Phụ nữ dễ bị mắc kẹt hơn đàn ông khi xảy ra tai nạn ôtô

VnExpress

Thành viên mới
Nghiên cứu lần đầu được thực hiện tại Anh nhằm so sánh sự khác biệt giới tính liên quan tới những tổn thương cũng như khả năng bị kẹt trong xe sau một va chạm giao thông. Nghiên cứu này có thể giúp các hãng sản xuất ôtô cải thiện thiết kế cũng như các đặc tính an toàn nhằm giảm tỷ lệ tổn thương ở cả hai giới. Ngoài ra, kết quả này có thể tác động tới việc sử dụng người nộm trong những thử nghiệm va chạm ôtô.

Tim Nutbeam - cố vấn y tế khẩn cấp tại Bệnh viện Đại học Plymouth, Mỹ - cùng các đồng nghiệp thực hiện nghiên cứu sau khi đọc cuốn sách bán chạy Invisible Women của tác giả Caroline Criado Perez. Nội dung sách chỉ ra thực trạng phụ nữ dường như bị thương nặng hơn khi xảy ra tai nạn ôtô, bởi các hình nộm sử dụng trong thử nghiệm va chạm thường là nam giới.

Crash-test-1-7710-1653548991.jpg


Hình nộm sử dụng trong thử nghiệm va chạm xe hơi tại Mỹ. Ảnh: NHTSA


Để điều tra, nhóm của Nutbeam tìm hiểu dữ liệu từ 70.027 bệnh nhân được chữa trị tại các trung tâm chấn thương lớn ở Anh, trong thời gian 1/2012-12/2019.

Họ thấy rằng dù đàn ông thường liên quan nhiều hơn tới các tai nạn nghiêm trọng và nhập viện, thì tỷ lệ phụ nữ bị mắc kẹt trong xe lại lớn hơn với 16% so với 9% của nam giới. Ngoài ra, phụ nữ thường bị thương ở hông và cột sống, trong khi nam giới thường tổn thương ở đầu, mặt, ngực và tay chân.

Chính đặc trưng về tổn thương dường như khiến phụ nữ khó khăn hơn trong việc thoát khỏi chiếc xe.

Những khác biệt về phong cách lái xe giữa hai giới có thể cũng là một yếu tố, khi đàn ông thường liên quan nhiều hơn tới các va chạm từ phía trước, và thường bị thương do đập vào vô-lăng hoặc túi khí. Còn phụ nữ khi lái xe thường sẽ dịch ghế lên sát vô-lăng hơn, vì thế khả năng mắc kẹt cũng cao hơn.

Tuy nhiên, những khác biệt về hình dáng cơ thể cũng đóng vai trò lớn. "Khung xương chậu của phụ nữ rộng hơn so với nam giới, trong khi hình nộm trong các thử nghiệm va chạm thường giống một bé gái 12 tuổi chưa dậy thì hơn là một phụ nữ trưởng thành", theo Dr Lauren Weekes, chuyên viên gây mê ở Bệnh viện Đại học Plymouth cho biết.

Criado Perez , một thành viên của nhóm nghiên cứu, nói rằng bà hy vọng nghiên cứu có thể gây áp lực lên các nhà lập pháp và giúp họ nghiêm túc nhìn nhận vấn đề. "Châu Âu đang trong quá trình ban hành pháp chế mới, nói rằng phụ nữ đi ôtô phải được bảo vệ như nam giới. Nhưng nước Anh hiện không có ý định tương tự. Tôi thực sự hy vọng rằng dạng nghiên cứu này sẽ thay đổi suy nghĩ của chính phủ - nơi có quyền lực đảm bảo rằng phụ nữ không còn phải chịu sự bất công dù là trong trường hợp tai nạn ôtô", Perez phát biểu.

Mỹ Anh (theo Guardian)
 

Bình luận bằng Facebook

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Date
V Vì sao phụ nữ ngủ ngáy? Thời sự 0
V Người phụ nữ bắn hạ kẻ xả súng đêm tiệc Thời sự 0
V Tiêm kích trứng HCG giúp tăng khả năng thụ thai ở phụ nữ Thời sự 0
V Phụ nữ bị buồng trứng đa nang có mang thai được không? Thời sự 0
V 8 triệu chứng cảnh báo ung thư ở phụ nữ Thời sự 0
V Bị sa thải vì chê phụ huynh 'nhà quê' Thời sự 0
V Phụ huynh gốc Việt ở Texas bất an sau vụ xả súng trường học Thời sự 0
V Queen, Adam Lambert biểu diễn mừng Nữ hoàng Anh Thời sự 0
V Người Anh háo hức đón Đại lễ Bạch kim của Nữ hoàng Elizabeth Thời sự 0
V 1.400 binh sĩ diễu hành mừng Đại lễ Bạch kim của Nữ hoàng Anh Thời sự 0
V Chó Corgi gây sốt trước thềm đại lễ bạch kim của Nữ hoàng Anh Thời sự 0
V Nữ y tá hối hận vì cố chạy bộ khi đang mang thai Thời sự 0
V Triệu Lệ Dĩnh - 'nữ hoàng giải trí' Trung Quốc Thời sự 0
V Đội tuyển bóng đá nữ và U23 được đề nghị tặng Huân chương Lao động Thời sự 0
V Vì sao người trầm cảm dễ tự tử? Thời sự 0
V Dầm mưa dễ mắc bệnh da Thời sự 0
V Người béo phì dễ trầm cảm Thời sự 0

Similar threads

Similar threads

Similar threads

Top