[KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ] Làm thế nào để đóng góp xây dựng

By dacnhantam - 8/10/11 2,819 3

  1. [h=2][/h][​IMG]
    Tác giả: Michael Crom
    Phó chủ tịch điều hành, Tổ chức Dale Carnegie ®

    Kính gửi chuyên gia huấn luyện Carnegie,
    Tôi là một quản lý mới và không giỏi trong việc giáp mặt với người khác. Tôi chưa từng có bất kỳ phản hồi nào cho nhân viên và đồng nghiệp. Tôi cần làm gì để góp ý xây dựng người khác một cách khéo léo?
    Sawyer

    Sawyer thân mến,
    Góp ý xây dựng người khác là một phần của bất kỳ công việc quản lý nhân sự nào. Đôi khi điều này rất khó chịu nhưng nó sẽ giúp bạn và đồng nghiệp của bạn rất nhiều. Sau đây là vài điều nên nhớ khi bạn góp ý ai đó:
    1. Nắm bắt tất cả các dữ kiện - Trước khi bạn góp ý người khác, phải nắm bắt tất cả các sự kiện. Có thể có một cái gì đó đang xảy ra ảnh hưởng đến việc làm của người đó.
    2. Kịp thờikín đáo Xử lý tình huống kịp thời và kín đáo. Điều này có thể đảm bảo rằng mọi việc sẽ không từ bé xé ra to.
    3. Thông cảm rồi sau đónhận xét - Tiết lộ những sai lầm tương tự của riêng bạn và nói với họ những gì bạn muốn đạt được.
    4. Kiểm soátmục đích của bạn - Hãy nhớ rằng đừng để việc đó trở nên riêng tư. Mục đích của bạn nên luôn luôn là giải quyết một vấn đề và nâng cao chất lượng công việc.
    5. Đưa ra lợi ích của sự thay đổi - Bằng việc đưa ra các lợi ích, bạn cung cấp bằng chứng để cho họ thấy công việc sẽ dễ dàng hơn hoặc mang lại nhiều lợi ích hơn cho công ty như thế nào.
    6. Kết thúc với một giọng thân thiện – Hãy đảm bảo bạn kết thúc với một giọng thân thiện và đồng ý về việc làm thế nào để tiếp tục công việc.
    Bài gốc từ liên kết: Đắc Nhân Tâm
     
    6 people like this.
  2. Sóng

    Sóng New Member Thành viên BQT

    Công việc của một nhà quản lý, dù ở bất cứ cấp độ nào (nhóm trưởng, tổ trưởng, lớp trưởng, trưởng ban tổ chức, trưởng bộ phận, ban điều hành, giám đốc, cố vấn...) đều đòi hỏi chúng ta phải giao tiếp và phản hồi với các nhân viên, các đồng sự của mình. Quả thật, điều đó chẳng dễ dàng gì, và cần có sự rèn luyện rất nhiều để có thể phản hồi vừa xác thực vừa hiệu quả.

    Một trong những nguyên nhân khiến cho các mâu thuẫn xuất hiện khi làm việc và quản lý nhân viên là do thiếu thông tin, thiếu dữ kiện. Điều đó, khiến mỗi người nhìn nhận sự việc một kiểu khác nhau, và hành động cũng khác nhau.
    Cho nên, trước khi đưa ra nhận định gì, hãy xác nhận lại những thông tin mà bạn đã có, xem xét nó có đúng không, có yếu tố nào mới nảy sinh mà mình không biết, hoặc người kia như mình hay là khác mình? Cho nên, trong thói quen số 5 của
    "7 thói quen của người thành đạt", S.Covey viết rằng: :Lắng nghe để hiểu người trước khi đưa ra quan điểm riêng.

    Trong rất nhiều trường hợp, ta hay bị cái Tôi cá nhân chi phối, chỉ muốn trách người khác về lỗi của họ mà không để ý đến mục đích sau cùng là giúp người ta nhận ra bài học và lần sau thành công hơn. Bản thân Sóng cũng vậy, cũng có khi rất chủ quan và chỉ trích. Lúc lôi
    Đắc nhân tâm ra đọc lại, thấy mình vi phạm ngay nguyên tắc đầu tiên.

    Những lúc như thế, khi cảm xúc rất tiêu cực, tốt nhất là ta không nên nói gì mà nên dừng lại, chọn một khoảng thời gian để suy nghĩ về giá trị mà bản thân muốn hướng đến, giá trị có thể mang đến cho người kia và cho tổ chức, rồi sau đó mới phản hồi.

    Rèn luyện mỗi ngày thôi. Có tình yêu, bạn sẽ có nhiều sức mạnh để vượt qua khó khăn và giúp đỡ người khác.
     
    4 people like this.
  3. stevenquy

    stevenquy New Member

    6 quy tắc rất hay:
    1. Nắm bắt tất cả các dữ kiện

    2. Kịp thờikín đáo
    3. Thông cảm rồi sau đónhận xét
    4. Kiểm soátmục đích của bạn
    5. Đưa ra lợi ích của sự thay đổi
    6. Kết thúc với một giọng thân thiện
     
  4. mike

    mike New Member

    Những chia sẻ này rất rõ ràng và thực tế, cảm ơn bạn! Khi muốn đóng góp ý kiến với mục đích xây dựng thực sự cũng cần nhiều kỹ năng cần thiết để tránh hiểu lầm hoặc gây phản tác dụng.
     

Chia sẻ trang này