Hương Trà
Thanh viên kỳ cựu
Lý lịch chuyên môn (LLCM) là một trong những giấy tờ bạn cần chuẩn bị khi đi xin việc. Xung quanh tờ giấy này có nhiều điều mà bạn chưa biết. Chúng tôi xin liệt kê một số thắc mắc và giải đáp của các chuyên gia tư vấn việc làm về LLCM.
Tại sao một LLCM "không đầu" lại ít được trân trọng hơn, và người xin việc phải làm gì để tránh một LLCM như thế?
- Kinh nghiệm cho thấy có nhiều người (đặc biệt là những nhà tuyển dụngquá bận rộn) khó có thể tự mình tóm tắt thông tin. Do đó, bạn cần phải trình bày bản tóm tắt một cách tập trung và thuyết phục nếu bạn không muốn mất cơ hội để tự quảng cáo cho mình. Không nên để cho người đọc (người tuyển dụng bạn) tự mình tạo lập một ấn tượng toàn diện về những khả năng của bạn.
Làm gì để tăng tính tập trung của LLCM?
- Nên nhớ các nhà tuyển dụng chỉ dành từ 2,5 đến 20 giây để lướt qua tờ LLCM của bạn. Bạn phải giúp họ thấy ngay bạn muốn làm gì và bạn có thế mạnh về việc gì. Một trong những cách để tăng tính tập trung của tờ LLCM của bạn là câu trình bày mục đích. Câu trình bày này phải đơn giản và thẳng thắn, nó có thể là vị trí mà bạn muốn làm, hoặc diễn tả bạn sẽ làm lợi cho công ty bạn nhắm tới như thế nào. Đại loại như: "Mục tiêu: Để đóng góp khả năng và kinh nghiệm nào đó của tôi cho công ty".
Cách trình bày LLCM như thế nào là hiệu quả?
- Nên sử dụng cách trình bày theo từng nhóm khả năng. Cách này đặc biệt thích hợp cho những người thay đổi công việc, sinh viên và những người thiếu kinh nghiệm cũng như những người tái gia nhập lực lượng lao động. Chỉ nên trình bày quá trình làm việc của mình (nếu có) sau khi liệt kê ra khoảng ba hay bốn nhóm khả năng và cách thức bạn thực hiện những khả năng này. Có người còn kết hợp cả hai cách trình bày (theo thời gian và theo cụm khả năng), điều này tùy thuộc vào vị trí bạn ứng tuyển
Những điều cần tránh khi viết LLCM?
- Không nên gộp trong LLCM của bạn các chi tiết như chiều cao, cân nặng, tuổi, ngày sinh, nơi sinh, tình trạng hôn nhân, giới tính, dân tộc, tình trạng sức khỏe, lý do rời bỏ công việc trước đó, địa chỉ và số điện thoại của chủ sử dụng lao động trước đây... Ngoài ra, các chi tiết về sở thích và các thông tin linh tinh khác cũng cần tránh đưa vào LLCM. Còn một điểm nhỏ đáng chú ý nữa là không nên viết LLCM quá hai trang, nhớ sửa lỗi chính tả nếu có, và đặc biệt là không nên viết những gì mình không hoặc chưa biết.
Tại sao một LLCM "không đầu" lại ít được trân trọng hơn, và người xin việc phải làm gì để tránh một LLCM như thế?
- Kinh nghiệm cho thấy có nhiều người (đặc biệt là những nhà tuyển dụngquá bận rộn) khó có thể tự mình tóm tắt thông tin. Do đó, bạn cần phải trình bày bản tóm tắt một cách tập trung và thuyết phục nếu bạn không muốn mất cơ hội để tự quảng cáo cho mình. Không nên để cho người đọc (người tuyển dụng bạn) tự mình tạo lập một ấn tượng toàn diện về những khả năng của bạn.
Làm gì để tăng tính tập trung của LLCM?
- Nên nhớ các nhà tuyển dụng chỉ dành từ 2,5 đến 20 giây để lướt qua tờ LLCM của bạn. Bạn phải giúp họ thấy ngay bạn muốn làm gì và bạn có thế mạnh về việc gì. Một trong những cách để tăng tính tập trung của tờ LLCM của bạn là câu trình bày mục đích. Câu trình bày này phải đơn giản và thẳng thắn, nó có thể là vị trí mà bạn muốn làm, hoặc diễn tả bạn sẽ làm lợi cho công ty bạn nhắm tới như thế nào. Đại loại như: "Mục tiêu: Để đóng góp khả năng và kinh nghiệm nào đó của tôi cho công ty".
Cách trình bày LLCM như thế nào là hiệu quả?
- Nên sử dụng cách trình bày theo từng nhóm khả năng. Cách này đặc biệt thích hợp cho những người thay đổi công việc, sinh viên và những người thiếu kinh nghiệm cũng như những người tái gia nhập lực lượng lao động. Chỉ nên trình bày quá trình làm việc của mình (nếu có) sau khi liệt kê ra khoảng ba hay bốn nhóm khả năng và cách thức bạn thực hiện những khả năng này. Có người còn kết hợp cả hai cách trình bày (theo thời gian và theo cụm khả năng), điều này tùy thuộc vào vị trí bạn ứng tuyển
Những điều cần tránh khi viết LLCM?
- Không nên gộp trong LLCM của bạn các chi tiết như chiều cao, cân nặng, tuổi, ngày sinh, nơi sinh, tình trạng hôn nhân, giới tính, dân tộc, tình trạng sức khỏe, lý do rời bỏ công việc trước đó, địa chỉ và số điện thoại của chủ sử dụng lao động trước đây... Ngoài ra, các chi tiết về sở thích và các thông tin linh tinh khác cũng cần tránh đưa vào LLCM. Còn một điểm nhỏ đáng chú ý nữa là không nên viết LLCM quá hai trang, nhớ sửa lỗi chính tả nếu có, và đặc biệt là không nên viết những gì mình không hoặc chưa biết.
Theo Người lao động