[Trải nghiệm] Chia sẻ buổi 5: KN làm việc nhóm

KendyDat

Thanh viên kỳ cựu
2/1/10
1,709
16,013
113
Bách Khoa University
www.kendydat.com
Họ và tên
Kendy Đạt
#1
Buổi 5 : KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM

Có bao giờ bạn thấy mình không thuộc về nhóm khi ở trong một nhóm nào đó?
Vậy nhóm khác cá nhân như thế nào?
Tại sao muốn phát triển nhóm phải có những quy tắc?
Cơ chế hình thành nhóm gồm 2 dạng: tự chọn hoặc ngẫu nhiên.

Chúng tôi bắt đầu với một trò chơi nhóm bằng cách xếp những tờ báo thành một ngọn tháp cao nhất (được hỗ trợ kim bấm)

4 yếu tố để được gọi là nhóm:
- Mục đích chung
- Tương tác nhau
- Quy tắc chung (văn hóa nhóm)
- Phân công vai trò rõ ràng.


Bạn nên xác định xem, mục đích và vai trò của mình trước khi tham gia một nhóm nào đó.

Nhóm hoạt động có 4 giai đoạn:
- Giai đoạn hình thành nhóm: thăm dò, chọn ra thủ lĩnh
- Giai đoạn bão tố: mẫu thuẫn, bộc lộ cá nhân.
- Giai đoạn Tan rã hoặc Rút ra quy tắc chung.
- Giai đoạn phát triển.


Theo nghiên cứu của một tổ chức có uy tín trên thế giới: Số lượng thành viên trong một nhóm tốt nhất là 7 đến 9 người (tốt nhất là số lẻ để khi biểu quyết sẽ không bị trùng).

- Khen ngợi những thành viên nào làm tốt là điều luôn làm.

Những nguyên nhân tan rã nhóm:

- Không tập trung vào mục đích
- Thiếu quy tắc và chuẩn mực chung (văn hóa)
- Thiếu chủ động và vô trách nhiêm.
- Bảo thủ, cái tôi quá lớn.


Theo sơ đồ sau, Phụ thuộc => Độc lập => Tương hỗ.
Để một người có thể làm việc nhóm được trước hết người đó phải là một người độc lập.

Nhu cầu cơ bản của một con người: Sống - Học tập - Yêu thương - Di sản

Vậy làm sao để giải quyết mâu thuẫn?
- Lắng nghe mọi ý kiến.
- Hiếu đúng ý của người khác. "Làm đúng trước khi làm tốt"
- Khi 2 ý kiến đều không thống nhất thì nhóm trưởng phải tìm ra một giải pháp tốt nhất có thể gộp 2 kiến đó của 2 người đó lại.


Có một số ý kiến của các bạn nhận xét về mình:
- Chủ động
- Hài hước, dí dỏm.
- Sâu sắc
- Nhiệt tình
- Sáng tạo.
- Độc đáo.
- Khá nhạy bén.
- Có chí (thì ngứa)
- Lạc quan
- Hơi bảo thủ, cần linh hoạt hơn.


Cảm ơn nhận những xét chân thành từ các bạn!

Hy vọng các học viên còn lại sẽ chia sẻ tiếp và trả lời những câu hỏi Đạt đã đưa ra. ^^
 
Thích: 22 people

Sóng

Thanh viên kỳ cựu
Thành viên BQT
15/9/08
1,274
13,510
113
Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM
kynangsong.org
#2
Tôi đã từng có một nhóm khi bước vào năm nhất Đại học.
Đến giữa năm 2, nhóm tan rã mà không có bất kỳ một lý do rõ ràng nào, chỉ là mọi người thấy không cần gắn bó với nhau nữa, không ai còn cố gắng nữa.

Năm 3 đại học, tôi lại có một nhóm mới, với một hoài bão rất lớn lao của trưởng nhóm. Đó là một anh chàng đã có công kéo 8 người trong lớp lại với nhau, và lập nên một nhóm. Chúng tôi làm như trong sách, phân công ban bệ, vai trò cho từng người, đặt ra tên nhóm, biểu tượng, lập mail có chung một kiểu và họp mỗi tuần. Đó là lúc tôi thực sự trải nghiệm việc xây dựng một nhóm thật sự là như thế nào, làm việc chung là như thế nào.

Nhóm tôi hoạt động được 4 tháng thì nhóm trưởng ra đi, vì các thành viên khác không thể nào chịu nổi cách lãnh đạo khá cứng rắn của bạn ấy, mọi người làm việc trong áp lực và mệt mỏi (Trừ tôi). Riêng tôi, cảm giác người thủ lĩnh ra đi, cùng với những bất đồng trong nhóm khiến tôi cảm thấy hụt hẫng. Xét cho cùng, đó là người có bản lĩnh nhất trong nhóm, người đã liên kết và định hướng cho nhóm từ những ngày đầu thành lập, và đã dạy cho tôi rất nhiều điều.

Nhóm chúng tôi lại xoay vòng nhóm trưởng. Trái với phong cách độc đoán của người nhóm trưởng đầu tiên, bạn nhóm trưởng thứ hai lại rất thoải mái, đến mức không có kỷ luật nào trong nhóm, và mọi quyết định đều ngừng trệ. Mọi người thấy tự do, nhưng cũng không ai biết phải cố gắng vì cái gì nữa, mọi thứ trở nên mơ hồ về mục tiêu của nhóm.

Đến nhiệm kỳ của tôi, mọi thứ trở nên quy củ hơn nhờ một vài nguyên tắc và định hướng trở lại. Nhưng không hiểu sao, tôi vẫn luôn cảm thấy mọi người không nhiệt tình hết sức, họ đến họp và làm theo những gì tôi phân công, nhưng không ai có thêm đóng góp gì, cũng không ai phản hồi với tôi một cách thẳng thắn, rõ ràng về những cảm xúc, suy nghĩ của họ về tôi và về nhóm. Tôi làm như điên, và thấy mình dường như đang phí công vô ích khi chẳng ai cần đến những cố gắng của mình. Một lần không chịu nổi, tôi òa khóc...

Cuộc họp nhóm đã diễn ra, để tất cả mọi người cùng nói chuyện và chia sẻ với nhau. Chúng tôi vẫn quý mến nhau lắm, nhưng hình như không ai còn tin tưởng vào mục tiêu xa của nhóm sau khi ra trường. Mỗi người chọn cho mình một con đường khác nhau, và những điểm chung không còn để giữ chúng tôi lại. Cả nhóm quyết định quay trở về một nhóm bạn bè bình thường và hỗ trợ nhau trong học tập, ngừng hết những ý tưởng to lớn mà chúng tôi đã từng nghĩ, vì cuối cùng đó chỉ là ý tưởng ban đầu của một người mà thôi.

Tôi không còn một nhóm đúng nghĩa, nhưng vẫn còn những người bạn.
Những trải nghiệm ấy đã cho tôi rất nhiều bài học kinh nghiệm. Để rồi khi vào CLB, khi học hỏi nhiều hơn về làm việc nhóm, tôi mới hiểu hết những vấn đề ngày xưa của nhóm mình.

Tôi nhận ra việc xây dựng và duy trì một nhóm không phải là điều dễ dàng. Nó cần sự nỗ lực và kiên trì của tất cả thành viên.

Vài điều quan trọng nhất là:

Để tương thuộc với người khác, trước hết, hãy là một người độc lập trước đã.

Muốn phát triển bền vững, phải bắt đầu từ bên trong. Bên trong của nhóm chính là mục tiêu và văn hóa nhóm. Bên trong mỗi thành viên chính là những giá trị và nhu cầu của họ.
 
Thích: 24 people

ohchick

Thanh viên kỳ cựu
14/5/10
265
1,551
93
ĐH Bách Khoa
#3
Một kinh nghiệm hay cho những bạn muốn lập một nhóm - CLB
Kiếm được những người cùng chí hướng,cùng mục tiêu phát triển thật khó.
Kiếm được rồi,duy trì điều đó quả thật phải bản lĩnh.........
Lửa nhiệt huyết và niềm tin thôi không bao giờ đủ.........
Bản lĩnh mới là cái có thể làm một nhóm đi xa
 
Thích: 7 people

bluesea88

[♣]Thành Viên CLB
2/11/09
931
9,447
93
ĐH Bách Khoa Tp HCM
#4
Kendy đã chia sẻ hết những gì mà mình ghi lại được rồi.
Trong và sau buổi học, với những kiến thức chị Ngọc chia sẻ về nhóm, mình suy nghĩ về nhóm của mình hiện tại.
Nhóm có 6 tên. Đầu tiên là phân tích về 4 yếu tố của nhóm. Mục đích chung: ko rõ lắm, chắc là một lũ xa nhà, cùng giúp đỡ nhau trong học tập và cuộc sống. Sự tương tác: đi học ngày nào cũng gặp, bây giờ thì chắc 1,2 lần/tháng. Quy tắc: không có văn bản, chắc là phải yêu thương, giúp đỡ giữa anh em với nhau. Vai trò từng thành viên: chưa phân công.
Các giai đoạn hình thành:
GĐ1: có lẽ là hình thành ngẫu nhiên, ko có thủ lĩnh.
GĐ2: Nhóm chỉ gặp mâu thuẫn 1 lần, lần đó cả bọn rút ra được bài học là phải tôn trọng những thằng còn lại. Thế là mọi chuyện ổn lại bình thường.
Thật sự không biết nhóm đã đến giai đoạn nào nữa. Dường như nhóm không trải qua các giai đoạn như trong bài học, hoặc là mình cảm chưa tới.
Càng suy nghĩ, mình tự hỏi 6 thằng có phải là nhóm chưa nữa. Vì mình không thể phân tích rõ ràng các yếu tổ của 1 nhóm vào nhóm mình.
Hiện tại, nhóm đã duy trì được 4 năm ĐH, vẫn đang ở trong tình trạng tốt.
Tự hỏi, sau khi nhóm phát triển đến một mức độ nào đó thì nhóm sẽ "tiến hoá" thành gì nhỉ?

Quả thật một nhóm cần một thủ lĩnh, nhưng mình nghĩ đến một mức độ nào đó nhóm sẽ không cần đến thủ lĩnh.
Và mình nghĩ để một nhóm lâu bền thì tất cả các thành viên đều phải cảm nhận là mình yêu nhóm của mình, mình là một phần của nhóm. Điều này xuất phát từ bên trong của từng thành viên, không nhóm trưởng nào có thể tạo nên điều này cho thành viên.

 
Thích: 9 people

chutchit

[♣]Thành Viên CLB
25/8/09
89
712
83
29
#5
những điều anh hải để cập em cũng nhận ra sự tuơng đồng giống anh.
những điều chúng em học được và rút ra thì kendy đạt cũng đã nêu lên......ở đây em chỉ muốn chia sẻ những cảm nhận của bản thân về bài học này cũng như thật tế mà em đang gặp phải.

như đã giới thiệu lần trước ở buổi học...em xin nói lại lần nữa vậy. hiện tại nhóm em có 10 thành viên, tất cả là bạn học chung lớp với nhau.thật sự trước đây nhóm em được thành lập rất ngẫu nhiễn đó là cùng năng nổ, ham hố tham gia văn nghệ cho đoàn khoa....do đó nhóm em có cái tên " Đại Năng Nổ". lúc đó nhóm gồm 4 nam và 4 nữ......vào lúc thời điểm ấy thì xét cho cùng nhóm em có chung mục tiêu là cố gắng thi tốt văn nghệ, đoạt giải thì tốt, không đoạt giải cũng không sao và thật sự nhóm cũng không có nhóm trưởng. có một điều mà em ngẫm nghĩ xét ra vào lúc tập văn nghệ ấy thì nhóm em cũng có nhóm trưởng đấy chứ nhưng có điều nó không được "gắn tên" nhóm trưởng thôi. đó là một bạn tập vũ đạo và tìm nhạc cho bọn em, thật sư chúng em rất biết "nghe lời" bạn ấy....nhưng có điều đã không được "gắn tên" nhóm trưởng ngay từ đầu nên đôi khi có những khúc mắc hay xung đột thì chẳng ai đứng ra giải quyết mà mạnh ai cứ giữ ngay lập trường và cái tôi của bản thân.........nhưng cũng từ đó mà nhóm hiểu cá tính mỗi người hơn và có sự cảm thông tôn trọng và chia sẻ yêu thuơng lẫn nhau. vậy là theo bài học và áp dụng thực tế thì nhóm em đã trải qua 2 giai đoạn: hình thành và bão tố.....và nó bắt đầu chuyển qua giai đoạn thứ 3 là tiếp tục phát triển và có những quy tắc chung( mô hình chung mà nói thì thật sự nhóm cũng có những quy tắc nhưng nó hơi mơ hồ và chỉ thể hiện ở từng cá nhân tự đề ra mà không phải là cả nhóm cùng đề ra nên đôi khi chưa có một quy tắc nào cụ thể và thật sự ràng buộc cả nhóm).

sau khi kết thúc văn nghệ thì tinh thần nhóm em lúc đó đúng như tên gọi.....năng nổ cùng nhau đi chơi, cùng nhau xếp thời khóa biểu để học chung.....do đó lúc này nhóm chuyển sang mục đích khác là cùng chơi với nhau và cùng học với nhau và cũng thời điểm này nhóm em có thêm 2 bạn mới 1 nam và 1 nữ (nói chung nhóm em rất đẹp về đội hình: 5 nam-5 nữ). và một điều đặc biệt nữa là nhóm em toàn là Ban Cán Sự của lớp: nào là lớp trưởng, lớp phó, bí thứ, phó hội sinh viên, ủy viên, và thành viên...tập hợp lại. và nhóm không có nhóm trưởng. nói ra không có nhóm trưởng nhưng thật sự mỗi hoạt động cũng như thuyết trình trong học tập nhóm đều chịu sức ảnh hưởng từ bạn lớp trưởng- thành viên nhóm em. khi có đề tài thì bạn phân công cho người thì tìm tài liệu, tóm gọn, đánh máy, làm powerpoint, người thuyết trình.......và đều đưa ra thời gian hoàn thành (deadline) và mỗi thứ đều xảy ra tốt và ngày càng gắn kết tinh thân nhóm hơn.

và có những việc xảy ra nó cũng phải đến.........nhóm bắt đầu xuất hiện tình cảm trai gái (2 cặp trong nhóm) và bắt đầu có sự chia rẽ:
1 cặp thì không hay học chung với nhóm mà tách ra hẳn, có học thì cũng 1-2 môn hoặc không có môn nào.....và có thì cũng không ngồi chung nên đôi khi điểm học tập của hai bạn cũng không cao như các thành viên trong nhóm vì không có sự học tập chung nhóm với nhau
1 cặp thì có quen nhau nhưng không chia tách khỏi nhóm, vẫn học tập chung
trong học tập là vậy......nhưng trong mỗi hoạt động mừng sinh nhật thành viên nhóm, hay nhóm tổ chức đi chơi thì vẫn đông đủ nên đôi khi vẫn không mất tinh thần và đoàn kết của nhóm cho lắm.
và một việc tự bản thân nhận thấy nữa là do nhóm không có nhóm trưởng cũng như "rắn không đầu" nên đôi khi tấm lý nhiều bạn đôi lúc "sợ" khi làm viêc chung với lớp trưởng và đồng thời nhóm cũng không nêu bật ra được tài năng của từng thành viên (thành viên "tỏa sáng" thì "tỏa sáng" quá, thành viên nào còn thiếu tự tinh hay nhút nhát thì chưa có sự hỗ trợ tuơng đồng với nhóm,.......và cũng thiếu sự chia sẻ động viên lẫn nhau.

Nói chung hiện tại, bây giở mỗi người còn học chung với nhau nên nhóm vẫn còn tồi tại, khăng khít.....nhưng không biết sau này ra sao vì thật sự nhóm không có một mục đích chung nào để hướng đến và phát triển về sau.tuy nhiên thời gian 4 năm cũng đủ dài để nhóm hiểu bản thân từng thành viên nhóm đóng vai trò gì trong nhóm, và cũng đủ nhận ra tinh cảm yêu thường của từng thành viên đối với nhau.có thể sau này sẽ không có cơ hội gặp nhau nhiều nhưng mình vẫn tin răng nhóm mình vẫn sẽ luôn bên nhau mỗi lúc nhóm "năng nổ" đi chơi vì xét ra nhóm mình cũng có mục tiêu là khoái đi chơi với nhau.

 
Thích: 2 people

Ren

[♣]Thành Viên CLB
5/1/10
102
1,127
93
28
Dream catchers's world ;))
#6
Chia sẻ của Đạt đã hầu như đầy đủ những gì anh chị giảng hôm đó. Duy có 1 vấn đề L thấy vẫn chưa đề cập đến, đó là cách giải quyết xung đột trong nhóm khi có >= 2 luồng í kiến trái chiều: hướng đến mục tiêu chung.

tất cả các í kiến, cho dù khác nhau nhiều ít hay hoàn toàn đối lập nhau, đều có chung 1 mục đích, đó chính là mục đích của nhóm. Vì thế, không nên quá cứng nhắc, bảo thủ khư khư giữ lấy í kiến của mình, mà ko đếm xỉa đến í kiến của người khác. Tất cả suy cho cùng đều nhằm giải quyết vấn đề nhóm hướng tới. Vậy nên có thể tìm và kết hợp ưu điểm của cả 2 giải pháp, điều đó có thể tạo ra giải pháp mới hưu hiệu hơn rất nhiều ^^~

Trong suốt buổi học, L nhớ nhất phần bài giảng ấy. Vì nhóm L cũng vì lựa chọn cách bác bỏ mà trờ nên chia rẽ :((

L có một nhóm QHKTQT, trong suốt quá trình thực hiện bài thuyết trình, nhóm có rất nhiều vấn đề [vì nhóm toàn người quen, nên tất nhiên lượng "vấn đề" cũng gấp mấy lần các nhóm thường ~,~ ]

Trong khoảng thời gian gấp gáp chuẩn bị bài tt, mình đã ko sáng suốt kh sử dụng các í tưởng của nhóm [và của mình]. mình chỉ chăm chăm vạch ra các khuyết điểm í tưởng của bạn, và trình bày ưu điểm í tưởng của mình. Tất nhiên, tuyệt đại đa số nhóm, bác bỏ í tưởng của bạn.

Uh, chuyện sẽ chẳng có gì, nếu đó mới chỉ là í tưởng. nhưng bạn đã thức đêm viết cả kịch bản [mà theo mình là bạn thiếu kỹ năng(rõ là chưa có quyết định chọn cái nào mà đã viết kịch bản!!!!!!!)] và toàn bộ nhóm quay lưng vs í tưởng của bạn.

Nếu lúc đó mình khéo léo một chút, hiểu rằng kbản của bạn cũng nhằm fục vụ cho bài tt [mặc dù nó dính rất nhiều đến chính trị], tất cả những nỗ lực của bạn cũng nhằm cho bài tt của mình thêm sinh động hơn. Thì bạn đã không rời nhóm trong sự ngỡ ngàng của tất cả mọi người. mặc cho mình đe dọa sẽ rút tên bạn ra khỏi phần thuyết trình!!!!!!!

Bây giờ nghĩ lại, bạn có lỗi, và cả mình cũng có lỗi, lỗi rất lớn!!!!!!!!!!!!!!!!!!

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

BTVN @~@

1. Bạn có cảm thấy gắn bó vs CLB: có, cực kỳ!!!! ;))
2. Lợi ích gì trong CLB: được gặp rất nhiều người, gặp rất nhiều anh chị, bạn bè từ các trường dh trong thành phố, và từ khắp cả nước. Được yêu thương, chỉ dẫn, bảo bọc. o^,^o
3. Đóng góp gì? Vai trò của bạn trong CLB: là thành viên Event. Muốn phát triển CLB đến 1 ngày có thể tự hào, hãnh diện vs bạn bè, đàn em: "mình trong ban Event của CLB Kỹ Năng Sống đấy!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!! " \^0^/ và người đối diện ko mở miệng hỏi: "Kỹ năng sống hả? CLB nào vậy??"
4. Muốn những người khác trong CLB nghĩ bạn là người ntn?? 5 điều mà L muốn và mọi ng cũng đã viết được 5/5 điều đó ^^~ :
- Lì và hay nổi loạn *^*
- Sôi nổi, nhiệt tình
- Thẳng thắn, quyết đoán
- Chắc chắn
- Mạnh mẽ
 
Thích: 7 people

trangdang

[♣]Thành Viên
29/11/09
567
5,456
93
28
FTU
#7
Có lẽ những gì về nội dung buổi học, các anh chị và các bạn đã chia sẻ khá đầy đủ, cho nên mình muốn nói theo một hướng khác; đó là phân tích những trải nghiệm thực tế của bản thân.

1. Thành lập nhóm- hợp và tan.

Ở trên trường học, ngoài những lúc làm tiểu luận, thuyết trình, tụi mình thường hay có những nhóm "tự phát sinh" vào thời điểm gần kỳ thi cuối kỳ, thường hoạt động trung bình khoảng 15 ngày thì tuyên bố...giải thể :cuoihaha:, giúp nhau ôn thi. Những nhóm như thế này ít xảy ra mâu thuẫn. Nhưng rõ ràng là rất ít trường hợp các thành viên trong nhóm quay lại chơi bời lâu dài với nhau, có chăng là chỉ có những nhóm đã thành lập lâu dài từ trước, luôn kề vai sát cánh trong tất cả các bài thuyết trình thì làm được điều đó. Và cũng chẳng thành viên trong một nhóm tự phát nào cảm thấy buồn vì sự "một lần và mãi mãi" này.

Ở đây, mình chon "bối cảnh" này vì nó khá rõ ràng, và nói lên một bài học là: Tất cả các nhóm được thành lập đều có mục đích của nó (trong trường hợp trên là giúp đỡ nhau đạt kết quả cao trong thi cử), các thành viên nếu có cùng một chí hướng, tâm huyết thì nhóm hoạt động sẽ có hiệu quả (không có mâu thuẫn) và cuối cùng, khi đã đạt được mục tiêu đề ra trước khi thành lập nhóm, chuyện tan rã là không thể tránh khỏi nếu nhóm cảm thấy không còn gì để tiếp tục làm việc cùng nhau nữa.

2. Nhóm trưởng- kẻ đầu đài: thành công hay thất bại

Tôi đã từng làm việc với một nhóm khá hiệu quả. Trong đó phục nhất gã nhóm trưởng, để Trang thử nhớ thật chi tiết coi mình phục bạn ấy ở điểm nào nào.

- Đầu tiên là thích ở điểm...mail nội dung cuộc họp, bạn này viết mail rất...kỹ năng, những thông tin quan trọng được đánh dấu, làm nổi bật. Công việc phân công đều có hạn chót rõ ràng cho từng mảng, ở mỗi mảng lại tô đậm người phụ trách chính.

- Cách "xử tội": hè hè, chuyện là buổi họp đầu tiên, chỉ có dưới 50% số...cổ đông tham dự ^^, có những người sau khi họp xong mới đến. Lần họp sau, bạn ấy nhắc "ờ, bà có đi họp, mà người ta họp xong rồi bà mới đến", giọng trách móc nhưng miệng vẫn cười tươi :dacy:.

- Trong suốt buổi họp, nhóm trưởng của mình sẽ liệt kê công việc ra trước, hắn ấn định số người cần thiết cho mỗi phần, rồi đọc từng phần và bảo tụi mình tự chọn. Khó hiểu quá, ví dụ luôn nhé: "mình cần 6 bạn viết tiểu luận, ai xung phong không?". Sau khi chốt đủ 6 "mạng", nhóm trưởng tiếp tục "bốc" miếng khác :cuoihaha:. Cuối buổi họp, hắn tổng kết lại, bãi triều rồi lại...lụi cụi ngồi viết mail gửi cho nhóm. Lâu lâu đụng mặt hắn "ây bà, làm xong cái phần 2 chưa?" :dangyeu:.

Bài học mình tổng kết:

- Nhóm trưởng phải luôn là người rõ ràng, phải hiểu rõ và có chiến lược đưa cả nhóm đi lên. Sẽ không ai tin tưởng mình nếu mình là một người nhóm trưởng lộn xộn, không xây tổng kết được một kế hoạch đầy đủ và chi tiết.

-"mềm nắn rắn buông" là một nghệ thuật, mình thích nhất điểm này, làm sao không phải lớn tiếng mà vẫn để người khác phải vui vẻ sửa sai. Hay! Đôi khi nóng không phải lúc, gặp những người có cái tôi quá cao, họ sẽ bỏ đi, còn những người còn lại cũng chẳng có hứng thú mà làm tiếp. Mình cảm giác để mất lửa trong nhóm là đã đánh mất 50% hiệu quả công việc.

- hãy luôn lắng nghe và ghi nhận ý kiến của các thành viên trong nhóm, không phê phán đúng sai, nghe và đưa ra "phản hồi": mình đã hiểu ý của bạn... Nhưng luôn là người cuối cùng quyết định. Đừng quá bao đồng và dễ dãi khiến mọi người "quên" mất rằng bạn đang là nhóm trưởng.

-luôn luôn quản lý nhóm chặt chẽ và quan sát tiến độ công việc

....
....

Đôi lời chia sẻ, mong cả nhà có nhiều góp ý để "tớ" sửa chữa ^^
 
Thích: 6 people

tesulakata

Thành viên năng động
1/3/11
36
34
18
#8
Có lẽ những gì về nội dung buổi học, các anh chị và các bạn đã chia sẻ khá đầy đủ, cho nên mình muốn nói theo một hướng khác; đó là phân tích những trải nghiệm thực tế của bản thân.

1. Thành lập nhóm- hợp và tan.

Ở trên trường học, ngoài những lúc làm tiểu luận, thuyết trình, tụi mình thường hay có những nhóm "tự phát sinh" vào thời điểm gần kỳ thi cuối kỳ, thường hoạt động trung bình khoảng 15 ngày thì tuyên bố...giải thể :cuoihaha:, giúp nhau ôn thi. N

cái bài này của trangdang mới thú làm sao
Minh thích nó
 

Bình luận bằng Facebook