[KN CÁ NHÂN] Để tiết kiệm quỹ thời gian

By Lu Song Qing - 19/9/08 3,652 6

  1. Đời người thật ngắn ngủi. Quỹ thời gian của mỗi người rất hạn hẹp so với yêu cầu sử dụng. Vậy làm thế nào để tiết kiệm được thời gian một cách triệt để nhất?

    [​IMG]
    1. Ra khỏi giường ngay khi thức dậy cũng tiết kiệm được 20 đến 50 phút mỗi ngày. Vào buổi sáng sớm, tinh thần minh mẫn hiệu suất công tác sẽ cao. Buổi trưa cảm giác buồn ngủ tăng lên vào lúc 2 – 3 giờ chiều, hiệu quả công việc sẽ thấp, lúc này nên đọc báo, dọn dẹp hay phân loại thư từ...

    2. Hãy lập kế hoạch cho các công việc. Chỉ cần 20 phút cũng tiết kiệm được một giờ. Chớ mang mọi điều vơ vẩn vào trong đầu, hãy ghi lại mọi thứ cho đầu óc thanh thản.

    3. Hãy liệt kê những việc cần làm theo danh mục ưu tiên. Nếu có nhiều việc thì ghi từng nhóm công việc. Thí dụ nhóm A là quan trọng nhất, rồi đến nhóm B và C (cũng có thể dùng bút màu đánh dấu)

    4. Không tiếp loại khách tiện thể ghé đến. Nhiều người có thói quen luôn mở cửa văn phòng khi đang làm việc, tuy họ rất niềm nở với khách vãng lai những hiệu quả công việc lại rất thấp. Hãy xin lỗi khách vì thời gian rất bận, hoặc hẹn khách lui thư thả.

    5. Hạn chế điện thoại. Nếu gặp khách thích dông dài, hãy thông báo sắp cúp máy.

    6. Trước khi gọi điện hãy ghi các chủ đề cần trao đổi, ghi rõ mục tiêu.

    7. Để tiết kiệm thời gian lúc chờ đợi, có thể mang theo thư từ, tư liệu để đọc. Tốt nhất hẹn trước các cuộc tiếp xúc.

    8. Cũng cần tận dụng thời gian dù rất hiếm để thư giãn, chợp mắt buổi trưa sẽ tránh được mệt mỏi buổi chiều. Tập thể dục cho đầu óc minh mẫn. Thở sâu ít phút cũng làm giảm bớt sự căng thẳng và nếu công việc căng thẳng quá, có thể nghỉ một ngày.
    (Theo Reader’s Digest)​
     
    Last edited by a moderator: 25/5/18
    16 people like this.
  2. an_minh

    an_minh New Member

    Làm theo như vậy cũng hiệu quả lắm nhưng mà mọi người hãy cố gắng có một khoảng thời gian nghĩ ngơi và thư giãn để không bị stress nha!!!
     
    3 people like this.
  3. Thiên Sứ

    Thiên Sứ [♣]Thành Viên CLB

    Hạn chế tính chần chừ

    Người không hoãn lại cho ngày mai việc gì là người đã làm được rất nhiều việc. - Baltasar Gracián.


    Trước tiên bạn cần xác định được xem tính chần chừ của bạn là ở bản chất công việc hay là do thói quen?

    - Bạn có thể bắt đầu với một công việc đơn giản.
    - Trả lời những câu hỏi cơ bản.
    - Giữ lại những câu hỏi để bạn đánh dấu sự tiến bộ.




    Bạn muốn làm gì?

    Đâu là mục tiêu cuối cùng, và kết quả thu được?
    Điều này có thể dễ trả lời, có thể không.

    Những bước cơ bản để đạt được mục đích đó là gì?
    Đừng đi vào chi tiết, hãy nghĩ một cách khái quát.

    Bạn đã làm được những điều gì?
    - Hãy nhớ rằng bạn cũng là một phần không thể thiếu của quá trình, kể cả chỉ nghĩ thôi.
    - Hành trình dài nhất luôn bắt đầu bằng một bước đầu tiên.

    Tại sao bạn lại muốn làm công việc này?

    Động cơ lớn nhất của bạn là gì?
    - Nếu câu trả lời nghe hơi tiêu cực, cũng đừng quá lo lắng. Điều đó có nghĩa bạn đang thành thật và đó là một sự khởi đầu tốt. Tuy nhiên, nếu thật sự tiêu cực, hãy nghĩ lại và diễn đạt nó bằng cách khác cho đến khi câu trả lời trở nên tích cực.

    Những kết quả tích cực khác có thể đạt được nếu bạn hoàn thành tốt công việc này là gì?
    - Có được câu trả lời cho câu hỏi trên có thể khiến bạn nhận ra những lợi ích mà bạn có thể chưa nhận ra.



    Lên danh sách những điều sẽ gặp phải

    Bạn có thể thay đổi được điều gì?

    Ngoài bản thân bạn ra, bạn sẽ có những điều kiện gì để hoàn thành công việc?
    - Sự giúp đỡ không chỉ mang tính vật chất (tiền bạc, công cụ…) mà bao gồm thời gian, người khác/chuyên gia/người lớn tuổi hơn, thái độ, quan điểm…

    Điều gì sẽ xảy ra nếu như bạn không có được sự tiến bộ?
    Thực ra là cũng không hại gì nhiều nếu tự dọa mình một chút.



    Lên kế hoạch, danh sách

    Những bước cơ bản và thực tế
    - Công việc nào cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu được chia thành các bước cơ bản.
    - Hãy bắt đầu từ những việc nhỏ.
    - Sau đó, cho thêm chi tiết và nâng dần mức độ khó khi bạn có được những bước tiến bộ nhất định

    Mỗi công việc như thế thì sẽ mất bao nhiêu thời gian?
    - Một kế hoạch sẽ giúp bạn theo dõi được tiến bộ của mình và cũng để chắc chắn rằng có những chặng nghỉ trong quá trình giải quyết và hoàn thành công việc.

    Thời gian nào trong ngày hoặc trong tuần bạn có thể dành cho công việc này?
    - Điều này giúp bạn tạo dựng được một thói quen làm việc mới, môi trường làm việc tốt và tránh sự phân tán (Sẽ dễ dàng hoàn thành công việc nếu như nếu không có sự phân tán).

    Sau mỗi chặng bạn sẽ có những phần thưởng gì?
    - Đồng thời, bạn cũng phải từ bỏ những gì để đạt được đến từng chặng.

    Dành thời gian cho việc dừng lại và xem mình đã làm được những gì.
    - Hãy nói chuyện với một người bạn thân, một người lớn hoặc người hiểu biết để giúp bạn có thêm động lực.



    Hãy biết đón nhận:

    Những sai lầm hoặc khởi đầu không tốt nhưng lại là những bài học quý giá.
    - Sai lầm nhiều khi còn quan trọng hơn thành công và đem lại ý nghĩa cho cụm từ "kinh nghiệm".

    Chần chừ và ‎có ý định muốn bỏ
    - Đừng chối là bạn không hề có những điều này trong đầu những hãy từ bỏ ý định đó đi.

    Cảm xúc
    - Bạn có quyền bực khi mọi chuyện không đi đúng như dự định.
    - Bạn có thể thừa nhận sự thực khi bạn gặp khó khăn, nhưng đồng thời hãy lên kế hoạch giải quyết khó khăn đó.

    Niềm phấn khích
    - Dĩ nhiên là bạn có quyền phấn khích, vui vẻ khi bạn thành công!


    KẾT LUẬN:
    - Nếu chần chừ là tính cách của bạn thì hãy quên nó đi! Hãy chỉ tập trung vào công việc và chỉ xoay quanh công việc mà thôi.
     
    11 people like this.
  4. Le Thi Hoa Khanh

    Le Thi Hoa Khanh New Member

    cảm ơn các anh chị nhiều nhe. nhờ cách tiết kiệm thời gian trên mà thời jan đã không còn là kẻ thù của em nữa.
    những việc rất thường nhật như ngủ nướng, suy nghĩ vu vơ... nhưng lại chiếm phần lớn thời jan của ta. vì vậy cách tiết kiệm thời jan và sắp xếp công việc hợp lý là rất cần và luôn cần để júp nâng cao chất lượng cuộc sống. cũng giống như khi ta có một cái chậu, những viên sỏi và những hòn đá lớn. nếu ta bỏ những viên sỏi vào trước sau đó mới xếp những hòn đá lớn vào sau, thì điều gì xảy ra? sẽ có những khoảng trống to nhỏ khác nhau jữa các hòn đá lớn, cũng jống như những khoảng time mà chúng ta phí công vào những việc vô bổ. ngược lại,nếu ta xếp những hòn đá lớn vào trước và sau cùng mới cho những viên sỏi nhỏ bé vào thì lập tức những khoảng trống jữa các hòn đá cũng được lấp kín. đó chính là lúc ta đã sử dụng triệt đễ quỷ time of mình.
    thế nên ngay từ bây jờ chúng ta hãy sắp xếp công việc thật hợp lý. hãy chọn ra và ưu tiên cho những hòn đá lớn trước nhé. và nói không với cách sống mòn ( chơi game, ngủ nướng, tán gẫu, la cà ...)
    chúc mọi người thành công thiệt nhiều.
     
  5. Mr Fun

    Mr Fun New Member

    Hi...hi ! Hay thiệt đấy ! Phải áp dụng ngay những điều này vào cuộc sống ngay mới được !!!! Thanks mọi người rất nhiều !!!
     
  6. je_vis_ma_vie

    je_vis_ma_vie <b><font color=green>Giải Nhì Bụi Phấn 2009</font>

    Có những điều đơn giản tưởng như không có gì nhưng lại làm mất một lượng thời gian khá lớn, mình đã vô tình quên điều này, cám ơn những bài viết của LU SONG QING. Ngày mai mình sẽ cố gắng không ngủ nướng nữa.:xauho:
     
  7. NguyenThuyDuy1989cm

    NguyenThuyDuy1989cm New Member

    Đã là thời gian thi dù 20phút hay 1phút cũng đều quí như nhau.Vì vậy tranh thủ thời gian đừng để nó trôi qua vô nghĩa.Chúng ta hãy tập quản lý thời gian bắt đầu từ việc thức dậy....
     

Chia sẻ trang này