[Lời muốn nói] Gửi em: Cho ngọn lửa trong em không tàn lụi!

Sóng

Thanh viên kỳ cựu
Thành viên BQT
Hôm nay, em hỏi tôi: “Làm thế nào mà các anh chị có thể duy trì được tình cảm giữa các anh chị và nhiệt huyết với CLB? Sao tụi em không tìm được tiếng nói chung như thế?”. Biết trả lời em như thế nào, đó là một quá trình dài mà tôi và các anh em đã đi qua, và trưởng thành, sao có thể nói hết chỉ trong 1-2 câu. Nhưng rồi ngẫm lại, tôi nghĩ mình nên chia sẻ với các em một vài điều, một vài “bí quyết” từ những trải nghiệm của tôi.

http://static.mp3.zing.vn/skins/mp3...IFF1YW5nIHxC4WeBdUngpYyBUxrDhdUng51dUngZ3x8MQ
Bài học thứ nhất: Bài học về sự trọn vẹn.

CLB là nơi đã cho tôi rất nhiều trải nghiệm và những bài học quý giá trong cuộc đời. Tôi trải qua rất nhiều những cung bậc cảm xúc khi cùng chia sẻ và làm việc chung với mọi người, cả những cảm xúc tích cực đến những cảm xúc tiêu cực: Cố gắng, nỗ lực, hạnh phúc và rồi mệt mỏi, tức giận, sợ hãi, thất vọng.

Tôi học được rất nhiều từ quá trình đó. Nếu bạn làm một việc gì đó một mình, điều đó đã là một điều không dễ dàng. Nhưng nếu bạn làm nó cùng người khác, có thể bạn sẽ cảm thấy có thêm nhiều động lực, có thêm người hỗ trợ. Nhưng cũng sẽ rất nhiều khi, bạn sẽ cảm nhận rằng: "Chẳng thà làm một mình còn dễ dàng hơn....".

Người này không thích tính cách của người kia, không hài lòng cách làm việc của người kia, bực bội, khó chịu, trách móc nhau… Đó là những chuyện rất bình thường mà chắc chắn nhóm nào cũng sẽ có. Vì chúng ta là những người xa lạ, gặp nhau, vui đùa cùng nhau chứ chưa thật sự hiểu và chấp nhận nhau. Cần có nhiều thời gian và sự sẻ chia để có được sự chấp nhận đó.

Tôi không phải là một người hoàn hảo, và những người bạn, người anh em của tôi cũng chẳng hoàn hảo, nên chắc chắn sẽ có những lúc chúng tôi va chạm, thậm chí làm cho nhau bực bội, hay tổn thương. Mỗi người vừa phải lưu ý mài mòn cái Tôi sắc nhọn của mình, vừa phải học cách tự bảo vệ trước những cái Tôi sắc nhọn của người khác. Tôi chưa bao giờ bảo rằng những điều đó là dễ dàng để vượt qua. Nó đòi hỏi rất nhiều sự thấu hiểu, sự cảm thông và sự dũng cảm của mỗi người.

Có một nghịch lý mà tôi nhận ra ở rất nhiều con người, có cả bản thân tôi: người ta thường không muốn bị ai đó điều khiển, nhưng lại rất muốn người khác làm theo ý mình (thậm chí còn giận dữ khi thấy ai đó làm trái ý mình). Chúng ta dùng đủ mọi cách, từ việc gây áp lực đến việc năn nỉ, hoặc dùng tình cảm để sai khiến ai đó làm một việc theo ý ta. Nhưng mặc cho những gì ta cố gắng, ta vẫn có những lần thất bại, và thất vọng vì người không làm như ta nghĩ. Ta bỗng cảm thấy tình cảm của mình với họ, niềm tin của mình với họ giảm sút, và ta thì đau khổ, bực bội, khó chịu, trách móc (Tại sao tôi cố gắng như vậy mà anh không cố gắng? Tại sao anh nói yêu quý tôi mà anh lại làm như vậy?...).

Điều ấy khiến tôi chợt nhớ một câu trong bài viết của Phạm Lữ Ân: “Tôi không cho niềm tin là món quà vô giá mà ta dành cho người khác. Bởi đôi khi, sự tin tưởng hoá ra là một việc rất… đơn phương và vô trách nhiệm. Nó có nghĩa bắt người kia vào rọ, không tính đến khả năng thay đổi của trái tim con người.”

Vài lần chờ đợi, hy vọng rồi thất vọng, tôi tự rút ra cho mình một bài học. Một trong những điều quan trọng nhất để sống được trong cuộc đời này là học cách để tự bảo vệ bản thân mình khỏi những sự tổn thương. Sự tổn thương ấy có thể là vì người khác mang lại, có thể là do chính chúng ta làm ta khổ sở. Trong những mối quan hệ càng thân thiết, điều ấy lại càng quan trọng, vì người mà ta yêu thương nhất cũng là người mà ta đặt nhiều niềm tin, nhiều kỳ vọng và ít phòng vệ nhất, nên nếu có những mâu thuẫn xảy ra, họ sẽ là người khiến ta đau đớn nhất.

Bởi thế, phải học cách yêu thương và tha thứ, cách làm chính mình hạnh phúc và độc lập với người khác. Tôi nhận ra: nếu giảm bớt những kỳ vọng, thì trái tim ta được thanh thản. Cho đi nhiều và mong chờ nhận lại ít thôi. Điều ấy không chỉ đúng trong một CLB, mà có lẽ cũng rất đúng trong việc duy trì một mối quan hệ sâu sắc nào đó. Vì dẫu chúng ta có dùng sức mạnh hay tình cảm, chúng ta cũng không thể nào trói buộc được một người. Chỉ có sự tự nguyện của chính họ mới có thể khiến họ gắn bó với một cái gì đó. Cũng trong bài viết ấy, có một câu rằng: " Ràng buộc con người không phải là lời thề. Chỉ cần mình tự cảm thấy thiết tha với một điều nào đó, thế là đủ rồi. "

Bởi vậy, nếu đó là điều ta muốn làm thì ta cứ làm đi, cứ cố gắng hết sức và kiên trì. Sự trọn vẹn và nhẫn nại của ta sẽ là tấm gương để người khác soi vào và nhận ra bổn phận của họ.

Bài học thứ 2 là bài học của tình yêu thương.
Đó là điều mà chúng ta vẫn thường hay nói với nhau, nhiều đến mức có thể bạn sẽ thấy nó quá nhàm. Nhưng với tôi, tình yêu là điều mà tôi chưa bao giờ hiểu hết, và vẫn sẽ trải nghiệm nó trong suốt cuộc đời này. Bạn sẽ không thể nhẫn nại đi hết một con đường nếu không có tình yêu với nó. Muốn có được tình yêu với một điều gì, chắc chắn bạn sẽ phải trải qua những phút giây hạnh phúc và cả những đau đớn vì nó. Vì nếu bạn chưa từng hạnh phúc, bạn sẽ không thể tin vào điều kỳ diệu của nó. Và nếu bạn chưa từng đau đớn vì nó, bạn sẽ không thể cảm nhận sự thiết tha gắn kết giữa đối tượng với bản thân mình, bạn phải bỏ công sức của mình ra thì mới thấy trân quý những gì bạn đã xây dựng được. Nên tôi biết chắc rằng, không phải bất cứ ai bước chân vào đây thì đều cảm nhận được tình yêu đối với CLB, chỉ những ai đã đi qua thời gian với CLB, đã trải nghiệm cả 2 điều trên mới có thể có được nó.

Tình yêu thương thật sự không bao giờ là một điều dễ dàng. Nó không có nghĩa là chiều chuộng, bảo bọc, cũng không có nghĩa là sở hữu, không có nghĩa là vứt bỏ bản thân mình, cũng không có nghĩa là chỉ biết thỏa mãn chính mình. Khi yêu thương một ai đó thật sự, nghĩa là bạn sẽ phải nghĩ suy nhiều thứ, cân nhắc nhiều thứ lắm, thậm chí là hy sinh một số lợi ích của bản thân mình. Vậy mục đích cuối cùng của tình yêu đó là gì? Là sự trưởng thành, độc lập và phát triển của người mà bạn yêu thương.

Để có được sự trưởng thành ấy, con người ta cần được hiểu, được chấp nhận, được nâng đỡ, cần sự nghiêm khắc nhưng không thể thiếu sự ấm áp và quan tâm. Tôi không dám chắc tất cả những gì tôi đã làm đều là yêu thương, vì cũng có những khi tôi không chế ngự được cái Tôi của mình, những mong muốn và nhu cầu của riêng tôi mà bỏ qua những cảm xúc, những nhu cầu của người khác. Nhưng với tất cả những gì có thể, tôi luôn mong các em hiểu rằng nếu đi một con đường, các em có thể gặp khó khăn, có thể mắc lỗi, nhưng sẽ luôn còn những cơ hội để các em làm lại, nỗ lực và trưởng thành.

Nếu có yêu thương trong trái tim mình, người ta sẽ có đủ dũng cảm để chiến đấu và cũng đủ bao dung để chở che và tha thứ. Nên nếu tất cả mọi người cùng mang trong mình tình yêu với CLB, thì những mâu thuẫn kia rồi cũng sẽ tan biến đi thôi, em thân yêu à!:dacy:

 
Last edited by a moderator:

Vân Anh Nguyễn

Thành viên
Em thật sự cảm ơn chị khi em đọc bài viết này!
Chúc chị mãi đủ yêu thương để đủ bao dung, đủ dũng cảm, để bảo vệ cái Tôi của mình, và hiểu cả cái Tôi của người khác, chị nhé!
 

Sóng

Thanh viên kỳ cựu
Thành viên BQT
Bài học số 3: Bài học về sự trân trọng và biết ơn

Hôm nay, khi nhìn thấy một cụ già lang thang cô độc bên vệ đường, không ai quan tâm, không ai chuyện trò, không ai thèm để ý, tôi chợt ngẫm lại rất nhiều thứ về cuộc sống. Tôi nghĩ, con người ta sống giữa một thế giới đầy người, nhưng có mấy ai thật sự quan tâm đến mình? Khi ta còn trẻ, còn sức khỏe, còn làm được việc nọ việc kia, còn có tiền trong túi, ta thường không để ý đến chuyện có ai thật sự quan tâm đến mình không. Nhưng lúc nào đó ta khuỵu xuống, ta gặp hoạn nạn, khó khăn, lúc ấy ta mới nhận ra những người nào thật sự thương yêu và sẵn sàng chia sẻ với ta. Những người ấy, chắc không nhiều…

Nhìn lại, dường như trong cuộc sống hàng ngày, ta thường coi như những hành động quan tâm, những hy sinh, những chăm sóc của những người thân là điều hiển nhiên, không việc gì phải cảm ơn hay trân trọng. Họ là những người mà ta thường bỏ quên để lao theo những niềm vui khác, những con người khác trong cuộc đời.

Chẳng lẽ phải đợi đến những lúc như vậy ta mới biết quý trọng những tình yêu ta đang có trong đời, ta mới biết trân trọng những sự giúp đỡ và chân tình đó?

Cho nên, có một bài học nữa, tôi muốn gửi đến các em: Đó là bài học về sự trân trọng và biết ơn.

Tôi gắn bó với CLB mình lâu như vậy, có lẽ cũng một phần vì sự biết ơn. Trong tim, tôi luôn cảm ơn cuộc đời đã cho tôi gặp được những con người rất tuyệt vời, là những người anh, người chị, những đứa em. Tất cả họ, dĩ nhiên không ai hoàn hảo, nhưng họ là những người tuyệt vời trong mắt tôi. Họ đã đến trong cuộc đời tôi, đã dạy tôi nhiều thứ, và đã yêu thương tôi một cách chân thành.

Có một hôm vào bệnh viện siêu âm, nhắn tin cho anh Thanh biết. Anh hớt hải gọi lại, hỏi: “Em có bị sao không? Sao mà phải đi bệnh viện siêu âm? Có chuyện gì gấp phải kêu anh.” Trả lời: “Em không sao, đi khám sức khỏe mà” nhưng trong lòng chợt thấy ấm áp vô cùng.

Có hôm 20/11, mình bận việc không đi dự được chương trình do CLB tổ chức. Hôm sau gặp, Minh Thi hỏi nhỏ: “Chị, sao bữa chị không đi? Em làm chương trình đó cho chị mà”… Mỉm cười, không biết nói gì, vì thấy hạnh phúc và biết ơn những tình cảm chân thành của em lắm.

Có những buổi sáng đầu tuần, luôn nhận được một tin nhắn dễ thương từ một thành viên CLB. Đều đặn và kiên trì. Một tin nhắn có vẻ không có gì to tát, nhưng tôi cảm thấy biết ơn vì em đã nghĩ đến tôi mỗi tuần với những hy vọng tặng cho tôi một tuần tốt đẹp. Vì em làm điều đó vô vị lợi, với tâm tình yêu thương và nhẫn nại.

Có những lần thấy mình yếu đuối, chỉ chực vỡ òa. Lên mạng, và gọi: Chị ơi… Gặp chị không nhiều, nhưng mỗi lần cần một chỗ để trải lòng, tôi luôn luôn nhớ đến chị. Cảm ơn vì chị đã luôn ở đó, ấm áp và lắng nghe tôi, không phán xét một điều gì…
Có rất nhiều lần, tôi đã học được nhiều bài học, từ các anh chị em trong KNS này. Tôi biết ơn những gì mình được nhận nên trân trọng những con người đã mang cho tôi điều đó. Nơi đó, tôi đã có những người anh em mà tôi muốn cùng đồng hành trên suốt chặng đường đời.

Tôi học được một điều:
“Khi người ta biết ơn điều gì, người ta sẽ biết trân trọng và gìn giữ.”
Tôi vẫn đi làm, đi học, rong ruổi một mình trên những con đường. Nhưng tôi biết, giữa thành phố này, tôi không hề đơn độc, tôi có những người anh em, có một mái nhà ấm áp để trở về, để vui ca… Họ là gia đình thứ hai của tôi.

Nhắn với em:
Sẽ có những khó khăn trên chặng đường mà các em đi, nhưng hãy cảm ơn vì các em đã có những người bạn đồng hành để cùng đi qua khó khăn đó. Để đi nhanh, người ta thường đi một mình. Nhưng để đi một hành trình dài, người ta cần có những người bạn.
Hãy biết ơn họ vì đã cùng chia sẻ, vì đã quan tâm, yêu thương ta, vì đã góp ý thẳng thắn để ta trưởng thành.
Hãy biết ơn vì họ đã sống trọn vẹn, nhiệt tình, vì sự cố gắng của họ mỗi ngày, để bản thân ta hiểu rằng mình cũng phải không ngừng cố gắng.
Hãy biết ơn vì họ đã không bỏ cuộc, dẫu rằng đường đi không ít khó khăn.

Với chị, chị cũng biết ơn vì những gì mà các em đã và đang nỗ lực mỗi ngày, vì những gì mà các em đang tiếp nối giấc mơ của các anh chị, giấc mơ của ngôi nhà này…

Hãy sống thật tốt vì đó là cách tốt nhất để trả ơn những gì mình đã được nhận từ người khác. Đáp đền tiếp nối…

 

power of desert

[♣]Thành Viên CLB
Chợt thấy mình nhỏ đi giữa bao dung cuộc sống. Với lòng biết ơn còn bao nhiêu hụt hẫng chưa tiếp nối.

Đó là những khi các anh chị thân thương của mình từ từ "rời xa" hút bóng, em thấy mình bị bỏ rơi khi chưa kịp học cách bước thế nào. Và rồi em học được cách đứng lên một mình độc lập. Bỗng thấy mình lớn hơn một chút.

Khi tiếp nối ngọn lửa hôm nay,chúng em tin rằng các anh chị vẫn luôn ở bên cạnh động viên và giúp đỡ.
Những đứa em vẫn còn non nớt, những đứa em vẫn còn nhiều lắm những điều phải học hỏi sẽ vẫn luôn lắng nghe và định dạng cách bước tiếp theo của mình.


 

Sóng

Thanh viên kỳ cựu
Thành viên BQT
Một mai, khi các em ở vào hoàn cảnh của các anh chị, hẳn các em sẽ hiểu hơn. Cuộc sống ở mỗi giai đoạn sẽ có những lo toan khác nhau. Và yêu thương không phải lúc nào cũng là sự bảo bọc, sự chở che, sự quan tâm dịu dàng và luôn luôn chỉ dẫn. Đôi khi, những khó khăn như cục gạch ném vào đầu ta lại là những cơ hội để ta trưởng thành lên nhiều nhất.

Nếu chỉ đứng mãi ở một chỗ đó, sự mài mòn của thời gian sẽ khiến ta lạc hậu, và các anh chị sẽ không thể làm tròn vai trò của đàn anh, đàn chị. Nên, đến một lúc, chính các em cũng sẽ phải nghĩ đến việc bứt phá khỏi môi trường này, để vươn đến một tầm phát triển cao hơn. (dĩ nhiên, cần phải có thế hệ kế thừa).

Có những bài học mà các anh chị chỉ có thể chia sẻ để các em biết, còn việc NGỘ một bài học phải cần đến sự trải nghiệm thực tế của các em. Không ai bỏ mặc các em cả, sẽ không ai để cho mọi thứ lụi tàn và tan rã, nhưng bài học đầu tiên để trưởng thành là bài học về sự độc lập thì các em cần được học. Trước kia, có lẽ vì các anh chị biết là phải tự lực cánh sinh, nên không trông chờ ai khác mà chỉ dựa vào sức của mình. Đừng mong chờ nhiều, em thân yêu ạ.

Nói đi rồi nói lại, chị hiểu cái cảm giác của các em. Đôi lúc, vẫn tự cảm thấy mình chưa trọn vẹn, nhưng niềm tin thì chưa bao giờ vơi cạn.

Bước đi thôi nào!
 

Bình luận bằng Facebook

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Date
benny [Lời muốn nói] Xin hãy giúp đỡ chị Hải Nguyên! Thay lời muốn nói 0
Sóng [Thay lời muốn nói] Thì thôi... Thay lời muốn nói 1
Vrain [Thay lời muốn nói] Nhớ về em - Một người bạn!!! Thay lời muốn nói 2
Sóng [Lời muốn nói] CLB của tôi ơi! Thay lời muốn nói 10
benny [Lời muốn nói] Những tấm name card Thay lời muốn nói 5
benny [Lời muốn nói] Cứ chuyên nghiệp là phải CHẢNH??? Thay lời muốn nói 5
benny [Lời muốn nói] Chúc mừng anh Vrain! Thay lời muốn nói 10
benny [Lời muốn nói] Gửi đến chị, chị của em... Thay lời muốn nói 1
benny [Lời muốn nói] Cùng nhau nâng ly chúc mừng chị Cẩm tú cầu nào cả nhà ơi!!! Thay lời muốn nói 1
benny [Lời muốn nói] Một thanh niên hiện đại luôn có bao cao su trong ví (!!?) Thay lời muốn nói 1
benny [Lời muốn nói] Tản mạn về "chém gió" Thay lời muốn nói 1
tuyethong [Thay lời muốn nói] Tết xưa - tết nay... Thay lời muốn nói 2
C [Lời muốn nói]Hãy để gió cuốn tất cả chúng đi Thay lời muốn nói 4
C [ Lời muốn nói]Một mình không có nghĩa là cô đơn Thay lời muốn nói 12
Vân Anh Nguyễn [Lời muốn nói]Hãy nghĩ khác! Thay lời muốn nói 2
benny [Lời muốn nói] Con người đang cắt giảm đạo đức để tồn tại? Thay lời muốn nói 3
power of desert [Lời muốn nói]Nhái - lông bông! Thay lời muốn nói 3
Vân Anh Nguyễn [Lời muốn nói]Cái bóng.. Thay lời muốn nói 0
thanhdat1004 [Lời muốn nói] Chào mừng ngày 20-10 Thay lời muốn nói 7
Vân Anh Nguyễn [Lời muốn nói]Không sót bạn nào Thay lời muốn nói 0
O [Lời muốn nói]...Lời bố mẹ... Thay lời muốn nói 0
benny [Lời muốn nói]Gửi chị thân yêu Thay lời muốn nói 1
tuyettinhlinh [Lời muốn nói] Thử gửi em trai thân yêu Thay lời muốn nói 0
SinhBe [Lời muốn nói] Chia tay anh rồi em có hạnh phúc không? Thay lời muốn nói 5
kực_kì_lì [Lời muốn nói] Trong đau khổ ta vẫn phải cười Ben nhé.... Thay lời muốn nói 4
tuyethong [Lời muốn nói] Benny à, hãy để tôi được sớt chia cùng...dù chỉ là-1 phần ngàn nỗi đau Thay lời muốn nói 7
Đan Thảo [Lời muốn nói] Bài viết không dự thi - vài điều cần suy nghĩ!!! Thay lời muốn nói 8
doonyin [Lời muốn nói] Ước mơ của con là gì? Thay lời muốn nói 1
KendyDat [Lời muốn nói] Bỏ phiếu hay quyên góp từ thiện? Thay lời muốn nói 0
trangdang [Lời muốn nói] Này ngốc, tôi nhớ em! Thay lời muốn nói 0
T - naruchan [Lời muốn nói] Những lới khen chứa một phần xấu xí....! Thay lời muốn nói 2
doonyin [Lời muốn nói] Đi tìm một tấm bảng chỉ đường. Thay lời muốn nói 7
huxu456 [Lời muốn nói] Con đường tôi vào đại học Thay lời muốn nói 0
huxu456 [Lời muốn nói] Được gì và mất gì ở đại học? Thay lời muốn nói 8
_ice_ [Lời muốn nói] Chưa nói yêu nhau mà nay đã chia tay?! Thay lời muốn nói 7
doonyin [Lời muốn nói] Người Việt hiếu học và "hiếu danh" Thay lời muốn nói 1
benny [Lời muốn nói] Sau thi đại học là...du học? Thay lời muốn nói 8
tuyethong [Lời muốn nói] Em muốn yêu một người... Thay lời muốn nói 18
jodiepham2204 [Lời muốn nói] Bởi vì ta là con người - Phạm Lữ Ân Thay lời muốn nói 5
benny [Lời muốn nói] Cùng khuấy động diễn đàn! Thay lời muốn nói 17
doonyin [Lời muốn nói] Chữ ký trên diễn đàn. Thay lời muốn nói 2
dothanhvietquynhon [Lời muốn nói] Mong muốn được giao lưu với anh em trong diễn đàn!!! Thay lời muốn nói 6
bluesea88 [Lời muốn nói] Hãy cùng đưa diễn đàn phát triển, [you] nhé! Thay lời muốn nói 8
waiting.me [Lời muốn nói] Cho anh_người đang đi tìm em Thay lời muốn nói 0
doonyin [Lời muốn nói] Nắm tuổi thơ ! Thay lời muốn nói 6
doonyin [Lời muốn nói] Kịch ! Thay lời muốn nói 10
tuyethong [Lời muốn nói] Khi cảm thấy tuyệt vọng... Thay lời muốn nói 4
doonyin [Lời muốn nói] Nói xàm về blog! :)) Thay lời muốn nói 1
doonyin [Lời muốn nói] Đêm nhạc Quốc Bảo tại phòng trà We Thay lời muốn nói 2
huxu456 [Lời muốn nói] Hãy là 1 người yêu nước có LÍ TRÍ Thay lời muốn nói 1

Similar threads

Similar threads

Similar threads

Top