Review The Menu: gói gia vị hỗn hợp hơi cay về ngành dịch vụ và nghệ thuật

Thanh Đoan

Thành viên mới
Review The Menu (Thực Đơn Bí Ẩn): đây là một bộ phim hài đen khá thông minh, tinh tế và có góc nhìn tổng hợp một cách đầy đủ nhất về ngành dịch vụ và nghệ thuật: những người làm nghề, những nghệ sĩ với các rung cảm bị tê liệt, những nhà phê bình luôn đánh giá mọi thứ thay vì thưởng thức, những kẻ ám ảnh điên rồ, hay chỉ là những người tiêu dùng thời thượng… Tất cả đều xuất hiện với một chút cợt nhã, châm biếm trên bàn tiệc của đạo diễn Mark Mylod.

Phim có một số khoảng khắc thú vị khi các vai trò của các nhân vật liên tục bị tráo đổi: từ người phê bình thành đối tượng bị phê bình, từ việc thưởng thức thức ăn cho đến trở thành một món ăn trên bàn tiệc… các chuyển đổi khá tinh tế và tự nhiên. The Menu (Thực Đơn Bí Ẩn) có nhiều nhân vật nhưng mỗi người đều được xây dựng tốt, thoại và tính cách mỗi người đều đảm nhận một vai trò đặc trưng, được dẫn dắt theo một cách hài hước tinh tế và châm biếm xuyên suốt.

Nội dung của The Menu (Thực Đơn Bí Ẩn):


The Menu (Thực Đơn Bí Ẩn) kể về một cặp đôi trẻ Margot (Anya Taylor-Joy) và Tyler (Nicholas Hoult), những người lên thuyền du lịch đến một hòn đảo tách biệt để thưởng thức món ăn tại một nhà hàng năm sao Hawthorne, do bếp trưởng Slowik (Ralph Fiennes) điều hành. Bữa tiệc còn có những vị khách nổi tiếng khác như ngôi sao điện ảnh hợm hĩnh (John Leguizamo), những nhà tài chính giàu có (Arturo Castro, Rob Yang, Mark St. Cyr), nhà phê bình ẩm thực Lillian Bloom (Janet McTeer)… họ được chuẩn bị một thực đơn độc nhất cùng với những bí mật đáng sợ.

Thực Đơn Bí Ẩn

Những thực khách trong The Menu (Thực Đơn Bí Ẩn)

Bữa tiệc xa hoa này nhanh chóng trở thành một màn trả thù bài bản, được lên kế hoạch một cách tỉ mỉ từ lâu. Nơi mà mọi người được phân thành những người cho đi: bao gồm bếp trưởng Slowik, những người phục vụ tại nhà hàng và những người nhận lấy là các vị thực khách đã trả một chi phí đắt đỏ để được thưởng thức món ăn ở đây. Tuy nhiên sự xuất hiện bất ngờ của Margot khiến cho thực đơn bữa tiệc bị xáo trộn khi bếp trưởng Slowik không biết nên xếp cô vào nhóm người nào cho phù hợp.

The Menu (Thực Đơn Bí Ẩn): gói gia vị hỗn hợp hơi cay về ngành dịch vụ và nghệ thuật


Thông qua câu chuyện về ẩm thực và những cảm xúc của bếp trưởng Slowik, bộ phim The Menu (Thực Đơn Bí Ẩn) đã khái quát được hầu hết những góc nhìn của những nhân vật đảm nhận vai trò khác nhau trong một hệ thống ngành dịch vụ và nghệ thuật.

Bếp trưởng Slowik và những nhân viên phục vụ: Họ đại diện cho những người tạo ra và phục vụ nhu cầu thưởng thức những món ăn ngon, những nhu cầu cao cấp của thực khách sành ăn đến từ các tầng lớp cao trong xã hội. Họ cho rằng việc phân tầng này đảm bảo những khách hàng của họ sẽ hiểu biết và trân trọng điều đó. Nhưng hiện thực không giống như vậy khi hầu hết những người khách đến nhà hàng là những kẻ hợm hĩnh, đánh giá mọi thứ thông qua tiền bạc và đạo đức giả… đã khiến cho niềm vui, sự đam mê, lòng tự tôn của họ bị bào mòn.

Ralph Fiennes trong the menu 2022

Bếp trưởng Slowik (Ralph Fiennes) trong The Menu (Thực Đơn Bí Ẩn)

Ban đầu các thực khách đến nhà hàng năm sao Hawthorne được tiếp đón một cách trịnh trọng, ngọt ngào và hòa nhã. Những món ăn đầu đều lôi kéo sự quan tâm của họ nhưng càng về sau mọi thứ dần trở nên đối lập, chất lượng phục vụ trở nên thô lỗ, xem thường và kèm theo cả những trò lừa gạt. Đây hầu như cũng là cách mà những khách hàng thường phải chịu đựng khi bị lôi kéo vào một hình thức tiêu thụ sản phẩm nào đó.

Trong khi đó thực khách đến thưởng thức đại diện cho những người chỉ biết nhận: họ sẵn sàng bỏ một số tiền lớn, 1.250 đô la (một chiếc Rolex) để mua trải nghiệm, mua niềm vui:

Nam diễn viên nổi tiếng một thời (John Leguizamo) và trợ lý của anh ta (Aimee Carrero) những người yêu thích sự hào nhoáng, danh tiếng. Lựa chọn nhà hàng năm sao Hawthorne như một nơi phù hợp với đẳng cấp của họ, thậm chí nam diễn viên còn khoe khoang tỏ ra quen biết với bếp trưởng Slowik. Nhưng trong mắt Slowik, đây là những khách hàng chỉ xem nghệ thuật như một hình thức thúc đẩy danh tiếng của họ chứ không phải là tình yêu hay đam mê.

Bộ ba anh chàng công nghệ lắm tiền và quyền lực (Rob Yang, Arturo Castro và Mark St. Cyr), họ thể hiện bản thân và đánh giá mọi thứ dựa trên những con số, những trải nghiệm vui vẻ mà không quan tâm đến giá trị thực sự, cả ba cũng bày tỏ sự thiếu tôn trọng với những người làm nghề dịch vụ. Tuy nhiên trong mắt Slowik, đây là những khách hàng làm giàu từ những điều bất chính, không có kiến thức về nghệ thuật hay xứng đáng với những điều này.

Cặp vợ chồng lớn tuổi giàu có (Reed Birney và Judith Light) trong The Menu (Thực Đơn Bí Ẩn), là những khách hàng thường xuyên đến nhà hàng, dù vậy họ lại không nhớ bất cứ món ăn nào mà mình được phục vụ. Họ đơn giản lựa chọn nơi này vì nó đắt tiền, đặc biệt và được nhiều người đánh giá cao. Trong mắt Slowik, đây là những khách hàng ngu ngốc, họ chỉ biết ăn hơn là thưởng thức.

Anya Taylor-Joy và Nicholas Hoult

Anya Taylor-Joy và Nicholas Hoult trong The Menu (Thực Đơn Bí Ẩn)

Nhà phê bình ẩm thực nổi tiếng (Janet McTeer) và tổng biên tập (Paul Adelstein) đại diện cho những nhà phê bình, họ am hiểu nhiều về ẩm thực và không ngừng đánh giá tất cả những điều nhỏ nhặt. Họ tự ảo tưởng về một quyền lực ảo khi cho rằng có thể tạo tiếng vang hoặc xóa bỏ bất cứ điều gì không theo chuẩn của mình. Trong mắt Slowik, đây là những kẻ đạo đức giả.

Trong khi đó cặp đôi chính của The Menu (Thực Đơn Bí Ẩn), Margot và Tyler lại đại diện cho những kiểu người vô cùng đối lập. Tyler bị ám ảnh một cách điên cuồng với bếp trưởng Slowik và những món ăn của ông. Như một người hâm mộ mù quáng, ngoài những điều đó mọi thứ trong mắt của Tyler đều không quan trọng. Trong khi Margot, người xuất thân ở tầng lớp thấp hơn lại xem trọng những giá trị thực tế hơn những điều hào nhoáng đang diễn ra.

Cái kết của The Menu (Thực Đơn Bí Ẩn) mặc dù khá đen tối và bạo lực nhưng nó vẫn có điểm sáng tích cực thông qua cuộc gặp gỡ giữa bếp trưởng Slowik và cô nàng Margot. Có lẽ trong một vài khoảnh khắc nhỏ bếp trưởng Slowik đã tìm lại được những cảm xúc mà mình đánh mất, đó là niềm hạnh phúc nhỏ khi được phục vụ khách hàng thực sự.

Ethan Tobman và Gretchen Gattuso đã xây dựng bối cảnh vô cùng hoàn hảo và cầu kỳ trong The Menu (Thực Đơn Bí Ẩn). Không chỉ biến mọi thứ trở nên độc nhất, xa hoa mà mọi thứ còn tạo nên cảm giác cao cấp, nhất là thông qua ẩm thực. Phần âm nhạc do Colin Stetson biên soạn và lựa chọn, làm tăng thêm phần ký lạ và cảm giác khó chịu luôn bám theo các nhân vật đặt chân đến hòn đảo này.

The Menu (Thực Đơn Bí Ẩn) hiện đang công chiếu tại các rạp.

The Menu (Thực Đơn Bí Ẩn) trailer
 

Bình luận bằng Facebook

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Date
Thanh Đoan Review Monkey Man Báo Thù câu chuyện về một “John Wick ở Mumbai” đi tìm công lý cho bản thân Giải Trí 0
Thanh Đoan Review Godzilla x Kong The New Empire Giải Trí 0
Thanh Đoan Review Trừ Tam Hại (The Pig, The Snake and The Pigeon) Giải Trí 0
Thanh Đoan Review Dune Part 2: tác phẩm khoa học viễn tưởng kinh điển của Denis Villeneuve Giải Trí 0
Thanh Đoan Review Thanh Gươm Diệt Quỷ: Chuyến Đặc Huấn Của Đại Trụ Movie Giải Trí 0
Thanh Đoan Review Đào Phở Và Piano: câu chuyện về những cá nhân nán lại vì những điều rất Hà Nội Giải Trí 0
Thanh Đoan Review Madame Web: bộ phim như một phân cảnh post-credits dài 2 giờ Giải Trí 0
Thanh Đoan Review Gặp Lại Chị Bầu: những bất ngờ ban đầu thú vị Giải Trí 0
Thanh Đoan Review phim Mai của Trấn Thành: cuộc đời thì ngắn nên hãy yêu nhau đi Giải Trí 0
Thanh Đoan Review Trên Bàn Nhậu Dưới Bàn Mưu bộ phim Việt Nam mang phong cách hài hước đậm chất Hàn Giải Trí 0
Thanh Đoan Review Aquaman and the Lost Kingdom (Aquaman và Vương Quốc Thất Lạc) Giải Trí 0
Thanh Đoan Review Yu Yu Hakusho (Hành Trình U Linh Giới) những trận chiến đẹp mắt nhưng không hài hước và thiếu cảm xúc Giải Trí 0
Thanh Đoan Review Kẻ Ăn Hồn phần tiền truyện hấp dẫn, giải thích những tình tiết bí ẩn trong Tết Ở Làng Địa Ngục Giải Trí 0
Thanh Đoan Review Bên Trong Vỏ Kén Vàng (Inside The Yellow Cocoon) bộ phim Việt Nam gây ấn tượng tại Liên hoan phim Cannes Giải Trí 0
Thanh Đoan Review The Boy and the Heron (Thiếu Niên Và Chim Diệc) một bộ phim mang tính chiêm nghiệm hơn là giải trí Giải Trí 0
Thanh Đoan Review Leave the World Behind nỗi lo sợ về một thế giới mà ta không còn biết rõ Giải Trí 0
Thanh Đoan Review Người Mặt Trời cốt truyện đủ giải trí nhờ các cảnh hành động hấp dẫn và kỹ xảo tương đối tốt Giải Trí 0
Thanh Đoan Review Wonka của Timothee Chalamet trải nghiệm của một đứa trẻ lần đầu nếm viên sôcôla vừa ngọt vừa đắng Giải Trí 0
Thanh Đoan Review Chiếm Đoạt chuỗi “drama” không hồi kết được tạo ra bởi sự hoang tưởng Giải Trí 0
Thanh Đoan Review Đấu Trường Sinh Tử: Khúc Hát Của Chim Ca Và Rắn Độc hành trình “hắc hóa” của Coriolanus Snow Giải Trí 0
Thanh Đoan Review The Marvels: tập phim mở rộng của nhân vật Ms. Marvel Giải Trí 0
Thanh Đoan Review Người Vợ Cuối Cùng của Victor Vũ Giải Trí 0
Thanh Đoan Review Tết Ở Làng Địa Ngục: series kinh dị cổ trang đầu tiên của Việt Nam Giải Trí 0
Thanh Đoan Review Lật Mặt 6: Tấm Vé Định Mệnh Giải Trí 0
Thanh Đoan Review Chuyện Xóm Tui: Con Nhót Mót Chồng Giải Trí 0
Thanh Đoan Review Dungeons & Dragons: Honor Among Thieves: theo chân những tên trộm đến một thế giới giả tưởng hấp dẫn, hài hước Giải Trí 0
Thanh Đoan Review A Tourist’s Guide to Love – Hành Trình Tình Yêu Của Một Du Khách Giải Trí 0
Thanh Đoan Review The First Slam Dunk: câu chuyện về anh chàng hậu vệ Ryota Miyagi Giải Trí 0
Thanh Đoan Review The Night Agent (Đặc Vụ Đêm) nhiệm vụ phản gián đầu tiên Giải Trí 0
Thanh Đoan Review Shazam! Cơn Thịnh Nộ Của Các Vị Thần: câu chuyện về những siêu anh hùng tuổi teen Giải Trí 0
Thanh Đoan The Glory: review và giải thích cuộc trả thù của Dong Eun và nghiệp báo của kẻ xấu Giải Trí 0
Thanh Đoan Review Khóa Chặt Cửa Nào Suzume nỗ lực vì những niềm hạnh phúc đời thường Giải Trí 0
Thanh Đoan Review Unlocked – Mở Khóa khi toàn bộ thông tin rơi vào tay một kẻ sát nhân không danh tính Giải Trí 0
Thanh Đoan Re/Member: review, giải thích trò chơi vòng lặp học đường đi tìm xác chết bí ẩn Giải Trí 0
Thanh Đoan Review Ant-Man and the Wasp: Quantumania cuộc phiêu lưu của gia đình Người Kiến ở Thế Giới Lượng Tử Giải Trí 0
Thanh Đoan Review Tình Ta Đẹp Tựa Đóa Hoa (We Made a Beautiful Bouquet) Giải Trí 0
Thanh Đoan Review Trò Chơi Cơ Thể (Bodies Bodies Bodies) ám ảnh trò chơi kinh dị Gen Z Giải Trí 0
Thanh Đoan The Last Of Us: review và giải thích các chi tiết Giải Trí 0
Thanh Đoan Review Tiếng Gõ Ở Căn Nhà Gỗ ý tưởng độc đáo nhưng không phải là câu chuyện giải trí hấp dẫn Giải Trí 0
Thanh Đoan Review Babylon: câu chuyện về những con thiêu thân say mê ánh sáng Giải Trí 0
Thanh Đoan Review Vong Nhi: một bộ phim kinh dị, tuyên truyền về nạn nạo phá thai Giải Trí 0
Thanh Đoan Review Chị Chị Em Em 2 của Vũ Ngọc Đãng: cuộc cạnh tranh đầy tham vọng giữa hai mỹ nhân Sài Thành Giải Trí 0
Thanh Đoan Review Nhà Bà Nữ của Trấn Thành mọi thứ không thể lúc nào cũng tuyệt đối mà đôi khi chỉ tương đối thôi Giải Trí 0
Thanh Đoan Review Junji Ito Maniac: Japanese Tales of the Macabre với 20 câu chuyện của ông hoàng truyện tranh kinh dị Nhật Bản Giải Trí 0
Thanh Đoan Review Puss in Boots: The Last Wish điều ước thật sự của mỗi người Giải Trí 0
Thanh Đoan Review Thế Giới Không Lỗi Thoát season 2: trò chơi của những lá bài hình Giải Trí 0
Thanh Đoan Review Thanh Sói: bí mật đằng sau cái tên của nhân vật phản diện trong Hai Phượng Giải Trí 0
Thanh Đoan Review Đảo Độc Đắc – Tử Mẫu Thiên Linh Cái: phô trương những phân cảnh đẫm máu rời rạc Giải Trí 0
Thanh Đoan Review Avatar: Dòng Chảy Của Nước thế giới Pandora mở rộng với phản diện đảo ngược là con người Giải Trí 0
Thanh Đoan Review Phi Vụ Triệu Đô: Hàn Quốc một cuộc cách mạng bất bình đẳng giàu nghèo tại miền đất hứa Giải Trí 0

Similar threads

Similar threads

Similar threads

Top