[Khoa học] Làm việc luân phiên là kết quả của tiến hóa

TQV

Thanh viên kỳ cựu
Phân công làm việc luân phiên không chỉ là một thói quen tốt – nó thực ra còn là kết quả của tiến hóa, các nhà tâm lý học thuộc đại học Leicester tiết lộ sau một nghiên cứu mới đây.

Nghiên cứu của khoa Tâm lý trường đại học Leicester nhằm giải thích hiện tượng làm việc luân phiên đã tiến hóa như thế nào qua các loài. Kết luận rút ra là có một “bàn tay vô hình” qua tiến hóa chỉ đạo hành vi của chúng ta trong vấn đề này. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng hành động này có thể được tái tạo trên mô hình bằng thuật toán máy tính và các quy luật gen cơ bản.

Giáo sư Andrew Colman và tiến sĩ Lindsay Browning đã tiến hành nghiên cứu và sẽ công bố kết quả trên tờ Evolutionary Ecology Research tháng 11 tới. Nghiên cứu này nhằm giải thích quá trình tiến hóa của hành vi phân công làm việc luân phiên.

Giáo sư Colman nói: “Ở trong từng nhóm người, phân công làm việc luân phiên thường được lên kế hoạch và điều hành với sự trợ giúp của ngôn ngữ. Ví dụ, những người chung sống trong một ngôi nhà thường đồng ý với việc rửa bát sau bữa ăn hay đưa trẻ tới trường theo thứ tự tuần hoàn. Nhưng việc tuân theo thứ tự lần lượt được ghi nhận là đã tiến hóa qua nhiều loài khác – những loài không có ngôn ngữ hay khả năng đi tới một thỏa thuận sau thương lượng. Đó là vượn, khỉ, chim, và linh dương - các con trong đàn ở những loài này thường lần lượt chải lông cho nhau. Hoặc là chim cánh cụt Nam Cực – mỗi đôi chim vợ chồng sẽ thay phiên nhau ra biển kiếm ăn trong khi con còn lại ở nhà ấp trứng hoặc chuẩn bị sinh con".

“Hiện tại giới khoa học vẫn chưa hiểu sự phân công lân lượt đã tiến hóa như thế nào ở những loài không có ngôn ngữ, hay đây là kết quả của quá trình chọn lọc tự nhiên để đạt được lợi ích cá nhân của mỗi cá thể trong loài.”

Nghiên cứu mới cho thấy phân công làm việc luân phiên là một hành vi hệ quả của sự tiến hóa, và có thể được tái tạo trên mô hình bằng thuật toán máy tính và các luật gen cơ bản.
Các nhà nghiên cứu nói rằng hiện tượng “ănmiếng trả miếng” – tức lặp lại hành động mà cá thể kia đã làm với mìnhtrong quá khứ - có thể giải thích cho sự hợp tác đồng bộ, nhưng khôngđủ để giải thích cho phân công lân lượt. “Ví dụ, nhiềuloài thú vật cùng đi săn theo cặp hoặc đàn lớn, và điều này chính làhợp tác đồng bộ. “Ăn miếng trả miếng” tỏ ra rất hiệu quả trong việckhởi đầu và duy trì dạng hợp tác này.”

“Nhưng khi hợp tác đi kèm với phân công lânlượt, thì bản năng “ăn miếng trả miếng” chỉ có thể đóng vai trò duytrì, chứ không thể bắt đầu cho quá trình này. Ví dụ, ở một cặp chimcánh cụt, nếu cả hai cùng đi kiếm ăn hoặc cùng ấp trứng một lúc, thì“ăn miếng trả miếng” là chưa đủ để biến thành thói quen phân công lầnlượt làm việc.”

Với việc sử dụng lý thuyết trò chơi tiến hóa và môhình trên máy tính, giáo sư Colman và tiến sĩ Browning đã khám phá rasự biến đổi đơn giản của ý thức “ăn miếng trả miếng” để giảithích phân công theo thứ tự lân lượt có thể tiến hóa như thế nào ở cácđộng vật theo đuổi lợi ích cá nhân một cách tự nhiên.

Các nhà nghiên cứu phát biểu: “Làm việc theo thứtự xuất hiện sau khi một loài đã phát triển ít nhất hai dạng khác nhauvề gen có hành động khác nhau trong những tương tác ban đầu. Sau đó,ngay khi một cặp tình cờ hợp tác, theo bản năng chúng sẽ bắt đầu “ănmiếng trả miếng”. Điều này ràng buộc chúng vào tình trạng làm việc luânphiên để có lợi cho cả hai. Nếu không có sự đa dạng gen, làm việc luânphiên không thể phát triển đơn giản theo cách này.”

Giáo sư Colman cho biết thêm: “Trong mô hình củachúng tôi, các cá thể là những chương trình máy tính – chúng hoàn toànkhông biết nói, hoạt động một cách máy móc và ích kỷ một cách thuầntúy. Tuy nhiên, cuối cùng chúng cũng đi đến chỗ làm việc theo thứ tựlần lượt trong một sự phối hợp hoàn hảo. Chúng tôi đã công bố nhữngbằng chứng gián tiếp để chứng minh điều này năm 2004; và giờ đây chúngtôi có thể chứng minh trực tiếp và có một cách giải thích rất đơn giảncho điều đó. Các phát hiện của chúng tôi xác nhận rằng hợp tác khôngphải khi nào cũng cần tới sự rộng lượng hay tính toán kĩ càng. Ít nhất,dạng hợp tác này - làm việc theo thứ tự lần lượt - cũng được điều khiểnbởi một “bàn tay vô hình”, giống như trong thuyết chọn lọc tự nhiên củaDarwin.”

Nghiên cứu này sử dụng một thuật toán gen được pháttriển đặc biệt và được tài trợ kinh phí thông qua giải thưởng AuberBequest Award của Viện hàn lâm Quốc gia Scotland và Hiệp hội Hoàng giaEdinburgh.

Tham khảo:
Andrew M. Colman & LindsayBrowning. Evolution of cooperative turn-taking. Evolutionary EcologyResearch, 2009; (forthcoming)
Theo phanvien
 

Bình luận bằng Facebook

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Date
KendyDat [Khoa học] Cô gái làm thay đổi y học thế giới Khoa Học 0
tritai [Khoa học] Vì sao pin điện thoại sạc đầy vẫn hết nhanh? Khoa Học 1
tritai [Khoa học] Cá heo kỳ diệu Khoa Học 0
tritai [Khoa học] Câu chuyện có thật về một con gà không đầu Khoa Học 2
tritai [Khoa học] Vì sao con người "sợ" màu đỏ Khoa Học 1
tritai [Khoa học] Công dụng của bã cafe Khoa Học 0
kieule [Khoa học] Giúp các bạn biết Nước hoa được điều chế như thế? Khoa Học 0
elsonhoang [Khoa học] Thiếu ngủ vẫn học tốt Khoa Học 0
lampham [Khoa học] giúp mình với các bạn ơi Khoa Học 2
mr.ken007 [Khoa học] Cách xử trí tốt nhất khi nơi bạn ở có sự cố phóng xạ Khoa Học 2
elsonhoang [Khoa học] Vài đức tính cần thiết cho công tác Khoa Học Khoa Học 0
cruiseBK [Khoa học] Con Trai " Vòi Voi" Khoa Học 0
cruiseBK [Khoa học] Chế kim cương từ tro cốt... Khoa Học 0
Thiên Sứ [Khoa học] Phát hiện hành tinh giống Trái đất Khoa Học 0
N [Khoa học] 20 sự thật..khủng khiếp :-ss Khoa Học 1
Tom [Khoa học] Số 7 Kỳ Diệu Khoa Học 3
swynts [Khoa học] Xếp Rubik trong 5 bước Khoa Học 3
swynts [Khoa học] Bổ đề cơ bản Langlands dưới con mắt của JOE Khoa Học 2
swynts [Khoa học] Grigory Perelman - Tuổi thơ bị đánh mất - thiên tài khổ hạnh Khoa Học 1
swynts [Khoa học] I-dosing / Ma Túy hitech Khoa Học 3
KendyDat [Khoa học] Người cây - Tree man Khoa Học 4
KendyDat [Khoa học] Những cặp song sinh kì lạ nhất trên thế giới Khoa Học 0
KendyDat [Khoa học] Những khám phá thú vị về Hổ Khoa Học 0
KendyDat [Khoa học] Mona Lisa...là đàn ông ! Khoa Học 2
KendyDat [Khoa học] Có thể tangnam2 đã biết ! Khoa Học 0
KendyDat [Khoa học] Có thể tangnam2 chưa biết ! Khoa Học 22
vinguyen [Khoa học] Ý nghĩa các loài hoa Khoa Học 3
swynts [Khoa học]Parkour - Nghệ thuật di chuyển Khoa Học 14
vermouth [Khoa học] 9 phát hiện lý thú về bộ não Khoa Học 1
Heineken [Khoa học] Chú ý khi...ngáp ! Khoa Học 4
TQV [Khoa học] Những cảm giác cận tử kỳ lạ Khoa Học 3
TQV [Khoa học] Muỗi thích ai nhất ? Khoa Học 11
TQV [Khoa học] Cô gái có bàn chân “nhả” ngọc Khoa Học 0
TQV [Khoa học] Những hang động lừng danh thế giới Khoa Học 1
TQV [Khoa học] Ai là nhà bác học vĩ đại nhất ? Khoa Học 2
swynts [Khoa học] ký tên để "Cứu lấy sông Mekong" Khoa Học 4
mercury [Khoa học] Những “bà mẹ” tệ nhất trong thế giới động vật Khoa Học 0
TQV [Khoa học]Chiến tranh Thế giới thứ III sẽ nổ ra vào năm 2010 theo tiên tri của Vanga? Khoa Học 13
mercury [Khoa học] Loài vật lột xác! Khoa Học 0
mercury [Khoa học] Sao chổi - bí ẩn của vũ trụ Khoa Học 0
mercury [Khoa học] Chim ruồi Khoa Học 0
TQV [Khoa học] Phát minh khởi nguồn cách mạng công nghiệp Khoa Học 0
_ice_ [Khoa hoc] Ăng ten “giấy” thu năng lượng xung quanh. Khoa Học 0

Similar threads

Similar threads

Similar threads

Top