[Cuộc Sống] Bạn có mong đợi cuộc đời phải thật công bằng?

ivenle

Thanh viên kỳ cựu
“Nếu như mọi hạnh phúc trên đời đều đặt trên nền tảng của sự công bằng, thì cuộc sống chẳng còn gì là thú vị và để chúng ta phải cố gắng nữa!” - Bertrand Russell

Có bốn người bạn cùng bắt tay vào khởi sự một doanh nghiệp. Họ phải thế chấp một tài sản khá lớn để vay vốn. Vì thế, họ phải làm việc 68 giờ mỗi tuần trong thời hạn một năm và không hưởng lương.

Một năm sau, khi họ đã có đủ số vốn cần thiết, một trong bốn người thông báo có thai và đề nghị được nghỉ hộ sản trong vòng ba tháng.

Cô cũng yêu cầu cắt giảm giờ làm theo lời khuyên của bác sĩ sản khoa. Nhưng ba người bạn còn lại tỏ ra không hài lòng. Họ cho như vậy là không công bằng. Và suốt mấy tháng sau đó, họ không ngừng than vãn, khó chịu.

Bạn nghĩ thế nào về điều này? Xét trên nguyên tắc thì đúng là họ có quyền không bằng lòng. Nhưng trên thực tế, nếu lúc nào con người cũng bận tâm đến những điều không công bằng thì chúng ta không thể nào giải quyết được các vấn đề của mình. Mục đích của cả bốn người khi tham gia thành lập công ty phải chăng là quan tâm đến chuyện công bằng hay không công bằng? Điều mà họ quan tâm nhất vẫn là sự thành công trong công việc kinh doanh, về lợi nhuận mà họ sẽ thu được. Nếu biết chú ý đến điều đó, họ sẽ không còn mất thời gian so sánh điều này, điều kia có công bằng hay không. Thay vào đó, họ tập trung tâm sức để thúc đẩy công việc kinh doanh ngày một phát triển hơn.

Cuộc sống vốn dĩ không công bằng, luôn chứa đựng những điều bất ngờ, rủi ro ngoài ý muốn. Rất nhiều người không may lâm trọng bệnh, hay bỗng nhiên phải gánh chịu những tổn thất mà họ không hề gây ra, không hề lường trước. Có biết bao khó khăn, bất trắc, thảm họa nằm ngoài tầm kiểm soát, điều khiển của con người. Nếu chúng ta đo đếm hạnh phúc của đời mình dựa trên những điều mà chúng ta không có được và cảm thấy không công bằng, thì chắc chắn lúc nào chúng ta cũng thấy thân phận mình sao hẩm hiu quá! Không ai có thể sống bình yên suốt đời mà không bị những biến cố ngoài ý muốn tác động. Vì vậy, cách tốt nhất là chúng ta hãy hướng đến những gì ta đã và đang có, những niềm hy vọng mới, để cảm thấy nhẹ nhàng hơn đối với những nỗi buồn, những điều rủi ro trong cuộc sống.

Có những bất hạnh mà ta cứ nghĩ chỉ có một mình mình phải gánh chịu, nhưng thật ra, đã có cả hàng trăm ngàn người trước ta đã từng trải qua. Cho nên, một thái độ sống tích cực không phải là ngồi than thân trách phận, cho rằng cuộc sống bất công với mình mà là biết cách thích ứng với hoàn cảnh sống, nhận thức rõ những gì cần làm để vượt lên và thay đổi tình thế. Chúng ta luôn mong cuộc sống phải công bằng. Thế nhưng, trong khi người khác đang phải vất vả tìm cách cải biến những điều chưa tốt thì chúng ta lại chỉ biết ngồi một chỗ mà than trách. Làm như vậy tức là chúng ta đã không công bằng với chính bản thân mình và với người khác rồi!

Tại sao trong cùng một hoàn cảnh, cùng chịu tác động của một biến cố không may, nhưng người này thì tìm thấy hướng đi lên, còn với người kia thì chỉ thấy toàn đau thương, mất mát? Tất cả đều là do cách nhìn của chúng ta.

Khi than trách, cũng là lúc bạn tự đánh mất cơ hội để vươn lên. Điều này có nghĩa là bạn đã tự mang lại cho mình sự bất công. Nhiều người khác không mất thời gian và công sức để oán than cuộc sống, họ biết tích cực suy nghĩ và hành động nhanh chóng để cải biến hoàn cảnh.

Trong trường hợp của bốn người bạn cùng thành lập công ty nêu trên, thay vì trách cứ mất lòng nhau, họ chỉ cần ngồi lại với nhau một chút để tìm giải pháp tốt nhất cho vấn đề. Ba người bạn kia có thể cố gắng làm thêm giờ một chút, còn người bạn nữ phải nghỉ hộ sản thì có thể bớt đi một chút thu nhập của mình trong thời gian nghỉ. Giải quyết theo cách đó thì công việc của công ty sẽ tiến triển đều đặn mà tình cảm bạn bè cũng vẫn tốt đẹp.

Phải chăng lâu nay, bạn đã bỏ lỡ biết bao cơ hội để sống hạnh phúc khi bạn cứ một mực đòi hỏi mọi chuyện trong cuộc sống đều phải công bằng theo ý mình? Trong mọi tình huống, bạn có biết làm thế nào để mình cảm thấy được tự do, thoải mái, nhẹ nhõm và hạnh phúc hơn không?

Trong mỗi hoàn cảnh tưởng chừng như rất bất lợi, khó khăn, bạn vẫn có thể học được một bài học tuyệt vời nào đó. Đó mới chính là sự công bằng mà bạn xứng đáng được hưởng, vì bạn đã phải rất vất vả mới tìm ra nó. Còn nếu chúng ta cứ ngồi oán trách mọi thứ “sao không công bằng” thì có nghĩa là chúng ta tự đem đến sự bất công cho chính mình!

Tại sao chúng ta không nghĩ rằng, đằng sau tất cả những sự kiện, những biến cố tưởng chừng như “vô cùng bất công” của cuộc sống, chính là những cơ hội tuyệt vời để bản thân ta rèn luyện tính kiên nhẫn, hiểu cuộc sống, đồng cảm với người khác…?

Trên hết, qua những điều tưởng như “không công bằng” ấy, bản thân ta được trưởng thành hơn. Và như vậy thì, cuộc sống có công bằng hay không là do ở cách nhìn nhận và nỗ lực nơi bản thân ta mà thôi!


Trích từ "Hạnh phúc không khó tìm" - M.J. Ryan
 

Trần Mít

Thanh viên kỳ cựu
Để đòi hỏi cuộc sống phải thật công bằng, sao ta ko chấp nhận lấy sự thật! Đôi khi chấp nhận 1 vấn đề lại tốt hơn là ta phản ứng nó !
 

thumungprohg

Thành viên năng động
CS luôn diễn ra nhưng k bao giờ đạt đến công bằng được mà chỉ là tương đối thôi. Ta cho nó công bằng thì nó sẽ công bằng.
 

onhuthuy

Thành viên mới
Cuộc đời này vốn ko công bằng nên dù muốn dù ko ta phải biết công nhận nó để là sống tốt !
Như có một tâm hình mà mình đã từng xem:
Anh sinh viên từ tỉnh lên chay đua với ông công tử thành thị. anh sinh viên phải còng lưng kéo xe đẩy chở ba mẹ trên đó, còn ông công tử thì chạy đua bằng...oto :kinhkhung:

Thôi thì biết chấp nhận cuộc sống sẽ đơn giản hơn
 

Diep.EduViet

Thành viên mới
Cuộc sống vốn không công bằng! Tình huống bạn đưa ra chỉ là 1 tình huống rất rất nhỏ về cái sự không công bằng của cuộc sống mà thôi. Ừ thì đành rằng cuộc sống không công bằng sẽ làm người ta không ngừng cố gắng, nhưng nếu cuộc sống lúc nào cũng không công bằng thì sẽ 'bóp chết" mọi niềm tinhy vọng của người khác.

Có người sẽ cho rằng những gì sách vở dạy chỉ là giáo điều - Cuộc sống phũ phàng hơn rất nhiều!!
 

xiao_gou_88

Thành viên mới
Cuộc sống này, ngay từ khi mới bắt đầu, thì tất cả đều là không công bằng.
Có biết bao người trong chúng ta sẽ luôn tự thấy mình thật thiệt thòi. Trước tiên,nhiều người đã từng nghĩ rằng tại sao mình không phải được sinh ra tại một đất nước giàu có, văn minh như Thụy Sĩ, Hà Lan,hay một đất nước như Thái Lan cũng được....Một điều không may là bạn sinh ra tại một nước đang phát triển như Việt Nam ta (một quốc gia đang phát triển, thực phẩm ô nhiễm, giao thông hỗn loạn,...), dù là sinh ra tại VN rồi, sao ta lại không phải là sinh ra trong một gia đình giàu có. Để có thể được ăn uống đầy đủ, không phải lo ăn lo mặc,được học hành đầy đủ. Bạn hãy nhìn vào những đứa trẻ bán báo, đánh giầy ngoài kia...Cuộc sống là như thế.
Điều bạn có thể làm chỉ có thể là biến những điều bất công đó thành một điều bình đẳng chấp nhận được.
Bạn hãy cố gắng vượt lên những khó khăn đó, thực hiện mơ ước của mình, để làm điều tốt đẹp gì đó cho bản thân, cho gia đình mình, cho dòng họ mình, và cho Tổ quốc.
Hãy học tập các tấm gương tay trắng làm nên sự nghiệp, như Buffet, Adam Kho,..hay như doanh nhân Việt Nam Đoàn Nguyên Đức. Gương lập nghiệp, đâu đâu cũng có.
Khi đó, bạn sẽ nhận ra rằng, thì ra, cuộc sống này thật....công bằng. hihi
:nghichngom:
 

Quyen.Tran

Thành viên mới
Cuộc sống vốn KHÔNG công bằng, nếu chỉ tính ngắn hạn,
Nhưng nếu tính dài hạn, mình tin là cs k đối đãi tệ với bạn đâu, chừng nào còn niềm tin & làm điều thiện.
Mình khá tin vào luật nhân quả nữa ~.~
 

sachvang

Thành viên mới
có đôi khi mình cũng tự muốn công bằng đến với bản thân.....nhưng mà có lẽ là mún nhận được nhiều hơn cho đi....bây giờ thì mình đã hiểu được phần nào
 

sonkonvt

Thành viên mới
cuộc sống này không bao giờ có công bằng đâu mọi người ạ nên đừng bao giờ chớ công bằng mà hãy biết cách chấp nhận nó
 

Bình luận bằng Facebook

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Date
minhchien98 KỸ NĂNG GIÚP BẠN CÓ THỂ ĐỐI PHÓ VỚI TÌNH TRẠNG BẠO LỰC Quà Tặng Cuộc Sống 0
Tom [Cuộc Sống] Có 5 tính cách này, bạn sẽ hạnh phúc Quà Tặng Cuộc Sống 0
H [Cuộc Sống] Yếu tố tình dục rất có giá. Bạn có biết tại sao không? Quà Tặng Cuộc Sống 0
H [Tình Yêu] Tại Sao Những Thói Quen Sử Dụng Điện Thoại Của Người Yêu Có Thể Làm Bạn trầm cảm Quà Tặng Cuộc Sống 0
H [Tình Yêu] Bạn có thể thay đổi điều gì ở người hôn phối của bạn Quà Tặng Cuộc Sống 0
H [Cuộc Sống] Bạn có thể quá thu hút hoặc quá thông minh hay không? Quà Tặng Cuộc Sống 0
H [Cuộc Sống] Đừng lãng phí 2 giờ đồng hồ giá trị và có năng suất nhất của bạn trong ngày Quà Tặng Cuộc Sống 0
H [Tình Yêu] Điều đàn ông và phụ nữ thấy quyến rũ có thể làm bạn ngạc nhiên Quà Tặng Cuộc Sống 0
H [Cuộc Sống] 9 cách lười biếng để làm bạn trông có vẻ thông minh hơn Quà Tặng Cuộc Sống 1
H [Cuộc Sống] Cảm giác có mục đích sống giúp bạn sống lâu hơn Quà Tặng Cuộc Sống 0
H [Cuộc Sống] Bạn có vô tình làm hại động cơ làm việc của bạn? Quà Tặng Cuộc Sống 0
H [Cuộc Sống] Lo lắng về việc làm một “người lớn” có thể khiến bạn tránh né những công việc vặt Quà Tặng Cuộc Sống 0
H [Cuộc Sống] Bạn có nghiện sự đau khổ? Quà Tặng Cuộc Sống 0
H [Cuộc Sống] Thiếu tiền có thể làm giảm sức mạnh ý chí và trí tuệ của bạn Quà Tặng Cuộc Sống 0
H [Cuộc Sống] Bạn có phải là một người ưa mạo hiểm? Quà Tặng Cuộc Sống 0
H [Cuộc Sống] Bạn càng có nhiều tình yêu, bạn càng ít cần đến đồ đạc Quà Tặng Cuộc Sống 0
H [Cuộc Sống] Chỉ vì bạn có 1 ý nghĩ không có nghĩa là bạn phải nghĩ về nó Quà Tặng Cuộc Sống 1
H [Cuộc Sống] Món quà lớn nhất mà bạn có thể tặng: Bản thân bạn Quà Tặng Cuộc Sống 0
H [Tình Bạn] Kết bạn thật dễ dàng nếu bạn có thể tìm thấy điểm chung Quà Tặng Cuộc Sống 0
H [Cuộc Sống] Người yêu của bạn có xu hướng lừa dối? Quà Tặng Cuộc Sống 0
H [Cuộc Sống] Bài tập tinh thần đơn giản làm bạn có khả năng được tuyển dụng cao hơn. Quà Tặng Cuộc Sống 0
H [Cuộc Sống] Sự chú tâm có thể giúp bạn cải thiện những công việc lặt vặt hằng ngày Quà Tặng Cuộc Sống 0
H [Cuộc Sống] 5 chiến lược bạn có thể dùng khi bạn cảm thấy ghen tỵ Quà Tặng Cuộc Sống 0
H [Cuộc Sống] Cái tôi tốt nhất có thể của bạn Quà Tặng Cuộc Sống 0
H [Cuộc Sống] Bạn có phải là 1 người hoài nghi xã hội? Quà Tặng Cuộc Sống 0
H [Cuộc Sống] Bất cứ điều gì quá nhiều đều có hại cho bạn Quà Tặng Cuộc Sống 0
H [Cuộc Sống] Bạn có thực sự thích tôi? Quà Tặng Cuộc Sống 0
H [Tình Yêu] Bạn có đang đầu độc mối quan hệ của bạn? Quà Tặng Cuộc Sống 0
H [Cuộc Sống] Bạn có cảm thấy khó chịu khi bị hỏi những câu hỏi "Tại sao" không? Quà Tặng Cuộc Sống 2
H [Cuộc Sống] Nếu bạn theo đuổi hạnh phúc, bạn có thể tìm thấy sự cô đơn Quà Tặng Cuộc Sống 2
H [Cuộc Sống] Bạn có yêu đồ đạc của bạn quá nhiều? Quà Tặng Cuộc Sống 0
H [Tình Yêu] Tôi có nên cố gắng giải thích tình yêu của tôi với bạn? Quà Tặng Cuộc Sống 0
H [Cuộc Sống] 4 lý do người nào đó có thể từ chối sự giúp đỡ của bạn Quà Tặng Cuộc Sống 0
H [Tình Bạn] Tình bạn có thể phụ thuộc vào người bạn gặp đầu tiên. Quà Tặng Cuộc Sống 0
H [Cuộc Sống] Mọi người có khả năng giúp đỡ bạn cao gấp 2 lần bạn nghĩ. Quà Tặng Cuộc Sống 0
H [Cuộc Sống] Quyền lực có làm bạn không tin tưởng người khác ? Quà Tặng Cuộc Sống 0
benny [Cuộc Sống] Bạn có hay than phiền?Hãy xem và suy ngẫm Quà Tặng Cuộc Sống 4
kimoanh [Cuộc Sống] Có một picasso đang tiềm ẩn trong bạn. Tại sao không khám phá nhỉ? Quà Tặng Cuộc Sống 0
bachtuocdo [Cuộc Sống] Có thực là bạn đang sống ĐÚNG với TUỔI TRẺ??? Quà Tặng Cuộc Sống 6
moon_tsuki [Tình Bạn] Bạn có bao nhiêu người bạn? Quà Tặng Cuộc Sống 6
KendyDat [Tình Bạn] [you] có bao nhiêu người bạn ? Quà Tặng Cuộc Sống 19
Bhji Onj [Cuộc Sống] Không có số phận. Chỉ có bạn là người quyết định số phận Quà Tặng Cuộc Sống 6
enor [Cuộc Sống] Bạn có biết??? Quà Tặng Cuộc Sống 0
M [Cuộc Sống] 12 bí mật cuộc sống có thể bạn chưa biết Quà Tặng Cuộc Sống 0
minhchien98 Bí Quyết Giúp Bạn Đối Phó Với Tình Trạng “ MA MỚI BĂT NẠT MA CŨ ” Quà Tặng Cuộc Sống 0
M 9 thủ thuật tâm lý ngăn kẻ khác thao túng bạn Quà Tặng Cuộc Sống 0
minhchien98 10 Bí Quyết Giúp Bạn Làm Chủ Cảm Xúc Vượt Qua Tiêu Cực Quà Tặng Cuộc Sống 0
minhchien98 Bí Quyết Giúp Bạn Xử Lý Được Kẻ " GHEN ĂN TỨC Ở " Quà Tặng Cuộc Sống 0
Đan Thảo Dù ở đâu, làm nghề gì nếu không giữ thế chủ động trong cuộc sống thì bạn chẳng thể thành công Quà Tặng Cuộc Sống 0
Tom [Gia Đình] Tâm sự của bạn trẻ 23 tuổi lần đầu tiên đưa mẹ đi du lịch sau hơn nửa đời người vất vả Quà Tặng Cuộc Sống 0

Similar threads

Similar threads

Similar threads

Top