[KN] Mình cần giúp đỡ về trò chơi lớn

tritai

[♣]Thành Viên CLB
1/11/09
994
7,528
93
Lang thang
www.tritai.net
#1
Tính tổ chức một chương trình cho cả lớp tham gia, tụi này năm hai rồi mà mất đoàn kết kinh khủng, mình muốn làm cho lớp lấy lại tinh thần, không khéo qua năm cuối chỉ còn lại vài đứa trong lớp :lungtung:

Mình mượn kế hoạch của nhỏ bạn rồi, nhưng còn trò chơi lớn, mình không biết tổ chức như thế nào, thật lòng rất mong được sự giúp đỡ từ mọi người, mình chưa hề event một chương trình nào, thân mang trọng trách phó hội sinh viên lớp, giúp mình với :dangyeu:
 
Thích: 19 people

[ tf ]

[♣]Thành Viên CLB
31/3/10
327
2,326
93
HCM
#2
trò chơi lớn như bạn nói chắc 1 dạng mật thư tìm kiếm hay đại loại như thế để mọi người cùng chơi trong 1 khoảng thời gian dài phải ko bạn.
 
Thích: 7 people

tritai

[♣]Thành Viên CLB
1/11/09
994
7,528
93
Lang thang
www.tritai.net
#4
trò chơi lớn như bạn nói chắc 1 dạng mật thư tìm kiếm hay đại loại như thế để mọi người cùng chơi trong 1 khoảng thời gian dài phải ko bạn.
Đúng roài đó bạn, mình không biết viết mấy cái mật thư như thế nào đây...từ hôm kia tới giờ, hỏi không biết bao nhiêu người mà không thấy ai trả lời... hix
 
Thích: 7 people

enor

[♣]Thành Viên CLB
17/5/09
297
3,369
93
#6
Trò chơi lớn là phần hay nhất trong cắm trại mình nghĩ thế nhưng để tổ chức được mình nghĩ cần xét đến nhiều kế tiêu chí : mục đích chương trình , thời gian , số lượng người ...Mình nghĩ tritai cần tìm hiểu hơi nhiều và tốt nhất tìm ai đó có kinh nghiệm trong vụ này như thế chắc nhanh hơn và có thể gài nhiều "bẫy " hơn :cuoinhamhiem::cuoihaha: .
 
Thích: 12 people

moon_tsuki

<b><font color=green>Giải Nhất Cuộc Thi Kỹ Năng Số
22/3/10
539
6,164
93
ĐHKT TP.HCM
#7
Nếu số lượng thành viên tham gia ko nhiều, bạn có thể biến tấu chút xúi để trò chơi lớn trở nên.... nhỏ một xí nhưng không kém phần hấp dẫn... hihi
Như chuyến đi núi Bà Đen vừa rồi chỉ có gần 30 người tham gia, vậy mà chơi cũng rất vui và thú vị đó.
 
Thích: 6 people

Emi Le

[♣]Thành Viên CLB
1/4/10
123
731
93
28
FTU
#8
cách tốt nhất là lớp tổ chức 1 chuyến đi chơi ở đâu đó sau đó bày các trò chơi chia đội ra như kéo co, chuyền nước, chuyển bong bong.. như thế cũng đủ gắn kết với nhau rồi. lớp mình nằm ngoái cũng nhờ nó mà đoàn kết và thân thiện hơn đó.))
 
Thích: 6 people
#9
KỸ NĂNG TỔ CHỨC TRÒ CHƠI LỚN


(Phần I)

Trò chơi lớn là một loại hình tổng hợp nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn của thanh tiếu niên. Nó được diễn ra với một qui mô lớn (về không gian, thời gian và số lượng người tham gia).
I. CHUẨN BỊ
1.1. LỰA CHỌN ĐỀ TÀI VÀ XÁC ĐỊNH YÊU CẦU CỦA CUỘC CHƠI
Hãy nêu rõ mục đích và yêu cầu của trò chơi là gì? Một buổi gắn với vấn đề học tập, một kỳ kiểm tra chuyên môn, một chương trình rèn luyện kĩ năng dã ngoại...
a. Hãy đặt tên và chọn đề tài phù hợp cho trò chơi lớn
Tên đề tài gắn với ngày lịch sử, với những chuyện phiêu lưu, mạo hiểm, trinh thám, quân sự sẽ có nhiều kích thích đối với người chơi.

Đề tài giúp cho người chơi tưởng tượng về một nhân vật nào đó mà họ phải nhập vai, khi vượt qua những khó khăn, những thử thách là thành tích đáng được tán dương. Đề tài tạo ra một môi trường mới, nâng đỡ hoạt động, làm cho hoạt động thêm phong phú, hấp dẫ hơn.
Có một câu chuyện như sau: “Khi triển khai trò chơi thì trời đỗ mưa, các bạn học viên đã đề nghị bỏ cuộc chơi, mọi người đang bàn cãi thì đồng chí chỉ huy trưởng nói: Chúng ta đang thực hiện cuộc hành quân của chiến sĩ Trường Sơn năm xưa. Họ vẫn hành quân khi trên đầu họ là máy bay, bom đạn, đi trong mưa, nắng, gió, rét... Chúng ta mặc áo mưa để hành quân, đồng chí nào cảm thấy mệt thì ở lại hậu cứ...” Thế là cuộc chơi đã tiến hành một cách tốt đẹp. Thử thách của “ông trời” đã trở thành một kỉ niệm đẹp khó phai mờ đối với người tham gia cuộc chơi ấy.
Đề tài là một sợi chỉ đỏ xuyên suốt, kết dính các trò chơi, thử thách của cuộc chơi trở thành một chủ đề giáo dục tư tưởng, nhân cách cho người chơi. Đó là tác dụng to lớn của trò chơi.
2.2.TÌM HIỂU ĐỐI TƯỢNG VÀ DỰ TÍNH CÁCH BIÊN CHẾ CÁC ĐƠN VỊ:
Số lượng tham gia là bao nhiêu? Nam? Nữ? Cách biệt như thế nào (ít nam, nhiều nữ?), tuổi tác, trình độ chuyên môn về các nội dung ta định đưa ra.

Trình độ những nhóm tham gia: mới quen hay quen lâu, nhóm có kỹ luật, tự quản tốt với nhóm còn yếu.
Hiểu được đối tượng giúp ta thiết kế trò chơi vừa sức với họ. Tính vừa sức giúp người chơi tham gia một cách hào hứng, không quá khó (đánh đố) hoặc quá dễ dàng. Nhiều trò chơi không thành công vì người tổ chức đã không chú ý đến vấn đề này.
Vấn đề hàng đầu: Thiết kế trò chơi phải dựa vào đối tượng tham gia.
- Tính toán cách biên chế đơn vị, dựa vào trò chơi mà có thể biên chế theo cách khác:
+ Giữ theo đơn vị gốc.
+ Chia lẫn lộn cá nhân giữa các đơn vị (có tính đến giới tính, trình độ, sức lực...)
- Họp các đơn vị với nhau (đối với trại, trò chơi có nhiều đơn vị tham gia).
- Những trò chơi mang tính kiểm tra, thi đua nên theo cách 1, 2 còn lại dành cho trò chơi mang tính giao lưu, khảo sát, làm quen.
- Nên có phù hiệu theo màu sắc để phân biệt các đơn vị tham gia, giúp ích cho việc kiểm soát của BTC.
- Đặt tên cho đơn vị tham gia.Tùy theo yêu cầu của chủ đề mà đặt tên: có thể là tên con thú, trái cây, tên địa danh, nhân vật lịch sử... Kinh nghiệm nên kèm theo khẩu hiệu, bảng đeo của từng nhóm.

II. NỘI DUNG TRÒ CHƠI
Đây là phần cốt lõi của trò chơi lớn. Thông thường trò chơi lớn chia các chặng đường (trạm) mà người chơi phải vượt qua. Mỗi trạm có một trò chơi, một thử thách riêng biệt, có thể đi từ dễ đến khó. Mỗi trạm có một màu sắc riêng nhưng phải dựa vào yêu cầu chung, cái tổng thể của trò chơi lớn
Sử dụng những trò chơi vận động, kiểm tra kiến thức qua việc hái hoa dân chủ, tìm sinh vật, cây lá, hoa hay là bắt phải vượt qua khúc sông, bò qua dây khoảng 3m...

III.ẤN ĐỊNH THỜI GIAN - XEM XÉT ĐỊA ĐIỂM:
3.1.Thời gian

Qui định thời gian chung cuộc là bao nhiêu lâu rồi chia ra ở các trạm, ưu tiên thời gian cho những nội dung chính.
Dựa vào nội dung chung, nội dung từng trạm với những thời gian tối thiểu để quyết định thời gian chung cuộc (cách này dành cho những thời gian lón hn, mang tính thi đua, thử thách hàng năm của cấp quận, huyện, thành phố hay của một đoàn thể).
Thời gian cụ thể: - Bắt đầu cuộc chơi:
1. Di chuyển
2. Từng trạm
3. Dịch mật thư
4. Đánh trận (nếu có)
Trò chơi lớn nên tổ chức vào buổi sáng sớm.

3.2. Địa điểm:
Các nhà quân sự tài giỏi đều biết dựa vào đặc điểm của địa hình để định ra cách đánh. Trò chơi lớn cũng như một trận đánh, nó đòi hỏi BTC phải biết lựa chọn địa điểm cho phù hợp với nội dung của cuộc chơi. Nếu gặp những vùng có đồi cát thì không gì hấp dẫn hơ là đánh trận chiếm đồi đối phương hoặc trinh sát tìm khu căn cứ của “địch”. Nếu trong thành phố thì phải tính đến các di chuyển thế nào để vừa phù hợp với vấn đề an toàn giao thông, vừa dạy luật đi đường.

Xem xét các địa điểm đặt trạm, đối với những trò chơi có đánh trận thì phải chú ý thêm các vấn đề sau:
Khu dùng để “giao tranh” từ đâu đến đâu.
Căn cứ của các phe ở vị trí nào? Dấu hiệu X riêng biệt
Khu vực “phi quân sự” là nơi BTC đặt điểm giám sát để giải quyết các “vụ khiếu nại”, là nơi dùng cho các chiến sĩ “tử trận”, nơi nghỉ ngơi của các thông tín viên...
Đường biên giới phân định hai phe, tất cả khu vực đó đều có dấu hiệu riêng để phân biệt, có thể do mình tự làm dấu hoặc dựa vào khung cảnh, cảnh vật tự nhiên để phân định
Vẽ toàn bộ sơ đồ của địa điểm diễn ra trò chơi lớn.
3.3. Di chuyển trong trò chơi lớn
-Sử dụng các phưong tiện đi lại: đi bộ, đi xe đạp, xe máy...
-Cần tính toán cuộc chơi sẽ đi theo những hướng nào, và đi theo mấy hướng.
-Chia làm hai phe đi hai hướng khác nhau hay đi chung một đường.
-Di chuyển theo đường thẳng hoặc theo đường tròn
Ngoài ra, có thể di chuyển cùng một đường rồi tách ra hoặc ngược lại. Việc thiết kế cách di chuyển phụ thuộc rất nhiều vào nhân sự của BTC và số lượng người tham gia.

IV. BAN TỔ CHỨC:
Từ chỗ thiết kế à Số lượng BTC
Số lượng BTC thiết kế trò chơi lớn (cái thứ 2 mang ý nghĩa thực tiễn hơn)
BTC có : Chỉ huy trưởng chịu trách nhiệm điều hành và giải quyết các tình huống. Còn lại được phân công đứng trạm và làm trọng tài nếu có đánh trận hoặc thi đua giữa các đơn vị.

* Nếu ít người, ta có thể tiến hành theo cách như sau:
- Người chơi đến trạm sẽ có dấu hiệu chờ đợi, bạn sẽ ra gặp và cho thử thách. trước khi di chuyển đi trạm tiếp theo, bạn phát cho họ mật thư để giải. Còn bạn thì đi tiếp qua trạm kế để chờ họ tới.
Muốn cho trò chơi thêm hào hứng BTC nên hóa trang, cải trang hoặc sử dụng người ngoài cuộc tham gia. Ví dụ: Gặp chị bán nước bên ngã ba, nói mật khẩu “Chị có bán rượu nếp than?” Lúc đó chị bán nước sẽ trao mật thư cho các bạn (chị bán nước là người ngoài mà BTC nhờ chị giúp cho cuộc chơi).

V. LUẬT CHƠI
Là những qui định bắt buộc của trò chơi mà ngừoi chơi phải thực hiện đúng vói luật. Mỗi trạm có qui định riêng biệt các thử thách. Thí dụ: Bò qua dây, nếu đụng dây thì bị trừ bao nhiêu điểm...Nếu sai phạm sẽ được chuyển qua thang điểm để đánh giá chung cuộc.
Đối với trò chơi có đánh trận thì chú ý:
- Sinh mạng: là một tờ giấy dán vào lưng, một cái khăn, miếng vải, thân cây nhét vào lưng quần. Nếu bị đối phương lấy đượcxem như “tử trận”. Vì thế sinh mạng phải có ít nhất là hai lần để người chơi kịp thời rút kinh nghiệm.
- Mục tiêu của trò chơi là phát hiện thêm cá tính, giúp cho người chơi rèn luyện nên cho ngừoi chơi được tham gia đến gần cuối của trò chơi).
Cần qui định rõ cách tấn công đối phương như: không được mang gậy, không đánh người yếu hơn.... để tránh các trường hợp xô xát nhau.
Qui định điểm của “sinh mạng” và việc cướp được cờ đối phương (Thí dụ: sinh mạng 10 điểm, cờ 100 điểm...)
Thang điểm sẽ lựa chọn phần nào chính để có số điểm cao hon giúp cho ngừoi chơi thấy dược nhiệm vụ chính yếu của mình.

VI. NHỮNG VẬT DỤNG PHỤC VỤ VÀ NHỮNG PHẦN HỖ TRỢ
Trò chơi lớn cần có những vật dụng như thế nào? BTC chuẩn bị những gì và người chơi, tập thể tham gia chuẩn bị những gì? Tất cả những vấn đề đó được thông báo trước cho người tham gia.
Trò chơi lớn sẽ vui hơn, hấp dẫn hon nếu như ta biết sử dụng thêm: dấu đường, morse, semaphore, mật thư...
Những điều này khi đưa ra phải phù hợp với trình độ của người chơi.
Sau khi dự tính những vấn đề trên, chúng ta bước sang phần kế hoạch của trò chơi lớn.
 
Last edited by a moderator:
Thích: 5 people

Bình luận bằng Facebook