[KN GIAO TIẾP] Ứng phó sự lạnh nhạt bất hợp tác của cấp dưới

By dacnhantam - 20/7/11 2,541 2

  1. Câu hỏi của bạn James Ngo để lại trên Fan Page của Dale Carnegie Vietnam (http://www.facebook.com/dalecarnegievietnam):

    “Xin chào Dale, bạn của tôi nêu lên một đề tài mới. Anh ấy mới trúng tuyển vào vị trí Sale Director của 1 cty nước ngoài khá lớn. Nhưng có vẻ như anh ấy mắc phải một vấn đề khá phổ biến hiện nay của người Việt, đó là sự lạnh nhạt và bất hợp tác, không thân thiện từ các cấp dưới. Mặc dù rất có kinh nghiệm ứng xử, nhưng anh ấy vẫn bị ức chế lúc này. Dale có lời khuyên gì ko?”

    [​IMG]

    Câu trả lời tư vấn từ Dale Carnegie Vietnam:

    Tình huống của bạn anh Ngo đúng như anh chia sẻ là khá phổ biến ở VN mình. Theo DC, chúng ta hãy khoan đưa ra giải pháp cụ thể lúc này, mà trước hết hãy phân tích hết tất cả những lý do cần thiết. Tìm hiểu được nguyên nhân sẽ giúp cho anh Sales Director này có được cái nhìn tổng quan và sẽ có những động thái phù hợp. 1 vài câu hỏi nhanh qua để làm rõ vấn đề hơn. Anh Sales Director này đã dành thời gian gặp gỡ, trò chuyện, lắng nghe và tìm hiểu về những nhân viên trong team của mình, trước khi bắt tay ngay vào công việc chưa? Anh có biết tại sao những người này lạ lạnh nhạt, bất hợp tác, và không thân thiện với anh không? Anh đã dành thời gian đi sâu sát xuống thị trường chỉ để hiểu hơn về văn hóa, cách làm việc, năng lực của họ?

    Có 1 ví dụ chia sẻ để bạn anh Ngo tham khảo thêm. 1 học viên của Dale Carnegie, vừa tiếp nhận vị trí Country Manager của 1 công ty đa quốc gia được 3 tuần trước cũng gặp trường hợp tương tự. Anh gặp phản đối rất rõ rệt của 1 người Giám đốc chi nhánh phía Bắc, người đinh ninh là mình sẽ là người thay thế cho Country Manager cũ khi người này ra đi. Anh giám đốc phía Bắc này phản đối và bày tỏ sự không phục đối với anh rất rõ, hầu hết trong tất cả những trao đổi hay chính sách đưa ra vì nghĩ anh không đủ kinh nghiệm và hiểu biết về công ty bằng người này. Anh cũng bức xúc, bế tắc không biết phải nên đối xử thế nào vì cũng là mới, cũng không nhận được thông tin nào để làm việc cho tốt hơn.

    Đúng ngay thời gian anh này đang theo học tại DC nên cam kết ứng dụng ngay công cụ và khái niệm học được từ Dale, cụ thể là ứng dụng Công thức Kỳ diệu, Phản hồi vào thế mạnh và Khoảnh khắc quyết định trong các buổi họp hay trao đổi riêng. Anh tổ chức 1 buổi họp coi như ra mắt team mới trong tuần thứ 2, trong đó anh đề nghị mọi người giới thiệu về mình và kể ngắn gọn về 1 khoảng khắc quyết định trong cuộc đời của mình. Vẫn như vài lần trước, người giám đốc phía Bắc cũng trình bày với 1 thái độ không nhiệt tình, bị bắt buộc, anh cũng kiên nhẫn lắng nghe, và khi kết thúc, anh đã đưa một phản hồi nêu lên được điểm mạnh của người giám đốc đó và cảm ơn sự đóng góp cũng như nỗ lực, làm gương của anh GĐ đối với công ty tính đến thời điểm này. Ngay lập tức trong cuộc họp, người GĐ phía bắc này thay đổi thái độ 100%, tích cực và nhiệt tình hơn cũng như tôn trọng anh nhiều hơn. Đây là ứng dụng nguyên tắc số 2 “Thành thật khen ngợi, cảm kích người khác”, nguyên tắc số 7 “Lắng nghe người khác. Khuyến khích người khác nói về họ”, và nguyên tắc số 9 “Chân thành làm cho người khác cảm thấy quan trọng”. Trong cuộc họp và những buổi làm việc sau đó với nhân viên, tất cả những ý kiến đưa ra, anh đều đưa theo công thức kỳ diệu (Bằng chứng – Hành động – Lợi ích), nêu ra lợi ích cho nhân viên nên hầu như họ đều rất tâm đắc và khâm phục.

    Bài học rút ra từ ví dụ trên:

    - Đồng cảm với những tâm tư nguyện vọng của người khác, vì mọi thứ đều có lý do, để có cách ứng xử phù hợp hơn

    - Chia sẻ vấn đề trên quan điểm của người khác, cho họ thấy lợi ích của họ là ở đâu, không phải lợi ích của mình, sẽ có được sự hợp tác cao hơn từ người khác

    - Nhìn nhận sự đóng góp của người khác dành cho công ty, chắc chắn mỗi người sẽ có nhiều đóng góp đến công ty, quan trọng là chúng ta có quan sát được và nhìn nhận họ

    - Tận dụng sức mạnh của tinh thần tập thể để gây ảnh hưởng đến những người có thái độ chưa hợp tác

    Dale Carnegie Vietnam

    Nếu bạn là cấp dưới của anh bạn trong câu chuyện trên, bạn sẽ làm gì để giải quyết tình huống khó xử này và tạo ra không khí vui vẻ, hoà đồng trong đội ngũ.
     
    5 people like this.
  2. Thiên Sứ

    Thiên Sứ [♣]Thành Viên CLB

    Cảm ơn bạn đã đưa ra một đề tài rất hay mà có lẽ phần đông các bạn sinh viên đều có thể gặp phảu vấn đề này. Không nhất thiết là phải ở trong một công ty hay một tập đoàn cao xa nào đó, đối với sinh viên, sự lạnh nhạt thờ ơ của những thành viên dưới quyền mình trong một nhóm là đều dễ nhận thấy trong quá trình làm việc, nhất là khi nhóm được chọn một cách ngẫu nhiên và đã được chỉ định nhóm trưởng.
    Mình sẽ đọc lại Đắc Nhân Tâm để có được nhiều kiến thức và áp dụng nhiều hơn.
     
    5 people like this.
  3. thewind0407

    thewind0407 KNS Team

    để tránh sự hờ hững lạnh nhạt của cấp dưới, cấp trên cần phải:
    1 tìm hiểu nguyên nhân tại sao cấp dưới lại như thế, ai đi làm cũng vì miếng cơm manh áo, hoặc giả vì đam mê công việc, việc họ hờ hững là có nguyên nhân nào đó, để biết được nguyên nhân, kĩ năng cần thiết là phải biết lắng nghe, hòa mình vào cấp dưới đừng để khoảng cách giữa cấp trên và cấp dưới quá xa, nhưng cũng đừng để cấp dưới vượt mặt.
    2 khi tìm hiểu nguyên nhân rồi cấp trên cần phải có biện pháp để giải quyết, cần tạo động lực để cấp dưới có thể làm việc.
    3 duy trì động lực ấy
     

Chia sẻ trang này