Vũ Kim Hạnh
Thành viên mới
Bài toán này khó thực sự, vì liên quan chuyện sống còn của doanh nghiệp. Lúc này, DN nào cũng cần làm marketing giỏi để bán hàng cho tốt. Vì vậy, bài toán khó của doanh nghiệp phải là M+S. Và công thức AH+TƯ là chúng tôi tạm đặt ra như vậy, rồi trong quá trình giải, sẽ cùng nhau phát hiện tiếp.
Bắt đầu từ M+S (marketing và sale). Giải bằng: AH+TƯ (Am hiểu và thích ứng) tình hình mới.
Và bắt đầu bằng AI, vì sử dụng AI là đang hữu dụng nhất, thách thức nhất, dùng giỏi AI thì dễ thắng và ưu thế hơn đối thủ, còn chậm lụt thì dễ "toi".
Xin thưa thêm là tôi có một bệnh nghề nghiệp là...thường lắng nghe các bài giảng xong lại chọn chỉ một chữ, một khái niệm để neo tất cả ý vừa nghe lại, để nghĩ ngay sau đó cách kể lại thành một câu chuyện nói lên được nội dung cả bài.
Ví dụ tại hội thảo, anh Huân Trần giảng rất rõ về vai trò và tác dụng của AI trong kinh doanh, tôi tự ghi lại thành: AI và những "STATION" (anh giải thích, cách đây một năm, nghe ChatGPT ta còn ngỡ ngàng nay thì... ). Bạn Trần Nguyễn An Ninh, người giúp mời các diễn giả và xây dựng nội dung giúp giải bài toán khó từ AI thì nói giản dị: người kinh doanh hiện nay rơi vào tình cảnh như cái bánh mì sandwich, bị kẹp giữa 2 áp lực, trên ấn xuống bằng cách giảm chi phí, dưới thì người tiêu dùng "tấn" lên, giảm sức mua mà tăng đòi hỏi.
Còn một bạn chủ doanh nghiệp nêu câu hỏi: nhiều nhân viên của tôi hay dùng AI bất chấp hoàn cảnh, họ như bị "cắn thuốc" vậy làm sao...Còn bạn Maggie Maggie, một giảng viên cao xinh như người mẫu thì nhanh như AI khi hướng dẫn cách thực hành và nói: hãy "đủ bản lĩnh" để "sai" con AI làm hay làm đúng ý bạn. Còn nhiều từ ngắn tôi đã ghi nhận nữa, khiến tôi thấy mình giàu lên quá thể, chung quanh ngày hội thảo về ứng dụng con AI, tôi có thể kể...10 câu chuyện.
Đầu và cuối.
Câu chuyện nào cũng cần có đầu và cuối. Đầu, việc lựa chọn thảo luận và thực hành về AI thì tôi đã nói ở trên. Còn cuối thì...nặng lắm, các bạn ơi: Tất cả tham dự viên, sau một ngày mệt mỏi nghe về một đề tài tuy hứng thú nhưng khá nặng, đều còn ngồi lại đủ, hăm hở đặt nhiều câu hỏi chung và với từng diễn giả. Kết thúc cuối như vậy buộc chúng tôi nghĩ tới những bước tiếp. Nặng thật chứ.
Khởi đầu là để giữ lời hứa chúng tôi (BSA) đã nói hôm "Lễ Công Bố" HVNCLC 2024 (tháng 3/2024) là sẽ tiếp tục mở khóa huấn luyện và đồng hành cùng các bạn DN trên chặng đường mới. Nay chúng tôi soạn xong chương trình "AH+TƯ" rồi và bắt đầu như vậy.
Đề tài hội thảo-Thực hành "Ứng dụng AI trong marketing" hôm qua đã trải qua đoạn đầu và cuối như tôi nói ở trên. Nhưng đoạn giữa thì chỉ đủ thời gian phớt qua. AI tạo sinh là gì, Toàn cảnh các CT đang vận dụng AI như thế nào. Kinh nghiệm từ Unikon, từ Nestle (La Vie) và sôi động nhất là đoạn về thực hành, những cách tạo nội dung marketing với chất lượng cao bằng AI. Và khi mà AI đang làm thay người nhiều thứ: nghiên cứu thị trường, viết nội dung tiếp thị, soạn hợp đồng, làm kế hoạch...vô số thứ, thì con người phải cung cấp dữ liệu sạch, và phải biết hỏi đúng và hay khi nêu yêu cầu.
Vẫn là từ sức mạnh con người, để "sai" nó, vẫn là não và tim người (trí thức và cảm xúc) mà điều khiển AI. Một tổng giám đốc công ty chuyên về nội thất, anh Lê Bá Thông từ nước ngoài nhắn về "Tiếc lắm chị ơi, em đi ML không về kịp. Công nghệ từ 30 năm nay là "thần chú" giúp CT em (TTT) thắng những lô thầu lớn nhất, nay với AI còn lợi hại hơn, đó là con đường sống còn trong thời đại này đó chị.
Và cũng dễ thương nhất (content thú vị nhất?) là của Maggie Maggie kể chuyện cô với ông xã nói chuyện về tác dụng của con AI, cô còn post lên bức thư quen quen, à, mình vừa ký gửi diễn giả (các bạn xem nhé)
BSA đã xong và thoát một chặng (đề tài mới, nguồn, mở ra những chặng khác gay go hơn. Nắm chặt tay nhau đi tới cùng giải bài toán khó, các bạn nhé. Giữa đầu và cuối là một đoạn đổ nền và đi qua từng chặng không kém phần khó khăn mới đi tới thành công. Cùng đi, cùng nghiên cứu, cùng học và thực hành, chúng ta lại bắt đầu chằng mới...
Vũ Kim Hạnh