[KN GIAO TIẾP] Bạn có biết lắng nghe?

brown_hare

[♣]Thành Viên CLB
Bạn có biết lắng nghe?:doh:

.

Trong một cuộc vui, ai cũng tranh nói, cười và bạn cũng là một người trong số đó. Nhưng ở góc phòng kia có một cô gái luôn chăm chú lắng nghe mọi người nói chuyện. Thế rồi rất nhiều chàng trai thích nói và thích có người nghe đều bị cô ta cuốn hút. Và thế là cô gái trở thành tâm điểm của cuộc trò chuyện.

Kinh nghiệm cuộc sống cho thấy, người hay nói chưa hẳn là hấp dẫn nhiều người khác. Biết nói, biết dừng, biết nghe đúng nơi, đúng lúc mới là người tạo được ấn tượng cuốn hút nhiều người. Biết lắng nghe sẽ giúp bạn hiểu được nội dung câu chuyện, hiểu được ý muốn của người nói được ẩn chứa trong câu chuyện một cách thấu đáo hơn. Khi trò chuyện với những người lớn tuổi hay những người có chức vụ, học vấn cao, điều trước tiên là bạn phải biết lắng nghe. Qua đó, bạn có thể học hỏi, nhận biết được điều hay lẽ phải, những kinh nghiệm sống mà những người lớn tuổi đã trải qua. Tuy nhiên, khi lắng nghe, bạn không nên có thái độ "im như thóc" một cách thụ động mà phải biết tiếp thu, phê phán, chọn lọc được những điều mình nghe được.

Khi một đấng nam nhi tâm sự, bộc bạch nghề nghiệp, công việc, tâm tư nguyện vọng của chàng hoặc có thể chàng thao thao kể chuyện về một ngôi sao bóng đá, một đề tài nào đó đang là thời sự nóng bỏng trong nước... mà được một cô gái biết lắng nghe, biết chia sẻ, biết phân tích sự việc... thì cô gái đó sẽ là điểm hút hấp dẫn đối với chàng. Và một lúc nào đó có thể, họ sẽ trở thành những người bạn thân thiết, gắn bó với nhau và cao hơn nữa là sự nảy nở một tình yêu. Thật không có gì chán hơn khi ta đem nỗi lòng băn khoăn trắc ẩn của ta để tâm tình thổ lộ với một người con gái mà cô gái đó chỉ nghe một cách hững hờ, vô tâm. Thế là bao nhiêu hy vọng muốn được sẻ chia, an ủi, vỗ về, khuyên bảo của ta đều tan biến một cách phũ phàng trước một cô gái vô tâm và cũng thật vô duyên.

Các chuyên gia tâm lý cho rằng, muốn trở thành người biết lắng nghe, việc đầu tiên cần chú ý đến là cách thể hiện việc lắng nghe. Lúc nghe người khác nói chuyện, bạn phải tập trung tinh thần, mắt hướng về phía họ, tư thế ngồi phải ổn định. Trong cuộc trò chuyện, nếu bạn bất đồng quan điểm hay phật ý, khó chịu về một điều gì thì bạn nên bình tĩnh kiên nhẫn. Đây là thời điểm bộc lộ bạn là người có văn hoá, có giáo dục hay không. Nếu cần, bạn sẽ nói những lời thích hợp, khiến cho đối phương cảm thấy họ được tôn trọng, được thoả mãn. Cũng cần lưu ý, khi nói xen vào câu chuyện người khác tốt nhất bạn nên chọn vào thời điểm mà đối phương vừa truyền đạt xong một ý tưởng và chuẩn bị chuyển sang ý khác.

Cuộc sống hiện đại, sôi động trong nền kinh tế thị trường ngày nay, nếu khôn ngoan một chút, bình tĩnh một chút, bạn nên biết lắng nghe mọi người. Không phải ngẫu nhiên mà câu ngạn ngữ "im lặng là vàng" lại được mọi người lưu truyền và có sức sống bền như vậy. Và chắc chắn rằng một cô gái biết lắng nghe người khác, biết tạo cho mình những nốt lặng cần thiết là những cô gái luôn có sự ứng xử tinh tế, khôn ngoan và cuốn hút mọi người.

 

thuong_kt

Thanh viên kỳ cựu
mình nghe, mình nghĩ là mình nghe rất tập trung. nhưng thật sự nghe xong mình không thể đưa ra ý kiến của mình đc. dường như còn thiếu quá nhìu kiến thức hay sự đồng cảm với người nói.
 

-Tin.Luv-

Thanh viên kỳ cựu
-Học cách lắng nghe để cùng chia sẽ với mọi người cũng là 1 điều hay , thú vị :D
-Hãy lắng nghe những suy nghĩ, tâm tư ,tình cảm để biết cuộc sống này còn nhiều điều mới mẻ :D
 

arex

Thành viên
Em thấy lắng nghe người khác rất khó. Em cũng muốn tập để lắng nghe họ, nhưng em không có thói quen chia sẻ nên cũng khó để lắng nghe chân thành
 

kyniemmua

<b><font color=green>Giải Nhì Viết Về Người Phụ Nữ
Cái này thì mình tụe hào rằng mình làm được, mình có thể lắng nghe mọi người tâm sự(chắc vì thế mà e luôn là cái bầu trút tâm sự của tụi bạn) lắng nghe ko phải là khó, lắng nghe chỉ cần bạn đặt mình vào tình huống của người khác thì bạn có thể hiểu được rồi, nhưng khi suy nghĩ để giải quyết hoăc đưa ra lời khuyên thì hãy thêm ý kiến của mình một tý vì như người ta nói người ngoài cuộc luôn sáng suốt hơn.
 

ivenle

Thanh viên kỳ cựu
Một số người cho rằng khả năng lắng nghe là bẩm sinh, trong khi thật sự nó là cả một quá trình nỗ lực. Đó còn là một kĩ năng mà chúng ta có thể học tập, thực hành và hoàn thiện từng ngày. Hãy bắt đầu bằng việc hình thành các thói quen, sau đó là thực tập chúng mỗi ngày. Những bí quyết dưới đây sẽ giúp chúng ta biết cách lắng nghe một cách chân thành.

1. Tập trung chú ý: Bao gồm giao tiếp bằng mắt, hướng về phía người nói hay gật nhẹ đầu biểu lộ sự tán thành và thông hiểu. Điều này cho thấy người nghe đang thật sự chú ý và lĩnh hội được thông tin.

2. Đáp lại một cách chân thành: Nó nhằm xác nhận những ẩn ý bên trong mà người nói muốn bày tỏ. Khi giãi bày chuyện gì, điều mà người nói thật sự muốn cho chúng ta biết chính là thái độ cũng như cảm xúc của họ. Hãy cho họ biết là chúng ta đang thật sự lắng nghe và thấu hiểu họ bằng những câu như "Chắc hẳn bạn… (giận, buồn, vui, ...) lắm", "Bạn thấy… (vui, buồn, giận…) lắm đúng không?", "Mình thấy là bạn…"… Đây chỉ là một số cách để làm rõ cảm xúc của người nói hay biểu lộ những cảm xúc khác nhau trong đàm thoại. Đó cũng là những câu hỏi mở để khuyến khích người nói bày tỏ những ý kiến và cảm xúc riêng.

3. Diễn giải lại điều vừa được chia sẻ: Thường, khi người ta quá phấn khích, họ sẽ chẳng thể nhận ra là mình đang nói lòng vòng đâu. Thử diễn giải lại một cách ngắn gọn và gợi mở để họ nói nhiều hơn. Bí quyết này có thể khiến người đối diện bày tỏ những điều họ thật sự muốn chia sẻ.

4. Đặt câu hỏi: Bí quyết này rất có giá trị nhưng cũng mang khuyết điểm. Một câu hỏi không đúng chỗ có thể làm buổi trò chuyện rơi vào ngõ cụt. Chẳng hạn như một người bạn đang muốn nói rằng cậu ấy đau khổ như thế nào khi chia tay mà lại nhận được câu hỏi đại loại như "Sao cậu lại để cô ấy đi? Cô ấy thật đẹp". Người bạn này dĩ nhiên sẽ càng buồn hơn. Hầu hết các trường hợp chúng ta không nên hỏi "Tại sao…?" vì nó có vẻ như một lời trách cứ hay phán xét. Nên hỏi "Cậu cảm thấy như thế nào" "Điều đó rất có ý nghĩa với cậu đúng không", "Bây giờ cậu định sẽ thế nào?". Đó là những ví dụ để khuyến khích người đối diện bày tỏ nhiều hơn mà không tỏ ý phán xét hay phê phán họ.

5. Cuối cùng, hãy im lặng: Im lặng làm nhiều người cảm thấy không thoải mái. Họ cho rằng nó thể hiện sự suy tính hoặc đau khổ. Chúng ta thường sợ những khoảnh khắc im lặng và thường cố nói một điều gì đó. Một người nghe chân thành lại khác, họ cũng sẽ thoải mái trong lúc im lặng vì biết rằng nó chứa đựng nhiều điều để suy ngẫm. Thỉnh thoảng, chờ đợi một vài phút sẽ làm cho người nói đi sâu hơn vào những điều muốn bày tỏ. Đôi khi, chúng ta phải im lặng để người đối diện vượt qua những cảm xúc của mình.

Thực tập những bí quyết trên đây không có nghĩa là một người nghe chân thành thì không cần phải trình bày những ý kiến cá nhân. Dĩ nhiên, cần phải lắng nghe và nói đúng lúc. Tuy nhiên, một người nghe chân thành là người biết cách lắng nghe khi người khác cần được chia sẻ. Những bí quyết này sẽ giúp chúng ta thêm yêu quý và thông cảm nhau hơn. Lắng nghe sẽ giúp chúng ta thấu hiểu vấn đề một cách sâu sắc cũng như phát triển các kĩ năng đàm thoại khác
 

lapdong

Quản Trị Viên
Thành viên BQT
Lắng nghe cũng là nghệ thuật; Cảm nhận về những điều nghe được càng không dễ dàng.
 

kyniemmua

<b><font color=green>Giải Nhì Viết Về Người Phụ Nữ
Đôi khi phải học cách lắng nghe để biết chia sẻ và sống gần nhau hơn.
 

[R]ainny

Thành viên
Người ta thường nói mỗi con người khi sinh ra có một miệng và hai tai để nói ít đi và lắng nghe nhiều hơn. Nhưng thường thì ai cũng quên mất điều đó bởi ai cũng muốn được thể hiện mình, được nói, được người khác nghe...Và vì thế họ quên mất rằng nếu như ai cũng nói, sẽ chẳng có ai nghe được người khác nói gì.
Hằng ngày mọi người đều lo lắng khi mình không nói được, đều cố gắng để KN nói được tốt hơn, mà ít ai để ý rằng KN lắng nghe chính là một phần quan trọng không thể thiếu trong giao tiếp hằng ngày.
Con người khi buồn, hay khi vui, khi hạnh phúc hay khi đau khổ...đều tìm đến người có thể lắng nghe mình. Vì vậy, nếu trở thành một người lắng nghe tốt, chắc chắn sẽ dễ dàng trở thành người có được những mối quan hệ tốt đẹp.
Nhưng nghe và lắng nghe chắc hẳn là khác nhau đúng không mọi người? Nghe cho có, nghe bâng quơ, nghe rồi để đó, khác hẳn với lắng nghe chân thành, lắng nghe để khuyên nhủ, lắng nghe để đồng cảm.
Trở thành một người nói ít hơn nghe đã khó, nhưng để trở thành một người biết lắng nghe hơn là chỉ biết nghe lại càng khó hơn nữa...hixhix.. Rainny đag cố gắng trở thành người như vậy nè..Có ai có lời khuyên nào cho Rainny với không?
 

ditimconhan

Thành viên
Lắng nghe người khác nói nhất là lúc khi mình nóng giận là điều cần thiết nhưng không phải ai cũng làm được.
 

Thảo Htt

[♣]Thành Viên CLB
chủ trương của mình luôn là nói ít, lắng nghe là chủ yếu, nhưng ko biết có im lặng nhiều quá ko. vào đây mới biết lắng nghe là cả một nghệ thuật, và mình có thể "đã" là một nghệ sỹ. hiiiii :cuoihaha: thank KNS nhìu lắm!!!!!
 

bahung

Thành viên mới
chào bạn,chắc bạn đang thấy khó để có được kỹ năng lắng nghe và không biết phải làm sao để có được kỹ năng này.
Mình xin có 1 ý kiến nho nhỏ cho bạn tham khảo thế này:
- Bạn hãy thử đặt vào tính huống Bạn lên thuyết trình trước lớp mà các bạn ở dưới lớp ngồi nói chuyện,không nghe bạn nói thì bạn thấy thế nào?
- Bạn hãy đọc thêm sách vở,tìm thông tin trên internet; hãy nghiên cứu chúng và hãy thực hành nhiều hơn đến 1 lúc nào đó kỹ năng lắng nghe sẽ đi vào Tiềm thức của bạn. đến lúc đó bạn muốn thay đối cũng khó.Bạn có thể tham khảo cuốn sách này:" Biết giao tiếp để thành công" NXB Văn Hóa Thông Tin.

Chúc bạn thành công!
----
Bá Hùng
 

buimaihp90

Thành viên năng động
Mình luôn sẳn sàng lắng nghe, hãy quan sát trước khi đưa ra quyết định.
Lắng nghe để đồng cảm & hiểu nhau hơn...
Mọi người cùng cố gắng nhe!!!:mimcuoi::mimcuoi::mimcuoi:
 

chuonchuon

Thành viên năng động
mình luôn cảm thấy mình là một người biến lắng nghe. Nhưng nếu lắng nghe dc gọi là 1 kỹ năng thì ko biết mình đã nắm dc hết kỹ năng này chưa
 

lebboy

Thành viên mới
Bạn cần biết lựa chọn từ ngữ trong câu nói của bạn. Đôi khi chỉ cần thay đổi một từ trong câu có thể làm cho người khác chú ý đến những gì bạn nói. Bằng cách tận dụng những gì người khác yêu thích và quan tâm, tôi tin rằng lời nói của bạn sẽ có thể thu hút được người khác rất nhiều.
Mình đã từng nói chuyện với nhiều người, người ta nói chuyện rất hay còn một số người nói làm như ra lệnh cho mình phải nghe, ko có thuyết phục người nghe, và ko thể hiện. như vậy làm sao mình lắng nghe dc
 

killer.on.papaya

Thành viên mới
hay lắm, có những điều đơn giản mà ta không nhận ra về cách giao tiếp lịch thiệp đơn giản chỉ là biết lắng nghe.
 

Sóng

Thanh viên kỳ cựu
Thành viên BQT
Lắng nghe là điều khó nhất trong số các kỹ năng giao tiếp, theo mình nghĩ.
Vì lúc nào cái Tôi quá lớn cũng chực chờ thể hiện, chẳng mấy khi nó yên tĩnh để có thể kiên nhẫn lắng nghe và thực tâm chú ý đến người đang nói.
 

Bình luận bằng Facebook

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Date
D [KN GIAO TIẾP] Cải thiện kỹ năng lắng nghe Kỹ năng lắng nghe 2
D [KN GIAO TIẾP] Bảy kiểu người nghe và bí quyết nghe tốt Kỹ năng lắng nghe 1
Tom [KN GIAO TIẾP] Học cách Lắng Nghe Chân Thành !!! Kỹ năng lắng nghe 2
benny [KN GIAO TIẾP] Lắng nghe - Một nghệ thuật trong giao tiếp Kỹ năng lắng nghe 8
thuyussh [KN GIAO TIẾP] Hoat động giúp phát triển kỹ năng lắng nghe Kỹ năng lắng nghe 1
KendyDat [KN GIAO TIẾP] [KN Lắng nghe] Quy luật ấm chén Kỹ năng lắng nghe 5
[ tf ] [KN GIAO TIẾP] Kỹ năng sử dụng điện thoại trong giao tiếp Kỹ năng lắng nghe 12
[ tf ] [KN GIAO TIẾP] Kỹ năng lắng nghe chủ động, tích cực Kỹ năng lắng nghe 9
C [KN GIAO TIẾP] Kinh nghiệm lắng nghe từ bản thân! Kỹ năng lắng nghe 0
T [KN GIAO TIẾP] Bí quyết giao tiếp hiệu quả . Kỹ năng lắng nghe 2
ivenle [KN GIAO TIẾP] [Mục lục] Xem trước khi post bài [ tf ] nhé ! Kỹ năng lắng nghe 0
KendyDat [KN GIAO TIẾP] Học cách lắng nghe hiệu quả Kỹ năng lắng nghe 8
redrosevn1110 [KN GIAO TIẾP] Lắng nghe bắt đầu từ ai? Kỹ năng lắng nghe 2
N [KN GIAO TIẾP] Lắng nghe hiệu quả - không phải chuyện dễ Kỹ năng lắng nghe 5
N [KN GIAO TIẾP] Bí quyết của người giao tiếp thành công! Kỹ năng lắng nghe 0
ivenle [KN GIAO TIẾP] Kỹ năng giao tiếp qua điện thoại Kỹ năng lắng nghe 3
Hương Trà [KN GIAO TIẾP] Học cách lắng nghe Kỹ năng lắng nghe 5
Hương Trà [KN GIAO TIẾP] Làm thế nào để cải thiện kỹ năng nghe? Kỹ năng lắng nghe 2
Hương Trà [KN GIAO TIẾP] Kỹ năng lắng nghe Kỹ năng lắng nghe 0

Similar threads

Similar threads

Similar threads

Top