Bardo, False Chronicle of a Handful of Truths: Tôi không thể hiểu đất nước của mình, tôi chỉ có thể yêu nó

Thanh Đoan

Thành viên mới

Bardo, False Chronicle of a Handful of Truths là bộ phim sau 7 năm của nhà làm phim Alejandro G. Iñárritu, đạo diễn hai lần giành giải Oscar Đạo diễn xuất sắc nhất với Birdman và sau đó là The Revenant. Bộ phim có thời lượng ba giờ đồng hồ là các mảnh ghép rời rạc về những cảm xúc vừa thân quen vừa xa lạ, vừa yêu vừa ghét của một người con xa xứ. Một bức thư đầy tính cá nhân về Mexico, được quay trên phim 65mm và tự hào với kỹ thuật quay phim ấn tượng từ ứng cử viên được đề cử giải Oscar, Darius Khondji.


Alejandro G. Iñárritu không bắt đầu bằng việc làm phim ở Hollywood. Bộ phim điện ảnh đầu tiên của anh, Amores Perros, là một trong những phim ngắn quốc tế đã đưa tài năng của anh từ quê nhà Mexico đến kinh đô điện ảnh Hollywood và sau đó giúp anh hợp tác với những tên tuổi nổi tiếng như Brad Pitt, Leonardo DiCaprio, Javier Bardem, Cate Blanchett… Tất nhiên những bộ phim này có ít mối quan hệ với quê hương Mexico của nhà làm phim cho đến khi Bardo, False Chronicle of a Handful of Truths được ra đời.

Bardo, False Chronicle of a Handful of Truths

Bardo, False Chronicle of a Handful of Truths

Bardo, False Chronicle of a Handful of Truths
là một câu chuyện mang tính cá nhân nhiều nhất của Alejandro G. Iñárritu, một biên niên sử về Silverio (Daniel Giménez Cacho), một nhà báo và nhà làm phim tài liệu đã sống 20 năm ở Los Angeles và đang nhận được giải thưởng từ chính phủ Mỹ cho các hoạt động báo chí của anh ấy.

Silverio quyết định đến thăm quê hương Mexico của mình để kết nối lại với những người đã biết anh và điều này gây ra một cuộc khủng hoảng hiện sinh khi vật lộn với danh tính của mình, các mối quan hệ gia đình ở hiện tại và trong quá khứ, cũng như những cảm xúc dành cho quê hương của mình.

Tiêu đề chính của bộ phim đề cập đến “Bardo” một thuật ngữ xuất phát từ niềm tin Phật giáo, liên quan đến một trạng thái tồn tại giữa cái chết và sự tái sinh, trước khi đối tượng hoàn toàn biến đổi. Nó cũng chính là tình trạng hỗn loạn hiện tại của Mexico, cảm xúc cá nhân của Silverio, cũng như cho đứa trẻ mà anh và vợ mất chỉ vài giờ sau khi sinh. Thuật ngữ “Bardo” cũng dùng để chỉ “bard” trong tiếng Tây Ban Nha, một người kể chuyện được giao nhiệm vụ kể lại những sử thi bất tử cho những chiến công vĩ đại của dân tộc họ.

Alejandro-G.-Inarritu-1024x569.png

Bardo, False Chronicle of a Handful of Truths

Daniel Giménez Cacho có ngoại hình từ kiểu tóc, dáng người rất giống đạo diễn Alejandro G. Iñárritu và anh ấy đã có màn trình diễn ấn tượng với một sức hút khó cưỡng trong Bardo, False Chronicle of a Handful of Truths. Anh ấy đã khiến nhân vật Silverio trở nên mâu thuẫn trong tình yêu, lòng tự hào của anh dành cho quê hương của mình và như một người đã “trốn thoát” hoặc “bỏ rơi” đất nước để đến Mỹ cách đây nhiều thập kỷ, do đó bị mỉa mai khi không biết rõ về thực tế cuộc sống ở Mexico ngày nay như thế nào.

Sự xa cách của Silverio với đất mẹ, cũng là cách mà đạo diễn Alejandro G. Iñárritu thầm thừa nhận đó chính là khoảng cách của chính anh về mặt địa lý và tình cảm dành cho quê hương. Rằng anh sẽ là người bảo vệ Mexico một cách quyết liệt như thế nào trước những lời lăng mạ của nước ngoài nhưng sẽ quay lại và chỉ trích nó từ xa với những lý do mà anh cho là chính đáng.

bardo-netflix.jpeg

Bardo, False Chronicle of a Handful of Truths

Tất cả điều này được củng cố một cách tuyệt vời thông qua những hình ảnh hùng vĩ bao quát của nhà quay phim Darius Khondji. Bardo, False Chronicle of a Handful of Truths bao gồm những cảnh quay tuyệt đẹp về một quả bóng bay trên khung cảnh khô cằn hoặc một chuỗi cảnh trong khu trung tâm thành phố Mexico hoang tàn đến khó tin.

Bardo, False Chronicle of a Handful of Truths công chiếu tại Liên hoan phim Venice 2022 và sẽ phát hành vào ngày 16 tháng 12 trên Netflix.

Bardo, False Chronicle of a Handful of Truths trailer
 

Bình luận bằng Facebook

Top