[KN GIAO TIẾP] Cứu Cứu....! Help..help...!

nguyenducnam

Thành viên năng động
13/4/09
27
199
28
Tp. Đà Nẵng
#1
Các bạn ơi tới đây mình có dịp được tổ chức một vài lớp Kỹ năng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại cộng đồng. (Độ tuổi từ 12-16)
Hè năm ngoái mình đã dạy các em được 4 kỹ năng rùi, đó là: KN Giao tiếp (truyền thông), Tự nhận thức, Ra quyết định và giải quyết vấn đề và KN tìm kiếm sự hỗ trợ.
Tới đây mình định hướng dẫn cho các em thêm về phần KN làm việc nhóm (hay đồng đội) và phần KN giao tiếp mình dự định hướng dẫn cho các e vầ phần Phi ngôn từ và lắng nghe.
Các bạn biết rùi đó, dạy kỹ năng thường thì chúng ta phải qua việc tổ chức các hoạt động học tập mà chủ yếu ở đây là các trò chơi.
Vậy, mình rất mong bạn nào có những trò chơi hấp dẫn mà mục tiêu hướng tới là để rèn luyện những kỹ năng trên thì chia sẻ cho mình với nhé.
Cám ơn các bạn rất nhiều. À mà sẽ có cả hậu tạ nữa..hihi.!
Giúp mình với các bạn nhé....!
 
Thích: 13 people

Sóng

Thanh viên kỳ cựu
Thành viên BQT
15/9/08
1,274
13,510
113
Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM
kynangsong.org
#2
Vừa rồi có các bạn trong chương trình 28/6 đã tổ chức rất thành công về nội dung rèn luyện KN làm việc nhóm., có nhiều trò chơi rất hay. Anh vào xem trong topic và liên lạc với các thành viên trong đó nhé, anh Thạch là phụ trách chương trình này.
 
Thích: 6 people

nguyenducnam

Thành viên năng động
13/4/09
27
199
28
Tp. Đà Nẵng
#3
Zậy à? Cám ơn Ngọc nha! Để liên lạc với anh ấy thử xem sao?
Mà cái Account của anh ấy trên điễn đàn là gì zậy nhỉ? Nói tớ bít với?
Chúc buổi tối zui zẻ..!:mimcuoi:
 

cobala

[♣]Thành Viên CLB
21/4/09
104
957
93
#6
cobala
đọc trên mạng và thấy mấy trò chơi về kỹ năng làm việc nhóm này cũng hay đó, anh xem thử nha :mimcuoi: Chúc anh thực hiện tốt ct sắp tới:thangloi:
Trò chơi kĩ năng: 8 vai trò trong làm việc nhóm
1)Tìm vai
Số lượng: 8 bạn + "khán giả" (bao nhiêu cũng được).
Luật chơi: Mỗi bạn sẽ nhận được 1 tờ giấy, ghi rõ vai trò của từng bạn (ví dụ lãnh đạo, người chống đối, ủng hộ…). Bạn không được "bật mí" cho các thành viên còn lại biết vai trò của mình. Nhiệm vụ của các bạn là cùng nhau "diễn" (thảo luận về 1 chủ đề nào đó) để "khán giả" nhận ra người nào đang giữ vai trò gì trong nhóm.
Ý nghĩa: Theo các nhà tâm lí, có 8 vai trò phổ biến trong nhóm (hình bên). Trò chơi giúp các bạn nhận đúng vai trò của từng thành viên trong nhóm, qua đó sẽ giúp các bạn hiểu được tâm lí, tính cách của mỗi người để có cách ứng xử đúng và làm việc nhóm hiệu quả hơn.




2)Lắng nghe
Số lượng: 5
Luật chơi: Mỗi bạn sẽ được phát 1 cây viết và 1 tờ giấy. Trong vòng 1 phút, các bạn sẽ ghi lại tất cả những tiếng động xung quanh mình. Ai ghi nhiều hơn, người đó sẽ thắng.
Ý nghĩa: Đây là trò chơi nhằm rèn luyện kĩ năng lắng nghe, một trong những kĩ năng quan trọng nhất để làm việc nhóm hiệu quả, phản ánh sự tôn trọng hay xây dựng ý kiến lẫn nhau giữa các thành viên. Khi chịu lắng nghe, chắc chắn bạn sẽ có nhiều thông tin để giải quyết vấn đề hiệu quả hơn. Cụ thể nè, cùng lắng nghe tiếng động trong phòng nhưng các teen trường THPT Bình Khánh có những kết quả rất khác nhau. Có bạn nghe được 6 tiếng động nhưng cũng có bạn nghe được đến…13 tiếng động. Sự khác nhau ấy chính là hiệu quả của công việc.


3)180 độ…xoay!
Số lượng: Lí tưởng nhất là 6 - 8 bạn
Luật chơi: Người chơi xếp thành hình tròn, quay mặt ra ngoài. Sau đó tìm cách đổi chỗ cho nhau, sao cho tất cả thành viên đều quay mặt vào trong hình tròn mà không được chéo tay nhau.
Ý nghĩa: Đây là trò chơi nhằm trang bị cho các teen kĩ năng "giải quyết vấn đề". Lúc đầu, các bạn trường THPT Cần Thạnh, những người tham gia trò chơi này, đã "bó tay" và cho rằng đây là công việc không thể thực hiện được. Nhưng khi được thảo luận, các bạn đã tìm ra giải pháp và thực hiện rất thành công. "Khi gặp một vấn đề nào đó trong cuộc sống, nếu tham khảo ý kiến của nhiều người, chắc chắn sẽ tìm ra được giải pháp tốt"- bạn Trúc Lam (lớp 11A1 trường THPT Cần Thạnh) nói về "công dụng" của trò chơi mà bạn học được.


4)Chuyền bóng
Số lượng: 10 bạn là tốt nhất.
Luật chơi: Người chơi xếp thành hình tròn với yêu cầu là phải biết tên của nhau. Lần lượt người chơi sẽ chuyền bóng cho người đối diện, rồi người tiếp theo (theo chiều kim đồng hồ) cho đến hết vòng tròn. Khi chuyền bóng cho người nào, bạn phải gọi tên người đó. Lúc đầu, chỉ cần 1 trái bóng, sau đó tăng thêm 2, thêm 3, thêm 4 để gia tăng độ khó cũng như tốc độ chuyền. Trò chơi sẽ kết thúc khi bóng chạm đất. Trò chơi này có thể có 2 - 3 nhóm tham gia, nhóm nào giữ bóng lâu chạm đất nhất sẽ giành phần thắng.
Ý nghĩa: Khi có 1 trái bóng, công việc của người chơi xem ra khá dễ dàng. Nhưng khi có nhiều trái bóng thì tình hình sẽ khác. Điều này cho thấy, với những vấn đề đơn giản, bạn có thể giải quyết một cách dễ dàng. Nhưng với vấn đề phức tạp, rắc rối hoặc cùng lúc xuất hiện nhiều vấn đề thì bạn cần biết ưu tiên giải quyết vấn đề nào trước, vấn đề nào sau, tránh để xảy ra tình trạng "ùn tắc", dễ dẫn bạn đến thất bại. Ngoài ra, sự bình tĩnh cũng là điều quan trọng khi đối mặt với những tình huống như vậy.
 
Thích: 12 people

nguyenducnam

Thành viên năng động
13/4/09
27
199
28
Tp. Đà Nẵng
#7
Cám ơn bạn Cobala nghen!
Các trò chơi khá hấp dẫn đấy!
À mà Cobala là ai zậy nhỉ? Ko bít tớ đã đc gặp chưa? hihi..!
 

TQV

Thanh viên kỳ cựu
4/6/09
757
4,822
93
31
Trường Đời
kynangsong.org
#8
TEAM = Together Everyone Achieves More
The strength of the team is in each individual member... the strength of each member is in the team.
Problems become opportunities when the right people join together.

Theo mình thấy phần trò chơi quan trọng nhưng phần câu hỏi thảo luận còn quan trọng hơn, dựa vào các câu hỏi đó, cả nhóm sẽ cùng làm việc và sẽ cử 1 đại diện lên thuyết trình.

Mình đề cử một trò chơi : phát mỗi nhóm 1 cây đũa, càng nhiều người thì càng dài, độ khó càng tăng lên. Bởi vì làm sao đó mà tất mọi người đều phải lắng nghe, phải làm cùng một lúc, tính nhất trí cao thì mới thực hiện được trò chơi này. Mỗi thành viên trong nhóm dùng 2 ngón tay của 2 bàn tay để nâng lên và hạ xuống cây đũa ( tất cả cùng làm, chỉ một ngón tay không tiếp xúc cây đũa là phạm luật ), sao cho phần tiếp xúc của cây đũa và ngón tay chỉ được giới hạn trong lóng tay ( đốt tay ) đầu tiên và nằm phía dưới cây đũa.
Câu hỏi thảo luận : ( thảo luận với nhau trong vòng 10 phút để đưa ra câu trả lời )
1. Phản ứng đầu tiên của đội khi được giao nhiệm vụ là gì ?
2. Đội đã làm gì để ứng phó với thử thách ?
3. Kỹ năng cần thiết nào để đội thành công ?
4. Giải pháp sáng tạo nào nhóm đã đề xuất và được chấp nhận ?
5. Mỗi thành viên trong nhóm học được gì thông qua nhiệm vụ này ?
6. Những tình huống nào trong nhà trường và cuộc sống giống như tình huống này.

Trò chơi này mình lấy từ buổi học : Kỹ năng làm việc đồng đội ( giảng viên MBA Nguyễn Đăng Duy Nhất )
 
Thích: 8 people

hainguyen

[♣]Thành Viên CLB
22/4/09
391
3,881
93
ĐH Kinh Tế
#9
Trò chơi của bạn TQV hôm trước bạn nguyenducnam được chơi rồi, do nhóm bạn Tuấn tổ chức trong chương trình 7/6 đó! Anh N chắc còn nhớ trò đó nhỉ, mà em thấy, hoom đó có nhiều trò hay đó anh, chỉ là k biết có phù hợp với chương trình của anh k thôi.
 
Thích: 3 people

nguyenducnam

Thành viên năng động
13/4/09
27
199
28
Tp. Đà Nẵng
#10
Hihi..! Cám ơn bạn TQV và bạn Hai Nguyen!
Cái khó của mình là đối tượng. Nếu đối tượng là các bạn SV thì rất dễ trong việc tổ chức các trò chơi và thảo luận. Nhưng đối tượng của mình đang hướng tới hiện nay là các em tuổi khoảng từ 12 - 16 tuổi. Thế nên việc tổ chức hoạt động cũng khá là gian nan...
Làm sao để trò chơi hấp dẫn, nhưng không quá khó. Và đối với phần bài học rút ra sau mỗi trò chơi thì rất khó để các em tự nói ra!
 

Bình luận bằng Facebook