Chiến lược ôn luyện của nữ sinh đạt 8.5 IELTS

Tom

[♣]Thành Viên CLB
Nguyễn Minh Châu, Hà Nội, đạt điểm IELTS 8.5 ở lần thi đầu tiên hồi cuối tháng 11/2021. Trong đó, điểm các kỹ năng Đọc - Nghe - Viết - Nói lần lượt là 9.0, 8.5, 8.0, 8.0. Hiện, Châu là sinh viên năm thứ nhất, ngành Sư phạm tiếng Anh, trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Châu nói mình có nền tảng tiếng Anh cũng như biết đến bài thi IETLS từ sớm. Ngày học cấp 2, nữ sinh nằm trong đội tuyển thi học sinh giỏi môn tiếng Anh của trường THCS Bế Văn Đàn, sau đó trúng tuyển vào lớp 10 chuyên Anh, trường chuyên Ngoại ngữ.

Dù vậy, khi ôn luyện và thi thử IELTS, Châu không thể bứt phá khỏi mức điểm 7.0 ở các kỹ năng. "Điều đó buộc em phải thay đổi chiến lược ôn luyện để thoát kẹt điểm", Châu nói.

the-debaters-2021-2-1678699471-5575-1678699475.jpg


Nguyễn Minh Châu tại trường quay cuộc thi tranh biện "The Debaters 2021" do VTV7 tổ chức, năm 2021. Ảnh: Nhân vật cung cấp


Bài thi Viết có hai phần: Phần một là dạng viết phân tích một dạng biểu đồ bất kỳ, phần hai thường yêu cầu thí sinh bàn về các vấn đề xã hội.

Từng có kinh nghiệm thi tranh biện trong và ngoài nước, Minh Châu nhìn nhận bài thi viết phần hai là thế mạnh của bản thân. Nữ sinh cho rằng ở phần thi này, điều quan trọng là cần đảm bảo tính nhất quán và mạch lạc bằng cách luôn kiểm tra xem "bộ ba" Thesis statement (Luận đề - câu tóm tắt thông điệp của bài luận) - Body topic sentence (Câu chủ đề đoạn thân bài) - Summary (Tóm tắt) đã trùng khớp nhau chưa.

Tuy nhiên, bài thi phần một là thách thức lớn khi em gặp khó với việc chọn lọc số liệu để dẫn chứng và phân tích trong bài. Châu đã tìm đến một người bạn là học sinh giỏi quốc gia môn tiếng Anh để nhờ hướng dẫn chức năng của từng dạng biểu đồ. Nữ sinh cũng luyện tập việc tổng hợp các chi tiết tương tự nhau (số liệu cùng tăng, cùng giảm, hoặc giữ nguyên) để đưa vào bài viết.

"Phải qua rất nhiều lần viết và được chữa, em mới thật sự ngấm tư duy viết phân tích số liệu", Châu nhớ lại.

Ngoài ra, Minh Châu cũng đọc nhiều bài mẫu và ghi chú lại những cụm từ hay. Sau đó, em sử dụng những cụm từ này thường xuyên trong các bài luyện viết để ghi nhớ.

dsc-6203-2-1678699439-9602-1678699475.jpg


Minh Châu chụp kỷ yếu cấp 3 cùng các giải thưởng tiếng Anh của em, tại trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, hồi tháng 5/2022. Ảnh: Nhân vật cung cấp


Ở kỹ năng Nói, theo Châu phải nắm vững tiêu chí chấm điểm của giám khảo để có cách ôn luyện phù hợp. Chẳng hạn, ở phần 1, thí sinh cần cố gắng đưa câu trả lời thật tự nhiên, lưu loát, ngắn gọn. Ở phần 2, người thi phải có khả năng nói liên tục và biết cách phát triển nội dung một cách linh hoạt. Sang phần ba, giám khảo thường hỏi những vấn đề có phần phức tạp hoặc trừu tượng hơn, đòi hỏi thí sinh phải có sẵn nhiều ý tưởng và từ vựng.

Với từ vựng, thời gian đầu, Châu được người hướng dẫn nhận xét là không thống nhất màu sắc ngôn ngữ khi nói. Đôi khi em sử dụng lẫn lộn giữa từ vựng trang trọng với những từ suồng sã. Cách cải thiện của Châu là khi học từ vựng, em tìm hiểu kỹ ngữ cảnh sử dụng của từng từ.

Ngoài ra, em luyện nói cùng bạn bè để ôn luyện và chữa bài cho nhau. Cách học này theo Châu rất hiệu quả, giúp cả hai cùng tiến bộ.

"Việc hiểu rõ tiêu chí chấm và luyện tập thường xuyên với người bạn đồng hành đã giúp em bứt phá ở bài thi Nói", Châu chia sẻ.

Ở kỹ năng Đọc, Châu không gặp nhiều khó khăn bởi đã có nền tảng ở mức khá. Khi ôn tập, Châu thường làm dạng bài điền thông tin trước, dạng bài nối tiêu đề sau. Ở từng dạng bài, nữ sinh tập trung đọc cẩn thận câu hỏi, đánh dấu lại vị trí đã tìm được thông tin để tiện kiểm tra mà không phải mất công tìm lại.

Sau khi hoàn thành bài, Châu ngồi lại thống kê lỗi thường mắc, tìm nguyên nhân, để luyện tăng cường.

Châu luyện kỹ năng Nghe bằng giáo trình IELTS Cambridge, và một số nội dung học thuật trên YouTube. Nữ sinh nói không đặt ra chỉ tiêu cụ thể về tần suất nghe, nhưng việc này diễn ra hàng ngày. Với các bài nghe khó, Châu nghe lại nhiều lần, rồi giảm dần kết hợp với tăng tốc độ băng, dao động 1,25-1,75 lần, đồng thời ghi chú lại những nội dung đã nghe được.

Theo nữ sinh, giữa các phần của bài thi Nghe, thí sinh có thời gian để chuẩn bị nhưng chỉ khoảng vài chục giây. Vì vậy, các luyện tập trên giúp em thành thạo kỹ năng nghe, hiểu để phản xạ tốt với bài thi.

Châu nhận định, nếu có nền tảng tiếng Anh ở mức cơ bản, người học có thể tự học online để đạt mức 7.0 IELTS. Tuy nhiên, để đạt từ mức điểm này trở lên, thí sinh cần bứt phá về độ hay, chính xác. Minh Châu đã tìm đến sự trợ giúp từ những giáo viên có chuyên môn hoặc bạn bè từng đạt 8.5 IELTS bởi cho rằng bản thân người học thường khó nhìn ra lỗi tư duy để cải thiện.

"Ở cả bốn kỹ năng, dù định áp dụng phương pháp gì, người học cũng cần chú ý cá nhân hóa việc học để phù hợp với điểm yếu, mạnh của bản thân", Châu đúc kết.

Lệ Thu
 

Bình luận bằng Facebook

Similar threads

Similar threads

Similar threads

Top