[Sinh viên] Học tập theo phương pháp P.O.W.E.R cho sinh viên năm 1

_xU_kUt3_

[♣]Thành Viên CLB
Từ "Power" ở đây vừa có nghĩa là sức mạnh, năng lực, vừa là tên gọi của một phương pháp học tập ở bậc đại học do GS Robert Feldman (ĐH Massachusetts) đề xướng nhằm hướng dẫn SV, đặc biệt là SV năm 1, cách học tập có hiệu quả nhất. Phương pháp POWER bao gồm 5 yếu tố cơ bản là chữ viết tắt ghép thành POWER: Prepare , Organize, Work, Evaluate,Rethink


1. Prepare (chuẩn bị sửa soạn)

Quá trình học tập ở đại học không phải chỉ bắt đầu ở giảng đường khi SV nghe thầy giáo giảng bài hoặc trao đổi, tranh luận với các bạn đồng học. Quá trình này chỉ thật sự bắt đầu khi SV chuẩn bị một cách tích cực các điều kiện cần thiết để tiếp cận môn học như: đọc trước giáo trình, tìm tài liệu có liên quan.
Sự chuẩn bị tư liệu này càng trở nên hiệu quả hơn khi đi liền với nó là một sự chuẩn bị về mặt tâm thế để có thể tiếp cận kiến thức một cách chủ động và sáng tạo. Với sự chuẩn bị tâm thế này, SV có thể chủ động tự đặt trước cho mình một số câu hỏi liên quan đến nội dung sẽ được đặt trên lớp, thậm chí có thể tự tạo cho mình một cái “khung tri thức” để trên cơ sở đó có thể tiếp nhận bài học một cách có hệ thống.

Với cách chuẩn bị tích cực này, tri thức mà SV có được không phải là một tri thức được truyền đạt một chiều từ phía người dạy mà còn do chính SV tự tạo ra bằng cách chuẩn bị các điều kiện thực thể và tâm thể thuận lợi cho sự tiếp nhận tri thức.

Nói “học là quá trình hợp tác giữa người dạy và người học” có nghĩa là như vậy.


2. Organize (tổ chức)

Sự chuẩn bị nói trên sẽ được nâng cao hơn nữa khi SV bước vào giai đoạn thứ hai, giai đoạn người SV biết tự tổ chức, sắp xếp quá trình học tập của mình một cách có mục đích và hệ thống.




3. Work (làm việc)

Một trong những sai lầm của việc học tập cũ là tách rời việc học tập ra khỏi làm việc. Trong khi làm việc chính là một quá trình học tập có hiệu quả nhất.
Trong giai đoạn này SV phải biết cách làm việc một cách có ý thức và có phương pháp ở trong lớp và trong phòng thí nghiệm, thực hành.
Các hình thức làm việc trong môi trường đại học rất đa dạng, phong phú: Lắng ngheghi chép bài giảng, thuyết trình hoặc thảo luận, truy cập thông tin, xử lí các dữ liệu, bài tập, thực tập các thí nghiệm... tất cả đều đòi hỏi phải làm việc thật nghiêm túc, có hiệu quả.


4. Evaluate (đánh giá)

Ngoài hệ thống đánh giá của nhà trường, SV còn phải biết tự đánh giá chính bản thân mình cũng như sản phẩm do mình tạo ra trong quá trình học tập.
Chỉ có qua đánh giá một cách trung thực,SV mới biết mình đang đứng ở vị trí, thứ bậc nào và cần phải làm thế nào để có thể cải thiện vị trí, thứ bậc đó. Tự đánh giá cũng là một hình thức phản tỉnh để qua đó nâng cao trình độ và ý thức học tập.



5. Rethink (suy nghĩ lại - luôn biết cách lật ngược vấn đề theo một cách khác)

Khả năng suy nghĩ lại này giúp SV luôn biết cách cải thiện điều kiện, phương pháp và kết quả học tập của mình. Về bản chất, tư duy đại học không phải là một thứ tư duy đơn tuyển, một chiều mà đó chính là hình thức tư duy đa tuyển, phức hợp đòi hỏi người học, người dạy, người nghiên cứu phải có tính sáng tạo cao, luôn biết cách lật ngược vấn đề theo một cách khác, soi sáng vấn đề từ những khía cạnh chưa ai đề cập đến.

Khả năng suy nghĩ lại này cũng gắn liền với khả năng làm lại (redo) và tái tạo quá trình học tập trên can bản nhận thức mới đối với vấn đề và kết quả đã đặt ra.
Cuối cùng, chữ R của giai đoạn thứ năm này cũng có nghĩa là Recreate (giải lao, giải trí, tiêu khiển), một hoạt động cũng quan trọng không kém so với các hoạt động học tập chính khóa.
Ở đây cần nhớ rằng: Ai không biết cách nghỉ ngơi, giải trí, tiêu khiển thì người đó cũng không biết cách học tập hoặc học tập không có kết quả cao.
ketnoisunghiep.vn
 

larosepurk

Thành viên mới
376. Tri thức có được nhờ sự mầy mò suy nghĩ.
Tri thức có được nhờ việc bạn cố gắng suy nghĩ chứ không phải nhờ vào việc cố gắng ghi nhớ.
Mác - lô khuyên rằng, chỉ khi nào ta hoàn toàn quên đi những thứ đã được học ta mới có thể bắt đầu có một tri thức thật sự. Khi ta vẫn phải làm việc theo những kiến thức của người khác dậy ta có nghĩa là ta vẫn chưa thực sự tiếp cận được với những kiến thức thực tế đối với sự vật. Muốn tìm hiểu một sự vật nào đó trước tiên ta cần tiếp cận nó như tiếp cận một sự vật hoàn toàn xa lạ.
Li-xpon-be đã phải thốt lên rằng, nếu như chúng ta có thể độc lập suy nghĩ, chúng ta đã có thể tránh phải đọc nhiều thứ vô bổ như vậy.
&nbsp&nbsp&nbsp Lẽ nào đọc sách và học tập là cùng một việc hay sao? Một người đã chứng thực một cách có căn cứ rằng, nếu như kĩ thuật in ấn đã thúc đẩy sự truyền bá rộng lớn của tri thức con người thì nó cũng làm tổn hại đến nội dung và tính chất của tri thức. Đọc sách quá nhiều cũng có hại cho tư duy. Trong số những học giả mà tôi đã tiến hành nghiên cứu thì nhà tư tưởng vĩ đại nhất lại không phải là người chìm đắm trong bộn bề sách báo.
&nbsp&nbsp&nbsp. Nếu chỉ bảo cho người khác thì nên chỉ bảo cho ho, cần phải tư duy như thế nào chứ không chỉ là tư duy cái gì, điều này tránh được việc nhầm lẫn trong tư duy.
&nbsp&nbsp&nbsp
 

Bình luận bằng Facebook

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Date
K [Sinh Viên] 7 sai lầm khi học anh văn của người việt và pp học anh văn hiệu quả (p.1) Học Tập - Thi Cử 7
_xU_kUt3_ [Sinh Viên] Làm thế nào học bài nhanh thuộc và nhớ lâu ? Học Tập - Thi Cử 3
lecaoson9192 [Sinh Viên] Chữa bệnh mất lửa trong khi học Học Tập - Thi Cử 2
txtzeus [Sinh Viên] Thi học kỳ, Ôi sao mà mệt. Học Tập - Thi Cử 0
benny [Sinh Viên] Bí quyết học thi Học Tập - Thi Cử 1
tritai [Sinh Viên] Bác nào học luật kinh tế giúp em với Học Tập - Thi Cử 0
B [Sinh Viên] Khuân viên Trường Đại Học???? Học Tập - Thi Cử 7
trantuya6 [Sinh Viên] Nghe nhạc Baroque trong khi học giúp nâng cao năng suất học tập. Học Tập - Thi Cử 6
M [Sinh Viên] Cách học lạ mà hiệu quả Học Tập - Thi Cử 4
swynts [Sinh Viên] Học Tiếng Việt , Giáo Trình Học Tiếng Việt ? Học Tập - Thi Cử 1
ananchip [Sinh Viên] [you] có học TOEIC? Học Tập - Thi Cử 119
thanhdat1004 [Sinh Viên] Phương pháp nghiên cứu khoa học trong sinh viên Học Tập - Thi Cử 1
kieuphuong [Sinh Viên] Kinh nghiệm học tiếng anh hiệu quả Học Tập - Thi Cử 5
P [Sinh Viên] Học TOEF ITP Học Tập - Thi Cử 2
Sóng [Sinh Viên] Trường Đại học hay Cao đẳng nào thú vị nhất? Học Tập - Thi Cử 27
T [Sinh Viên] Lịch Khai Giảng Tháng 08/2011 - CISNET (Ưu đãi đặc biệt giảm 20-30% HP) Học Tập - Thi Cử 1
lady [Sinh Viên] Sự thật về kỹ năng làm việc nhóm của sinh viên Học Tập - Thi Cử 5
tangnam2 [Sinh Viên][you] sẽ nhắn gì với các sĩ tử của chúng ta? Học Tập - Thi Cử 38
huxu456 [Sinh Viên] Khi khối C 'trượt giá' Học Tập - Thi Cử 1
cogaihoabachhop [Sinh Viên] Tương lai ơi...! Học Tập - Thi Cử 0
lecaoson9192 [Sinh Viên] Làm sao cho hết bệnh... lười? Học Tập - Thi Cử 2
KendyDat [Sinh Viên] Khảo sát giúp Ten Millions Team Học Tập - Thi Cử 7
benny [Sinh Viên] Bản đồ tư duy Học Tập - Thi Cử 1
bachtuocdo [Sinh Viên] HỘI THẢO LỚN :ỨNG DỤNG TƯ DUY ĐỘT PHÁ TRONG KINH DOANH 31/10/2010 Học Tập - Thi Cử 0
D [Sinh Viên] Tỷ lệ “chọi” vào các trường Học Tập - Thi Cử 0
KendyDat [Sinh Viên] Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT và ĐH, CĐ 2010 Học Tập - Thi Cử 0
tritai [Sinh Viên] Cần các bro giúp đây Học Tập - Thi Cử 6
H [Sinh Viên] Là sinh viên - bạn nghĩ gì về thực trạng này? Học Tập - Thi Cử 7
lapdong [Sinh Viên] Những điều cấn biết dành cho tân sinh viên Học Tập - Thi Cử 3
quaden [Sinh Viên] kinh nghiệm thi B là gì? Học Tập - Thi Cử 1
M [Sinh Viên] Địa điểm thi các trường ĐH năm 2009 Học Tập - Thi Cử 1
LuckyStar [Sinh Viên] Chương trình Khởi nghiệp cùng Prudential Học Tập - Thi Cử 2
aloteen247 Giới thiệu 5 phương pháp giúp học anh văn tốt hơn Học Tập - Thi Cử 1
V Phương pháp học tập hiệu quả môn triết. Học Tập - Thi Cử 0
O Thầy giáo có thể làm gì với học trò hư Học Tập - Thi Cử 1
kực_kì_lì Bạn có sai lầm khi học cải thiện? Học Tập - Thi Cử 2
Thiên Sứ Nghiên cứu khoa học là gì? Học Tập - Thi Cử 3

Similar threads

Similar threads

Similar threads

Top