[Marketing] Nghề tổ chức sự kiện - Event

plphiyen

Thành viên
13/7/09
11
50
13
43
#1
Tổ chức sự kiện (Event Planning) là công việc góp phần "đánh bóng" cho thương hiệu và sản phẩm của một công ty thông qua những sự kiện. Ví dụ khi Nokia tung ra một sản phẩm điện thoại di động đời mới, công ty này sẽ tổ chức một sự kiện công phu, mời các khách hàng thân thiết và tiềm năng cùng báo giới đến tham gia s ự ki ện quan tr ọng n ày. Đ ây c òn l à cơ hội để doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi và giao lưu với bạn hàng, đối tác, các cơ quan truyền thông, cơ quan công quyền, giúp thúc đẩy thông tin hai chiều và tăng cường quan hệ có lợi cho doanh nghiệp...

Công việc tổ chức sự kiện
như một bức tranh của trò chơi ghép hình và người chơi chỉ thành công khi ghép hoàn chỉnh bức tranh đó bằng hàng trăm, hàng ngàn mẩu nhỏ chi tiết. Đẳng cấp của mỗi công ty thể hiện ở chính sự hoàn hảo trong từng tiểu tiết ở mỗi event họ tổ chức.

Người tổ chức sự kiện không chỉ lên thiết kế chương trình, liên hệ các công ty cần thiết, mà còn phải biết liên hệ tất cả khách hàng, khách mời…để biết thông tin chính xác và phải gắn bó với toàn bộ chương trình từ đầu đến cuối. Nếu chương trình bị thay đổi vào phút cuối vì bất cứ lý do nào, kế hoạch sẽ bắt đầu bằng con số không. Do vậy, nhân viên event phải chuẩn bị kỹ lưỡng mọi chi tiết của chương trình

Người tổ chức sự kiện giỏi chắc chắn không thể thiếu những tố chất như: óc tổ chức tốt, năng động, nhanh nhẹn, kiên nhẫn, có khả năng thiết lập mối quan hệ tốt, có khả năng làm việc theo nhóm, có sức khỏe và niềm đam mê. Nghề tổ chức sự kiện là nghề đòi hỏi người thực hiện cực kỳ bền sức và chịu được áp lực cao. Họ còn phải biết cách xoay xở và ứng phó trong mọi tình huống. Ít người biết rằng từ khi bắt đầu sự kiện cho đến khi kết thúc, người tổ chức sự kiện dù có bề ngoài trầm tĩnh thế nào chăng nữa nhưng đầu óc họ đang “căng ra” để dự trù và xử lý bất kỳ “sự cố không mời mà đến nào”. Và chỉ khi sự kiện kết thúc, người tổ chức sự kiện mới có thể thở phào nhẹ nhõm.

Nghề làm event đòi hỏi sức khỏe, chịu vất vả, gian truân để chạy đua với thời gian sao cho kịp với tiến độ chương trình. Chưa kể là sự cạnh tranh ý tưởng giữa các event. Đặc biệt, người làm event chỉ có thể nói "được", tuyệt đối không có từ "không" khi nói chuyện với khách hàng.

Tuy có nhiều vất vả song event đang là nghề thời thượng, thu hút khá nhiều sự quan tâm của giới trẻ. Dù áp lực công việc có cao đến mấy nhưng lại đang là nghề được giới trẻ "săn đón" bởi nghề event có nhiều niềm vui mà không phải ai cũng có được, nhất là khi chương trình mình thiết kế nhận được sự hưởng ứng của nhiều người

Hiện nay nhân sự tốt cho lĩnh vực tổ chức sự kiện còn chưa nhiều. Đối với các sự kiện lớn hoặc quan trọng, khách hàng thường tin tưởng giao phó cho các công ty chuyên nghiệp có kinh nghiệm tổ chức. Tại Việt Nam hiện nay chưa hề có trường lớp đào tạo bài bản, chính quy cho nghề tổ chức sự kiện mà người làm nghề này chủ yếu chỉ học từ những thành bại của mỗi sự kiện và từ chính yêu cầu của khách hàng.

Chỉ cần tổ chức một sự kiện, bạn có thể kiếm tiền mua cả một căn hộ trị giá vài chục nghìn đô hay số tiền bạn kiếm được mỗi giờ cũng vào khoảng 20-40 USD. Sự kiện có quy mô càng lớn thì số tiền một planner có thể kiếm được càng nhiều. Do đó, nếu bạn yêu thích và thấy mình hội đủ những yếu tố để làm một Event Planning, thì tại sao bạn lại không thử nhỉ? (Nguồn: Hieuhoc)
 
Thích: 13 people

plphiyen

Thành viên
13/7/09
11
50
13
43
#2
Có bạn nào biết trường nào dạy nghề "Tổ chức sự kiện" không?
 

LuckyStar

Thanh viên kỳ cựu
16/4/09
145
1,405
93
39
#3
Hiện nay có nhiều nơi dạy về event ví dụ như vietnammarcom là nơi mà đào tạo uy tín tại TP HCM nhưng giá hơi cao so với sinh viên.
 

plphiyen

Thành viên
13/7/09
11
50
13
43
#4
Hiện nay có nhiều nơi dạy về event ví dụ như vietnammarcom là nơi mà đào tạo uy tín tại TP HCM nhưng giá hơi cao so với sinh viên.
Cám ơn bạn nhé, mình sẽ tìm hiểu bên vietnammarcom xem sao. Bên này có giảm giá cho sinh viên không vậy bạn?


Mình thấy bên Mottiee.com chuẩn bị có buổi offline về nghề tổ chức sự kiện. Bạn nào muốn tham gia có đến dự.

Buổi Offline chuyên đề " Nghề tổ chức sự kiện" này sẽ diễn ra:

Thời gian: 15h Ngày 25.07.2009 (Chiều thứ bảy)
Địa điểm: Press café - 14 Alexandre De Rhodes, Q1.(lầu 1)
Các bạn đăng ký tại đây
 
Thích: 2 people

plphiyen

Thành viên
13/7/09
11
50
13
43
#5
Bên Motibee vừa tổ chức xong buổi offline "Nghề tổ chức sự kiện" đây là nội dung buổi offline

  • Chị Bonglau cho chúng ta xem 2 video clip về 2 chương trình chị tổ chức, chia sẻ một số kinh nghiệm, cảm nhận và kết luận về những gì đã làm được và chốt bằng một câu hỏi “điều gì đã khiến bạn đến với nghề này và trở nên yêu thích nó” kèm theo một lời hứa hẹn là phần quà hấp dẫn cho những bạn tham gia chia sẻ với chương trình.

Các bạn thi nhau trả lời rôm rả ^^ Có bạn nói TCSK là một công việc đa dạng, đến với nó bạn sẽ có cơ hội tiếp xúc được với nhiều ngành, nghề, học hỏi được nhiều kiến thức, như vậy cho dù chúng ta ko tiến bộ trong công việc thì ít ra cũng có tiến bộ trong cuộc sống và có được nhiều kiến thức hơn ^^. Có bạn lại cho rằng niềm vui khi tổ chức xong một chương trình, và làm hài lòng khách hàng của mình cũng là một niềm khích lệ lớn khiến họ yêu nghề, và dấn thân với nghề hơn. Và dĩ nhiên, tham gia vào công việc TCSK cũng là một cơ hội để bạn rèn luyện tính sáng tạo, sự tỉ mỉ và khả năng lãnh đạo, đây cũng là một nhân tố quan trọng giúp chúng ta cảm thấy thú vị hơn khi làm công việc TCSK.

Sau đó chị Bonglau còn chia sẻ một số hình ảnh kỷ niệm về những lần Tổ chức sự kiện hoặc những điều đáng nhớ trong quá trình công tác: 1 tấm ảnh mặc bộ đồ PG “mát mẻ” để chụp lại và gửi cho khách hàng xem [kinh nghiệm rút ra: đừng nghĩ mình là sếp, phải làm gương trước] , một tấm ảnh chụp cảnh “thế chân” khách hàng ngồi vào hàng ghế đại biểu [kinh nghiệm rút ra: luôn trong tư thế sẵn sàng], một tấm ảnh chụp lúc các anh thi công bảo “chị dữ quá” khi chị bonglau kiên quyết thay đổi cách thiết kế gian hàng cho phù hợp thị hiếu trẻ em [kinh nghiệm rút ra: phải cương quyết chứ ko nhân nhượng….] và còn nhiều những kỷ niệm khác nữa.


  • Sau đó có bạn Ivy.le thỉnh giáo các chuyên gia nhà ta một việc là giữa việc theo học một khóa học hay một chương trình đào tạo chuyên môn và việc “tầm sư” một chuyên gia trong lĩnh vực tổ chức sự kiện, theo phụ việc để lấy kinh nghiệm thì con đường nào nên đi hơn?

Với câu hỏi này thì cả chị Wikinomics, chị Athena, anh Gsb và chị Bonglau đều nhất trí đồng ý chúng ta nên kết hợp cả hai con đường ^^ được đào tạo chuyên môn chắc chắn sẽ tạo ra cho bạn những nền tảng kiến thức vững chắc trong công việc, nhưng kinh nghiệm thực tiễn từ quá trình làm việc cũng không thể thiếu. Chúng ta nên phối hợp song song và bố trí thời gian hợp lý để thực hiện điều này cho tốt ^^.

Chị Bonglau còn góp ý thêm là trước tiên phải xác định mục tiêu mình đạt được đang nằm ở đâu, để mình có thể khảo sát tình hình và tìm cách “di chuyển” đến nó, kinh nghiệm của chị là những thứ gì dễ dàng và nằm trong tầm tay thì mình nên nắm bắt trước ^^ ví dụ khi vào làm việc ở một công ty cần cả tiếng Anh lẫn nhiều bằng cấp khác ….mà chúng ta thây bằng TA dễ dàng lấy hơn thì nên chọn để học trước, và bổ sung từ từ sau những thứ khó hơn. Nhưng điều quan trọng là xác định được mình đang ở đâu và mục tiêu của mình đang ở chỗ nào ^^


  • Tiếp theo là câu hỏi của Bachhadung, về vấn đề tổ chức hội thảo, khách mời, thư ký…v.v Những vấn đề này chị Bonglau cũng trả lời tóm gọn lại là phải tùy tình hình để bố trí và sắp xếp cho hợp lý. Cũng như ban đầu chị Bonglau nói các chương trình mang tính formal thì nên quản lý chặt chẽ và làm việc chuyên nghiệp, có thể số lượng phục vụ còn đông đảo hơn cả số lượng khách mời, để đảm bảo chương trình diễn ra suôn sẻ. Theo kinh nghiệm của chị Bonglau là những việc chúng ta có thể sử dụng máy móc để làm việc, thì tốt nhất nên sử dụng máy móc hơn là thế chỗ một người vào đó, vì như vậy vừa hao tổn nhân lực và tốn nhiều thứ khác (thời gian training chẳng hạn…v.v) Bachhadung còn thắc mắc thêm một việc là làm sao để đảm bảo khách mời đến tham dự chương trình đầy đủ, ^^ vấn đề này rất căng nha, nên chị Bonglau chỉ tóm tắt ngắn gọn một điểm quan trọng nhất là chương trình phải thực sự hấp dẫn và có ích đối với họ, như vậy mới đảm bảo khách mời tham dự đầy đủ được.


  • Sau đó anh chàng Shinbe nhà ta (Shinbe hôm ý nổi bật quá nha, ai cũng chú ý hết trơn á) chia sẻ một kinh nghiệm rất đau thương trong một chương trình Event Trung Thu. Chương trình này dự kiến có sự tham gia của khoảng 300 trẻ em với nhiều quà tặng được phát ra nhưng thực sự chỉ có khoảng 60 trẻ em tham gia còn lại hơn hai trăm mấy vị phụ huynh đi….lãnh quà dùm ^^. Chương trình vắng bóng trẻ em đã đành mà mà lại còn….bị các vị phụ huynh giành giật quà khi nghe BTC tuyên bố phát quà, và sau khi phát quà thì…hội trường vắng hoe -à chương trình bể. Trường hợp của bạn Shinbe thiệt là nan giải quá đi.

Chị Bonglau hiến kế một số vấn đề sau: thứ nhất, mỗi khi làm 1 chương trình chị luôn xem lại và ngẫm thử xem giả sử bây giờ mình muốn phá chương trình này thì mình phá chỗ nào, chỗ nào là yếu kém và dễ quậy nhất, rồi từ đó bổ sung lực lượng bảo vệ và tìm cách khác phục điểm yếu đó. “Quà” là một vấn đề rất tế nhị ^^ nên phải đảm bảo sao cho các vị khách luôn yên tâm rằng họ bao giờ cũng có quà, quà không thiếu, ko được làm họ manh động vì sợ ko có quà. Có nhiều cách để họ an tâm: phát nhanh, phát đúng, phát quà từ hai phía, lực lượng phát quà đông, và luôn luôn phát quà vào cuối chương trình lúc không còn gì cả, nhưng cái này nghe có vẻ nhỏ nhặt nhưng cũng góp phần rất lớn vào sự thành công của một chương trình.

Chị Bonglau, và cả một số bạn khác cũng chia sẻ rằng việc tổ chức event cho trẻ em là cực nhất và cũng là nguy hiểm nhất, vì với trẻ em thì chúng ta không thể lường hết được mọi chuyện và độ rủi ro rất cao, nên phải tăng cường vệ sỹ cùng các biện pháp bảo vệ, dù thực ra đôi khi vệ sỹ chỉ đứng đó chứ ko làm gì cả, nhưng cũng có thể khiến chung ta an tâm hơn ^^

Hehe, vậy là gần như đầy đủ nội dung chuyên môn trong buổi Offline này rồi ^^ còn rất nhiều ý kiến đóng góp khác nhau nữa nhưng mọi người có hứa hẹn là sẽ lên diễn đàn thảo luận tiếp vì thời gian có hạn, chỉ nhoắng một cái đã đến giờ về, mọi người chia tay ngậm ngùi nhưng ai cũng ra về với khuôn mặt hớn hở và rất nhiều name card thu thập được, hehe ^^ sau buổi offline này phát triển được bộn mối quan hệ đây ^^ vui lắm ý.
 

Bình luận bằng Facebook

Similar threads

Similar threads