[Trải nghiệm]- Kỳ 1: Tôi đã kiêu căng, ngạo mạn và ....lên mặt như thế nào?

trangdang

[♣]Thành Viên
Tôi là một học sinh không phải nổi trội gì trong lớp, hình như là từ cấp 3, chẳng hiểu sao đi học thầy cô nào cũng thương cũng quý. Tôi cũng chẳng rõ lý do vì sao. Thậm chí là đi học thêm ở trung tâm, đôi khi thấy ngại vì thầy hay gọi mình quá, và ngại vì bị bạn bè trêu.

Thế nên, việc tôi vào lớp học (quy mô nhỏ thôi. trong lớp lớn, tôi chẳng khác các bạn khác là bao), và được thầy cô quan tâm, tự nhiên mặc định trong đầu tôi là một điều...hiển nhiên.

Có lẽ vì thế mà tôi...chảnh!!!
Câu chuyện bắt đầu ở lớp học thêm anh văn.

À mà trước khi vô đề, tôi phải kế sơ qua về cái con đường tồi chọn đến lớp của thầy chứ nhỉ?

Chả là một ngày sau khi kỳ thi đại học kết thúc. Để cho....hoành tráng bằng bạn, bằng bè, tôi đi...tậu ngay một cuốn iBT barron's về nhà ...ngâm cứu cho đỡ buồn. Dù chẳng biết cái mô tê gì về nó, ngoài chi tiết "muốn đi Mỹ là phải thi toefl". Và sau...5p đọc, tôi ....rùng mình "ôi trời, chắc mình học cả đời không nói được tiếng anh quá". Bởi sau này tôi mới biết, Barron's là cuốn khó nhất trong luyện Toefl. Đúng là "chết vì thiếu hiểu biết" đó mà.

Và một ngày trong xanh cuối tháng 7/2010, tôi lên đường xin học Toefl, với mục đích là....cho đỡ tốn tiền mua cuốn sách. :kinhkhung:

Công bằng mà nói thì tôi học cũng không dở, thường lúc mới vào tôi rất xung. Tôi nhớ, lúc đó thầy đã không nhận tôi, do tôi chưa từng học iBT từ trước. Thế là chẳng còn cách nào, tôi đưa mấy cái bằng cấp ra thuyết phục thầy cho vào học.

Tôi lọt qua vòng gửi xe....được tuyển thẳng vào ....lớp thấp nhất.

Ngày đầu tiên,

Tất nhiên là tôi chẳng biết "chi mô răng rứa" về cái này rồi, chẳng biết phải viết luận ra sao, bao nhiêu từ, dẫn ý như thế nào? Thầy đưa chúng tôi 2 chủ đề, kèm theo một cái sườn bài viết, tức là chúng tôi chỉ còn nhiệm vụ "điền vào chỗ trống" những ý mình muốn nói (do lớp tôi là lớp thấp nhất).

Tôi cũng chép bài vô tập như các bạn, chân ướt chân ráo mà, biết gì đâu. Tôi nhớ thầy còn "khuyến mãi" thêm một câu "ai mà không làm giống sườn tôi cho, là không hay hơn được đâu". Tôi vừa chép, vừa lẩm bẩm trong đầu "ơ, quái, mình thấy nó cũng bình thường mà" :kinhkhung: :kinhkhung: :kinhkhung:

Thế là......Khi các bạn bài nào cũng có "hoàng thân quốc thích" hoặc chí ít cũng là phiên bản 1.0 gì đấy với bài của thầy, tôi quyết định :"tiên phong trên miền đất hứa". Tôi tự viết một bài của riêng mình.

Hôm sau đi học.

Thầy: Đặng Thị Thu Trang là ai?

Tôi. Mặt đỏ gay, tim đập mạnh, đầu óc bán tín bán nghi "thôi rồi Lượm ơi, phen này lành ít giữ nhiều". Khẽ giơ tay.

Thầy: bài you viết rất tốt, về chỉnh lại một vài chỗ rồi gửi lại cho tôi nhé.

Tôi...thở phào nhẹ nhõm!

(Phải chú thích thêm là quả thực cái bài tôi viết ngày ấy chẳng có gì ghê gớm cả. Có chăng là nó không giống của ngừoi khác. Vì quả thực, iBT đối với tôi là con số 0)

Tôi đã "ghi điểm" với thầy từ ngày đó.

Sau này nhìn lại, sở dĩ ngày xưa các thầy cô thường hay chú ý đến tôi, dù tôi chẳng phải loại ghê gớm gì trong lớp. Tất cả đều có lý do.

Thầy Hóa chú ý đến tôi, vì tôi....là đứa loi choi, tôi ăn phần lớn điểm 10 của thầy năm 11 (năm 12 tôi...yêu anh kD, nên phũ phàng ra đi =.=). Tôi chẳng cần đợi làm ra kết quả, tôi loi choi, dòm ra hướng giải và alehap liền. Thầy nhớ tôi có lẽ vì tôi....lanh chanh!

Không liệt kê thêm nữa, nói nữa mất công tôi...chảnh thiệt :cuoihaha:

Quay trở lại lớp học anh văn. Tôi bắt đầu sung, học hành chăm chỉ và siêng viết luận gửi thầy. Thầy hài lòng lắm.

Cái tên tôi một lần nữa được nhắc đến với tần suất....bất bình thường. Điều đó dẫn đến một điều tai hại là.....Ai cũng nghĩ tôi học giỏi lắm.
ÔI TRỜI ĐẤT ƠI!

Bài học tôi đúc kết được: Bạn không cần phải cố gắng là người giỏi nhất, hãy cố gắng là người nổi bật nhất.
....

Tôi đã học hành sa sút và chểnh mảng như thế nào? Thầy thất vọng về tôi ra sao? Những diễn biến mới trong lớp học?

Đón đọc kỳ 2: Cú sốc tâm lý.





 

KendyDat

Thanh viên kỳ cựu
Bạn Trang có khiếu viết văn rất hay đó nha, phong văn rất nhẹ nhàng và như cuốn người khác vào câu chuyện vậy. Càng về cuối càng kịch tính, rất giống một nhà viết kịch bản. Nếu thực sự muốn viết kịch bản cho phim truyền hình thì hú Đạt nha, Đạt giới thiệu cho.

Cũng có một câu chuyện tương tư mà Trang đút kết đây: "Không cần là người giỏi nhất, hãy là người đi đầu"

Tác giả: Tiến sĩ Michel Fortin

Tiến sĩ Michel Fortin là một chuyên gia tư vấn được đánh giá cao và được chào mời khắp nơi trên thế giới. Những lời khuyên về nghệ thuật tiếp thị của Ông đã giúp vô số các khách hàng kiếm được hàng triệu đôla chỉ trong một khoảng thời gian ngắn kỷ lục. Ông đồng thời cũng là Biên tập viên cao cấp của Bản tin Internet Marketing, một mục tin hàng tuần với 125.000 người đăng ký và cũng là tác giả của 4 cuốn sách. Cuốn sách được xuất bản gần đây nhất của Ông “Sức mạnh của .com” tiết lộ cho chúng ta cách thức để giúp cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp Bạn luôn giữ vị trí số một trong nhận thức của người tiêu dùng ở mọi thời đại.

Thông thường, nhiều công ty xây dựng chiến lược marketing tổng thể dựa trên một thương hiệu cụ thể. Nếu công ty nào đó khẳngđịnh rằng họ là số 1 trên thị trường thì đó là một tuyên bố khá mạo hiểm vì nó có vẻ như rất đáng ngờ trong mắt mọi người. Nói một cách khác, nếu Bạn tuyên bố rằng Bạn là người giỏi nhất thì người ta sẽ nghi ngờ lời tuyên bố của Bạn.
Đã nhiều năm trước, một chuyên gia cố vấn dày dặn kinh nghiệm đã nói với tôi rằng: “Hàm ý có tác
động mạnh hơn là nói toạc ra”. Quả đúng vậy, khi Bạn gián tiếp nói về vị trí hàng đầu của mình –

khi nói rằng doanh nghiệp của Bạn được người khác công nhận là doanh nghiệp hàng đầu hoặc có sản phẩm ưu trội hơn - nếu trên thực tế doanh nghiệp của Bạn đúng là giữ vị trí đó, luôn có hiệu quả hơn là khi Bạn tuyên bố thẳng thừng thông tin đó. Nhưng Bạn phải làm thế nào để mọi người công nhận rằng doanh nghiệp của Bạn giữ vị trí hàng đầu? Làm thế nào để có thể ngụ ý rằng Bạn là người đang chiếm giữ ưu thế trội hơn mà không cần phải nói thẳng điều đó ra? Dưới đây là một số gợi ý giúp Bạn làm được điều đó.

Người đi đầu bao giờ cũng chiếm vị trí số 1

Nếu Bạn là người đi tiên phong trong lĩnh vực nào đó thì điều đó cũng có nghĩa là Bạn được công nhận là người giỏi nhất. Mọi người luôn có xu hướng tự nhiên thừa nhận sản phẩm tiên phong trong một lĩnh vực nào đó là sản phẩm tốt nhất. Tuy nhiên, nếu Bạn không phải là người tiên phong trong một lĩnh vực cụ thể nào đó thì Bạn vẫn có thể thường xuyên cải thiện vị trí của Bạn. Còn nếu Bạn không phải là người tiên phong trong bất cứ một lĩnh vực nào cả, Bạn hãy tự xây dựng cho mình một lĩnh vực riêng. Việc chiếm vị trí đầu tiên ở lĩnh vực độcđáo của riêng Bạn làm cho các đối thủ cạnh tranh không thể bắt chước Bạn được. Và thậm chí khi các đối thủ cạnh tranh của Bạn bắt chước Bạn thì các nỗ lực quảng cáo của họ chỉ giúp người tiêu dùng nhớ đến Bạn mà thôi.
Chiếm giữ vị trí sớm nhất trên thương trường không quan trọng bằng việc chiếm giữ vị trí sớm nhất
trong sự chú ý của thương trường. Khi làm việc với các chuyên gia phẫu thuật thẩm mỹ, cá nhân tôi
đã trải nghiệm được sự thật không thể chối cãi này. Một bác sĩ cấy ghép tóc được nhiều người biết
đến là một trong những bác sĩ đi tiên phong trong ngành thẩm mỹ này. Mặc dù trong lĩnh vực thẩm

mỹ, tài năng thiên bẩm chứ không phải là thâm niên trong nghề quyết định danh tiếng của các chuyên gia thẩm mỹ, nhưng tiếng tăm của vị bác sĩ này vẫn nổi như cồn, mọi người vẫn biết đến ông như là một chuyên gia thẩm mỹ có tay nghề giỏi nhất dù cho ông sử dụng phương pháp kỹ thuật đã lạc hậu.

Jack Trout và Al Ries, các bậc tiền bối của luận điểm trên đã phát triển phạm trù khái niệm này thành một môn khoa học. Quy luật đầu tiên trong cuốn sách “Những quy luật bất di bất dịch của Marketing” của hai ông là quy luật chiếm giữ vị trí hàng đầu và nó hoàn toàn dựa vào khái niệm chiếm giữ vị trí tiên phong. Về bản chất, quy luật này chỉ ra rằng, trong cùng một môi trường, hai cá thể luôn cạnh tranh nhau. Nếu Bạn chiếm giữ vị trí sớm nhất, người khác không bao giờ có thể chiếm chỗ của Bạn được. Vì thế, việc chiếm vị trí tiên phong đồng nghĩa với việc gần như đã đảm bảo cho Bạn được vị thế hàng đầu của Bạn.

Bạn không cần phải là người đầu tiên cung cấp một sản phẩm hoặc một ngành dịch vụ nào đó. Bạn chỉ cần là người đầu tiên trong tâm trí của khách hàng. Khi Bạn chiếm giữ vị trí hàng đầu trong tâm trí của khách hàng, nghiễm nhiên Bạn đã là người tốt nhất. Tại sao? Vì vị trí độc nhất vô nhị của Bạn đã làm cho Bạn khác biệt với những đối thủ cạnh tranh khác hơn là so sánh Bạn với những đối thủ này. Và việc này có tác dụng hơn rất nhiều so với việc thực sự là người giỏi nhất.

Hãy tạo ra cho mình một lĩnh vực

Một ví dụ như sau, hai ông Jack Trout và Al Riesđã chứng minh quan điểm này bằng một câu hỏi rất đơn giản. Họ hỏi: “Ai là người thứ ba tự một mình bay qua Đại Tây Dương?” Và, nếu Bạn không phải là người yêu thích lịch sử như tôi, Bạn sẽ rất lúng túng khi trả lời câu hỏi trên. Hầu như ai cũng nhớ rằng Lindbergh là người đầu tiên tự một mình bay qua Đại Tây Dương. Khi là người
đầu tiên, Lindbergh ngay lập tức đi vào trí nhớ của mọi người. Nhưng nếu như người ta hỏi Bạn câu
hỏi tương tự, chỉ có điều thay đổi đi chút xíu ( Ví dụ, “Ai là người phụ nữ đầu tiên tự một mình bay
qua Đại Tây Dương?” ), câu trả lời của Bạn sẽ là: “Amelia Earhart”

Bạn hãy hồi tưởng lại những khoảnh khắc đáng nhớ của cuộc đời Bạn. Những giây phút để lại những dấu ấn không phai trong Bạn? Có lẽ, Bạn sẽ nhớ nụ hôn đầu tiên, điệu nhảy đầu tiên, mối tình đầu, chiếc xe ô tô đầu tiên, ngày đầu tiên Bạn đi học, công việc đầu tiên của Bạn và cũng là lần
đầu tiên Bạn đau khổ với một trái tim tan vỡ. Liệu Bạn có nhớ nụ hôn lần thứ hai hoặc lần thứ năm
của Bạn không? Rất có thể, Bạn không nhớ nổi. Và điều này cũng đúng với các quy luật marketing.

Nhiều người cố gắng cạnh tranh với các đối thủ của mình bằng cách so sánh và thậm chí, tạo ra sự thừa nhận của người khác về hoạt động của doanh nghiệp của họ như là một phần thưởng cho những nỗ lực của mình. Nhưng họ hay sai lầmở chỗ tạo ra sự công nhận lâu dài trong tâm trí của người khác bằng cách quảng cáo một cách tràn lan các hình ảnh của họ ở lĩnh vực họ đã nổi tiếng. Hầu như chúng ta ai cũng biết người nào là người tiên phong ở lĩnh vực này hoặc lĩnh vực kia, nhưng chẳng mấy ai trong chúng ta nhớ ai là người thứ hai hoặc là thứ ba. Nếu Bạn đang quảng cáo công ty của Bạn là một công ty hàng đầu với các sản phẩm có chất lượng tốt hơn và dịch vụ tốt hơn với giá thành rẻ hơn so với các công ty khác thì tất cả những gì Bạn đang làm chỉ là nhắc nhở người tiêu dùng: Công ty của Bạn mạnh hơn so với công ty cạnh tranh với Bạn.

Chúng ta hãy quay trở lại luận điểm: Nếu như Bạn không chiếm giữ ví trí sớm nhất ở một lĩnh vực nào đó, Bạn hãy tạo ra lĩnh vực riêng của Bạn. Khi Bạn có được lĩnh vực của riêng mình, Bạn rất lớn mạnh vì các đối thủ cạnh tranh của Bạn không thể đánh bại Bạn được. Là người chiếm giữ vị trí sớm nhất, vị trí của Bạn chắc chắn sẽ được đảm bảo và vì thế Bạn đãđược mặc định là người tốt nhất - và nghiễm nhiên, Bạn hoàn toàn không có đối thủ cạnh tranh.

Những cách đi khác

Hãng nước ngọt Coke, hãng đã chọn khẩu hiệu “Sản phẩm thực sự” làm khẩu hiệu quảng cáo cho
mình, là một công ty đã có dày dan thâm niên trên thương trường với công thức hàng trăm năm nay
được giữ kín như một bảo bối. Vì thế, hãng Pepsi đã chọn hướng đi khác và chọn khẩu hiệu quảng

cáo cho đồ uống của mình là “Thế hệ mới”. Một hãng khác, 7UP, đã bước đi những bước loạng choạng cho đến khi hãng đổi tên là “Uncola”. Và vì thế, hãng Coke và Pepsi càng quảng cáo cho sản phẩm của mình bao nhiêu thì hãng 7UP lại càng được hưởng lợi bấy nhiêu.
Một thời gian dài, Avis chỉ là một đại lý cho thuê xe ô tô chẳng có tên tuổi gì. Sau đó, hãng này
nhận thấy rằng, hãng chỉ đứng sau Hetz và chỉ chiếm vị trí thứ hai trên thị trường. Hãng đã phát
động chiến dịch “Chúng tôi cố gắng hơn nữa” để nâng cao vị trí đang bị yếu thế của họ và biến đối
thủ canh tranh lớn hơn họ vào thế khó khăn. Domino’s Pizza chắc chắn không phải là hãng pizza
đầu tiên, nhưng bằng cách mang pizza đến tận nơi cho khách hàng trong vòng 30 phút hoặc miễn
phí, từ một nhà hàng nhỏ, hãng đã trở thành một doanh nghiệp với doanh thu hàng triệu đô la. Và
còn vô số, vô số những ví dụ khác nữa.

Bạn có thể là người đầu tiên phục vụ cho một thị trường nhất định hoặc là người đầu tiên cung cấp các giải pháp khác nhau cho các sản phẩm hoặc dịch vụđang tồn tại, hoặc là người đầu tiên phục vụ cho thị trường chung bằng một phương thức độc đáo nào đó - ví dụ như cung cấp một sản phẩm hoặc một dịch vụ bình thường nhưng với sự thay đổi làm cho sản phẩm hoặc dịch vụ của mình trở nên độc nhất vô nhị. Ví dụ, Bạn có thể mở một đại lý du lịch. Bạn có thể quyết định trở thành người
đầu tiên chào các tour du lịch thương mại, phục vụ cho các thể chế tài chính. Tuy nhiên, nếu Bạn

không phải là người tiên phong trong lĩnh vực du lịch, Bạn vẫn có thể quảng cáo cho hoạt động hãng mình, ví dụ như: “Đại lý du lịch đầu tiên phục vụ cho các tổ chức thiên về hoạt động tài chính”, “Hãng du lịch số 1 cho các giám đốc ngân hàng” hoặc “Hãng du lịch có uy tín nhất của các chuyên gia tài chính sành điệu”. Nói một cách khác, Bạn không cần phải là người giỏi nhất ở những lĩnh vực đã tồn tại. Hãy là người đầu tiênở một lĩnh vực mới - hãy tạo ra cho mình một lĩnh vực riêng!
 

dothanhvietquynhon

[♣]Thành Viên CLB
Bạn Trang đang rất hạnh phúc với những gì bạn đã đã trải qua? (Theo những tình tiết của kỳ 1)
Trang đã đúc kết
Bạn không cần phải cố gắng là người giỏi nhất, hãy cố gắng là người nổi bật nhất.
Đạt khác hơn một tý
"Không cần là người giỏi nhất, hãy là người đi đầu"
Nhưng chung quy lại, cả hai đều đề cao tính chủ động, năng động, làm việc có chính kiến. Mình rất đồng ý với quan điểm của 2 bạn. Nhưng mình có quan niệm khác hơn một tý.
"Không cần biết là sẽ được gì, hãy làm tất cả bằng niềm tin và khả năng."
 

trangdang

[♣]Thành Viên
Những câu chuyện về thất bại trong kinh doanh, về cách làm chủ tên tuổi của mình trên thị trường của Ken thật sự rất hấp dẫn. Cứ thế, thật lạ, một ngày được sống, một ngày nhận được thêm một bài học, cuộc sống thật ra vốn dĩ đâu có vô nghĩa :)
 

power of desert

[♣]Thành Viên CLB
Phong văn của em rất cuốn hút. Chị sẽ chờ đọc kì 2 của em. (Hình như chị cũng bị "dính chưởng" zụ này, xem có đồng tâm đồng tính gì không nha.)
 

Bình luận bằng Facebook

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Date
trangdang [Trải nghiệm]-Kỳ 2: Cú sốc tâm lý Trải Nghiệm Cuộc Sống 1
Sóng [Trải nghiệm] Tổng kết năm 2012 của bạn Trải Nghiệm Cuộc Sống 2
Sóng [Trải nghiệm] Người nhỏ và người lớn Trải Nghiệm Cuộc Sống 1
Sóng [Trải nghiệm] Cạn kiệt cảm xúc Trải Nghiệm Cuộc Sống 6
Sóng [Trải nghiệm] Cái kiêu gượng của tiếng Anh mẹ đẻ - Joe Ruelle Trải Nghiệm Cuộc Sống 0
Sóng [Trải nghiệm] Trưởng thành Trải Nghiệm Cuộc Sống 0
Sóng [Trải nghiệm] Khi anh hùng bị ốm Trải Nghiệm Cuộc Sống 0
T [trải nghiệm]Làm thế nào để đi tới đích nhanh Trải Nghiệm Cuộc Sống 1
hue_yeu_thuong [Trải nghiệm]Chuyển giao trách nhiệm Trải Nghiệm Cuộc Sống 3
tangnam2 [Trải nghiệm] Gửi các anh đàn ông! Trải Nghiệm Cuộc Sống 11
bluesea88 [Trải nghiệm]Hôm nay, [you] chọn giá trị nào để sống? Trải Nghiệm Cuộc Sống 50
stevenquy [Trải nghiệm] Những Cánh Cửa Trải Nghiệm Cuộc Sống 5
benny [Trải nghiệm] Người bán sắn ở Tân Bình Trải Nghiệm Cuộc Sống 2
Sóng [Trải nghiệm] Sóng - Khoảnh khắc cuộc sống Trải Nghiệm Cuộc Sống 8
kimoanh2012 [Trải Nghiệm] Ai sinh ra dưới chòm sao hạnh phúc? Trải Nghiệm Cuộc Sống 3
huxu456 [Trải Nghiệm] Kinh nghiệm xương máu về lập nghiệp sớm của tôi - Nguyễn Bình Minh Trải Nghiệm Cuộc Sống 5
benny [Trải nghiệm] Những quyển sách của anh Kendy Trải Nghiệm Cuộc Sống 2
KendyDat [Trải nghiệm] Ấn tượng Dốc Lết - Nha Trang Trải Nghiệm Cuộc Sống 0
waiting.me [Trải Nghiệm]Thiên đường ở đâu đấy Trải Nghiệm Cuộc Sống 0
bachtuocdo [Trải Nghiệm] Nguyên tắc HỌC HỎI Trải Nghiệm Cuộc Sống 6
benny [Trải nghiệm] Những cuộc hẹn - Kì 5: Gặp gỡ Thiên sứ Trải Nghiệm Cuộc Sống 2
benny [Trải nghiệm] Những cuộc hẹn - Kì 4: Đêm lặng ở K-T Trải Nghiệm Cuộc Sống 2
trangdang [Trải nghiệm]- Suy ngẫm những yêu thương đời thường. Trải Nghiệm Cuộc Sống 3
C [Trải Nghiệm] Bác xích lô và du khách nước ngoài Trải Nghiệm Cuộc Sống 0
benny [Trải nghiệm] Những cuộc hẹn - Kì 3: Tôi là người như thế nào? Trải Nghiệm Cuộc Sống 6
benny [Trải nghiệm] Tôi tập lái xe máy Trải Nghiệm Cuộc Sống 11
benny [Trải nghiệm] Những cuộc hẹn - Kì 2: Vòng quanh quận 1 Trải Nghiệm Cuộc Sống 9
boconganhthang3 [Trải nghiệm] Xe bus và cuộc đời Trải Nghiệm Cuộc Sống 2
benny [Trải nghiệm] Những cuộc hẹn- Kì 1: Cuộc gặp gỡ ở phố Tây Trải Nghiệm Cuộc Sống 10
trangdang [Trải nghiệm]- Cuộc sống và những đánh đổi Trải Nghiệm Cuộc Sống 5
tuyethong [Trải nghiệm] Bước nhẹ.... Trải Nghiệm Cuộc Sống 1
cẩm tú cầu [Trải nghiệm] Cúi đầu chào nhau Trải Nghiệm Cuộc Sống 0
benny [Trải nghiệm] Một ngày làm nông dân Trải Nghiệm Cuộc Sống 2
xphong229 [Trải nghiệm] Món canh khoai mỡ Trải Nghiệm Cuộc Sống 0
jodiepham2204 [Trải nghiệm] Hạnh phúc là bất tận Trải Nghiệm Cuộc Sống 0
waiting.me [Trải nghiệm] ngồi không em nghĩ về cuộc sống Trải Nghiệm Cuộc Sống 0
cẩm tú cầu [Trải nghiệm] Câu chuyện số 177: PHỤ NỮ THẬT SỰ MUỐN GÌ? Trải Nghiệm Cuộc Sống 2
huxu456 [Trải nghiệm] Bạn có phải là người thích phàn nàn và đổ lỗi? Trải Nghiệm Cuộc Sống 3
xphong229 [Trải nghiệm] Những giọt cà phê phần 2 Trải Nghiệm Cuộc Sống 0
xphong229 [Trải nghiệm] Những giọt cà phê ( phần 1) Trải Nghiệm Cuộc Sống 0
waiting.me [Trải nghiệm] Sẽ có ai đó thay thế em bước cùng anh đến cuối con đường... Trải Nghiệm Cuộc Sống 0
waiting.me [Trải nghiệm] Mạnh mẽ và Yếu đuối Trải Nghiệm Cuộc Sống 5
xphong229 [Trải nghiệm] Truyện siêu ngắn tại Tao Đàn Trải Nghiệm Cuộc Sống 0
dothanhvietquynhon [Trải nghiệm] Bạn có biết rằng... Trải Nghiệm Cuộc Sống 2
hope001 [Trải nghiệm] Số 0 và âm dương Trải Nghiệm Cuộc Sống 1
hope001 [Trải nghiệm] bài toán sai=>kết quả đúng^.^ Trải Nghiệm Cuộc Sống 1
_xU_kUt3_ [Trải nghiệm] Những điều bạn không quên! Trải Nghiệm Cuộc Sống 0
lampham [Trải nghiệm] Những chuyến xe xanh Trải Nghiệm Cuộc Sống 0
stevenquy [Trải nghiệm] Nỗi đau... Trải Nghiệm Cuộc Sống 1
KendyDat [Trải nghiệm] Giao lưu âm nhạc dân tộc tại nhà GS-TS. Trần Văn Khê Trải Nghiệm Cuộc Sống 7

Similar threads

Similar threads

Similar threads

Top