trtrungviet
Thanh viên kỳ cựu
HỘI NHẬP BẰNG KIẾN THỨC HAY BẰNG KỸ NĂNG
“... Khi nhắc đến kỹ năng làm việc, người ta đề cập đến hai loại kỹ năng chính là kỹ năng cứng (hard skills) – những kỹ năng chuyên môn để đảm nhiệm, xử lý công việc và kỹ năng bổ trợ soft skills – giúp tối ưu hoá sự tương tác lẫn nhau trên phạm vi toàn cầu...”
T.T.Q. nữ, sinh năm 1981, tốt nghiệp Đại học Quốc gia – Khoa Công nghệ thông tin. Sau khi ra trường, Q. chỉ có duy nhất tấm bằng đó để chứng tỏ năng lực. Nửa năm rải hồ sơ chờ việc, Q. chấp nhận làm chân kế toán bán hàng với mức lương 1.400.000 đồng/tháng tại một cửa hàng bán quần áo cho người quen. Q. tâm sự: “Sau khi ra trường, em đã xin việc ở các công ty về tin học. Vòng hồ sơ thì qua cả nhưng khi đụng đến vòng thi kinh nghiệm làm việc thì em trượt. Gần chục công ty không được nên em phải chấp nhận làm việc ở đây thôi. Dù sao cũng có chỗ đi làm!”. Không chỉ riêng Q. mà rất nhiều người đã không thành công với các cuộc tuyển dụng chỉ vì lý do tiếng Anh và kinh nghiệm làm việc.
Qua trao đổi với phụ trách nhân sự một công ty phần mềm, chúng tôi được biết: Hiện nay trong quá trình tuyển dụng, chúng tôi rất cần thí sinh có kỹ năng làm việc. Chúng tôi nhận cả những sinh viên mới ra trường, thậm chí sinh viên năm cuối rồi sẽ đào tạo thêm cho họ về chuyên môn. Đặc biệt, kinh nghiệm được chúng tôi rất chú trọng và đòi hỏi ở các thí sinh chính là: khả năng làm việc theo nhóm (team work), giao tiếp, lắng nghe, thuyết trình... còn về tiếng Anh thì ít nhất cũng là đọc hiểu được các tài liệu kỹ thuật”.
Thực tế cho thấy, thời gian học tại trường đại học, đa số sinh viên hiện nay chỉ được đào tạo về kiến thức chuyên môn chứ không có môn học riêng đào tạo kỹ năng làm việc. Các sinh viên vì thế phải tự học thông qua việc tham gia các hoạt động xã hội, đi làm thêm... N, học cùng lớp Q, là một nhân viên kiểm lỗi tại một công ty phần mềm thu nhập 300 USD/tháng cho biết: “Lý do để mình vừa học vừa làm thêm không phải vì tiền. Hiện tại những kiến thức trong trường thường ít cập nhật và kém ứng dụng. Mình đi làm thêm là để va chạm với thực tế đồng thời học các kỹ năng làm việc. Không phải trường đại học nào cũng dạy bạn cách làm việc nhóm và khả năng xoay trở công việc. Đi làm rồi mình lại càng nhận ra điều đó rất quan trọng”.
Trẻ hơn Q. 7 tuổi, N.G.K. vừa tốt nghiệp PTTH. Hoàn cảnh gia đình không suôn sẻ và thiếu thốn về kinh tế khiến K. học tập sa sút. Tốt nghiệp bổ túc, K. biết rằng với học lực và học bạ như thế khó có thể thi được vào đại học hoặc trung học chuyên nghiệp. Yêu thích công nghệ thông tin và với vốn kiến thức tự mày mò, K. xin đi làm tại một quán NET với nhiệm vụ hỗ trợ các dịch vụ tại đây. Không an phận, sau khi tìm hiểu, K. đã và đang theo học lớp đào tạo lập trình viên tại Aprotrain – Aptech với lý do chỉ sau hai năm học, cậu sẽ có một nghề trong tay. Có người cho rằng K. khá mạo hiểm khi đầu tư 2.000 USD để theo học nhưng K. cho biết: “Với em không quan trọng là bằng cấp thế nào mà sau khi học xong làm sao tìm được việc làm mà thôi”. Chương trình học hiện tại của K. khá nặng, vừa học tin học vừa phải bổ sung thêm vốn tiếng Anh vì chương trình được xây dựng bằng tiếng Anh hoàn toàn. K. cũng được học thêm một môn mà theo K. thì: “trước đây, có những thứ em tưởng chẳng ai phải học như việc trao đổi giữa những thành viên trong nhóm với nhau hay cách chỉ đạo làm việc nhóm làm việc cho hiệu quả bởi lẽ nếu không phối hợp ăn ý thì mỗi người sẽ chạy một hướng và chẳng bao giờ về đích”. Đó là môn CPD – Communication Personal Development (phát triển khả năng cá nhân và kỹ năng giao tiếp) thường gọi là “kỹ năng mềm” (soft skills). Kiến thức của môn này sẽ được trực tiếp áp dụng vào quá trình học tập hàng ngày và hình thành kỹ năng thuần thục khi đi làm. Không chỉ Aptech mà hiện nay nhiều mô hình đào tạo nước ngoài đều coi đây là một phần nội dung đào tạo học viên.
Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên kinh tế tri thức. Lượng kiến thức mà mỗi người nhận được ngày càng nhiều và không khó thu nhận nó bởi các kênh tiếp nhận của con người ngày càng được mở rộng: sách, báo, Internet... Vấn đề ở đây là cách tiếp nhận của mỗi người xác định vị trí của họ: bị động hay chủ động tiếp nhận, bê nguyên xi hay sáng tạo dựa trên những giá trị cá nhân và cộng đồng.
Note: Sưu tầm thôi, mình mà viết được vầy thì giờ viết sách chứ đâu ngồi đây spam, keke
Last edited by a moderator: