Nghệ thuật giao tiếp với chồng: Bí quyết giữ lửa trong hôn nhân

Trung Nguyên

Thành viên mới

Nghệ thuật giao tiếp với chồng: Bí quyết giữ lửa trong hôn nhân​

Làm thế nào để giao tiếp với chồng, để anh ấy chịu lắng nghe, đó là câu hỏi được vô số bà vợ đặt ra. Roland Warren – Chủ tịch của National Fatherhood Initiative, một tổ chức tập trung vào việc củng cố vai trò của người cha trong gia đình. Ông nhấn mạnh rằng các cặp vợ chồng cần phải mềm mỏng trong cách nói chuyện với nhau. Đối với phụ nữ để hạnh phúc gia đình luôn được nuôi dưỡng thì trước tiên cần phải có nghệ thuật giao tiếp với chồng.

Roland còn cho biết, “Bạn nên nhớ ba điểm quan trọng trong nghệ thuật giao tiếp với chồng/vợ. Đầu tiên, hãy thư giãn bằng cách quản lý cảm xúc, lời nói và hành động của mình. Thứ hai, liên quan đến chồng bạn; tìm cách hiểu anh ta. Cuối cùng, hãy giải phóng: Khi một cuộc tranh cãi kết thúc, hãy để nó như vậy đừng để nó phá huỷ, đi quá xa trong mối quan hệ vợ chồng.”

Dưới đây là lời khuyên về cách giao tiếp sẽ phá vỡ sự phòng thủ và bất hợp tác của hai người.

Đừng nói chuyện khi cả hai đều mệt mỏi

Phụ nữ càng cố gắng để đàn ông nói chuyện thì anh ta lại càng im lặng. Cố gắng buộc anh ta nói chuyện không phải là cách tiếp cận tốt nhất, đặc biệt, khi anh ta đang trong tâm trạng mệt mỏi bởi một ngày dài làm việc.

Gợi chuyện

Gợi chuyện chính là một trong những nghệ thuật giao tiếp với chồng hiệu quả. Lựa chọn thời điểm thích hợp, khi cả hai đều cảm thấy thoải mái và hãy bắt đầu câu chuyện. Khi chồng bạn đã sẵn sàng, thay vì hỏi anh ta quá nhiều câu hỏi hoặc yêu cầu nói chuyện, thì bạn hãy để anh ta biết rằng mình đang đánh giá cao anh ấy ngay cả khi anh ta chỉ lắng nghe.

Khi bắt đầu, bạn cũng nên khích lệ anh ta trong cuộc nói chuyện Ví dụ: Bạn có thể nói: “chồng, anh sẽ lắng nghe em một chút được không? Em đã có một ngày làm việc vất vả và em muốn được chia sẻ. Nó sẽ làm em cảm thấy tốt hơn“. Bạn nói được một chút rồi có thể dừng lại và nói tiếp “Em thật sự biết ơn khi anh lắng nghe cảm xúc của em, điều đó rất có ý nghĩa với em”. Sự biết ơn này khích lệ người đàn ông lắng nghe hơn. Và từ đó hai bạn có thể dễ dàng giãi bày tâm sự cho nhau nghe. Đấng mày râu có thể mất hứng khi không có sự biết ơn và khích lệ, bởi vì anh ta cảm thấy sự lắng nghe của anh ta là vô ích.​

Đừng nói câu “chúng ta cần nói chuyện”

“Chúng ta cần nói chuyện” Là câu nói tạo cảm giác nặng nề cho cả hai

Trong một mối quan hệ không có câu nói nào nặng nề hơn “chúng ta cần nói chuyện”. Thay vào đó, hãy chọn một khoảng thời gian bình thường để hai vợ chồng có không gian riêng tư, thoải mái trò chuyện.

Kurt Smith, một nhà trị liệu tư vấn cho nam giới cho biết “Tôi đã tư vấn cho những người đàn ông sẵn sàng mở cửa uống cà phê tại Starbucks vào các buổi sáng thứ Sáu trước khi làm việc hoặc trong khi dắt chó đi dạo cùng nhau. Nhiều cặp vợ chồng có con sẽ nói rằng họ không bao giờ có thời gian ở một mình, nhưng bạn vẫn có thể tìm thấy nó trong các hoạt động hàng ngày của cuộc sống nếu bạn biết cách sắp xếp thời gian.”

Cùng anh ấy tham gia hoạt động

Có một câu nói cổ, “phụ nữ thích giao tiếp trong khi đàn ông thích giải trí.” Mặc dù nó không hoàn toàn đúng, nhưng trên thực tế, đàn ông thường có xu hướng nói chuyện trong khi làm mọi việc.

Khi nói chuyện với nhau, đàn ông hiếm khi nói chuyện trực tiếp. Thay vào đó, thì họ nói chuyện cạnh nhau. Hãy xem xét hai người đàn ông trên một chiếc thuyền câu cá, ngồi trong một chiếc xe đánh gôn. Tại mỗi tình huống, đàn ông có thể nói chuyện, nhưng họ không phải mặt đối mặt. Họ ở cạnh nhau, đây là cách giao tiếp tốt hơn. Họ sẽ mở rộng trái tim mình giữa lúc đang làm những việc khác.

Phụ nữ thường nói chuyện trong khi nhìn vào mắt người đối diện. Nghệ thuật giao tiếp với chồng “Cùng anh ấy tham gia hoạt động” này rất dễ thực hiện. Bạn hãy cùng anh ấy làm điều gì đó. Cùng nhau đi chơi, lái xe cùng nhau,…tìm cách làm mọi việc cùng nhau và chồng của bạn có thể sẽ nói nhiều hơn.​

Biến bữa cơm thành cuộc trò chuyện

Rất nhiều gia đình thường ăn tối với chiếc tivi trước mặt và cả nhà chả ai nói với ai chuyện gì ngoài việc chăm chú vào chiếc tivi. Điều này hoàn toàn không tốt vì bữa ăn gia đình là cơ hội lý tưởng để những thành viên chia sẻ thông tin và cảm xúc xảy ra trong cuộc sống hàng ngày.

Chăm chú lắng nghe

Amanda Deverich, một nhà trị liệu hôn nhân và gia đình ở Williamsburg, Virginia, cho biết “khi chồng bạn muốn nói về điều gì đó khiến họ bận tâm, hãy tích cực lắng nghe. Điều đó có nghĩa là bạn không nên nhảy vào ngay lập tức với những bình luận trấn an như “Đừng lo lắng, sẽ ổn thôi!”.

Deverich nói: “Điều đó chỉ thể hiện sự lo lắng nhưng không thực sự lắng nghe. Thông thường, những người bạn đời ít nói trong cuộc sống đã học được cách không bận tâm, bày tỏ cảm xúc của mình bởi vì họ đã bị những người khác can thiệp ở mức độ lấn át.” Lần tới khi chồng của bạn có điều gì đó để nói, hãy kìm lại và lắng nghe. “Hãy thử im lặng trong khoảng 15 giây, duy trì giao tiếp bằng mắt và biểu hiện nhẹ nhàng. Nếu họ tiếp tục nói, bạn tiếp tục lắng nghe. Chỉ tương tác với những câu quan trọng nhất”.

Thể hiện rằng bạn đánh giá cao chồng mình

Bạn từng nghe các chuyên gia nuôi dạy con cái khuyên rằng không nên mắng mỏ con khi con mắc lỗi và cần phải khen ngợi chúng khi chúng làm được việc gì đó. Hãy làm điều tương tự với chồng bạn. Hãy thừa nhận những điều chồng bạn đã làm hoặc ít nhất là thái độ hợp tác chân thành của chồng trong việc thay đổi.

Cho người đàn ông của bạn thấy bạn cần anh ấy

Tất cả mọi người đều thích cảm thấy mình cần thiết chứ không vô tích sự. Bạn thể bắt đầu cuộc trò chuyện bằng cách nói khác: “Em rất mệt, anh có thể giúp em rửa bát được không?”. Bằng cách này bạn làm cho đối tác thấy rằng bạn cần anh ta và cả hai đang cùng một phía, tìm kiếm một giải pháp.

“Hạnh phúc ở đâu khi vợ chồng chỉ nói với nhau 10 câu mỗi ngày?” Những cuộc nói chuyện bất tận không có hồi kết thuở mới yêu giờ đã trở thành độc thoại. Đây chính là yếu tố “chết người” phá hủy một cuộc hôn nhân. Vì vậy, người phụ nữ cần phải học kỹ năng nghệ thuật giao tiếp với chồng, cần yêu và chấp nhận lẫn nhau, học cách lắng nghe toàn tâm toàn ý. Một cách chủ động, có mục đích, hãy chú ý mọi tín hiệu đối phương phát đi.​
 
Last edited by a moderator:

Bình luận bằng Facebook

Top