[KN KHÁC] Kĩ năng bán hàng chuyên nghiệp

ting

[♣]Thành Viên CLB
KỸ NĂNG BÁN HÀNG CHUYÊN NGHIỆP
Vũ Quốc Chinh – ĐHKT


Trong bài này chúng ta sẽ làm sáng tỏ 2 chữ chuyên nghiệp trong kỹ năng của một người bán hàng.

Bạn đã phải là một người bán hàng chuyên nghiệp chưa?

Một người bán hàng chuyên nghiệp cần có đức tính này: TỈ MỈ

Một người bán hàng chuyên nghiệp không bao giờ tự hài lòng với những gì đã làm được, họ luôn chăm chút đến từng chi tiết, ngược với tính hời hợt, qua loa. Với học, cho dù là công việc nhỏ thì họ cũng luôn làm tới nơi tới chốn., quan tâm đến từng chi tiết dù là nhỏ nhất.

Các chuyên gia khi nghiên cứu một người bán hàng chuyên nghiệp, họ phát hiện ra rằng có 4 yếu tố tạo nên tính chuyên nghiệp, đó là:
- Kiến thức
- Kỹ năng
- Thái độ
- Trách nhiệm (trách nhiệm đối với công việc, bản thân, công ty, đặc biệt là đối với khách hàng)

Trong 4 yếu tố trên, yếu tố quan trọng nhất là : KIẾN THỨC

Đó là những kiến thức gì ?
1.Hiểu biết về sản phẩm
2.Hiểu biết về khách hàng
3.Hiểu biết về thị trường
4.Hiểu biết về công ty và đối tác của công ty

Để trở thành một người bán hàng chuyên nghiệp, bạn cần có hiểu biết sâu sắc về tâm lý. Các chuyên gia đã tiến hành nghiên cứu trên hàng ngàn khách hàng và tổng hợp được 11 loại khách hàng cơ bản. Mỗi khách hàng có những đặc tính khác nhau. Người bán hàng chuyên nghiệp cần hóa thân vào 11 dạng người để có cách cư xử phù hợp.

11 loại khách hàng thường gặp và thái độ của người bán hàng chuyên nghiệp.

1) Người trầm tính
a.Đặc điểm:
Ít nói, chăm chú nghe, hành động chậm rãi
b.Thái độ của người bán hàng chuyên nghiệp:
Nói ít, dùng câu ngắn, không rào đón, đi thẳng vào đề tài, cười ít. Chinh phục bằng tính chuyên nghiệp


2) Người chủ động
a.Đặc điểm:
Tươi cười, xởi lởi, quan tâm, họ là người dẫn dắt câu chuyện, thế thượng phong.
b.Thái độ của người bán hàng chuyên nghiệp:
Nên nói ít, lắng nghe, dùng thêm câu khích lệ, càng hào hứng họ càng thân thiện.


3) Người đa nghi
a.Đặc điểm:
Không đồng ý, hay nghi ngờ, so sánh
b.Thái độ của người bán hàng chuyên nghiệp:
Nên nói ít, sử dụng những từ ngữ “chắc chắn, yên tâm, bảo đảm”. Chinh phục khách hàng bằng sự tự tin
c.Độc chiêu đối với khách hàng đa nghi:
i.Bất cần
ii.Gây hoang mang


4) Người lịch sự
a.Đặc điểm:
Dễ chịu, tế nhị, không thích bị ép
b.Thái độ của người bán hàng chuyên nghiệp:
Không sử dụng tiểu xảo, trãi tấm lòng mình ra. Chinh phục bằng sự chân thành


5) Người phóng khoáng
a.Đặc điểm:
Không quan tâm tới chi tiết nhỏ nhặt làm chỉ quan tâm tới chi tiết tổng thể
b.Thái độ của người bán hàng chuyên nghiệp:
Nhanh gọn


6) Người kỹ tính
a.Đặc điểm:
Phân tích kỹ, chi tiết, hỏi nhiều, tỉ mỉ
b.Thái độ của người bán hàng chuyên nghiệp:
Nói nhiều vì họ sẽ hỏi nhiều
c.Ưu điểm của khách hàng loại này:
Rất trung thành, họ tìm hiểu rất kỹ lưỡng nên lời nói của họ dễ dược người khác tin tưởng. Họ trở thành người dẫn dắt thị trường. Chinh phục họ bằng sự kiên trì.


7) Người hách dịch (chểnh)
a.Đặc điểm:
Thích ra lệnh, dạy đời “tôi muốn…, tôi cần…”, khó tính một cách quá đáng. Đây là loại người thích khẳng định mình.
b.Thái độ của người bán hàng chuyên nghiệp:
Chinh phục bằng sự nhún nhường.


8) Người nhút nhát:
a.Đặc điểm:
Né tránh, ngại quyết định
b.Thái độ của người bán hàng chuyên nghiệp:
Bắt đầu bằng những câu chuyện bên ngoài lề. Chinh phục bằng sự ân cần


9) Người nóng tính:
a.Đặc điểm:
Ít khi hài lòng, hay cự nự, hơi một tí là làm to chuyện
b.Thái độ của người bán hàng chuyên nghiệp:
Chinh phục bằng sự khéo léo
c.5 bước “xử lý” khách hàng nóng tính:
1. Cách ly
2. Hoãn binh
3. Lắng nghe
4. Ghi chép
5. Trả lời


10) Người thờ ơ:
a.Đặc điểm:
Không có sự quan tâm rõ rệt, nhiều khi chỉ quan tâm lấy lệ
b.Thái độ của người bán hàng chuyên nghiệp:
Tìm cách gây chú ý, ấn tượng khi gặp lại khách hàng này


11) Người do dự:
a.Đặc điểm:
Do tính cách thiếu quyết đoán nên họ luôn lưỡng lự không quyết định được
b.Thái độ của người bán hàng chuyên nghiệp:
Nên quyết thay cho họ
 

ting

[♣]Thành Viên CLB
Hy vọng rằng, những kiến thức trên sẽ giúp cho bạn có được một nhận thức cơ bản về các yếu tố tạo nên một người bán hàng chuyên nghiệp. Tất nhiên, cho dù bạn dọc 1000 lần đi chăng nữa thì điều đó cũng không giúp bạn trở thành một người bán hàng chuyên nghiệp được. Quan trọng là bạn sẽ vận dụng như thế nào trong thực tế thông qua hành động và chỉ có hành động mới có thể mang tới câu trả lời cho câu hỏi: những điều trên là cái gì?
 

Bình luận bằng Facebook

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Date
trtrungviet [KN KHÁC] Nâng cao các kĩ năng học tập Kỹ năng khác 0
H Tại sao có những người rất thích chỉ trích người khác? Kỹ năng khác 2
H Sự khác nhau giữa lời khuyên tốt và kém Kỹ năng khác 0
H Tập trung vào những điểm khác nhau cho phép tôi hiểu bạn tốt hơn Kỹ năng khác 1
H Những động cơ khác nhau của sự lười biếng Kỹ năng khác 1
H Sự im lặng có vai trò như thế nào khi lắng nghe người khác ? Kỹ năng khác 0
D [KN KHÁC] Tại Sao Cần Chỉ Dẫn Cho Quản Lý Cấp Cao Về Đánh Giá Huấn Luyện? Kỹ năng khác 0
thien_duong_mau_tim [KN KHÁC] Thế nào là 1 tình bạn chân chính? Kỹ năng khác 1
lady [KN KHÁC] Làm thế nào để có thể học tốt trên ghế Đại học? Kỹ năng khác 5
ythan3 [KN KHÁC] cảnh quê hương tôi Kỹ năng khác 1
ythan3 [KN KHÁC] Nếu chỉ còn một ngày để bạn sống ......... Kỹ năng khác 1
D [KN KHÁC] Luật cư xử với chiếc xe đổ rác Kỹ năng khác 0
ythan3 [KN KHÁC] Mưa quá khứ và hiện tại Kỹ năng khác 2
thien_duong_mau_tim [KN KHÁC] Kỹ năng về tình bạn Kỹ năng khác 7
D [KN KHÁC] Khát vọng của nàng Violet Kỹ năng khác 0
trangdang [Kỹ năng khác] Trưởng thành từ những cuốn sách: 1. Đắc nhân tâm. Kỹ năng khác 4
D [KN KHÁC] Cách người Mỹ dạy học sinh tiểu học Kỹ năng khác 2
D [KN KHÁC] Cuộc đời và những vòng tay Kỹ năng khác 0
D [KN KHÁC] Cải thiện quy trình hiện tại Kỹ năng khác 0
D [KN KHÁC] Mẹ và cuộc hành trình của bạn Kỹ năng khác 1
O [KN KHÁC] Tự học và những con số biết nói Kỹ năng khác 2
D [KN KHÁC] Hãy thử một cách khác Kỹ năng khác 1
nhoccan219 [KN KHÁC] sơ lược về kỹ năng sinh tồn Kỹ năng khác 0
D [KN KHÁC] Tìm hiểu thực tế Kỹ năng khác 0
D [KN KHÁC] Đắc Nhân Tâm – Nguyên Tắc Vàng Số 15 Kỹ năng khác 0
benny [KN KHÁC] [you] cùng chia sẻ kỹ năng đi rừng nhé! Kỹ năng khác 9
huxu456 [KN KHÁC] Văn hóa Mỹ và Việt – những khác nhau trong giao tiếp Kỹ năng khác 1
blacksun [KN KHÁC] Trắc nghiệm khuynh hướng tính cách Online Kỹ năng khác 8
D [KN KHÁC] Tránh biến trẻ thành người thủ đoạn Kỹ năng khác 1
lampham [KN KHÁC] hãy đọc và suy nghẫm Kỹ năng khác 0
Happy Life [KN KHÁC] Hòa nhập thành công với môi trường làm việc Kỹ năng khác 12
huxu456 [KN KHÁC] Kỹ năng kiếm tiền của người giàu Kỹ năng khác 0
lampham [KN KHÁC] Sinh viên cần có kỹ năng mềm Kỹ năng khác 0
tangnam2 [KN KHÁC] Kỹ năng mềm - Quyết định 75% sự thành đạt Kỹ năng khác 1
Gio_xinh_091 [KN KHÁC] Luật hấp dẫn của một bề mặt trống Kỹ năng khác 1
lampham [KN KHÁC] Người trẻ Việt giàu hay nghèo? Kỹ năng khác 1
N [KN KHÁC] Bí quyết giúp người nhút nhát tạo dựng mối quan hệ Kỹ năng khác 0
N [KN KHÁC] Trị ''bệnh'' sợ nói trước đám đông Kỹ năng khác 0
D [KN KHÁC] Doanh nghiệp và trường kinh doanh chống tệ viết sai Kỹ năng khác 0
D [KN KHÁC] Đắc nhân tâm và mẹ Kỹ năng khác 0
benny [KN KHÁC] trangdang chọn đọc bài hay post bài? Kỹ năng khác 21
B [KN KHÁC] Bắt tay trong giao tiếp Kỹ năng khác 0
elsonhoang [KN KHÁC] Làm sao để viết tốc ký ? Kỹ năng khác 4
M [KN KHÁC] Các kỹ năng dành cho sinh viên năm cuối và người mới đi làm Kỹ năng khác 1
_xU_kUt3_ [KN KHÁC] Tình bạn kiểu "Tụ điện" Kỹ năng khác 1
auror_1102 [KN KHÁC] Ngày nói thật Kỹ năng khác 6
trangdang [KN KHÁC] Chìa khoá xử lý những thông tin phản hồi tiêu cực Kỹ năng khác 0
trangdang [KN KHÁC] Trắc nghiệm thiên hướng nghề nghiệp Kỹ năng khác 0
benny [KN KHÁC] Loạt bài về khóa học làm giàu của hoclamgiau.vn Kỹ năng khác 6
huxu456 [KN KHÁC] Sử dụng luật hấp dẫn để thu hút tiền đến với bạn! Kỹ năng khác 2

Similar threads

Similar threads

Similar threads

Top