Những kỹ năng đem đến cơ hội cho bạn

vhngocmai

[♣]Thành Viên CLB
12/10/11
64
250
53
#1
Cơ hội có thể do tự mình đem lại, và kỹ năng cũng chính là yếu tố quan trọng sẽ đem đến cơ hội cho bạn. Đó là những kỹ năng thuộc về tính cách con người, không mang tính chuyên môn, không phải những cá tính, nhưng quyết định cơ hội có được việc làm của bạn.

Làm việc nhóm (Team work)
Là kỹ năng tương tác giữa các thành viên trong một nhóm, nhằm thúc đẩy công việc phát triển. Khi làm việc theo nhóm, để đạt được mục tiêu, đòi hỏi mỗi người phải phát huy tốt nhất thế mạnh của mình để bổ sung cho nhau.
Bạn cần nắm vững những kỹ năng sau để làm việc nhóm đạt hiệu quả nhất:
Xây dựng vai trò chính
Phát triển quá trình làm việc
Kỹ năng quản lý hội họp
Sáng tạo và kích thích tiềm năng

Giải quyết vấn đề (Problem solving)
Là cách thức suy nghĩ nhằm làm rõ và đưa ra giải pháp thực thi để cải tiến một vấn đề, cốt lõi là tìm cách đạt được mục đích khi gặp trở ngại hoặc chỉ có những điều kiện rất hạn chế để thực hiện mục đích.

Kỹ năng này gồm:
Xác định vấn đề
Phân loại
Mô hình hoá
Sử dụng các công cụ để giải quyết
Lên quy trình giải quyết.

Kỹ năng giao tiếp (Communication)
Mục đích của giao tiếp là phải truyền tải được các thông điệp. Muốn truyền đạt thành công, bạn phải truyền đi được suy nghĩ cũng như ý tưởng của mình một cách hiệu quả nhất. Nếu không, những ý tưởng của bạn sẽ không được phản ánh, gây nên sự hiểu lầm và tạo ra những rào cản để bạn đạt được mục tiêu.

Nên ứng dụng kỹ năng giao tiếp qua các hoạt động:
Thuyết trình trước đám đông
Truyền đạt thông tin
Lắng nghe và thu thập thông tin

Tư duy phản biện (Critical thinking)
Tư duy phản biện không chỉ đơn thuần là sự tiếp nhận và duy trì thông tin thụ động. Đó là quá trình tư duy tìm lập luận phản bác lại kết quả của một quá trình tư duy khác nhằm xác định lại tính chính xác của thông tin. Lập luận phản biện cần phải rõ ràng, logic, đầy đủ bằng chứng và khách quan.
 
Last edited by a moderator:
Thích: 4 people

Xumi

[♣]Thành Viên CLB
16/10/11
112
301
63
26
FTU2
www.facebook.com
#2
Một số rắc rối mình gặp khi thực hành các kỹ năng trên:

Khi làm việc nhóm, rắc rối ở việc không xây dựng tốt quy trình làm việc, dẫn đến người không làm gì, người bị ôm việc, và làm theo chiều gió không có kế hoạch vì quy trình quá bất ổn
Khi giải quyết vấn đề, vấn đề là không xác định được vấn đề :phandoi: cho nên chọn nhằm vấn đề để giải, ngay từ đầu lun.

Khi giao tiếp, có rất nhiều rắc rối có thể nảy sinh trong quá trình giao tiếp. Nào là bị nhiễu khi qua môi trường truyền (ví dụ truyền qua 1 người trung gian giống Tam sao thất bản), người truyền truyền không đúng như mình nghĩ, người nhận mã hóa sai. Do người ta nghe và tiếp thu dưới góc độ cá nhân, phụ thuộc vào ngữ cảnh và cảm xúc, quan niệm cá nhân... dẫn đến nhiều hiểu lắm đáng tiếc :roile:

Trong thực hành phản biện, 2 cái mình hay gặp nhất là. Tưởng mình phản biện hóa ra ngụy biện, và tưởng mình phản biện hay hóa ra có người phản biện lại điều mình vừa lập luận luôn :cuoihaha:. Phản biện là 1 kỹ năng rất hay mình rất thích :D
 

Bình luận bằng Facebook