longteo
[♣]Thành Viên CLB
Nghệ thuật thuyết phục (Cập Nhật: 23-04-2009)
Bạn đang dự một cuộc họp để bàn về cách thực hiện dự án mới. Nhiều ý tưởng được đưa ra song không có kết quả. Bạn cũng thử đưa ra ý tưởng của mình và… bị lờ đi. 10 phút sau, một trong các đồng nghiệp của bạn đưa ra ý kiến gần giống ý bạn vừa nói nhưng được mọi người hưởng ứng. Bạn ấm ức không biết tại sao...
Theo nhà tư vấn tâm lý - giáo sư Sonia Herasymowych, muốn ý tưởng của mình được mọi người đón nhận, bạn không chỉ cần chọn thời điểm để nói mà còn cần biết trình bày sao cho thuyết phục.
Dưới đây là một số bí quyết giúp ý tưởng của bạn được đón nhận:
Phong thái tự tin
Nhiều người khi nói lên ý tưởng của mình thường rụt rè, khiêm tốn, dẫn đến phần mở đầu thường dài dòng và không có nội dung như: “Tôi không biết liệu ý tưởng này có thật sự thành công, nhưng…” hay “Có thể mọi người cũng từng nghĩ đến ý tưởng này, nhưng….”. Những câu mở đầu kiểu này chỉ khiến mọi người ngờ vực về khả năng thành công của ý tưởng của bạn.
Vì thế hãy tự tin, dõng dạc và vào thẳng luôn vấn đề cần nói. Nếu bạn cứ loanh quanh với những câu chữ không liên quan đến nội dung cuộc họp, bạn sẽ bỏ lỡ cơ hội tạo ấn tượng với mọi người.
Tạo ấn tượng với sếp
Bạn không nên hi vọng sếp nhớ và biết rõ mọi nhân viên của mình, bởi sếp có nhiều việc cần phải suy nghĩ. Vì vậy nếu có cơ hội, bạn hãy đưa ra ý tưởng của mình như: cách thực hiện một dự án khó, cách làm tăng doanh số bán hàng hay chỉ đơn giản là cách cải thiện mối quan hệ giữa các nhân viên trong công ty.
Nếu sếp là người quá bận rộn không thể gặp riêng, bạn hãy ghi chép lại mỗi khi nảy ra ý tưởng mới. Sau đó bạn có thể gửi email cho sếp với tựa đề thật ấn tượng như “Làm sao để tiết kiệm hơn nữa chi phí đào tạo nhân viên?”…
Đề nghị mọi người giúp đỡ
Peter Handal, chủ tịch kiêm CEO của Dale Carnegie Training, khuyên: “Nếu bạn có ý tưởng hay, hãy nói chuyện với những người bạn quen biết và tin cậy. Điều này sẽ giúp bạn vừa khẳng định quyền sở hữu với ý tưởng đó vừa nhận được những góp ý để hoàn thiện hơn”.
Lập sổ ghi nhớ
Nếu bạn làm việc trong môi trường cạnh tranh và từng bị "lấy cắp" ý tưởng, bạn cần có một cuốn sổ ghi nhớ. Hãy nêu rõ ý tưởng của bạn đến từ đâu, cách thực hiện nó và thời gian. Từ đó bạn sẽ có bằng chứng khi cần chứng minh ý tưởng đó là của bạn.
Làm gì khi bị sếp "đánh cắp" ý tưởng?
Nếu người đầu tiên bạn trao đổi ý tưởng là sếp, sau đó chính sếp lấy trộm ý tưởng của bạn, bạn cần bình tĩnh và suy nghĩ trước khi đưa ra bất kỳ phát biểu hay hành động nào.
Trước tiên bạn nên nhớ nhiệm vụ chính của nhân viên là hỗ trợ người quản lý làm tốt công việc và đem lại lợi nhuận tối đa cho công ty. Trong tình huống này, có thể sếp làm vậy để ý tưởng của bạn được nhanh chóng đón nhận và thực hiện.
Nếu sau khi ý tưởng được đón nhận, bạn được giao thực hiện ý tưởng và được sếp để mắt trong những lần đề bạt tăng lương hay thăng tiến, sếp đã biết bạn là người có năng lực.
Tuy nhiên, nếu sếp liên tục lấy cắp ý tưởng của bạn và bạn không có đồng minh hoặc một giải pháp hợp lý, bạn nên tìm một công việc mới.
THỦY NGUYỄN – Tuổi Trẻ online(Theo MSN)
Theo nhà tư vấn tâm lý - giáo sư Sonia Herasymowych, muốn ý tưởng của mình được mọi người đón nhận, bạn không chỉ cần chọn thời điểm để nói mà còn cần biết trình bày sao cho thuyết phục.
Dưới đây là một số bí quyết giúp ý tưởng của bạn được đón nhận:
Phong thái tự tin
Nhiều người khi nói lên ý tưởng của mình thường rụt rè, khiêm tốn, dẫn đến phần mở đầu thường dài dòng và không có nội dung như: “Tôi không biết liệu ý tưởng này có thật sự thành công, nhưng…” hay “Có thể mọi người cũng từng nghĩ đến ý tưởng này, nhưng….”. Những câu mở đầu kiểu này chỉ khiến mọi người ngờ vực về khả năng thành công của ý tưởng của bạn.
Vì thế hãy tự tin, dõng dạc và vào thẳng luôn vấn đề cần nói. Nếu bạn cứ loanh quanh với những câu chữ không liên quan đến nội dung cuộc họp, bạn sẽ bỏ lỡ cơ hội tạo ấn tượng với mọi người.
Tạo ấn tượng với sếp
Bạn không nên hi vọng sếp nhớ và biết rõ mọi nhân viên của mình, bởi sếp có nhiều việc cần phải suy nghĩ. Vì vậy nếu có cơ hội, bạn hãy đưa ra ý tưởng của mình như: cách thực hiện một dự án khó, cách làm tăng doanh số bán hàng hay chỉ đơn giản là cách cải thiện mối quan hệ giữa các nhân viên trong công ty.
Nếu sếp là người quá bận rộn không thể gặp riêng, bạn hãy ghi chép lại mỗi khi nảy ra ý tưởng mới. Sau đó bạn có thể gửi email cho sếp với tựa đề thật ấn tượng như “Làm sao để tiết kiệm hơn nữa chi phí đào tạo nhân viên?”…
Đề nghị mọi người giúp đỡ
Peter Handal, chủ tịch kiêm CEO của Dale Carnegie Training, khuyên: “Nếu bạn có ý tưởng hay, hãy nói chuyện với những người bạn quen biết và tin cậy. Điều này sẽ giúp bạn vừa khẳng định quyền sở hữu với ý tưởng đó vừa nhận được những góp ý để hoàn thiện hơn”.
Lập sổ ghi nhớ
Nếu bạn làm việc trong môi trường cạnh tranh và từng bị "lấy cắp" ý tưởng, bạn cần có một cuốn sổ ghi nhớ. Hãy nêu rõ ý tưởng của bạn đến từ đâu, cách thực hiện nó và thời gian. Từ đó bạn sẽ có bằng chứng khi cần chứng minh ý tưởng đó là của bạn.
Làm gì khi bị sếp "đánh cắp" ý tưởng?
Nếu người đầu tiên bạn trao đổi ý tưởng là sếp, sau đó chính sếp lấy trộm ý tưởng của bạn, bạn cần bình tĩnh và suy nghĩ trước khi đưa ra bất kỳ phát biểu hay hành động nào.
Trước tiên bạn nên nhớ nhiệm vụ chính của nhân viên là hỗ trợ người quản lý làm tốt công việc và đem lại lợi nhuận tối đa cho công ty. Trong tình huống này, có thể sếp làm vậy để ý tưởng của bạn được nhanh chóng đón nhận và thực hiện.
Nếu sau khi ý tưởng được đón nhận, bạn được giao thực hiện ý tưởng và được sếp để mắt trong những lần đề bạt tăng lương hay thăng tiến, sếp đã biết bạn là người có năng lực.
Tuy nhiên, nếu sếp liên tục lấy cắp ý tưởng của bạn và bạn không có đồng minh hoặc một giải pháp hợp lý, bạn nên tìm một công việc mới.
THỦY NGUYỄN – Tuổi Trẻ online(Theo MSN)