Singapore Trip mùa 2 – Chuyến đi của những giấc mơ Việt

Tom

[♣]Thành Viên CLB
Nằm trong chuỗi các giải thưởng đặc biệt nhất dành cho quán quân của Talent Generation 2018, chuyến đi học tập ngắn ngày đến đảo quốc Singapore vào ngày 16 và 17 tháng 01 vừa qua đã trở thành một trải nghiệm không thể nào quên. Mỗi con người Việt làm việc ở đây là một câu chuyện đại diện cho khát khao của người Việt Nam vươn ra biển lớn.

Những câu chuyện trong hai ngày ngắn ngủi cũng đủ để cảm nhận được những bài học vô giá và sự thay đổi trong cách suy nghĩ và làm việc của các bạn trẻ tham gia. Các bạn đã thêm một phần tự tin khi tiếp xúc với môi trường làm việc quốc tế nhưng đồng thời cũng nhận thức được những mặt mạnh và yếu của bản thân khi ứng tuyển cho các công ty tầm cỡ.

Còn chần chừ gì nữa, cùng theo chân đội quán quân Tiger 4.1, những con người đã vượt qua hơn 10,000 thí sinh Talent Generation 2018 để bước đến “chuyến đi của những giấc mơ Việt” có 1-0-2 này nhé!

Chuyến đi bắt đầu!!!

IMG_6421.jpg
Đoàn tham quan Singapore gồm những bạn thí sinh xuất sắc và BTC Talent Generation 2018

NGÀY THỨ 1

Sáng tinh mơ thứ năm ngày 16/07, đoàn tham quan Talent Generation tập trung tại sân bay Tân Sơn Nhất, tự tin trong bộ trang phục chuẩn quy cách Business để sẵn sàng gặp gỡ những Tập đoàn hàng đầu thế giới.

IMG_6473.jpg
Mọi người đang thảo luận cùng chị Jane Tham - Giám đốc HR của Bosch Đông Nam Á

“Don't say I wish, say I will” - Bosch Đông Nam Á

Ngay sau khi đáp xuống sân bay Changi, một trong các sân bay hiện đại nhất thế giới, cả đoàn đã di chuyển ngay lập tức tới tổng hành dinh của Bosch Đông Nam Á tại Singapore. Chị Jane Tham, HR Director, Bosch SEA Pte Ltd đã có một phần thuyết trình tuyệt hảo, bao quát toàn bộ về Bosch cũng như những gì mà một công ty công nghệ hàng đầu hướng tới trong tương lai.

Với giọng nói đầy thuyết phục của mình, chị đã giúp các bạn trẻ đã hiểu được yêu cầu mà các công ty đa quốc gia đang tìm kiếm ở các ứng viên hay cách mà một người hướng nội có thể làm việc trong môi trường quốc tế. Theo chị, họ chỉ cần hoàn thành tốt công việc, còn bên ngoài thì họ có thể là chính mình. Chia sẻ này đã giúp bạn Nguyễn Thị Lượng cảm thấy tự tin hơn về bản thân khi chính bạn cũng thuộc nhóm người trên. Đặc biệt, phần thảo luận đã diễn ra rất sôi nổi khi mỗi bạn đều có những thắc mắc hay với nhiều góc nhìn đa chiều về Bosch cũng như tương lai của công nghệ. Đây cũng chính là đặc quyền mà chỉ những người thắng cuộc của Talent Generation được trải nghiệm.

IMG_6547.jpg
Đoàn chụp ảnh cùng với các biểu tượng nổi tiếng của Facebook tại chính nơi tạo ra chúng.

“Every successful woman started out with nothing but a dream” - Facebook tại Singapore

Điểm đến tiếp theo chính là văn phòng của Facebook Singapore tại Beach Road. Chắc hẳn đối với người Việt nói riêng, mạng xã hội lớn nhất thế này gắn bó sâu sắc đến cuộc sống của mỗi người, và việc đến thăm “người khổng lồ" này đã hiện diện trong cuộc sống rất nhiều người dường như là điều không tưởng đã xảy đến với những nhà vô địch của Talent Generation.

Khi đặt chân đến đây, một đặc điểm đã khiến mọi người hết sức ấn tượng chính bởi chế độ đãi ngộ của Facebook dành riêng cho nhân viên nữ. Không chỉ có các phòng tư vấn từ bữa ăn cho đến giấc ngủ, công ty còn dành hẳn những khu vực dành cho các bà mẹ có con nhỏ được gọi là Mother's Room. Một điều đặc biệt khác chính là cách suy nghĩ và làm việc tại đây. Facebook có thể có nhiều khách hàng ở nhiều nước khác nhau, nhưng không có nghĩa là người Việt Nam sẽ quản lí khu vực Việt Nam mà có thể điều hành những khu vực khác quê hương của mình như Malaysia hay Singapore.

Không chỉ thế, các thành viên đã được truyền cảm hứng sau cuộc gặp gỡ với chị Ruby Nguyễn, Country Partner Manager của Facebook vào chiều ngày 16/1. Giành được học bổng đại học tại Singapore, tham gia hàng loạt các dự án của chính phủ Việt Nam và Singapore rồi tiếp tục học tiến sĩ tại Mỹ, chị khẳng định rằng những thành công mà mình đạt được là do may mắn. Nhưng “may mắn phải do các ban tự tạo ra” mới là điều mà chị muốn nhắn nhủ. Chính vì thế, để đạt được những điều mình muốn, các bạn có thể thử ở nhiều ngành nghề hay “có những giấc mơ không ai dám mơ ước”, nhưng trước tiên là phải làm tốt nhất ở mỗi vị trí mình được giao. Cả đoàn đều ghi đậm hình ảnh chị như một con người Việt Nam có tầm nhìn rộng lớn và giấc mơ vươn tầm thế giới.

IMG_6546.jpg

Buổi tối thân mật của đoàn Talent Gene tại nhà hàng Trung Hoa và thăm cây năng lượng tại khu Supertree Grove

Buổi tối là thời gian sinh hoạt tự do dành cho “cả nhà". Mọi người có dịp gần gũi nhau hơn khi vừa thưởng thức những món ăn Trung Hoa tại sân vận động mái vòm lớn nhất Đông Nam Á, vừa thoải mái trò truyện thảo luận về Singapore và cũng như sự phát triển của các nước trong khu vực. Anh Hồng Anh, Giám đốc Talent Generation, là người có hơn 10 năm sống, học tập và làm việc tại Singapore chia sẻ nhận định của mình:

  • Có 2 yếu tố chính đã giúp đất nước này phát triển vượt bậc là con người và địa lý.
  • Có 2 lí do khiến những nhà quản lí và lãnh đạo làm việc tại đây trở nên đặc biệt, đó chính là cách họ tin tưởng nhân viên và luôn “cho” người khác trước khi “nhận” bất kì điều gì.
Sau bữa tối, cả đoàn cùng nhau chạy bộ tới khu Supertree Grove để nghe nhạc giao hưởng được tạo ra bởi chính những cây năng lượng mặt trời. Đây là khoảng thời gian mọi người có thể đắm mình trong không gian dịu dàng và thơ mộng, nơi mà tất cả mọi khách tham quan đều nằm sà xuống mặt đất dưới dải sáng đổi màu lung linh, hoà chung nhịp đập cùng những giai điệu khiến người ta bình tĩnh đến lạ. Mọi người lại tiếp tục chia sẻ những bài học, câu chuyện đã trải qua cùng những cảm xúc trong suốt một ngày dài. Khoảnh khắc lắng động không thể nào quên ấy có lẽ sẽ là trải nghiệm đi theo các thành viên trong đoàn suốt cuộc đời.

NGÀY THỨ 2

IMG_6548.jpg

Có một Ha Long Bay tại Google?!

“Các bạn trẻ học tập tại Việt Nam hoàn toàn có thể làm việc tại công ty khắp nơi trên thế giới. Vì với các công ty này, bằng cấp không quan trọng bằng năng lực mà bạn thể hiện” - chị Nguyễn Ngọc Vân Khanh, hiện đang làm việc tại Google Singapore.

Điểm nhấn của chuyến hành trình chính là trụ sở lớn nhất châu Á - Thái Bình Dương của Google Singapore tại khu Mapletree Business City, một trung tâm đặc biệt do chính phủ Singapore xây dựng nhằm thúc đẩy sự phát triển cho một số lĩnh vực riêng biệt. Sáng 17/1, chị Bùi Mai Linh, Associate Product Marketing Manager và Consumer Marketing Vietnam đã đưa các bạn trẻ đi hết từ bất ngờ này đến bất ngờ khác.

Phòng trang điểm, phòng ngủ, phòng gym và phòng ăn ở khắp mọi nơi khiến cho Google trở thành một trong những công ty có chế độ đãi ngộ tốt nhất thế giới. Đặc biệt, “Ha Long Bay” là tên một phòng họp tại Google do chính nhân viên đề xuất cùng với hàng chục tên gọi đến từ những nước khác nhau trên thế giới. Không chỉ thế, nhân viên Google có thể đi làm và về nhà bất kì thời gian nào họ muốn, ăn mặc theo sở thích và ngồi làm việc ở bất kì đâu. Điều này chứng tỏ Google rất quan tâm đến nhân viên và tìm mọi cách thúc đẩy sự sáng tạo của họ. Cả đoàn đều choáng ngợp trước môi trường làm việc tuyệt vời và mong muốn được làm việc tại đây nếu có cơ hội.

IMG_6549.jpg
Buổi thảo luận sôi nổi giữa các quán quân Talent Generation và các anh chị người Việt đang làm việc tại Google

Tiếp đến chính là buổi gặp gỡ với ba anh chị Việt Nam khác trong không gian ấm cúng của khu vực căn - tin. Nếu như chị Trà Nguyễn đã giành được nhiều giải thưởng và học bổng tại Singapore trước khi làm việc tại Google thì chị Nguyễn Ngọc Vân Khanh lại khiến nhiều bạn cảm thấy có thêm hi vọng hơn khi biết chị hoàn toàn học tập tại Việt Nam và chỉ mới tốt nghiệp đại học trước khi sang đây. Trong khi đó, anh Đình Khanh lại chia sẻ câu chuyện “về làm việc trái ngành" của bản thân khi chuyển từ nghề kỹ sư sang bộ phận Sale Development tại Google và cách mà các ứng viên có thể làm được như vậy. Dù bước khởi đầu như thế nào, thì theo chị Trà, quan trọng nhất là các bạn trẻ phải là chính mình và biết cách thể hiện câu chuyện của riêng mình thật khác biệt nhưng hiệu quả với nhà tuyển dụng. Mỗi anh chị quả thật là một câu chuyện đầy cảm hứng dành cho nhiều bạn trẻ Việt Nam muốn thử sức ở các đấu trường quốc tế.

IMG_6550.jpg
Đoàn tham quan Talent Generation cùng chị Bùi Mai Linh - Associate Product Marketing Manager và Consumer Marketing, Vietnam

Một trong những những điều tuyệt vời khác là khi giấc mơ của các nhà vô địch đã được tiếp lửa nhờ vào kinh nghiệm từ các chuyên gia và anh chị. Bạn Lê Chí Trung đã được chị Trà giải đáp thắc mắc về cách sử dụng các ứng dụng của Google và Youtube cho dự án startup riêng của mình. Hay chị Jane Tham đã rất hứng thú với mong muốn ứng tuyển vào bộ phận HR của bạn Trần Nguyễn Hà Huyền. Thật tuyệt vời khi vừa được gặp gỡ các nhân viên tài năng tầm cỡ quốc tế lại vừa được trao những cơ hội mà rất ít ai có thể nhận được! Đây chính là kết quả của việc các thí sinh Talent Generation dám thử thách bản thân với các chướng ngại khó khăn và giành lấy những phần thưởng xứng đáng.

IMG_6551.jpg
Không gian học tập hơn 30 hecta của các bạn sinh viên tại Đại học Quốc Gia Singapore - NUS

Chuyến đi kết thúc vào chiều 17/1 với một buổi giao lưu giữa đoàn và sinh viên đang học tập tại NUS - Đại học quốc gia Singapore. Sau đó, các bạn cũng đã dành khá nhiều thời gian để quan sát cách học tập của sinh viên tại đây và tham quan khuôn viên rộng hàng chục hecta của trường. Từ cách giao tiếp lịch sự với người lạ, cách xếp hàng chờ lấy đồ ăn đến sự chăm chỉ học tập, ngay cả vào buổi trưa nóng nực cũng đủ để cảm phục cho phong cách làm việc của các bạn đang theo học tại đây. Có một sự thật thú vị là ⅚ anh chị dẫn đoàn đi tham quan đều là cựu sinh viên của đại học Quốc gia Singapore. Quả thật, NUS là môi trường tuyệt vời để các bạn rèn luyện bản thân và xây dựng tác phong chuẩn quốc tế.

IMG_6841.jpg
Giờ học tiếng Việt ngập tràn tiếng cười giữa các bạn sinh viên NUS và quán quân Talent Generation mùa 2

Đây là một chuyến đi hoàn toàn xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của các thí sinh Talent Generation mùa 2. Các anh chị làm việc tại đây đều rất bất ngờ với những thử thách khó khăn mà các bạn đã trải qua để có thể tham gia chuyến đi ngày hôm nay. Hi vọng rằng chuyến đi sẽ giúp các bạn có thêm nhiều kinh nghiệm vô giá và nhận được những cơ hội to lớn từ những công ty toàn cầu.

IMG_6810.jpg
Kết thúc chuyến đi học tập ngắn ngày với nhiều trải nghiệm khó quên tại đảo quốc Singapore
 

Bình luận bằng Facebook

Top