[KN NGHỀ NGHIỆP] McDonald, đường đi của một "cường quốc"

Hương Trà

Thanh viên kỳ cựu
#1
Bí quyết thành công của McDonald chính là khả năng hiểu được nhu cầu của đa số khách hàng với tính đồng nhất, thể hiện được bản chất của thương hiệu McDonald luôn luôn thích hợp với tất cả các nền văn hoá khác nhau.

Thương hiệu McDonald giờ đây xuất hiện hầu như mọi nơi trên địa cầu

Doanh thu 2005 đạt 20 tỷ USD!
Hãng kinh doanh đồ ăn nhanh (fast food) McDonald đã đạt được mức doanh thu kỷ lục trong lịch sử công ty trong năm 2005 vừa qua, với 20 tỷ USD, bằng 41% GDP năm 2005 của Việt Nam. Thành công của McDonald là ngoài sức tưởng tượng. Với biệt danh "con gà đẻ trứng vàng", McDonald trước nay cũng chỉ dám đưa ra mục tiêu đạt mức doanh thu 9 tỷ USD/năm vào năm 2008.
Mức doanh thu kỷ lục 20 tỷ USD này cao hơn 7% so với con số cùng kỳ, nhờ vào việc nhu cầu về các sản phẩm của hãng này tăng mạnh trong năm vừa qua ở thị trường Bắc Mỹ và châu Âu, nhất là Mỹ, Pháp, Đức và thậm chí là cả Nga, nơi có tăng trưởng kinh tế khá nhờ xăng dầu lên giá suốt năm 2005.
Trong số 20 tỷ USD doanh thu này, lợi nhuận của McDonald, theo như công bố của công ty cuối tháng 1/2006, đạt 2,6 tỷ USD, cao hơn mức 2,2 tỷ USD năm 2004. Nhưng chưa dừng lại ở đó, "cường quốc" này còn đang có kế hoạch mở rộng lãnh địa của mình. Họ sẽ mở thêm 800 nhà hàng năm 2006, và đó chỉ mới là một phần trong kế hoạch đầu tư trị giá 1,8 tỷ USD trong năm tài khoá này.
"Chúng tôi sẽ tiếp tục xây đắp hình ảnh của mình từ giây phút quan trọng đánh dấu kỷ nguyên mới này. Chúng tôi sẽ chú trọng vào việc truyền thông mạnh mẽ hơn nữa về chất lượng sản phẩm, thương hiệu, các cam kết và cả các phong cách mới", Giám đốc điều hành của hãng, ông Jim Skinner, khẳng định.
Chiến lược kinh doanh độc đáo
Hiện nay, trung bình mỗi ngày, cứ bốn người Mỹ thì có một người ghé vào quán fastfood của McDonald, tập đoàn thức ăn nhanh lớn nhất thế giới. Đây là một con số mà bất cứ hãng thức ăn nào cũng mơ ước.
Mấy năm gần đây, để đẩy mạnh doanh thu đồng thời thu hút một lượng lớn khách hàng, McDonald đã trang bị các loại máy nghe nhạc MP3, hệ thống tải nhạc từ Internet tại các cửa hàng fastfood của mình trên toàn nước Mỹ. Đáng chú ý nhất là mạng Blaze Net của McDonald cho phép khách hàng có thể vừa dùng thức ăn nhanh vừa download nhạc, ảnh kỹ thuật số từ Internet vào điện thoại di động hay máy tính xách tay của mình.
Đối với việc đáp ứng các yêu cầu về sức khoẻ cho mọi người, McDonald cũng đưa vào sử dụng một loại dầu mới được coi là có lợi cho tim trong các món rán của mình. Trong thực đơn của các nhà hàng McDonald ở Mỹ có thêm cả bia, gà, cá, salát và các món ăn chay, cộng thêm hàng loạt các món tráng miệng, thức uống nóng và lạnh với nhiều mùi vị khác nhau.
McDonald là cửa hàng ăn phục vụ nhanh đầu tiên công khai đưa danh sách tất cả thành phần thức ăn và các phân tích về giá trị dinh dưỡng một cách chi tiết tất cả các sản phẩm của họ. Năm 2000, McDonald cho ra đời một số sản phẩm mang tính chất đổi mới như McSalad, Shaker và Fruit N’Yogurt Parfaits (Kem sữa chua Trái cây), dễ ăn hơn trong những lúc bận rộn.
Lúc đó, theo nhận định của các nhà phân tích kinh tế thì đó chỉ là cách nhằm che mắt thiên hạ vì có bổ tim hay không chắc chỉ có mỗi McDonald biết được mà thôi. Nhưng giờ đây, McDonald đã làm các chuyên gia kinh tế phải cảm thấy hổ thẹn vì những lời nhận xét sai lệch của mình khi hãng không những chứng minh được việc áp dụng công nghệ cao trong kinh doanh là hoàn toàn hợp lý mà nó còn cải thiện đáng kể dịch vụ chăm sóc khách hàng để qua đó nâng cao đáng kể số lượng khách hàng trung thành.
Đây là thời điểm McDonald đã vượt qua được giai đoạn khó khăn nhất và tiếp tục vững chắc ở vị trí số 1 thế giới về thức ăn nhanh.
Không ngừng thay đổi
Đó là một trong những bí quyết kinh doanh của McDonald. Tháng 7 vừa qua, McDonald cũng công bố kế hoạch tìm kiếm các nhà thiết kế thời trang nổi tiếng để tạo ra cho các nhân viên cùng gần 300.000 cửa hàng của hãng trên toàn nữa Mỹ một phong cách thời trang mới và lôi cuốn hơn.
Từ trước đến nay, trang phục của các nhân viên McDonald tại mỗi chi nhánh luôn khác nhau. McDonald chỉ đặt ra yêu cầu cho các nhân viên của mình về trang phục: áo phông màu trắng, có túi ngực nhỏ có hình chiếc bánh hambuger hay chữ M, quần sẫm màu và thắt lưng.
Dự án thiết kế thời trang trị giá 40 triệu USD này của McDonald là một phần trong chiến dịch nâng cao hình ảnh nhãn hiệu của hãng trên toàn thế giới. Sau khi áp dụng thử nghiệm tại Mỹ, McDonald sẽ áp dụng đối với toàn bộ các chi nhánh của mình trên thế giới.
Ngoài ra, McDonald cũng đã thuyết phục được ca sỹ nổi tiếng Justin Timberlake quảng bá hình ảnh McDonald trong giới trẻ trên toàn thế giới. Kết quả của các chiến lược kinh doanh độc đáo này chính là việc McDonald đang thu hút ngày một đông khách hàng đến với các cửa hàng thức ăn nhanh của mình trên toàn cầu.
Sự đổi mới và sáng tạo đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong sự lớn mạnh của thương hiệu McDonald. Đột phá lớn nhất của McDonald là việc khai trương nhà hàng ở Sierra Vista năm 1975 mà khách hàng tới mua đồ ăn không phải đi xuống khỏi xe ô tô. Ngày nay, việc kinh doanh các cửa hàng McDonald nhờ ý tưởng trên chiếm hơn một nửa công việc kinh doanh của họ.
Khả năng đoán trước và đáp ứng được nhu cầu thực sự của khách hàng chính là thành công lớn nhất của họ. McDonald phục vụ khách hàng với chất lượng thức ăn tốt nhất. Các nguyên liệu thô để chế biến đồ ăn đều được đặt mua từ các nhà cung cấp trong một thời gian dài. Đồ ăn được chuẩn bị theo tiêu chuẩn cao và nhất quán. Các thực đơn của McDonald luôn luôn được xem xét và cải thiện để chắc chắn thoả mãn được sự mong đợi của khách hàng.
 

Bình luận bằng Facebook