Nhận bằng cử nhân sớm qua mô hình đại học số

VnExpress

Thành viên mới
Khánh Linh (Quảng Ninh) yêu thích công nghệ thông tin từ nhỏ. Khi học cấp 3, em bắt đầu tiếp cận nhiều hơn với lập trình thông qua môn tin học. Nữ sinh bắt đầu có ý định đi học chuyên sâu hơn. Thời điểm đó, tại địa phương chưa có cơ sở đào tạo bài bản, trong khi Linh vẫn phải đi học chính khóa. Vì vậy, em tự mày mò, học thêm trên mạng.

Trong quá trình tự tìm hiểu, Khánh Linh biết đến FUNiX với mô hình học công nghệ thông tin trực tuyến chuyển tiếp lấy bằng Cử nhân Kỹ thuật phần mềm. Cô nữ sinh sinh năm 2003 quyết định đăng ký theo học với mong muốn trang bị thêm kiến thức và nhanh chóng được làm công việc yêu thích. Việc học hai chương trình song song khá vất vả, Linh phải giảm bớt thời gian thư giãn, đi chơi cùng bạn bè. Tuy nhiên, em cho biết bản thân luôn cảm thấy rất xứng đáng

"Việc em theo học mô hình đại học số thế này giúp em có bằng Cử nhân sớm hơn đa số bạn bè, đồng thời, tham gia thị trường lao động sớm hơn, tiết kiệm thời gian và chi phí đáng kể", nữ sinh Quảng Ninh chia sẻ.

Bắt đầu học FUNiX từ lớp 10, sau hơn hai năm, Khánh Linh đã hoàn thành 8 chứng chỉ học tập, nhận chứng nhận tốt nghiệp tại FUNiX chương trình kỹ thuật phần mềm. Thời điểm mới học, em mất 5-6 tháng để học xong một chứng chỉ do chưa quen với cách học trực tuyến. Tuy nhiên, với sự đồng hành của đội ngũ cố vấn (mentor) và cán bộ hỗ trợ (hannah), cô chỉ mất hai tháng cho mỗi chứng chỉ sau đó.

Hiện, Khánh Linh tiếp tục học các học phần offline còn lại tại Đại học FPT để nhận bằng Cử nhân phần mềm, đồng thời, theo học chương trình Data Science tại Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo Quy Nhơn (QAI). Em dự kiến đi làm luôn trong lĩnh vực Data Engineer sau khi hoàn thành khóa học ở QAI.

287011329-3273171176251741-640-3668-9764-1654856823.jpg


Khánh Linh (sinh năm 2003, Quảng Ninh) học sớm chương trình cử nhân kỹ thuật phần mềm tại FUNiX. Ảnh: Nhân vật cung cấp


Hậu Covid-19, công nghệ giáo dục (edtech) ngày càng bùng nổ về cả dịch vụ cung cấp và nhu cầu của người học. Hãng nghiên cứu P&S Intelligence công bố, quy mô thị trường edtech toàn cầu dự kiến đạt 998,4 tỷ USD vào năm 2030 với tốc độ tăng trưởng kép là 17,3%. Tại Việt Nam, theo Nikkei Asia, thị trường này dự kiến đạt ba tỷ USD vào năm 2023, từ con số hai tỷ ở năm 2019, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) đạt khoảng 20,2%.

Từ giải pháp tạm thời để ứng phó với ảnh hưởng của đại dịch, giáo dục trực tuyến dần phát triển để tối ưu các lợi thế, tạo nên chương trình đào tạo chất lượng phù hợp với nhiều đối tượng hơn. Ông Jeff Borden - Giám đốc Học thuật của công ty đổi mới học tập toàn cầu D2L nhận định, một bộ phận sinh viên hiện nay đang tìm kiếm phương pháp đơn giản để đạt được chứng chỉ, nâng cao kỹ năng thay vì lấy bằng cấp truyền thống.

"Học trực tuyến hiện cho phép sinh viên lớn tuổi, người đi làm, những người trái ngành và những người có thể bị rối loạn thần kinh truy cập nội dung dễ dàng hơn bao giờ hết", ông nói thêm.

Với lợi thế này, nhiều học sinh cấp ba tại Việt Nam cũng nắm bắt cơ hội tích lũy kỹ năng nghề nghiệp, tăng khả năng gia nhập thị trường lao động sớm thông qua các trường đại học phi truyền thống, học trực tuyến hoàn toàn nhưng vẫn có thể nhận bằng cử nhân. Trong đó có FUNiX - tổ chức giáo dục trực thuộc Tập đoàn FPT chuyên đào tạo lĩnh vực công nghệ thông tin.

Đến nay, đơn vị đã thu hút hàng nghìn học viên là học sinh THPT. Các bạn trẻ có thể bắt đầu chương trình học đại học từ cấp hai, hoàn thành chứng chỉ chuyên môn cần thiết tại FUNiX, sau đó, chuyển tiếp để thực hiện các học phần còn lại tại bậc đại học và nhận bằng tốt nghiệp.

Tương tự Khánh Linh, tại FUNiX hội tụ rất nhiều bạn trẻ đang theo học với mong muốn sớm được làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin, tiết kiệm thời gian và rèn luyện tính độc lập trong học tập và làm việc.

"Em sẽ có được nhiều thời gian sau đại học để thực tập, trải nghiệm, tập trung sâu hơn vào một chuyên ngành bản thân đã chọn trong khi đa phần các bạn khác mới bắt đầu chương trình đại học", Trần Huỳnh Thanh Trúc (Cần Thơ) - nữ sinh từng giành học bổng Học nhanh của FUNiX năm 16 tuổi cho biết.

Thanh Trúc bắt đầu học tại FUNiX từ năm lớp 10 theo gợi ý từ ông bà ngoại. Học với tâm thế không áp lực bản thân, nữ sinh Cần Thơ vẫn học xong 5 chứng chỉ sớm hơn lộ trình thông thường của Trường Mây. Hai chứng chỉ còn lại, em dự định hoàn thành trong vòng một năm tiếp theo sau khi kết thúc chương trình cấp ba.

278736012-3205272339686168-606-6132-3288-1654856824.jpg


Trần Huỳnh Thanh Trúc - nữ sinh từng giành học bổng Học nhanh của FUNiX năm 16 tuổi. Ảnh: Nhân vật cung cấp


Trúc chia sẻ, với tiến độ học này, em có thể tiết kiệm được khoảng ba năm so với các bạn đi theo con đường truyền thống. "Trong lúc các bạn trải nghiệm chương trình học đại học, em có thể đang trong quá trình thực tập tích lũy kinh nghiệm, tìm hiểu chuyên sâu hơn hoặc học cao học để nâng cao học vị", nữ sinh nói thêm.

Bên cạnh vấn đề thời gian, yếu tố Thanh Trúc quan tâm nhất vẫn là lượng kiến thức, kỹ năng tích lũy trong quá trình học. Cô gái trẻ cho biết, chương trình đào tạo tại FUNiX luôn được cập nhật theo xu hướng xã hội, những giải pháp công nghệ mới nhất. Do đó, Trúc hoàn toàn tự tin với những giá trị mình có sau khi tốt nghiệp FUNiX có thể đáp ứng yêu cầu thực tế của doanh nghiệp.

"Cũng nhờ việc có lối đi 'hơi khác' này, em ít khi nào có cảm giác áp lực trang lứa vì em chính là người trực tiếp quyết định hướng, tốc độ và điểm đến mình mong muốn", Thanh Trúc khẳng định.

Trần Bảo Ngân - cô gái 17 tuổi tận dụng thời gian nghỉ dịch, hoàn thành một số chứng chỉ tại FUNiX cùng quan điểm với Thanh Trúc. Nữ sinh TP HCM nhận định việc học sớm ngành nghề yêu thích thế này là cơ hội để có thêm nhiều trải nghiệm, thử thách niềm đam mê của bản thân.

"Nếu không phù hợp, em có thể lựa chọn ngành nghề khác ngay khi tốt nghiệp THPT. Đồng thời, kiến thức công nghệ thông tin là điều không thể thiếu đối với mỗi người trong thời đại 4.0", nữ sinh chia sẻ.

Ngoài ra, khi học trực tuyến 100% tại FUNiX, Bảo Ngân luôn cảm thấy được quan tâm sát sao, chia sẻ kiến thức hay cuộc sống mỗi khi cần với mentor và hannah - điều khó có được trong môi trường học tập truyền thống. Đồng thời, môi trường kích thích khả năng tự nghiên cứu dựa trên cơ sở nền tảng thầy cô đặt ra cũng giúp Ngân hình thành tính tự lập, giải quyết vấn đề.

"Điều này giúp em sớm trưởng thành, vững vàng và có thể ứng dụng trong quá trình làm việc sau này", Bảo Ngân khẳng định.

ea9c4a70d68e16d04f9f-165485670-1347-6471-1654856824.jpg


Bảo Ngân tận dụng thời gian nghỉ dịch, hoàn thành một số chứng chỉ tại FUNiX. Ảnh: Nhân vật cung cấp


Nữ sinh sinh năm 2004 dự định tiếp tục học lên bậc Cao học tại nước ngoài hoặc ngành An ninh mạng tại Đại học Bách khoa TP HCM sau khi lấy bằng Cử nhân tại FUNiX. Như vậy, em có thể có học vị Thạc sĩ sớm hơn đa số bạn bè đồng trang lứa, từ đó, tận dụng thời gian trải nghiệm thực tiễn nhiều hơn.

Tiến sĩ Nguyễn Thành Nam - nhà sáng lập FUNiX cho biết, tại đây, học sinh phổ thông có thể học lập trình theo hai hướng: bắt đầu từọc kiến thức công nghệ cơ bản để thành thạo với môi trường kỹ thuật số hoặc tiếp cận với chương trình học đại học ngành công nghệ thông tin sớm nếu muốn theo lĩnh vực này.

Sau chương trình học online tại FUNiX, học sinh có thể chuyển tiếp các chứng chỉ trực tuyến để rút ngắn thời gian lấy bằng Cử nhân tại Đại học CityU (Mỹ), Đại họcDeakin (Australia) hoặc Đại họcFPT.

"Triết lý giáo dục của FUNiX là tạo điều kiện tối đa, môi trường để người hoc có thể xuất phát bất cứ khi nào, thay vì chờ đợi theo đúng trình tự rập khuôn, hết chương trình phổ thông mới bắt đầu vào đại học", ông nói thêm.

Nhật Lệ
 

Bình luận bằng Facebook

Similar threads

Similar threads

Similar threads

Top