[KN CÁ NHÂN] Bạn thông minh hơn bạn nghĩ?

ph0ngthu_fly

Thành viên
TẠI SAO BẠN THÔNG MINH HƠN BẠN NGHĨ
Bạn có nghĩ mình thông minh không? Và trí thông minh là gì? Nhiều người cho rằng thông minh là phải đạt điểm tốt hoặc giành thứ hạng cao ở trường. Hoặc thông minh là phải làm những việc như sau:
*Đọc thật tốt
*Giải toán thật nhanh
*Học thuộc lòng giỏi
*Thành thạo máy tính
Còn bạn nghĩ thông minh là gì?
Những điều này có thể kiến bạn ngạc nhiên bởi trí thông minh có thể biểu hiện qua nhiều cách thức khác nhau- trong nghệ thuật, âm nhạc, thể thao, trong cách cảm nhận, sự hiểu biết về thiên nhiên và cuộc sống hòa hợp với những người xung quanh...Trong cuốn sách này, bạn sẽ khám phá ra rằng có vô vàn cách thể hiện trí thông minh.
Trong gần một thế kỉ qua, giới chuyên môn vẫn sử dụng các bài kiểm tra IQ để đo chỉ số thông minh. IQ là từ viết tắt của Intelligent Quotient, là thước đo trí thôngm inh của con người thông qua một bài kiểm tra. Bài viết này yêu cầu bạn phải giải toán, định nghĩa từ, tạo mẫu thiết kế, nhắc lại các con số theo trí nhớ và một số bài tập khác nữa. Có thể bạn cũng đã làm một bài kiểm tra giống như vậy.
Nhiều người nghĩ rằng kiểm tra chỉ số IQ là cách tốt nhất để đo trí thông minh của con người. Tuy nhiên kiểm tra IQ không phải là cách hoàn hảo vì có rất nhiều thứ không thể phản ánh qua các bài kiểm tra. Chúng không thể dự đoán được khi trưởng thành bạn sẽ làm gì hoặc trở thành người như thế nào, Và các câu hỏi kiểm tra cũng thường chịu ảnh hưởng bởi định kiến hoặc quan điểm của người ra đề. Bên cạnh đó, không có bài kiểm tra nào là toàn diện. Hệ thống câu hỏi thường không thể làm bộc lộ những khả năng khác nhau của bạn. Nói chung, các bài kiểm tra thường chú trọng từ ngữ hoặc các con số, vì vậy sẽ làm sao nhãng những thứ quan trọng khác như khả năng âm nhạc, nghệ thuật hay tự nhiên xã hội.
Thời gian gần đây, nhiều nhà nghiên cứu nghi ngờ quan điểm cho rằng kiểm tra IQ là thước đo trí thông minh tốt nhất. Một trong số đó là nhà tâm lý học, tiến sỹ Howard Gardner thuộc đại học Harvard. Những công trình nghiên cứu của ông đã đưa ra một cái nhìn hoàn toàn mới về vấn đề thế nào là thông minh:nghichngom::nghichngom::nghichngom::nghichngom::nghichngom::nghichngom::nghichngom::nghichngom::nghichngom::nghichngom::nghichngom::nghichngom::nghichngom::nghichngom:Baamboo-Tra từ ""
http://tratu.baamboo.com/plugin/static/close.gif
 

elsonhoang

[♣]Thành Viên CLB
Mình cũng nghĩ là vậy, vì trên thự tế trí thông minh được xét và hiểu theo nhiều góc cạnh khác nhau, Chỉ số IQ chỉ đánh giá một phần nào đó năng lực bản thân sẵn có của mỗi người mà thôi!.

Ngoài ra, chúng ta còn có các tiêu chí đánh giá cũng tương đối như EQ....(chỉ số đo về mặt cảm xúc) đó là những công cụ hay phương tiện để con người có cái nhìn cụ thể hơn về định nghĩa: Thông minh là gi?

Albert Eintein đã từng nói: "Thông minh là do 99% do cần cù, lao động, và chỉ có 1% là do thiên bẩm tự có" chúng ta nghĩ sao về tỉ lệ 1% theo nhà bác học Albert Eintein ??
 

hoahong39

[♣]Thành Viên CLB
theo mình thì mình khá thông minh trong quậy phá ,chơi xấu,nghịch ngợm còn khá ngu dốt về chuyện .................có ích .ví dụ ...
quậy : có đợt nào có thể nghịch ngợm thì xông zô
chuyện có ích: chủ nhật tham gia công tác xã hội mà ngủ gắng thế là chậm .sau đó khỏi đi luôn .hazzz. bó tay với hoahong39 .
 

hue_yeu_thuong

[♣]Thành Viên CLB
Thông minh bây giờ không phải chỉ được đánh giá bằng IQ.


Càng ngày, người ta càng cho rằng EQ quan trọng hơn IQ, như người ta thường nói "với IQ người ta tuyển lựa bạn, nhưng với EQ, người ta đề bạt bạn". Những người thành đạt không phải là người có IQ cao nhất mà có EQ cao nhất.
Trí thông minh cảm xúc (Emotional Intelligence, hoặc Emotional Quotient - EQ). Thực tế cho thấy, cảm xúc chỉ đạo trí thông minh có lẽ còn hơn cả logic toán học.
EQ thể hiện khả năng của một người hiểu rõ chính bản thân mình cũng như thấu hiểu người khác ít nhiều giống với khái niệm mà Gardner gọi là trí thông minh trong ngườithông minh giữa người. Hơn thế, nó còn là khả năng chế ngự cảm xúc để thích ứng với hoàn cảnh và kiểm soát các cảm xúc. Người có EQ cao do vậy dễ thích nghi, luôn tìm được sự hòa hợp trong một tập thể, dễ dàng nhận được sự hợp tác hơn những "thiên tài đơn độc" (mà trong thời đại hiện nay, tính tập thể trong làm việc việc hết sức quan trọng). Sau đó, nhà tâm lý học Daniel Goleman xác định cụ thể và có hệ thống hơn trong tác phẩm của ông mang tên Emotional Intelligence.
EQ một phần là bẩm sinh nhưng cũng do giáo dục, rèn luyện mà có được. Việc giáo dục tình cảm phải được thực hiện từ khi trẻ còn nhỏ, hệ thần kinh chưa trưởng thành, có nhiều cơ hội tiếp nhận những cảm xúc mới. EQ không đối lập với IQ, mà mục đích của giáo dục là phát triển song song hai chỉ số này. Có những người được thiên phú cả hai, nhưng không ít người lại thiếu cả hai.

SQ - Thông minh xã hội
Rộng hơn nữa, khả năng biết dựa vào EQ kết hợp với sự nhạy bén trong nhận thức những cái mới nảy sinh trong xã hội để chủ động điều tiết cách ứng xử của mình trong cộng đồng được các nhà tâm lý học phát triển thành một khái niệm gọi là Thông minh xã hội (Social Intelligence, xác định bằng chỉ số thông minh xã hội Social Quotient SQ). Khái niệm này do Edgar Doll đưa ra từ năm 1937, với mục đích xác định mức độ hòa nhập vào một tập thể rộng lớn thông qua khả năng đánh giá đúng người, đúng việc, sự khôn khéo, cách xử lý có hiệu quả một cá nhân trước mỗi hiện tượng, sự kiện, mỗi tình huống cụ thể... Đa số câu hỏi trắc nghiệm chỉ số SQ dựa vào tính đối cực do Hans Eysenek đưa ra trên cơ sở các dữ liệu lâm sàng và thống kê. SQ được xem như chiếc chìa khóa để thành công trong cuộc đời, và nếu như các chỉ số khác đều cao, cá nhân đó chắc chắn sẽ là một người thành đạt trong xã hội.
CQ - "cái vỗ nhẹ" vào vùng não phải
Bất cứ hoạt động trong lĩnh vực nào cũng không chỉ dựa vào những cái có sẵn mà phải phát triển nó lên. Tuy nhiên cách phát triển ấy ở mỗi người một khác, có thể là sự tiệm tiến, nhưng cũng có thể là những bước đột phá, những bước nhảy vọt. Khi đó, sự sáng tạo được thể hiện. Có những người cho rằng chính sự sáng tạo mới phân biệt giữa người này với người khác và chính nó là cốt lõi của trí thông minh. Đó là lý do để người ta đưa ra một khái niệm mới, một tiêu chí đánh giá nữa, được gọi là Trí thông minh sáng tạo (Creative Intelligence và tương ứng CQ). Xét cho cùng, chính trí thông minh sáng tạo mới làm nên lịch sử khoa học kỹ thuật và công nghệ, mới xây dựng được một kho tàng văn hóa nghệ thuật khổng lồ, mới thúc đẩy sự tiến hóa của nhân loại.
PC - Say mê quyền lực
Là bất cứ việc gì cũng chỉ thành công nếu toàn tâm toàn ý dành cho nó. Để đặc trưng cho phẩm chất này người ta đưa ra khái niệm Chỉ số say mê (Passion Quotient, viết tắt PQ) và cùng với nó là Chỉ số nghề nghiệp (Career Quotient CQ). Sự say mê trước hết do định hướng đúng vào công việc được lựa chọn, phù hợp với năng lực và sở trường của mình, vào trí thông minh của mình theo như phân loại. GS. Arindam Chaudhari - nhà quản lý nổi tiếng Ấn Độ - cho rằng những người có chỉ số PQ cao bao giờ cũng là tài sản quý của một cơ quan, tổ chức. Ông chỉ ra những phẩm chất của họ là: yêu thích công việc mình làm, họ luôn tận tụy, hoàn thành có chất lượng bất cứ việc gì có liên quan, thất bại chỉ kích thích họ suy nghĩ thêm thấu đáo, chứ không làm họ nản chí, họ làm việc không kể giờ giấc, hay ít ra cũng thường xuyên suy nghĩ về công việc cả trong khi nghỉ ngơi nên tìm ra những giải pháp độc đáo, sáng tạo. Họ luôn luôn nghĩ đến việc gì sẽ làm tiếp theo và tìm cách chạy đua với thời gian. Những phẩm chất đó khiến họ thành công trong nghề nghiệp của mình.


từ vnexpress
 

congvien

Thành viên năng động
ôi, thông minh tồn tại tiềm tàng trong mỗi con người, do mỗi người có cách khai thác nó sao cho triệt để và đạt được hiệu quả lớn nhất có thể
 

toannguyen0602

Thành viên
thông minh chỉ chiếm 1 phần nhỏ trong người mình thôi,còn lại là do cần cù siêng năng và mình phải tự tìm kiếm nó...^^!
 

Bình luận bằng Facebook

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Date
stevenquy [KN CÁ NHÂN] "Bạn Thật Đặc Biệt – Đừng Bao Giờ Quên Điều Đó" Kỹ năng tự nhận thức bản thân 8
ythan3 [KN CÁ NHÂN] Bạn nghĩ thế nào về tình bạn ??? Kỹ năng tự nhận thức bản thân 11
_ice_ [KN CÁ NHÂN] Bạn có đang lãng phí? Kỹ năng tự nhận thức bản thân 3
TriTri_Livingskills [KN CÁ NHÂN] Bạn đã từng mắc 8 lỗi ngớ ngẫn này chưa? Kỹ năng tự nhận thức bản thân 13
jodiepham2204 [KN CÁ NHÂN] Xác định những kỹ năng đáng giá của bạn! Kỹ năng tự nhận thức bản thân 15
lecaoson9192 [KN CÁ NHÂN] Khả năng thực sự của bạn có thể làm được gấp nhiều lần so với hiện tại Kỹ năng tự nhận thức bản thân 11
jimmydang [KN CÁ NHÂN] Trọng tâm cuộc sống của bạn là gì? Kỹ năng tự nhận thức bản thân 6
jimmydang [KN CÁ NHÂN] Những nghịch lý cuộc sống, bạn nghĩ và làm như thế nào là tùy bạn! Kỹ năng tự nhận thức bản thân 13
C [KN CÁ NHÂN] Tự nhận thức và đánh giá bản thân: Những giá trị thần của bạn. Kỹ năng tự nhận thức bản thân 11
auror_1102 [KN CÁ NHÂN] Bạn nghĩ gì về sự tĩnh lặng Kỹ năng tự nhận thức bản thân 0
C [KN CÁ NHÂN] Bạn có phải là người có lòng TỰ TRỌNG?!? Kỹ năng tự nhận thức bản thân 1
kimoanh [KN CÁ NHÂN] Tại sao bạn không thoát khỏi vùng an toàn của bản thân nhỉ? Kỹ năng tự nhận thức bản thân 3
bachtuocdo [KN CÁ NHÂN] Bạn chọn Tập trung vào cái gì để Thành Công??? Hãy cẩn thận! Kỹ năng tự nhận thức bản thân 6
bachduong [KN CÁ NHÂN] Đầu tư vào sức mạnh của bạn Kỹ năng tự nhận thức bản thân 0
N [KN CÁ NHÂN] 9 điều bạn cần nên ngưng làm ngay Kỹ năng tự nhận thức bản thân 18
O [KN CÁ NHÂN] Bạn có tố chất làm CEO Kỹ năng tự nhận thức bản thân 0
nhok_con1991 [KN CÁ NHÂN] Bạn quyết đoán đến thế nào? Kỹ năng tự nhận thức bản thân 7
stevenquy [KN CÁ NHÂN] Mặt Trời & Mặt Trăng Kỹ năng tự nhận thức bản thân 0
bluesea88 [KN Cá Nhân]Điều gì đã giết chết những giấc mơ của tôi? Kỹ năng tự nhận thức bản thân 3
N [KN CÁ NHÂN] Cuộc sống_là trải nghiệm_là sự bình dị thường ngày Kỹ năng tự nhận thức bản thân 0
tuyettinhlinh [KN CÁ NHÂN] Những câu nói dẫn đường của Steve Jobs Kỹ năng tự nhận thức bản thân 2
H [KN CÁ NHÂN] Nghệ thuật xin lỗi. Kỹ năng tự nhận thức bản thân 3
D [KN CÁ NHÂN] Thư bố gửi con gái Kỹ năng tự nhận thức bản thân 1
D [KN CÁ NHÂN] Video Clip rất hay về kĩ năng Kỹ năng tự nhận thức bản thân 3
KendyDat [KN CÁ NHÂN] Ta là sản phẩm của chính mình Kỹ năng tự nhận thức bản thân 4
little dimples [KN CÁ NHÂN] Yêu thương chính mình Kỹ năng tự nhận thức bản thân 0
D [KN CÁ NHÂN] Khảo sát tính cách Tôi là ai Kỹ năng tự nhận thức bản thân 3
N [KN CÁ NHÂN] Một chút suy nghĩ của mem mới Kỹ năng tự nhận thức bản thân 9
Thảo Htt [KN CÁ NHÂN] Chiếc bình nứt Kỹ năng tự nhận thức bản thân 4
bachtuocdo [KN CÁ NHÂN] Hiểu bản thân để chọn sách đọc!!! Kỹ năng tự nhận thức bản thân 5
D [KN CÁ NHÂN] Bức tranh và những lời phê bình Kỹ năng tự nhận thức bản thân 0
ihope [KN CÁ NHÂN] Đập tan nỗi sợ thất bại Kỹ năng tự nhận thức bản thân 6
D [KN CÁ NHÂN] Giúp duy trì sự linh động trước những thay đổi Kỹ năng tự nhận thức bản thân 4
jimmydang [KN CÁ NHÂN] Giá trị con người không nằm ở sự nổi tiếng Kỹ năng tự nhận thức bản thân 6
cogaihoabachhop [KN CÁ NHÂN] Chạm tay đến thành công Kỹ năng tự nhận thức bản thân 1
C [KN CÁ NHÂN] Kỹ năng tự nhận thức bản thân: Sự chú tâm vào công việc. Kỹ năng tự nhận thức bản thân 2
KenShin21 [KN CÁ NHÂN] Thấy rõ khổ để bớt khổ Kỹ năng tự nhận thức bản thân 0
KenShin21 [KN CÁ NHÂN] Tôi học được rằng…! Kỹ năng tự nhận thức bản thân 4
bachtuocdo [KN CÁ NHÂN] Tự kỷ luật & bí mật vĩ đại tạo nên thành công của nhân loại Kỹ năng tự nhận thức bản thân 5
keepthefaith [KN CÁ NHÂN] Chúng ta có một sức mạnh vượt lên trên mọi hoàn cảnh Kỹ năng tự nhận thức bản thân 9
elsonhoang [KN CÁ NHÂN] Nếu đã từng Kỹ năng tự nhận thức bản thân 3
elsonhoang [KN CÁ NHÂN] Có quên được lối xưa ? Kỹ năng tự nhận thức bản thân 2
benny [KN CÁ NHÂN] Tiền và tứ đại cảnh giới Kỹ năng tự nhận thức bản thân 2
elsonhoang [KN CÁ NHÂN] Vẻ đẹp của sự đơn giản Kỹ năng tự nhận thức bản thân 10
haiyen [KN CÁ NHÂN] Tôi là kẻ thất bại Kỹ năng tự nhận thức bản thân 3
bachtuocdo [KN CÁ NHÂN] Con đường hạnh phúc và thành công-cuộc hành trình không có điểm dừng Kỹ năng tự nhận thức bản thân 0
hoahong39 [KN CÁ NHÂN] Ý nghĩa của cuộc hành trình Kỹ năng tự nhận thức bản thân 1
hoahong39 [KN CÁ NHÂN] Người phu xe bất đắc dĩ - thinking... Kỹ năng tự nhận thức bản thân 5
benny [KN CÁ NHÂN] Khoảng cách giữa thất bại và thành công Kỹ năng tự nhận thức bản thân 1
benny [KN CÁ NHÂN] Chìa khóa vàng hướng đến thành công Kỹ năng tự nhận thức bản thân 2

Similar threads

Similar threads

Similar threads

Top