[KN GIAO TIẾP] Lắng nghe hiệu quả - không phải chuyện dễ

Nấm Kute

Thanh viên kỳ cựu
Để lắng nghe tốt hơn thì trước hết, chúng ta phải hiểu được thế nào là "lắng nghe thật sự". Lắng nghe một cách hiệu quả chẳng những tiết kiệm thời gian, hạn chế rắc rối mà còn thắt chặt hơn các mối quan hệ. Trong học tập, kĩ năng nghe tốt rất cần thiết vì lắng nghe là phương pháp cơ bản để tập hợp thông tin.

Lắng nghe không đồng nhất với nghe. Nghe chỉ là một hoạt động vô ý thức của con người. Chúng ta nghe những âm thanh xung quanh nhưng không nhất thiết phải hiểu chúng. Lắng nghe thì lại khác. Lắng nghe là một khả năng của hệ thần kinh. Khi lắng nghe chúng ta đã chuyển những gì nghe được thành một dạng dễ hiểu và dễ sử dụng.


Hầu hết những rắc rối trong quan hệ giữa người với người xuất phát từ sự yếu kém trong kĩ năng lắng nghe. Qua thời gian, chúng ta đã hình thành nên những thói quen xấu khi nghe. Chẳng hạn, thay vì lắng nghe, chúng ta lại nghĩ về điều sắp nói hoặc xao lãng khi người khác nói do mãi chú ý đến cử chỉ của họ hoặc những gì đang diễn ra xung quanh. Trong đó thói quen xấu nhất là ngắt lời khi người khác chưa nói xong. Chúng ta cứ ngỡ đã biết được điều họ định nói trong khi lại không biết được điều họ thật sự muốn nói. Hoặc là, chúng ta chỉ "nghe đánh giá", tức là đánh giá người nói, bỏ ngoài tai những điều họ nói chỉ vì không thích điệu bộ, cử chỉ của họ hay đơn giản là cho rằng những điều đó không đáng nghe. Hoặc là, chúng ta chỉ nghe những gì mình thích.

Như vậy, lắng nghe không phải dễ. Đó không phải là một hành động thụ động, mà ngược lại, có sự tương tác qua lại với nhau. Mục tiêu chính để lắng nghe là hiểu, học hỏi, thưởng thức, giúp đỡ và hỗ trợ. Ngày nay, có quá nhiều thông tin đến nỗi chúng ta thường bỏ ngoài tai những điều nghe thấy. Vì thế, chúng ta xao lãng với người khác, không chú ý hay không giao tiếp bằng mắt với họ.


Tuy nhiên, mọi thói quen xấu đều có thể sữa chữa và mọi người đều có thể học cách lắng nghe. Đó là một việc khó, đòi hỏi sự luyện tập nhưng rất xứng đáng và có giá trị. Lắng nghe là một kĩ năng cần thiết. Bước đầu tiên là quyết định lắng nghe và phải biết khi nào chúng ta không lắng nghe.

Lắng nghe là một nghệ thuật và cũng là một tặng vật. Epictetus từng nói với người Hy Lạp rằng
"Tạo hoá cho chúng ta một cái lưỡi, nhưng đến hai cái tai, vì thế chúng ta phải lắng nghe gấp hai lần nói".

Bạn hiểu câu nói này như thế nào? Bạn có cảm giác ra sao khi bạn muốn nói chuyện mà người khác không muốn nghe? Hãy comment để mọi người hiểu bạn hơn nhé!!
:dacy::dacy:
 

chau bac

Thanh viên kỳ cựu
chắc chắn là đã đọc cái này nhiều lần rồi. vẫn chưa thuộc bài . hu hu.
 

truongphanbinh

Thành viên
đối với mình. Mình tìm hiểu việc lắng nghe, nhưng mình chỉ nghe, nghe suốt cả buổi nói chuyện - không nói bất cứ từ nào. Như vậy là có phải đúng hay sai ?
 

hoa_mua_xuan

Thành viên
không chỉ có lắng nghe không là được mà bạn còn phải hiểu được mình đang nghe cái gì và tư duy nó nữa thì việc lắng nghe của bạn mới thực sự hiệu quả.
 

KendyDat

Thanh viên kỳ cựu
Sẽ khó chịu như thế nào khi mình đang nói mà người khác cứ loay hoay và mất tập trung, đó là biểu hiện của sự không lắng nghe.

Những dấu hiệu để cho người khác biết bạn đang lắng nghe:
1. Gật đầu khi người đó nói xong.
2. Nhìn vào mắt người đó (không có nghĩa là nhìn chằm chằm nhé)
3. Nói những từ thể hiện sự nhất trí : vâng, ừ, ...
4. Đặt câu hỏi.
5. ...
 

hue_yeu_thuong

[♣]Thành Viên CLB
đối với mình. Mình tìm hiểu việc lắng nghe, nhưng mình chỉ nghe, nghe suốt cả buổi nói chuyện - không nói bất cứ từ nào. Như vậy là có phải đúng hay sai ?

Theo mình thì không nên chỉ ngồi nghe không nói gì. Lắng nghe là quá trình tương tác giữa ngừoi nói và người nghe.
 

Bình luận bằng Facebook

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Date
D [KN GIAO TIẾP] Cải thiện kỹ năng lắng nghe Kỹ năng lắng nghe 2
Tom [KN GIAO TIẾP] Học cách Lắng Nghe Chân Thành !!! Kỹ năng lắng nghe 2
benny [KN GIAO TIẾP] Lắng nghe - Một nghệ thuật trong giao tiếp Kỹ năng lắng nghe 8
thuyussh [KN GIAO TIẾP] Hoat động giúp phát triển kỹ năng lắng nghe Kỹ năng lắng nghe 1
KendyDat [KN GIAO TIẾP] [KN Lắng nghe] Quy luật ấm chén Kỹ năng lắng nghe 5
[ tf ] [KN GIAO TIẾP] Kỹ năng lắng nghe chủ động, tích cực Kỹ năng lắng nghe 9
C [KN GIAO TIẾP] Kinh nghiệm lắng nghe từ bản thân! Kỹ năng lắng nghe 0
KendyDat [KN GIAO TIẾP] Học cách lắng nghe hiệu quả Kỹ năng lắng nghe 8
redrosevn1110 [KN GIAO TIẾP] Lắng nghe bắt đầu từ ai? Kỹ năng lắng nghe 2
Hương Trà [KN GIAO TIẾP] Học cách lắng nghe Kỹ năng lắng nghe 5
Hương Trà [KN GIAO TIẾP] Kỹ năng lắng nghe Kỹ năng lắng nghe 0
brown_hare [KN GIAO TIẾP] Bạn có biết lắng nghe? Kỹ năng lắng nghe 22
D [KN GIAO TIẾP] Bảy kiểu người nghe và bí quyết nghe tốt Kỹ năng lắng nghe 1
[ tf ] [KN GIAO TIẾP] Kỹ năng sử dụng điện thoại trong giao tiếp Kỹ năng lắng nghe 12
T [KN GIAO TIẾP] Bí quyết giao tiếp hiệu quả . Kỹ năng lắng nghe 2
ivenle [KN GIAO TIẾP] [Mục lục] Xem trước khi post bài [ tf ] nhé ! Kỹ năng lắng nghe 0
N [KN GIAO TIẾP] Bí quyết của người giao tiếp thành công! Kỹ năng lắng nghe 0
ivenle [KN GIAO TIẾP] Kỹ năng giao tiếp qua điện thoại Kỹ năng lắng nghe 3
Hương Trà [KN GIAO TIẾP] Làm thế nào để cải thiện kỹ năng nghe? Kỹ năng lắng nghe 2
vermouth Kỹ năng lắng nghe Kỹ năng lắng nghe 1

Similar threads

Similar threads

Similar threads

Top