Nam sinh lớp 9 đầu tiên ở Lào Cai đạt 8.5 IELTS

Tom

[♣]Thành Viên CLB
Nguyễn Minh Đức, học sinh lớp 9C, trường THCS Lê Quý Đôn, đạt 8.5 IELTS trong bài thi hôm 4/11. Trong đó, Đức đạt điểm tuyệt đối 9.0 ở kỹ năng Nghe (Listening), đạt 8.5 ở kỹ năng Đọc (Reading) và Nói (Speaking), 7.0 ở phần thi Viết (Writing).

Theo cô Lưu Thị Tuyết Mai, giáo viên chủ nhiệm lớp 9C, Đức là học sinh lớp 9 đầu tiên ở Lào Cai đạt điểm số này.

"Em không dám tra điểm tại trường vì sợ thấp. Điểm 8.5 quả thật ngoài mong đợi, em hơi xúc động", Đức chia sẻ.

z4869267376619-0023798f16b6561-5877-3043-1699931183.jpg


Nguyễn Minh Đức, học sinh lớp 9 trường THCS Lê Quý Đôn. Ảnh: Gia đình cung cấp


Khi còn học mẫu giáo, Đức đã tiếp xúc với tiếng Anh vì thích thú với các video về tàu hỏa trên mạng. Từ cuối năm học lớp hai, nhận thấy năng khiếu ngoại ngữ của Đức, các thầy cô đã động viên em tham gia các cuộc thi tiếng Anh. Thành tích tốt nhất của Đức cho đến nay là giải nhì kỳ thi học sinh giỏi môn tiếng Anh lớp 9 của tỉnh Lào Cai năm ngoái.

Đức biết tới IELTS qua một buổi giới thiệu về bài thi tại trường. Mong muốn dự thi để có thêm cơ hội trong học tập, Đức dành năm học lớp 6, 7 để học chắc kiến thức nền, cũng như các dạng đề của từng kỹ năng. Từ đầu năm nay, em mới bắt đầu luyện đề, với tần suất 2-3 đề/tuần.

Đạt điểm tuyệt đối 9.0 ở bài thi Listening, Đức đánh giá đây là phần"cứu điểm" cho các thí sinh thi IELTS. Cách học của em ban đầu là làm quen với các dạng đề để thuần thục các kỹ năng nền tảng như gạch chân từ khóa, paraphrasing (viết lại từ, câu). Mỗi lần làm xong bài, nam sinh kiểm tra đáp án, tìm lỗi sai nếu có rồi nghe lại để hiểu kỹ nội dung bài hơn.

Đức cũng luyện nghe theo phương pháp shadowing (bắt chước). Cụ thể, sau khi ghi lại đoạn hội thoại của bài, em cố gắng lặp lại chính xác những gì đã nghe được. Cách học này cũng giúp Đức cải thiện kỹ năng phát âm.

Đức cũng không gặp khó ở bài Reading, do thành thạo ngữ pháp nền tảng.

Ở bài thi Speaking, dù đạt 8.5, Đức chia sẻ đây là kỹ năng mà em từng thiếu tự tin nhất. Điều này bắt nguồn từ trải nghiệm của Đức trong các buổi học đội tuyển.

"Việc thường xuyên thiếu ý tưởng khiến em không thể hoàn thành các bài nói có độ dài 2,5 phút, nên không đạt điểm tuyệt đối khi đi thi học sinh giỏi", Đức chia sẻ.

Nam sinh cùng các bạn, vốn từng thi IELTS trước đó, luyện nói để chữa lỗi và rút kinh nghiệm cho nhau. Ngoài ra, em cũng tham khảo câu hỏi trong các bộ đề trên mạng để ôn tập.

Trong bài thi Writing, phần 2 và 3 yêu cầu Đức trình bày một nguyên tắc trong môi trường lớp học hoặc làm việc. Đức đã nói về sự đúng giờ (punctuality) bởi theo em, nguyên tắc này giúp học sinh tăng ý thức, năng suất học tập, cũng như mang lại hình ảnh đẹp cho nhà trường. Nam sinh nhìn nhận mình đạt điểm cao ở phần thi này còn do phát âm rõ ràng, trôi chảy. Em chỉ sử dụng điểm xuyết chứ không lạm dụng các từ vựng học thuật liên quan tới chủ đề của bài.

Với bài thi Viết, Đức cho hay phần 1 yêu cầu phân tích một biểu đồ hình cột, phần 2 yêu cầu thí sinh so sánh hình thức học theo nhóm và học cá nhân.

Vì mất nhiều thời gian cho phần phân tích biểu đồ nên Đức phải viết thật nhanh để hoàn thành phần 2 đúng giờ. Đức cho rằng học nhóm sẽ giúp học sinh thảo luận, chia sẻ công việc, hoàn thành bài tập nhanh và hiệu quả hơn. Trong khi đó, hình thức học một mình sẽ phù hợp với những người tự lập, thích sự yên lặng. Về điểm hạn chế, theo Đức học nhóm dễ bị phân tâm khi nói chuyện riêng hoặc sử dụng điện thoại, còn học một mình có thể khiến người học gặp vấn đề về tâm lý, hoặc khó khăn trong xác thực thông tin. Kết quả, nam sinh đạt 7.0.

z4869267647370-3b2c10957329561-1443-7241-1699862402.jpg


Minh Đức là MC dẫn các chương trình ngoại khóa của trường THCS Lê Quý Đôn. Ảnh: Gia đình cung cấp


Cô Tuyết Mai cho hay thời gian Đức thi IELTS trùng với đợt kiểm tra giữa học kì I nhưng em rất nỗ lực, đạt điểm giỏi ở tất cả môn. Ngoài học tập, cô nhận xét học trò là cán bộ lớp mẫu mực, tích cực tham gia các hoạt động tập thể của trường.

Hiện tại, Đức duy trì nhiều thói quen giúp em luyện tập tiếng Anh ngoài giờ học như xem kênh Youtube TED Ed với nhiều video học thuật, đa dạng chủ đề. Nam sinh cũng là khán giả của các cuộc thi hoa hậu, bởi coi các phần phát biểu tiếng Anh của thí sinh là một nguồn học.

Nam sinh cũng tập trung ôn luyện cho kỳ thi học sinh giỏi Tiếng Anh cấp tỉnh trong vài tuần tới.

"Nếu được giải nhất, em sẽ được tuyển thẳng vào trường THPT chuyên Lào Cai. Từ lớp sáu tới giờ, em chỉ về Nhì", Đức nói.

Huy Quân
 

Bình luận bằng Facebook

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Date
Tom Nam sinh giải nhì tiếng Anh quốc gia, top 1% điểm SAT thế giới Ngoại Ngữ 0
Tom Nam sinh chuyên Toán đạt 8.5 IELTS ngay lần thi đầu Ngoại Ngữ 0
Tom Nam sinh Sài Gòn đạt 8.5 IELTS nhờ 'tự học' Ngoại Ngữ 0
Tom Nam sinh đạt 8.5 IELTS Writing sau 500 bài luận Ngoại Ngữ 0
Tom Nhà xuất bản Đại học Oxford tổ chức sự kiện tại Việt Nam Ngoại Ngữ 0
Tom Ứng dụng học tiếng Anh từ Hàn Quốc ra mắt tại Việt Nam Ngoại Ngữ 0
Tom Thương hiệu đào tạo Anh ngữ từ châu Âu ra mắt tại Việt Nam Ngoại Ngữ 0
vermouth [Ngoại ngữ] Giới thiệu bài thi Toiec mới (TOIEC Re-Designed) tại Việt Nam Ngoại Ngữ 3
Tom Nữ sinh ẵm 9.0 IELTS sau ba tháng luyện thi Ngoại Ngữ 0
Tom IDP khởi động cuộc thi hùng biện tiếng Anh cho học sinh toàn quốc Ngoại Ngữ 0
Tom Nữ sinh 17 tuổi đạt 9.0 IELTS trong lần thi đầu tiên Ngoại Ngữ 0
Tom Nữ sinh lớp 12 đạt 9.0 IELTS trong lần thi đầu tiên Ngoại Ngữ 0
Tom Học sinh lớp 9 đạt 8.5 IELTS trong lần thi đầu tiên Ngoại Ngữ 0
Tom Chiến lược ôn luyện của nữ sinh đạt 8.5 IELTS Ngoại Ngữ 0
Tom Kinh nghiệm đạt 8.5 IELTS của nữ sinh lớp 11 Ngoại Ngữ 0
Tom 10 lời chúc Giáng sinh bằng tiếng Anh Ngoại Ngữ 0
Tom Bí quyết đạt 8.5 IELTS của nữ sinh 15 tuổi Ngoại Ngữ 0
Tom Học sinh phổ thông nên luyện IELTS khi nào? Ngoại Ngữ 0
KitKat Sinh viên Y cũng chật vật với tiếng Anh!!! Ngoại Ngữ 50
Tom Dạng bài dễ mất điểm khi thi tiếng Anh vào lớp 10 Ngoại Ngữ 0
bluesea88 [Ngoại ngữ] Lớp Nghe Nói Miễn Phí. Ngoại Ngữ 3

Similar threads

Similar threads

Similar threads

Top