Nhượng quyền bưu cục lên ngôi nhờ nhiều tiềm năng phát triển

VnExpress

Thành viên mới
Những năm gần đây, thương mại điện tử bùng nổ kéo theo nhu cầu chuyển phát tăng mạnh. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp logistics sớm có chiến lược kinh doanh phù hợp, thích nghi để tăng trưởng và đáp ứng nhu cầu thị trường. Trong đó, mô hình đầu tư nhượng quyền bưu cục hai năm gần đây lên ngôi và cho thấy hiệu quả rõ rệt trong việc giúp doanh nghiệp ngành này bành trướng.

Báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2021 của VECOM dự đoán tốc độ tăng trưởng trung bình giai đoạn 2020-2025 là 29%. Đến năm 2025, quy mô ngành này trong nước có thể đạt 52 tỷ USD. Số liệu cho thấy triển vọng phát triển to lớn của ngành dịch vụ hậu cần thương mại điện tử e-logistics.

Dù đại dịch làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu trong năm qua, ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực, song ngành logistics vẫn đạt mức tăng trưởng ổn định. Trong đó, chỉ số logistics Việt Nam tăng ba bậc, đứng thứ 8 trong 10 thị trường mới nổi, theo Báo cáo Chỉ số Logistics thị trường mới nổi 2021, do nhà cung cấp dịch vụ kho vận Agility công bố.

Pictusfhgdfhre1-7859-1654595494.png


Logistics tăng trưởng mạnh nhờ sự bùng nổ thương mại điện tử và thay đổi thói quen, chuyển sang mua sắm online của người dùng. Ảnh: BEST Express


Thêm vào đó, mô hình nhượng quyền bưu cục những năm gần đây cũng thu hút sự chú ý của giới startup. Chỉ với mức vốn khiêm tốn khoảng từ 500 triệu đồng, nhiều người đã sớm nắm bắt cơ hội, hiện thực hóa mục tiêu khởi nghiệp ngành logistics. Đồng thời các doanh nghiệp chuyển phát cũng nhờ mô hình này nhanh chóng tăng trưởng, mở rộng thị phần, xây dựng mạng lưới giao hàng tại địa phương trong thời gian ngắn.

Đơn cử có BEST Express với lượng đơn hàng ghi nhận trong năm 2021 chạm mốc 64 triệu đơn, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2020. Ngay cả tại vùng núi phía Bắc, tốc độ tăng trưởng đơn hàng cũng khả quan nhờ những chính sách phát triển hạ tầng giao thông, mở cửa thông thương với các cửa khẩu. Trong Quý I/ 2022, riêng khu vực 14 tỉnh miền núi phía Bắc, doanh nghiệp này ghi nhận gần 3 triệu kiện hàng hoàn tất chuyển phát.

Pictudgdfhfgre1-5493-1654595494.png


Nhân viên bưu cục BEST Express Bình Thủy quét mã phân loại đơn hàng, chuẩn bị giao đến tận tay khách hàng. Ảnh: BEST Express


Riêng với các tỉnh, thành phía Nam và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, số lượng bưu cục nhượng quyền mới tham gia hệ thống BEST Express liên tục tăng trưởng. Đến nay đã chạm mốc 80 bưu cục.

Trong đó, lượng đơn hàng tăng nhanh kể cả tại những huyện vùng sâu, vùng xa. Bưu cục BEST Express Sa Đéc chỉ sau một năm hoạt động đã mở thêm chi nhánh thứ hai tại Long Xuyên. Hiệu suất xử lý hơn 6.000 đơn hàng mỗi ngày nhờ sự thay đổi thói quen mua sắm sau đại dịch.

Đồng thời việc chính phủ đầu tư cơ sở hạ tầng như xây mới và nâng cấp 830 km đường cao tốc, xây dựng các cụm cảng hàng không, cảng biển... giúp logistics hưởng lợi. Các tuyến vận chuyển đa dạng, hàng hóa giao thương nhanh chóng hơn.

Từ sự gia tăng hàng hóa, nhà vận chuyển có thêm doanh số và mở rộng quy mô hoạt động. Mô hình nhượng quyền bưu cục chuyển phát nhanh lên ngôi, đem lại lợi ích cho cả thương hiệu lẫn các nhà đầu tư. Doanh nghiệp logistics không cần rót vốn xây bưu cục, tìm nguồn nhân lực địa phương, khảo sát thị trường...

Thay vào dó, họ tập trung phát triển công nghệ, mô hình kinh doanh, hỗ trợ đối tác nhượng quyền kinh doanh hiệu quả hơn. Ngược lại, các nhà đầu tư với sự am hiểu hạ tầng, thị trường địa phương lợi thế trong việc tìm kiếm khách hàng, nhanh chóng mở rộng mạng lưới dưới sự giúp sức của thương hiệu.

Pictufhdfgjfghre1-4627-1654595494.png


Bưu cục BEST Express Thủ Đức. Ảnh: BEST Express


Là một trong những doanh nghiệp logistics tiên phong đưa mô hình kinh doanh này vào thị trường Việt Nam từ 2019, đến nay, số bưu cục của BEST đã chạm mốc 800, kỳ vọng đến cuối 2022 sẽ tăng lên 1.500. Đại diện BEST Express cho biết hình thức này đã và đang cho thấy sự hiệu quả.

"Hơn hai năm qua, hàng trăm nhà đầu tư của chúng tôi đã thành công khởi nghiệp với bưu cục nhượng quyền. Hiện kinh tế trong nước dần phục hồi, cộng thêm mua hàng online thành thói quen của người dùng Việt, số đơn hàng hứa hẹn tăng mạnh hơn nữa trong thời gian tới, mang đến tiềm năng lớn cho các bưu cục chuyển phát nhanh trên toàn quốc", vị đại diện chia sẻ.

Thy An
 

Bình luận bằng Facebook

Top