[KN NGHỀ NGHIỆP] Chiêu tự khen mình của sếp

LuckyStar

Thanh viên kỳ cựu
Là giám đốc, nhân viên bán hàng, chủ tịch công ty hay chỉ là sinh viên mới tốt nghiệp, bạn đều cần rèn luyện kỹ năng kết nối giao tiếp nếu muốn thành công trên thương trường.

Thiết lập mạng lưới quan hệ (networking) là một thuật ngữ được những người làm marketing sử dụng như một từ cửa miệng, và cũng là một công cụ rất hiệu quả trong hoạt động kinh doanh. Bất kể bạn đang ở đâu - tại một cuộc họp mặt, buổi hội thảo, hay một câu lạc bộ thể thao hoặc một bữa tiệc cocktail nào đó thì việc lựa chọn đúng cách để kết nối thành công với người khác có thể giúp bạn gia tăng số lượng các mối quan hệ cũng như giúp bạn thành công hơn trong công việc. Dù bạn là một giám đốc, một nhân viên bán hàng, một phó chủ tịch công ty hay chỉ là một sinh viên mới tốt nghiệp, bạn đều cần rèn luyện kỹ năng kết nối vì đây là một trong những công cụ marketing hiệu quả nhất quyết định thành công của người bán hàng.

4 bước đơn giản để rèn luyện kỹ năng kết nối con người

Một doanh nhân trẻ thành đạt rất tự hào bởi khả năng nhớ tên người khác trong lần gặp đầu tiên. Tuy nhiên, anh đã rất bối rối và ngượng ngùng khi gọi nhầm một đồng nghiệp tên Souter trong buổi họp mặt tại một Câu lạc bộ Nghề nghiệp.

Souter nói: “Anh sẽ nhớ tên tôi nếu anh nhớ được rằng tôi là một người đàn ông cao to trong một bộ quần áo thật lớn. Khi chúng ta gặp nhau lần tới, anh hãy tìm những thứ nào to nhất mà anh thấy, và anh sẽ nhớ tên của tôi ngay thôi”. Trong lần gặp sau đó, vị doanh nhân trẻ đã hồ hởi chào người bạn có dáng người khá đẫy đà rằng: “Xin chào Butlet, rất vui vì được gặp lại anh”.

Dale Carnegie rất chí lý khi nói rằng: “Tên gọi của một người là âm thanh êm ái nhất đối với họ”. Bạn hãy nhớ, đừng bao giờ gọi nhầm tên của người đối diện.

1. Giới thiệu bản thân và ghi nhớ tên của người đang nói chuyện với bạn:

Khi tự giới thiệu về bản thân, bạn đừng quan tâm rằng mình sẽ nói gì tiếp theo mà hãy dành ra năm giây đầu tiên để ghi nhớ tên của người đối diện, hãy nói to cái tên đó và khẽ lặp đi lặp lại nhiều lần. Bạn hãy nghĩ về những người quen, bạn bè, hàng xóm, những người nổi tiếng nào trùng tên với họ hoặc xuất hiện đầu tiên trong ý nghĩ của bạn. Đặt sự chú ý của bạn vào người đối diện giúp bạn có cảm hứng để ghi nhớ tên họ, đồng thời cũng giúp bạn mở đầu một mối quan hệ tốt đẹp.

2. Tìm hiểu thông tin

Các doanh nhân thường thích trò chuyện về đề tài nào nhất? Câu trả lời không mấy ngạc nhiên: Về chính họ. Đừng quên dành từ một đến hai phút để tìm hiểu những sở thích của họ trước khi bạn đề cập đến sản phẩm hay dịch vụ của mình.

Hãy đặt ra những câu hỏi đóng và những câu hỏi mở để hướng cuộc đối thoại của bạn về chủ đề mà bạn muốn đề cập. Hãy tận dụng khung cảnh gặp gỡ để làm tiền đề cho cuộc trò chuyện. Chẳng hạn: "Anh/chị là thành viên của tổ chức này à?” (câu hỏi đóng). "Anh/chị làm trong ngành nào?” (câu hỏi đóng). “Anh/chị hài lòng với tiết mục nào nhất trong buổi tiệc hôm nay?” (câu hỏi mở). Anh/chị dự đoán lĩnh vực kinh doanh của mình sẽ phát triển đến đâu trong vài năm tới?” (câu hỏi mở)

3. Tiếp thị bản thân:

Khi đã nắm được một số thông tin cơ bản về người đối diện, đây là lúc bạn cho mọi người biết bạn là ai qua việc giới thiệu về công việc và những lợi ích mà bạn đang mang đến cho họ. Chẳng hạn, sau vài phút trò chuyện và khi được hỏi về nghề nghiệp của mình, một chuyên gia thường trả lời rằng: “Tôi là một nhà tư vấn. Tôi giúp mọi người và các công ty nâng cao doanh số và lợi nhuận thông qua việc tư vấn cho họ những kỹ năng giao tiếp con người cần thiết nhất”.

Mục tiêu của bạn là khơi gợi sự tò mò và thích thú của người đối diện. Hãy mô tả thật ngắn gọn công việc của bạn và những lợi ích mà nó có thể mang đến cho họ.

4. Chủ động đưa ra lời mời hoặc đề nghị khi kết thúc cuộc đối thoại:

Trước khi kết thúc cuộc đối thoại và tiếp tục gặp gỡ những người khác, đừng quên trao đổi danh thiếp và đưa ra những lời đề nghị: Nếu bạn muốn gửi họ một số tài liệu, hãy nói: “Liệu tôi có thể gửi anh/chị một số tài liệu của chúng tôi không?”. Nếu bạn muốn giới thiệu họ với một đồng nghiệp, hãy nói: “Tôi biết một vài người sẽ rất hứng thú được cộng tác cùng anh/chị”. Nếu bạn muốn đề xuất một giải pháp giúp họ vượt qua khó khăn hiện tại, hãy nói: “Hãy gọi cho tôi. Tôi sẽ giúp anh/chị cài đặt lại phần mềm kế toán đã bị lỗi”.

Nếu muốn họ dành thời gian để cùng thảo luận với bạn về cơ hội hợp tác, hãy nói: “Có vẻ như chúng ta sẽ rất có lợi nếu hợp tác cùng nhau đấy. Liệu tôi có thể gọi cho anh/chị vào đầu tuần tới để bàn bạc cặn kẽ hơn không?". Nếu bạn muốn yêu cầu một cuộc hẹn, hãy nói: “Tôi sẽ mang theo một vài mẫu hàng để anh/chị xem qua. Chúng ta gặp nhau sáng thứ Ba này nhé?”. Nếu bạn muốn yêu cầu họ giới thiệu cho bạn thêm vài người khác (trong trường hợp bạn nghĩ họ đủ hài lòng để chấp thuận), hãy nói: “Anh/chị có thể giới thiệu hai hoặc ba người mà anh/chị nghĩ rằng họ sẽ hứng thú với công việc của tôi không?”.

Nếu bạn yêu cầu được họ giới thiệu với một người thứ ba, hãy nói: “Tôi thật sự mong muốn được gặp... Anh/chị vui lòng giới thiệu giúp tôi nhé?”. Bạn thấy không, kết nối với mọi người là điều thật dễ dàng nếu bạn thực hiện theo bốn bước trên đây. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng phép giao tiếp trong môi trường kinh doanh và môi trường xã hội là hoàn toàn khác nhau.

(Trích đoạn cuốn sách "Sức mạnh của Ngôn từ" do First News ấn hành)​
 

Bình luận bằng Facebook

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Date
LuckyStar [KN NGHỀ NGHIỆP] Chiêu tăng gấp đôi thu nhập Kiến Thức Nghề Nghiệp 1
D [KN NGHỀ NGHIỆP] Thiết lập kế hoạch dự án hiệu quả Kiến Thức Nghề Nghiệp 1
bachtuocdo [KN NGHỀ NGHIỆP] WARREN BUFFETT đưa ra lời khuyên lựa chọn công ty làm việc! HOT!!! Kiến Thức Nghề Nghiệp 0
_xU_kUt3_ [KN NGHỀ NGHIỆP] Có nhiều thứ quan trọng với cuộc sống hơn là tiền bạc.. Kiến Thức Nghề Nghiệp 0
L [KN NGHỀ NGHIỆP] Tố chất cần cho nghề tổ chức sự kiện Kiến Thức Nghề Nghiệp 0
elsonhoang [KN NGHỀ NGHIỆP] Bí quyết tích lũy kinh nghiệm khi làm việc Kiến Thức Nghề Nghiệp 2
O [KN NGHỀ NGHIỆP] Networkingiq: Chỉ số tỉ lệ thuận với cơ hội thành công Kiến Thức Nghề Nghiệp 3
KendyDat [KN NGHỀ NGHIỆP] Mẫu người dễ bị đào thải Kiến Thức Nghề Nghiệp 5
P [KN NGHỀ NGHIỆP] 4-5/6: Lớp học “Kỹ năng thuyết phục khách hàng bán lẻ” Kiến Thức Nghề Nghiệp 1
nguyenson [KN NGHỀ NGHIỆP] 6 mẹo giúp bạn đổi việc thành công Kiến Thức Nghề Nghiệp 0
thanhdat1004 [KN NGHỀ NGHIỆP] Phương pháp thực hiện báo cáo Kiến Thức Nghề Nghiệp 1
thanhdat1004 [KN NGHỀ NGHIỆP] 15 biện pháp giữ khách hàng đối với doanh nghiệp nhỏ Kiến Thức Nghề Nghiệp 1
accessdeny [KN NGHỀ NGHIỆP] Nguyên tắc đàm phán lương bổng Kiến Thức Nghề Nghiệp 4
kieuphuong [KN NGHỀ NGHIỆP] 11 mẹo ít người biết để tăng tốc sự nghiệp Kiến Thức Nghề Nghiệp 3
accessdeny [KN NGHỀ NGHIỆP] Điều kiện của nghề thư ký Kiến Thức Nghề Nghiệp 0
accessdeny [KN NGHỀ NGHIỆP] Cách cư xử của "ma mới" Kiến Thức Nghề Nghiệp 0
accessdeny [KN NGHỀ NGHIỆP] Bảo mật cá nhân nơi làm việc Kiến Thức Nghề Nghiệp 0
cẩm tú cầu [KN NGHỀ NGHIỆP] Chọn nghề Kiến Thức Nghề Nghiệp 0
Hương Trà [KN NGHỀ NGHIỆP] 5 điều lưu ý để tránh bị lừa khi đi tìm việc Kiến Thức Nghề Nghiệp 1

Similar threads

Similar threads

Similar threads

Top