[KN GIAO TIẾP] Học cách lắng nghe

Hương Trà

Thanh viên kỳ cựu
#1
Học cách lắng nghe


[FONT=Verdana, Arial]Lắng nghe là cả một nghệ thuật. Đó không chỉ đơn thuần là nghe qua. Nó đòi hỏi người nghe phải biết chủ động trong buổi nói chuyện cũng như biết cách kết hợp một số kĩ năng và kĩ thuật nhất định. Dưới đây là một vài mẹo vặt bạn có thể áp dụng để trở thành một người thực sự biết lắng nghe, một người mà người khác luôn muốn trò chuyện.[/FONT]


[FONT=Verdana, Arial]Lắng nghe một cách chủ động[/FONT]

[FONT=Verdana, Arial]Nên nhớ rằng bạn đang lắng nghe. Hãy hướng sự chú ý vào người nói và làm cho họ thấy rằng dường như lúc này chỉ có một điều khiến bạn quan tâm: những gì họ đang nói.[/FONT]

[FONT=Verdana, Arial]Tập trung[/FONT]

[FONT=Verdana, Arial]Bày tỏ sự tôn trọng với người nói là việc làm cần thiết. Xem xét những quan điểm, ý kiến của họ thật kĩ lưỡng. Không nên đánh giá thấp hay tỏ ra coi thường những gì bạn đang nghe. Vẻ mặt cũng không được lộ sự thiếu tôn trọng hay sự xao nhãng. Dĩ nhiên bạn không nhất thiết phải đồng ý với mọi việc họ nói, nhưng hãy đợi cho đến khi họ trình bày hết quan điểm của mình.[/FONT]

[FONT=Verdana, Arial]Đặt câu hỏi[/FONT]

[FONT=Verdana, Arial]Bạn sẽ có thắc mắc về những gì đã nghe. Và khi gặp thời điểm thích hợp, hãy đưa ra những câu hỏi để xác nhận lại thông tin, mà cũng là một cách để bạn bày tỏ sự quan tâm với người nói. Không nên lèo lái đề tài câu chuyện theo ý mình. Khi người nói bỗng dưng đề cập đến vấn đề nào đó khiến bạn đặc biệt quan tâm, bạn sẽ rất dễ bị lôi cuốn vào, rồi sẽ cắt ngang người nói để thao thao bất tuyệt với chủ đề đó. Và thường dẫn đến kết quả là làm cho người nói chuyển đề tài sang câu chuyện của bạn. Những người biết lắng nghe luôn để người kia làm chủ tình hình. Cách tốt nhất là ghi nhớ câu hỏi đó và sau khi người nói đã nói hết những điều họ muốn thì bạn hãy đặt câu hỏi. Trong lúc lắng nghe, bạn cũng không nên suy nghĩ xem đến phiên mình bạn sẽ nói gì. Vì nếu như vậy thì bạn sẽ không tập trung vào những gì người kia đang nói.[/FONT]

[FONT=Verdana, Arial]Hãy biết hưởng ứng người nói[/FONT]

[FONT=Verdana, Arial]Đôi lúc khi bạn muốn khuyến khích người nói tiếp tục, hãy tỏ ra rằng bạn vẫn đang rất chú tâm tới câu chuyện của họ chỉ bằng cách nói: "Vậy ý của bạn là..." hay "Để xem tôi có hiểu đúng ý bạn không..." Và lặp lại những gì bạn nghĩ là mình đã nghe. Đây cũng là một cách hướng người nói sang chủ đề mới mà ngay chính họ cũng không định nói đến.[/FONT]

[FONT=Verdana, Arial]Sử dụng ngôn ngữ cơ thể đúng cách[/FONT]

[FONT=Verdana, Arial]Hãy cởi mở với người nói. Mặt đối mặt và nhìn họ. Đừng để vật gì tạo ra khoảng cách giữa bạn và người nói. Nếu có thể, hãy bước ra khỏi bàn và ngồi bên cạnh họ. Cũng không nên khoanh tay trước ngực, hướng ra xa người nói, quay mặt đi chỗ khác, nhìn vào những thứ xung quanh trong phòng, hoặc liếc nhìn màn hình máy tính hay đọc sách báo. Hãy thực sự chú tâm vào người nói.[/FONT]

[FONT=Verdana, Arial]Những vật cản vật chất như vậy sẽ trở thành những rào cản tâm lý cho những cuộc trò chuyện. Nếu bạn áp dụng nhhững kĩ thuật trên, những người nói chuyện với bạn sẽ càng quý trọng bạn hơn vì họ cảm thấy được tôn trọng và quan tâm. Hơn nữa tin chắc rằng bạn sẽ học được nhiều hơn cả những gì bạn nghe, vì bạn đã thực sự lắng nghe hơn là chỉ nghe thoáng qua.[/FONT]



[FONT=Verdana, Arial]Biên dịch: Vũ Phương - Uyên Phương (vn8x)[/FONT]
 
Thích: 27 people

longteo

[♣]Thành Viên CLB
15/9/08
265
1,106
93
Trường Đời
#2
Cảm ơn bạn Hương trà đã post 1 bài rất hay về kỹ năng lắng nghe, cái mà rất nhiều bạn trẻ chúng ta hiện nay đang thiếu. Nhân đây mình cũng xin đặt một câu hỏi với các bạn. Trong một cuộc họp, nếu chúng ta tập trung lắng nghe không thì làm sao mà suy nghĩ được ý tưởng mới. Còn nếu chúng ta tập trung suy nghĩ để đưa ra ý tưởng, ý kiến của mình thì lại không thể lắng nghe hết được những gì người khác nói. Có bạn nào có giải pháp cho vấn đề này không?
 
Thích: 8 people

kieuphuong

Thanh viên kỳ cựu
8/6/09
652
5,968
93
32
ĐH Ngân Hàng
#3
em không biết nhiều lắm, nhưng ý kiến của em là trước khi tham gia một cuộc họp chúng ta cần chuẩn bị 1 số vấn đề như: tìm hiểu 1 số thông tin có liên quan, xem trước nội dung của buổi họp(nếu có), đề ra 1 số biện pháp/ý tưởng... trong thời gian họp chúng ta cần tập trung lắng nghe, những điểm mà chúng ta đã chuẩn bị kỹ có thể lướt qua nếu thấy cần làm việc khác, đề xuất ý kiến mà chúng ta đã chuẩn bị trước để cùng thảo luận.
mọi ng cùng thảo luận vấn đề này nhé!
 
Thích: 10 people

J©uRn€¥

Thanh viên kỳ cựu
7/8/09
209
1,859
93
28
Đại học Hoa Sen
#4
Ney nghĩ Phương nói đúng. Mình nên chuẩn bị những câu trả lời trước ở nhà để không mất nhiều thời gian họp.

Và khi người khác nói, mình phải lắng nghe vì đó là tôn trọng người ta. Nhiều khi trong lúc ng ta nói, mình sẽ có những ý tưởng và ko tiện cắt ngang. Lúc đó nên ghi lại để khi người ta dừng, mình có thể bổ sung :D

Còn lắng nghe á, Ney nghĩ ai cũng muốn được lắng nghe cả, ai cũng muốn được khoe. Hãy tỏ ra quan tâm, và hãy xem những điều họ nói ra, là chỉ nói cho mình mình nghe, nên phải nghe cho kĩ và ko bép xép. Chả biết mọi người nghĩ sao chứ Ney thích biết bí mật của người khác lắm. Nó như 1 một giấy khen, tuyên dương mình đáng tin cậy và biết cách chia sẻ :D

Thân!
 
Thích: 8 people

Tom

[♣]Thành Viên CLB
12/1/09
194
878
93
#5
Chủ đề này hay quá, nhưng sao ít người hưởng ứng quá đi :nghingo:
 
Thích: 5 people

dothanhvietquynhon

[♣]Thành Viên CLB
13/6/11
72
459
53
Cao đẳng nghề Quy Nhơn
#6
Lắng nghe là một kỹ năng quan trọng, không phải ai cũng biết lắng nghe. Thông thường mọi người thích nói hơn là thích lắng nghe. Như vậy muốn lắng nghe có hiệu quả, theo tôi trước tiên ta phải rèn luyện tính kiên nhẫn, nhẫn nại, nhường nhịn. Nếu không có được đức tính này thì rất khó để lắng nghe có hiệu quả. Nhiều người nói chuyện với người khác, suốt cả cuộc nói chuyện gần như chẳng nói gì nhưng người ta lại cho rằng mình nói chuyện có duyên chỉ vì ta biết lắng nghe và lắng nghe một cách tích cực chứ không phải hờ hững.
 
Thích: 2 people

Bình luận bằng Facebook