ting
[♣]Thành Viên CLB
KỸ NĂNG BÁN HÀNG CHUYÊN NGHIỆP
Trong bài này chúng ta sẽ làm sáng tỏ 2 chữ chuyên nghiệp trong kỹ năng của một người bán hàng.
Bạn đã phải là một người bán hàng chuyên nghiệp chưa?
Một người bán hàng chuyên nghiệp cần có đức tính này: TỈ MỈ
Một người bán hàng chuyên nghiệp không bao giờ tự hài lòng với những gì đã làm được, họ luôn chăm chút đến từng chi tiết, ngược với tính hời hợt, qua loa. Với học, cho dù là công việc nhỏ thì họ cũng luôn làm tới nơi tới chốn., quan tâm đến từng chi tiết dù là nhỏ nhất.
Các chuyên gia khi nghiên cứu một người bán hàng chuyên nghiệp, họ phát hiện ra rằng có 4 yếu tố tạo nên tính chuyên nghiệp, đó là:
- Kiến thức
- Kỹ năng
- Thái độ
- Trách nhiệm (trách nhiệm đối với công việc, bản thân, công ty, đặc biệt là đối với khách hàng)
Trong 4 yếu tố trên, yếu tố quan trọng nhất là : KIẾN THỨC
Đó là những kiến thức gì ?
1.Hiểu biết về sản phẩm
2.Hiểu biết về khách hàng
3.Hiểu biết về thị trường
4.Hiểu biết về công ty và đối tác của công ty
Để trở thành một người bán hàng chuyên nghiệp, bạn cần có hiểu biết sâu sắc về tâm lý. Các chuyên gia đã tiến hành nghiên cứu trên hàng ngàn khách hàng và tổng hợp được 11 loại khách hàng cơ bản. Mỗi khách hàng có những đặc tính khác nhau. Người bán hàng chuyên nghiệp cần hóa thân vào 11 dạng người để có cách cư xử phù hợp.
11 loại khách hàng thường gặp và thái độ của người bán hàng chuyên nghiệp.
1) Người trầm tính
a.Đặc điểm:
Ít nói, chăm chú nghe, hành động chậm rãi
b.Thái độ của người bán hàng chuyên nghiệp:
Nói ít, dùng câu ngắn, không rào đón, đi thẳng vào đề tài, cười ít. Chinh phục bằng tính chuyên nghiệp
2) Người chủ động
a.Đặc điểm:
Tươi cười, xởi lởi, quan tâm, họ là người dẫn dắt câu chuyện, thế thượng phong.
b.Thái độ của người bán hàng chuyên nghiệp:
Nên nói ít, lắng nghe, dùng thêm câu khích lệ, càng hào hứng họ càng thân thiện.
3) Người đa nghi
a.Đặc điểm:
Không đồng ý, hay nghi ngờ, so sánh
b.Thái độ của người bán hàng chuyên nghiệp:
Nên nói ít, sử dụng những từ ngữ “chắc chắn, yên tâm, bảo đảm”. Chinh phục khách hàng bằng sự tự tin
c.Độc chiêu đối với khách hàng đa nghi:
i.Bất cần
ii.Gây hoang mang
4) Người lịch sự
a.Đặc điểm:
Dễ chịu, tế nhị, không thích bị ép
b.Thái độ của người bán hàng chuyên nghiệp:
Không sử dụng tiểu xảo, trãi tấm lòng mình ra. Chinh phục bằng sự chân thành
5) Người phóng khoáng
a.Đặc điểm:
Không quan tâm tới chi tiết nhỏ nhặt làm chỉ quan tâm tới chi tiết tổng thể
b.Thái độ của người bán hàng chuyên nghiệp:
Nhanh gọn
6) Người kỹ tính
a.Đặc điểm:
Phân tích kỹ, chi tiết, hỏi nhiều, tỉ mỉ
b.Thái độ của người bán hàng chuyên nghiệp:
Nói nhiều vì họ sẽ hỏi nhiều
c.Ưu điểm của khách hàng loại này:
Rất trung thành, họ tìm hiểu rất kỹ lưỡng nên lời nói của họ dễ dược người khác tin tưởng. Họ trở thành người dẫn dắt thị trường. Chinh phục họ bằng sự kiên trì.
7) Người hách dịch (chểnh)
a.Đặc điểm:
Thích ra lệnh, dạy đời “tôi muốn…, tôi cần…”, khó tính một cách quá đáng. Đây là loại người thích khẳng định mình.
b.Thái độ của người bán hàng chuyên nghiệp:
Chinh phục bằng sự nhún nhường.
8) Người nhút nhát:
a.Đặc điểm:
Né tránh, ngại quyết định
b.Thái độ của người bán hàng chuyên nghiệp:
Bắt đầu bằng những câu chuyện bên ngoài lề. Chinh phục bằng sự ân cần
9) Người nóng tính:
a.Đặc điểm:
Ít khi hài lòng, hay cự nự, hơi một tí là làm to chuyện
b.Thái độ của người bán hàng chuyên nghiệp:
Chinh phục bằng sự khéo léo
c.5 bước “xử lý” khách hàng nóng tính:
1. Cách ly
2. Hoãn binh
3. Lắng nghe
4. Ghi chép
5. Trả lời
10) Người thờ ơ:
a.Đặc điểm:
Không có sự quan tâm rõ rệt, nhiều khi chỉ quan tâm lấy lệ
b.Thái độ của người bán hàng chuyên nghiệp:
Tìm cách gây chú ý, ấn tượng khi gặp lại khách hàng này
11) Người do dự:
a.Đặc điểm:
Do tính cách thiếu quyết đoán nên họ luôn lưỡng lự không quyết định được
b.Thái độ của người bán hàng chuyên nghiệp:
Nên quyết thay cho họ