vungochung
Thành viên
NHỮNG CẦN THIẾT CỦA CHƯƠNG
TRÌNH GD. KỸ NĂNG SỐNG CHO HỌC
SINH TRONG NHÀ TRƯỜNG
TRÌNH GD. KỸ NĂNG SỐNG CHO HỌC
SINH TRONG NHÀ TRƯỜNG
I. NHỮNG LỢI ÍCH VÀ CẦN THIẾT CỦA VIỆC TRANG BỊ KNS:
+. Học sinh với tâm lý tò mò , thích tìm hiểu và bắt chước nên dễ sa vào các tệ nạn hút thuốc, uống rượu, ma túy, quan hệ tình dục sớm …,dễ bị kẻ xấu lợi dụng…
+. Lớp trẻ ngày càng phải đối phó với sức ép mạnh mẽ của những tiêu cực xã hội và lắm khi không có người lớn bên cạnh . Tự bản thân các em phải biết đánh giá các tình huống , xem xét và tìm giải pháp cho các vấn đề, tự quyết định, tự nói không với cái xấu…
+. Trước những nguy cơ mà tuổi trẻ phải đối phó như tội phạm, tệ nạn xã hội ( ma túy, mại dâm, lạm dụng tình dục, HIV/AIDS…) các em càng cần thiết được trang bị những KNS để đối phó với những thách thức của cuộc sống hàng ngày.
+. Nhiều học sinh rất lúng túng trong việc tìm cách thoát khỏi tình trạng khủng hoảng, vượt qua stress, những khúc mắc về tình cảm…Để tồn tại và phát triển các em cần đứng vững và bước vững chắc trên đôi chân của mình. Tức là cần được trang bị KNS.
+. Giáo dục KNS không chỉ giúp các em có cuộc sống an toàn, khỏe mạnh mà còn có tác dụng góp phần giáo dục tình cảm, đạo đức, hình thành nhân cách trở thành người có ích cho xã hội.
+. Nhà trường chưa chú trọng phổ cập các kiến thức về sinh sản, tình dục lành mạnh, cha mẹ hs thì né tránh các vấn đề nhạy cảm này vì sợ “ vẽ đường cho hưu chạy”, khiến các em tự tìm hiểu thông tin, gây hậu quả tiêu cực.
+. Các trường hiện nay quá nặng về dạy kiến thức, ít quan tâm đến việc dạy KNS cho hs. Một bộ phận lớn hs thiếu hụt hiểu biết về môi trường xung quanh, những ứng xử cần thiết trong cuộc sống , dẫn đến những hành vi, lối sống, đạo đức lệch lạc
+. Những bài học đạo đức, những câu ca dao tục ngữ thuộc lòng một cách máy móc không còn tác dụng . Các em phải được trang bị nội lực tâm lý xã hội mà ngày nay gọi là KỸ NĂNG SỐNG
II. NHỮNG KHÓ KHĂN :
+. Đưa giáo dục KNS vào nhà trường sẽ góp thêm vào sự căng thẳng, nặng nề vì thực tế các em đang gánh chịu 1 chương trình quá tải.
+. Phát sinh thêm kinh phí về thù lao cho giáo viên giảng dạy, DDDH…
+. Cần có 1 lực lượng giáo viên tâm huyết, hiểu rõ sự cần thiết của chương trình giáo dục KNS cho học sinh, và được tập huấn 1 cách bài bản về KNS
+ Phần lớn giáo viên còn rất mơ hồ về KNS
+ Tập thể sư phạm nhà trường cần nhận thức đươc sự hữu ích của chương trình giáo dục KNS, và thấy được trách nhiệm của mình… nhằm tránh tình trạng đối phó, chạy theo báo cáo, hình thức, chiếu lệ …
Vũ Ngọc Hùng
Last edited by a moderator: