Kinh hoàng thủ thuật móc... Xe

kieuphuong

Thanh viên kỳ cựu
Sửa xe như ... ăn cướp(Thứ sáu , 29/05/2009, 10:07)
Sau giờ học Anh văn trên đường Cộng Hòa, chiếc xe của anh Lê Văn Việt, ngụ Q. Gò Vấp bị mất hơi, đề không nổ phải dắt bộ dưới cái nắng như đổ lửa. Đến tiệm sửa xe Nhật Thái Motor nằm trên đường Cộng Hòa, Việt mừng như bắt được vàng, bởi tiệm khá khang trang, lại có nhân viên ra đón.



KINH HOÀNG THỦ THUẬT MÓC... XE

vn3.jpg


Anh Việt với 2 tờ hóa đơn của chiếc xe phải sửa chữa hơn 5 triệu đồng
Trong tiệm có hơn chục nhân viên, anh được mời ngồi vào bàn với ly nước khuyến mãi. Trong khi chờ đợi “bảo dưỡng”, nhâm nhi chưa hết 1/3 ly nước, Việt được một nhân viên kỹ thuật tên là Nhân ngoắc tay gọi đến chiếc xe đã được tháo tung đầu nói: “Xe anh bị hỏng hóc quá rồi”. Việt chưa hiểu mô tê gì thì anh ta phán: “Xích cam hư, giá 450 ngàn; quả pít tông mòn, 485 ngàn; roong dầu hư, 250 ngàn; phới gít vỡ, 285 ngàn; bạc xét măng hư, 420 ngàn... anh phải thay ngay xe mới chắc, đi mới an toàn”. Việt chép miệng bần thần, xe còn mới, đồ còn tốt, hư đâu mà lắm thế? Thấy vị khách còn trẻ, lại kỳ kèo, nhân viên kỹ thuật ném ánh mắt về phía Việt, nói như quát: “Không thay thì dắt xe đi, nhưng phải trả 170.000 đồng tiền công”. Không muốn mất 170.000 đồng, Việt đành gật đầu để họ thay phụ kiện. Khoảng 20 phút sau, nhân viên kỹ thuật gọi Việt lại nói: “Xe anh phải đóng lại nòng, 430 ngàn; bi cam hư, 360 ngàn; đôi nấm bị mòn 385 ngàn; dầu máy 70 ngàn”. Rốt cuộc, anh phải thanh toán hết 3.140.000 đồng.

Một nạn nhân khác là anh Nguyễn Minh Duy Tân - ngụ tại Tân Bình, cùng một người bạn mang chiếc Nouvo đi bảo dưỡng tại trung tâm Nhật Thái Motor, số 105 Cộng Hòa. Xe vừa đến cửa, một kỹ thuật viên đon đả chạy ra đỡ xe và lái ra ngoài đường kiểm tra sơ bộ. Sau một hồi, hai nhân viên kỹ thuật là Huy và một người là Bé cho biết: “Bộ chén cổ bị vỡ, giá 380 ngàn; dây curoa bị đứt, 450 ngàn; bi láp bị vỡ, 460 ngàn; bi côn trước bị vỡ, 420 ngàn; búa láng bát, 465 ngàn; phớt láp, 140 ngàn; xử lý bình xăng con, 450 ngàn; xử lý trục cam luya sau, 260 ngàn...”. Nghe xong, Tân choáng váng vì số tiền đã vượt ngoài dự đoán. Nhân viên kỹ thuật dúi vào tay anh tờ hóa đơn tổng cộng 3.200.000 đồng và nói: “Em cho anh giá từng món, nếu đủ điều kiện thì anh nên thay”.

Đưa xe về mà lòng vẫn chưa hết ấm ức bởi Nhật Thái đã biến mình thành “gà công nghiệp”, Việt chạy thẳng đến tiệm sửa xe quen trên đường Phan Huy Ích, Q. Gò Vấp nhờ tư vấn. Mở lốc máy ra, người thợ tá hỏa cho biết: “Nó thay duy nhất một bộ xích cam (giá thị trường 220.000 đồng) mà lấy 450.000 đồng, hóa đơn ghi khống 3.140.000 đồng để lấy tiền của anh. Đã thế, tụi nó còn phá tanh bành cái xe của anh rồi”. Chiếc xe Attila bị phá hoại bộ máy, thêm một lần nữa chiếc xe phải “nằm viện” để các kỹ thuật viên kỹ thuật Cao Thắng “mổ” thêm một lần nữa với hóa đơn thanh toán 1.898.000 đồng.

Cũng theo lời kể của Tân, một người có tên là M., đưa chiếc xe SH, mới chạy được hơn 10.000 km đi bảo dưỡng ở cửa hàng Việt Nhật Motor, 486 Cách Mạng Tháng 8, quận 3. Vì không ưng ý với cách bảo dưỡng tại đây, M. đưa xe về tiệm quen Thành Trung thì thợ khẳng định: “Họ đã bẻ gãy dây curoa, đục bể vòng bi cổ, đập vỡ bố nồi. Chưa hết, kỹ thuật viên Việt Nhật Motor còn thay bộ bi côn mòn của Spacy vào xe SH của M.

Cũng như M. chưa hết ấm ức vì bị Việt Nhật “móc túi” một cách trắng trợn, Nguyễn Đức Khoa (ngụ quận Tân Bình) kể, hôm đi ngang đường Cách Mạng Tháng 8, thấy cửa hàng Việt Nhật Motor trưng bảng khuyến mãi: “Bảo dưỡng xe tay ga với giá 90.000 đồng, tặng kèm nhớt xe máy hoặc một cặp bố thắng” nên ghé vào. Một cô gái ngồi chờ sẵn, pha nước trà xanh mời miễn phí. Sau gần một tiếng đồng hồ, kỹ thuật viên nói như quát vào tai Khoa: “Xe anh hư nhiều quá. Không thay phụ kiện thì đi sẽ hư, chết máy giữa đường”. Khoa nói: “Tôi đến để bảo dưỡng xe, không thay phụ kiện, các anh chỉ cần bảo dưỡng là được. Nếu thay phụ kiện, tôi không có tiền đâu mà trả”. Hai người thợ bảo rằng, cửa hàng sẽ tạo mọi điều kiện cho khách hàng như cho mượn xe về nhà lấy tiền hoặc hôm nào có quay lại trả cũng được.

Trong khi chờ đợi “bảo dưỡng” hơn tiếng đồng hồ, bốn người khách khác cũng trở thành “gà công nghiệp” như Khoa để cho Việt Nhật Motor chặt chém.

Theo anh Khoa, khách hàng khi đã vào Nhật Thái Motor - Việt Nhật Motor, chỉ còn cách lựa chọn duy nhất là phải thay thế phụ tùng. Ở đây, quy trình bảo dưỡng là tháo xe của khách hàng ra và tìm mọi cách chỉ vẽ đủ đường hỏng hóc của xe. Bắt buộc khách phải thay phụ kiện, không thay phụ tùng thì xe không chạy được, nếu thay lại dính đồ dởm mà giá cả đội lên gấp nhiều lần.

THẾ GIỚI ẢO ĐI TÌM CÔNG BẰNG

vn1.jpg


Tháo máy bung đầu xe khách hàng
Tại cửa hàng Việt Nhật Motor, số 486 Cách Mạng Tháng 8, có bốn chiếc xe đang được các nhân viên Việt Nhật xử lý. Khi xe của khổ chủ đưa vào, mỗi nhân viên một xe đứng ra bảo dưỡng. Xe tay ga hay xe số cũng chỉ trong vòng chưa đầy 30 phút đã được thợ mở áo, bung đầu, tháo máy. Một nhân viên tên Toán ngó đồng hồ công-tơ-mét một chiếc Nouvo nói: “Con này mới quá nhỉ, xe chạy mới hơn mười nghìn cây à?”. Sau vài phút, Toán tiến về phía vị khách phán: “Xe anh hư nhiều quá, không thay phụ tùng xe không đi được”.

Ngồi đợi hơn một giờ, anh Nguyễn Văn Bách (ngụ Q. Tân Bình) bảo dưỡng xe Future cũng được thanh toán hai món đồ phải thay là bát phốt, nhông xích giá 710.000 đồng. Bách dắt xe ra, chúng tôi bám theo anh để “xin” tờ hóa đơn mà cửa hàng giao cho. Chạy khoảng 2km trên đường Cách Mạng Tháng 8, anh đã đồng ý cho chúng tôi tờ hóa đơn và ghé vào quán cà phê ven đường. Tại đây, Bách cho biết, thợ còn phán thêm vài thứ cần thay nữa nhưng anh mang theo không đủ tiền nên chỉ thay hai thứ đó. Anh đến Việt Nhật cũng vì nhận được tờ rơi quảng cáo phát vào tận nhà. Cầm tờ quảng cáo thấy “thơm”, Bách mang xe ra đây bảo dưỡng nhưng không ngờ giá lại đội lên như thế.

Rời Việt Nhật Motor, chúng tôi đến Nhật Thái Motor, số 105 Cộng Hòa. Đập vào mắt chúng tôi là một tiệm sửa xe khá hoành tráng. Nhật Thái có thu ngân riêng và hơn 10 nhân viên hoạt động. Lúc này Nhật Thái Motor cũng có 9 chiếc xe các loại của khách được giao cho những người thợ xẻ thịt. Theo một người xe ôm cho biết, mỗi ngày Nhật Thái Motor có hàng chục chiếc xe đưa vào bảo dưỡng.

Theo quan sát của chúng tôi, chiêu phổ biến nhất mà cửa hàng áp dụng để lừa sự cảnh giác của khách hàng là thái độ tận tình phục vụ quá mức của các nhân viên. Khi nhận xe, họ luôn hướng dẫn khách hàng ngồi vào một vị trí chung để chờ đợi. Ngoài ra, họ còn pha trà mời khách tận tình. Tất cả những chiêu này đều hướng cho khách hàng yên tâm và dĩ nhiên thiếu thận trọng. Với những khách hàng khó tính nhất khi mang xe đến đây cũng phải hài lòng với cung cách phục vụ của các nhân viên. Nếu khách hàng có hỏi vì sao phải bung đầu, tháo máy thì nhận được câu trả lời tỉnh bơ từ phía nhân viên kỹ thuật: “Để kiểm tra linh kiện”. Tiếp đó, nhân viên chạy vào thông báo “bệnh” của xe khi sự việc đã rồi.

Anh Nguyễn Sơn - một đại gia trong làng xe Q. Tân Bình cho biết, hầu hết phụ tùng thay thế ghi trên hóa đơn của Việt Nhật Motor, Nhật Thái Motor cao gấp 2 - 3 lần so với giá phụ tùng chính hãng. Đó là chưa kể trường hợp anh Lê Văn Việt, thay bộ xích cam cho chiếc Attila lại là hàng “lô”, giá đã đội lên gấp 5 lần so với thị trường. Bên cạnh đó, các cửa hàng này còn dụ khách hàng bằng “chiêu khuyến mãi” để đánh bóng tên tuổi của mình. Khách hàng không biết thì cho rằng, ở đây thợ có tay nghề cao. Theo anh Sơn, hiện nay phụ tùng xe Honda thay thế trên thị trường rất nhiều, giá lại rất phải chăng, chủ cửa hàng mua loại đồ lô về thay thế và bán với giá chính hãng thì lời rất cao. Anh Sơn cho rằng, khi sửa xe gắn máy mà cửa hàng có chiêu bài khuyến mãi thì rất nguy hiểm. Thực chất, khách hàng đến sửa chữa thì đây là dịp thuận tiện để các tay thợ phù phép để xe mình thành xe bệnh. Nếu không sửa tại cửa hàng thì tiền không mất nhưng tật vẫn phải mang.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, với chiêu bài tự ý tháo máy, bung đầu để kiểm tra kỹ thuật, nhiều tay thợ còn ác ý hơn khi phá hỏng linh kiện để buộc khách hàng phải sửa. Và không ít lần khách hàng bực dọc, thậm chí cãi tay đôi “nảy lửa” với chủ cửa hàng đã từng xảy ra. Nguyễn Đức Khoa bức xúc cho biết, hơn 50 thành viên trong diễn đàn www.5giay.vn đã có mặt ở cửa hàng Việt Nhật Motor, vạch mặt cửa hàng làm ăn theo kiểu chụp giật. Khoa cho biết, trước đó tôi cùng bạn gái yêu cầu cửa hàng tính lại giá tiền cho đúng, thì nhận được những ánh mắt hình viên đạn của thợ sửa xe ở đây và thách đố theo kiểu “xã hội đen”. Nghe được câu này, hơn 30 thành viên diễn đàn www.5giay.vn đã ùa vào, đông kín cửa hàng.

Không dừng lại đó, các thành viên www.5giay.vn đến tìm lại công bằng thì gặp chị Nguyễn Thu Vân - nạn nhân đang sửa. Chị Vân cho biết, xe đang chạy thì bị tắt máy, không đề được nên đưa vào Việt Nhật Motor kiểm tra. Sau khi thợ ở đây tháo tung lốc máy thì chị Vân được báo: “Xe hư rất nhiều và chi phí sửa chữa là 1.800.000 đồng”, Vân rơm rớm nước mắt vì số tiền sửa quá nhiều, trong khi xe chỉ không đề được. Vì chuyện bảo dưỡng... thay đồ quá vô lý nên các anh em quyết tâm vạch mặt cửa hàng sửa xe “ăn cướp”. Sau cuộc tranh cãi giữa những thành viên 5giay.com và chủ cửa hàng, Việt Nhật đã đồng ý “bớt” cho Khoa 800.000 đồng, “bớt” cho Vân 500.000 đồng!

KHẨU CHIẾN TRÊN THẾ GIỚI ẢO

vn2.jpg


Cửa hàng Việt Nhật Motor
Để cảnh tỉnh mọi người, Nguyễn Đức Khoa cho biết: “Tôi đã post những bức xúc của mình lên mạng Internet và nhận được hàng chục ngàn lời chia sẻ, động viên từ cộng đồng. Trong đó có hàng trăm người, tự nhận mình là nạn nhân của chuỗi cửa hàng Việt Nhật, Nhật Thái, Nhật Việt... đã “chém” đẹp khách hàng. Và trong hàng chục ngàn lời chia sẻ, động viên, Khoa nhận được một phản biện của cửa hàng Việt Nhật Motor. Chúng tôi cho đăng đoạn phản biện này:

Anh xin phép phản biện:

Thế chú em có bằng chứng gì nói anh phá nát linh kiện? Sao không ngăn cản ngay lập tức? Anh không loại trừ trường hợp chú em ra khỏi cửa hàng, sau đấy thay đồ dởm vào rồi nói là hàng của anh. Anh nói thế, chú em nghĩ thế nào?

Chú em đi sửa xe, thấy thợ phá nát linh kiện mà không có hành động ngăn chặn gì thì chẳng khác nào chú là một người thiểu năng trí tuệ. Người bình thường khi gặp trường hợp đó thì thế nào?

Chú có dám chắc 100% xe đó hay xe mới toanh không bị lỗi kỹ thuật? Chú đừng hù dọa anh thấy thế nào ấy, người thợ không có quyền cảnh báo những hỏng hóc sẽ xảy ra cho khách à? Chú đang chạy xe với tốc độ cao, dây curoa bị hỏng thì sẽ thế nào? Anh có kề dao vào cổ, rồi ép chú thay thế linh kiện không mà phát ngôn như thế. Dở hơi à?

Đứng trên khía cạnh kinh doanh, anh có quyền bán giá nào tùy thích, chú không thích thì đi chỗ khác, có ai ép chú mua đâu mà phát biểu linh tinh thế. Anh nhập hàng chính hãng với giá khá cao, rồi tiền thuế, tiền mặt bằng, công nhân.... Chú không cho anh kiếm lời à? Và chú em biết, anh biết... anh còn mở nhiều cửa hàng nữa. Muốn cạnh tranh thì làm cách đàng hoàng đừng làm như thế, nhục lắm. Các chú cứ tụ tập Hội bảo vệ người tiêu dùng đi. Cơ quan hành chính nhà nước mà các chú làm như công viên, muốn tụ tập là tụ tập. Nếu có đi thì cho anh gửi lời hỏi thăm TS. H.T.T, Phó chủ tịch VINASTAS bên Việt Nhật hỏi thăm nhé.

Sự tồn tại của chuỗi cửa hàng bảo dưỡng xe gắn máy cùng những lời lẽ đầy khiêu khích ở trên vì sao vẫn ngang nhiên tồn tại? Trước khi chúng tôi thâm nhập, công an phường đã từng đến đây, chẳng lẽ phường không biết? Nhưng không hiểu vì sao các trung tâm bảo dưỡng này vẫn không bị đóng cửa mà ngược lại còn mọc lên ở nhiều nơi trên địa bàn thành phố?

HOÀNG THANH MINH
 

TQV

Thanh viên kỳ cựu
Khi sửa xe máy ở tiệm lạ, ta nên ngồi kế bên để tránh trường hợp thợ phá hư rồi bắt ta thay mới. Nên sửa ở 1 tiệm quen gần nhà.
Dưới yên xe nên có 1 bộ đồ nghề để có thể tự kiểm tra bugi khi tắt máy giữa đường :mimcuoi:
Khi đi sửa xe nên vào tiệm lớn có mặt bằng đàng hoàng. Cửa hàng ở trên là trường hợp đặc biệt , mang tính nghiêm trọng ( nếu thông tin ở trên chính xác 100% )
 

Mr[K]id

Thành viên mới
Phương cố gắng ghi tóm tắt 1 phần nội dung bài viết lên tiêu đề luôn nhé ! ^^

Cứ theo lời TQV là chắc ăn nhất ! :cuoihaha:
 

Bình luận bằng Facebook

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Date
kieuphuong NGƯỜI TRẺ NÊN BIẾT SỐNG ĐÀNG HOÀNG Bài Học Cuộc Sống 0

Similar threads

Similar threads

Similar threads

Top