8 viên thuốc hữu hiệu cho chứng bệnh "trì hoãn"

vhngocmai

[♣]Thành Viên CLB
“Thành công là không bỏ cuộc.” là một nguyên tắc mà ai cũng biết, nhưng đa số mọi người đều quên mất vế sau cuả nó, cũng quan trọng không kém: “Lần sau phải làm tốt hơn lần trước.”. Chính vì thiếu đi yếu tố này mà nhiều người đã trì hoãn hành động và không hoàn thiện mình. Chẳng khó khăn gì để gặp những người không bỏ cuộc nhưng chẳng bao giờ thành công. Tuy nhiên, nếu bạn đang mắc phải chứng bệnh này thì cũng không cần phải quá lo lắng vì đã có 8 viên thuốc hữu hiệu cho bệnh "trì hoãn".


32_28_1353561965_62_procrastination-comic-procrastination-273963_432_360-b7ab3.jpg

Ra mục tiêu cho mình
Hãy lên một danh sách những công việc cần làm trong ngày và ép buộc mình phải hoàn thành trong khoảng thời gian nào đó. Những người có tính trì hoãn trong công việc thường thích làm việc theo hứng, nên việc có một kế hoạch hay mục tiêu cho mình là rất cần thiết, nó khiến mình có thêm động lực để giải quyết vấn đề.

Việc quan trọng làm trước
Hãy ưu tiên cho những việc quan trọng phải giải quyết trước. Nếu không, tính chần chừ và ỷ lại sẽ làm chậm tiến độ công việc của bạn. Hơn nữa, ngày mới đang tràn trề năng lượng, bạn sẽ nhanh chóng giải quyết những việc làm khó và quan trọng hơn. Nếu để việc khó và quan trọng đến cuối ngày, lúc đó năng lượng đã giảm đáng kể, bạn sẽ khó hoàn thành tốt công việc hệ trọng này.

Tránh xa những thứ khiến bạn bị phân tâm
Tiến sĩ Joseph Ferrari, giáo sư bộ môn tâm lý học trường Đại Học DePaul (Chicago), cho hay tính chần chừ (procrastination) là đặc tính của từ 20% đến 25% của người lớn, đặc biệt là phụ nữ.
Dường như tính hay lo ra chính là nguyên nhân khiến phụ nữ hay bị mắc “căn bệnh” này. Nhất là khi đang cần giải quyết công việc thì lại bị những vấn đề khác hấp dẫn hơn cuốn hút như: online, lướt web, hẹn hò, shopping… Vì thế, nếu đang cần giải quyết việc quan trọng, bạn nên lưu ý tránh xa những điều dễ làm mình phân tâm ấy.

Không ôm đồm quá nhiều việc
Tính trì hoãn cũng liên quan đến việc bạn ôm đồm quá nhiều việc. Khi lên kế hoạch cho công việc, bạn lại hay cả nể và làm việc giúp người này người kia, rồi tự trì hoãn công việc của mình “để lát làm sau”, nhưng rồi khả năng của con người có giới hạn, việc của bạn vẫn không thể hoàn thành mà bạn còn bị rối tung thêm với nhiều việc linh tinh khác. Vì thế, thỉnh thoảng cũng cần phải nói “không” trước sự “nhờ vả” của người khác nếu bạn thấy công việc của mình đang trong tình trạng quá tải.

Khỏe mạnh và thoải mái
Khi bạn cảm thấy mệt mỏi hoặc tinh thần không thoải mái bạn sẽ dễ trì hoãn công việc hơn. Bạn không còn năng lượng và hứng thú để giúp mình hoàn thành tốt công việc. Vì thế, hãy tự bảo vệ sức khỏe của mình, cần nghỉ ngơi để tái tạo năng lượng và refesh lại tinh thần mới có thể bắt tay vào giải quyết công việc một cách hiệu quả.

Nghĩ đến hậu quả
Hãy nghĩ đến hậu quả nếu như mình không hoàn thành xong công việc trong ngày hôm đó thì điều gì sẽ xảy ra? Mất hợp đồng với khách hàng? Sếp sẽ phàn nàn? Mất uy tín với những người xung quanh? Hay bỏ lỡ một cơ hội tốt cho bản thân?... Từ đó, bạn sẽ có thêm động lực thôi thúc mình làm ngay và giải quyết nhanh gọn cho công việc.

Cần có người giám sát
Đôi khi có người khi làm việc phải có người theo sát và thúc ép thì mới hoàn thành nhanh chóng công việc. Vì thế, nếu làm việc chung với người bị căn bệnh này thì bạn phải theo dí sát họ, còn nếu chính bạn là người hay bị chứng trì hoãn này, hãy để đồng nghiệp hay bạn bè của bạn lâu lâu nhòm ngó đến bạn xem bạn đã giải quyết công việc đến đâu. Nếu chưa làm được gì, bạn sẽ tự cảm thấy hổ thẹn với mình và với người đó.

Tự thưởng cho mình
Làm nốt việc này, mình sẽ có thời gian để có một buổi hẹn ăn trưa, một ly kem hay một buổi đi shoping với bạn… Những càm giác được bù đắp này sẽ khiến bạn cảm thấy mình có thêm động lực giải quyết vấn đề nhanh gọn hơn. Nếu không có phần thưởng cho mình, bạn sẽ thấy công việc thật uể oải, nhàm chán và không có hứng thú để giải quyết công việc.

Hãy bắt đầu ngay từ bây giờ và đừng trì hoãn nữa nhé!
:nghichngom:
Chúc các bạn thành công !
 

Xumi

[♣]Thành Viên CLB
Mình đã bảo là chăm học anh văn hơn cũng cả tháng rồi.
Chắc là sắp tới phải tìm 1 người giám sát quá. :cuoihaha:
 

Bình luận bằng Facebook

Top