BÍ MẬT TÀI CHÍNH CỦA NGƯỜI GIÀU

Gemslight CEO

Thành viên mới
BÍ MẬT TÀI CHÍNH CỦA NGƯỜI GIÀU

Bạn có muốn trở nên giàu có? Tôi có muốn trở nên giàu có?

Có chứ, tôi rất muốn.

Xd9GHrU.jpg


Lý do đầu tiên của một người không thể giàu có là gì? Họ bỏ qua mọi cơ hội dù là lớn hay nhỏ trong cuộc sống. Do đó là họ không đủ kiên nhẫn đọc hết bài viết quá dài này của tôi.

Lý do thứ 2 là gì? Chúng ta cùng tìm hiểu ngay sau đây.
--------------------------------------
Rất nhiều người nhìn và ngưỡng mộ người khác giàu có, có nhà có xe hơi và có đất ở đây, ở kia ; nhưng thực sự chúng ta cần làm rõ thế nào là giàu có.

Tôi chia giàu có làm 2 loại: loại không bền vững và loại bền vững.

Giàu loại không bền vững là những người sở hữu nhiều thứ có giá trị cao như nhà cửa, đất đai, tiền bạc nhờ vào các yếu tố: may mắn, quan hệ, thừa kế.
Tại sao lại nói đây là giàu có không bền vững? Bởi vì có một sự thật là làm giàu đã khó nhưng giữ giàu còn khó hơn rất nhiều. Không ai may mắn mãi mãi, quan hệ rồi cũng có lúc đứt và những núi tiền của thế hệ trước để lại cũng sẽ dễ dàng biến mất chỉ trong một thời gian.

Giàu có bền vững là giàu có dựa trên kỹ năng và tri thức về TIỀN. Giàu bằng khả năng thực sự của người làm ra của cải. GIÀU BỀN VỮNG hoàn toàn CÓ CÔNG THỨC và CÓ THỂ HỌC ĐƯỢC. Nếu CÓ CÔNG THỨC, CÓ THỂ HỌC ĐƯỢC thì tại sao tất cả mọi người không CÙNG GIÀU NHƯ NHAU? Chúng ta sẽ đi tìm lời giải đáp.
-------------------------------------
Trước hết chúng ta cần bổ túc 1 chút kiến thức:
Tài sản là gì? Tài sản là những thứ đem tiền vào túi ta.
Tiêu sản là gì? Tiêu sản là những thứ đem tiền ra khỏi túi của ta.

Một ngôi nhà để ở thì: nó lấy đi tiền mua nó, đóng thuế, bảo trì, tiền sửa chữa, tiền điện, tiền nước,… vậy nên nó đang lấy tiền ra khỏi túi của ta => nó là một tiêu sản.

Một ngôi nhà để cho thuê thì sau khi trừ mọi chi phí, nó mang lại cho bạn 1 triệu/tháng => nó là tài sản.

Và những người giàu không bền vững có RẤT NHIỀU TIÊU SẢN. Ngôi nhà lớn của họ, chiếc xe hơi, những miếng đất bất động chờ giá thị trường,… chúng không sinh ra tiền hàng tháng. Nói cách khác là họ làm việc để trả phí cho chúng hoạt động, càng nhiều tiêu sản thì ta lại càng phải nuôi nhiều.

Những người giàu bền vững họ tìm cách để CÓ NHIỀU TÀI SẢN. Họ muốn có những thứ tạo ra tiền cho họ, chứ không muốn có thứ mà họ phải mất tiền đi.

Nhìn lại chúng ta xem chúng ta đang làm việc hùng hục để mang tiền trả cho cái gì? Nếu khi ta không làm gì cả, cái gì đang mang tiền cho ta? Bạn sẽ biết bạn đang có BAO NHIÊU TÀI SẢN VÀ BAO NHIÊU TIÊU SẢN. Đơn giản chứ?
--------------------------------------------
Phân biệt giữa huấn luyện tài chính và giáo dục tài chính:

Các hệ thống giáo dục hiện tại thường chưa có chương trình dạy về tài chính thực sự. Những trường về kinh tế thì họ huấn luyện cho sinh viên về tài chính chứ không giáo dục họ về tài chính.

Huấn luyện và giáo dục khác nhau gì?

Huấn luyện là chỉ cho người ta làm mà chẳng hiểu vì sao, không hiểu ý nghĩa thực sự bên trong, đi theo một con đường dập khuôn.
Giáo dục là chỉ cho người ta hiểu vì sao rồi để tự người ta làm, dựa trên những biến động từ thực tế.
Tài chính cũng vậy, bạn được huấn luyện như sau:
Học thật giỏi, cố gắng đạt điểm cao để lấy một cái bằng tốt để xin một công việc tốt, từ công việc tốt bạn sẽ kiếm được nhiều tiền, và dùng tiền đó để mua nhà, mua xe hơi, mua một vài miếng đất và có một chút để gửi tiết kiệm hưu trí.

Toàn bộ những gì bạn được huấn luyện là dùng chính sức lao động của bạn để biến nó thành tiền, biến nó thành những TIÊU SẢN. Cuối đời bạn có được một gia tài kha khá đều là bằng sự lao động hùng hục của bạn (hãy nhìn những bác sĩ, kỹ sư giàu có - họ làm việc tối mắt cả đời). Bạn hoàn toàn LÀM VIỆC CHO ĐỒNG TIỀN, dùng thời gian và sức lực đổi lấy tiền bạc.

Khi bạn mua nhà, thì ngôi nhà đó là sức lao động của bạn những ngày trước đó, và ngôi nhà đó sẽ tiếp tục đốt tiền của bạn mỗi tháng, cái xe hơi cũng đốt tiền của bạn mỗi tháng, đất đai thì phập phồng theo thị trường không thể lường trước, tiền tiền kiệm thì mất giá theo ngày.

Sức lao động và thời gian của bạn được sử dụng một cách hoang phí. Và đây là cách mà những người đi trước huấn luyện lại cho người đi sau vì đơn giản họ cũng được huấn luyện bởi chính những người thầy của thầy.

Những người giàu bền vững họ không đi theo lối mòn này, họ không bao giờ phung phí công sức của họ một cách không thương tiếc như vậy. Vậy như nào mới được gọi là giáo dục tài chính? Giáo dục tài chính là thứ mà giúp bạn nhìn nhận ra phương pháp BẮT TIỀN LÀM VIỆC CHO MÌNH chứ không làm việc vì tiền. Do đó họ giàu cả TIỀN BẠC và THỜI GIAN.

Giáo dục tài chính là cở sở tạo nên những tỷ phú, triệu phú thế giới và bạn sẽ hiểu vì sao cùng sinh ra, cùng sống tần đó năm, cùng lớn lên, họ xuất phát điểm còn kém chúng ta nhưng sao họ có thể kiếm những tài sản khủng khiếp như vậy.
-------------------------------------
Giờ bạn đã có chút kiến thức để chúng ta bắt đầu vào công thức làm giàu, tại sao CÓ CÔNG THỨC MÀ VẪN NGHÈO?

Không có công thức dành cho LÀM GIÀU KHÔNG BỀN VỮNG. Chẳng có công thức chung nào dành cho người trở nên giàu có nhờ may mắn, quan hệ và thừa kế cả, vậy nên ta không thể học để giàu bằng cách đó.

Vậy công thức làm giàu này là gì? nó là LÀM GIÀU BỀN VỮNG dựa trên KỸ NĂNG và TRI THỨC.

Về bản chất, mỗi người sẽ được tự quyết định số tiền mà họ kiếm được: dựa trên những thứ họ có thể làm được và những thứ họ không thể làm được.

DỰ ĐỊNH TƯƠNG LAI sẽ quyết định HÀNH ĐỘNG HIỆN TẠI. Bạn hoàn toàn quyết định được tương lai bạn có những thứ gì, bằng cách HÀNH ĐỘNG ở hiện tại.

Vậy KỸ NĂNG VÀ TRI THỨC cần là gì? Đó là kỹ năng và tri thức tạo tài sản (hãy nhớ là tài sản) và người ta phải học và rèn luyện kỹ năng đó; khi họ đã có được thì họ áp dụng đi, áp dụng lại liên tục đến hết cuộc đời. KỸ NĂNG và TRI THỨC là thứ chỉ cần trang bị một lần là có thể dùng cả đời.

Kỹ năng và tri thức kia có được dạy không? Có, hoàn toàn có. Tại sao được dạy mà vẫn có người nghèo?
Vâng, đó là bởi vì người ta học được rồi và người ta KHÔNG HÀNH ĐỘNG, họ chỉ nói và không hiện thực hoá.
Tại sao vậy? Làm giàu không khó là đúng, nhưng ai bảo làm giàu dễ thì đập vỡ răng nó ra.

Ví dụ như: bạn có thể bước trên bậc thang không? Có, tất nhiên rồi, miễn là bạn có đôi chân. Bạn có thể đi lên đi xuống bậc thang rất dễ dàng và thoải mái.
Nhưng tôi bảo bạn bước lên một cầu thang 1 triệu bậc thì sao? => Đó, công thức làm giàu cũng giống như vậy.
Bạn hoàn toàn có thể bước từng bậc từng bậc, nhưng nghĩ đến 1 triệu bậc thì bạn không hành động nữa. Và bạn quay về với những thứ tài chính được huấn luyện; Bởi vì sao? Vì nó dễ hơn, nhẹ nhàng hơn, đỡ vất vả hơn, đỡ khó khăn hơn.

Bạn đã bao giờ thắc mắc:
Tại sao một số người rất giỏi, sở hữu một cái đầu thông minh, thật thà, mẫu mực và cố gắng nhưng vẫn không giàu?
Tại sao một số kẻ học kém hơn ta, hình thức xấu hơn ta, nói chung là không hề bằng ta nhưng nó lại kiếm được nhiều tiền hơn ta?

Bạn hãy tưởng tượng bạn cần đi đến một cái đích, bạn thông minh và sở hữu chiếc xe Mercedes cao cấp và đắt tiền nhưng bạn đi trong bóng đêm và lái xe trên con đường làng, đường đồng quê thì sao?

Một kẻ không thông minh bằng bạn, lái một chiếc xe cà tàng, mọi thứ có thể rơi ra bất cứ lúc nào nhưng hắn ta lại đang đi đường cao tốc thì sao?

Và hắn ta đi nhanh hơn bạn, đồng nghĩa hắn kiếm nhiều tiền hơn bạn.

Vậy tại sao? Bởi vì hắn có TRI THỨC và KỸ NĂNG TÀI CHÍNH. Tri thức và kỹ năng tài chính chính là con đường cao tốc mà hắn đi. Những thứ bạn có chính là CON ĐƯỜNG ĐỒNG QUÊ gồ ghề, không biển báo.

Hãy thử hỏi lại tất cả mọi người và hỏi lại chính bạn xem tầm nhìn và kỹ năng tài chính của bạn có là gì? Chẳng trường nào dạy cho bạn cả, và bạn tự tích luỹ được vài thứ linh tinh từ chính cuộc sống hằng ngày và nghĩ mình có khả năng xử lý đồng tiền tốt rồi.

Vâng, đa phần mọi người vẫn đầu tư vào cái gì khi có tiền? => mua đất, mua vàng, mua nhà, mua cổ phiếu,… với mục đích gì? CHỜ NÓ TĂNG.
Đây là phương pháp đầu tư vì LÃI - VỐN. Sự đầu tư rủi ro vô cùng cao và bạn không thể chắc chắn thị trường lên hay xuống. Đó là một canh bạc và chỉ cần một đợt suy thoái sẽ cuốn sạch mọi thứ khỏi bạn dù trước đó bạn có gặp may mắn bao nhiêu lần. (hãy nhớ lại đợt suy thoái 2007)

Vậy đầu tư vào đâu là an toàn? đầu tư vào đâu là tốt? => Đừng hỏi câu đó, hãy hỏi bạn là một người đầu tư giỏi hay không? Điều đó không có nghĩa là mang tiền đi đưa cho những quỹ đầu tư ngon ngọt bởi vì rằng họ cũng chẳng khác gì bạn. Họ được huấn luyện tài chính, và cũng chỉ là đánh bạc mà thôi.

Người ta huấn luyện cho bạn làm việc để kiếm tiền, nhưng lại không giáo dục cho bạn làm việc trực tiếp với tiền bạn kiếm được.

Người giàu luôn đầu tư vào dòng lưu kim, dòng tiền là chủ yếu, và họ chỉ đầu tư LÃI - VỐN trong một số trường hợp nhất định trong tầm dự đoán.

Hãy nhớ có 4 loại tài sản: tài sản doanh nghiệp, tài sản bất sản cho thuê, tài sản giấy, tài sản hàng hoá. Trên đời này chỉ có vàng và bạc là tiền thật, còn lại tiền giấy là thứ có thể mọc ra từ không khí, giữ tiền giấy là điều không nên làm một chút nào cả.

Mọi người đều mong giàu có nhưng không đầu tư vào kỹ năng và tri thức, họ sợ mất tiền, họ ngại học, họ nghĩ rằng họ đã tài giỏi, họ nghĩ rằng mọi thứ họ có là đã quá nhiều,…Rất nhiều lý do. Người trẻ thì tiếc tiền học, người có tiền thì nghĩ mình đã ổn và chấp nhận cuộc sống an phận, đủ sống.
Nhưng có một điểm chung: họ vẫn mơ ước sự giàu có.

Để tôi nói cho bạn về cái giá của tri thức: một học sinh lớp 8 muốn được củng cố kiến thức thì thuê gia sư dạy kèm 2 buổi/ tuần với giá 100.000 đ/ buổi; 1 tháng là 8 buổi, 1 năm học 9 tháng là 72 buổi tương đương 7.200.000 đ chỉ để củng cố kiến thức lớp 8.
Học đại học ở VN trung bình 4 năm bạn cần đầu tư vào khoảng 300 triệu, nếu du học thì trung bình rơi vào tầm 2 tỷ. Bạn thấy cái giá của TRI THỨC đơn thuần đã đắt như vậy rồi đó.
Còn nếu muốn làm giàu mà không muốn bỏ gì ra thì thôi làm bố thiên hạ luôn, cần gì phải nghĩ nhiều.

Nói đi cũng phải nói lại, đánh vào tâm lý mong muốn giàu, nhiều người đã dựng lên những khoá học làm giàu với những hứa hẹn điên rồ như chỉ cần 1 ngày, hay một khoá học duy nhất. Tiền mất tật mang, cũng giống như nhiều người cầm bằng đại học mà chẳng biết cái quái gì cả.

Làm giàu thực sự là sao? Đầu tiên là phải BIẾT rồi sau đó là HÀNH ĐỘNG. Nếu chỉ cần BIẾT mà đã thành công thì thư viện họ đã giàu từ rất lâu rồi.
--------------------------------------
Người đang viết bài này có HÀNH ĐỘNG hay không? hay là chỉ nói?

Vâng, tôi phải tự thú về bản thân mình.

Xuất phát điểm năm 18 tuổi, tôi thi đỗ ĐHBKHN với 23 điểm, tôi không nói mình học dốt hay giỏi nhưng số điểm 23 chỉ là hạt cát trên sa mạc nếu so sánh với những người đỗ BKHN.

Tôi nỗ lực để trở thành cán sự lớp và tôi làm lớp trưởng 4 năm tại đó (TÔI ĐÃ HÀNH ĐỘNG).
Tôi làm được gì?
Cơ cấu, tổ chức lớp quy hoạch rõ ràng, có ban giải trí, có nhóm CAM KẾT học tập và kết quả đạt được gì?
Nhóm CAM KẾT HỌC được điểm danh hằng ngày và phạt tiền khi vắng, cuối năm đó chúng tôi đã tổ chức một buổi thăm bách thú Thủ Lệ rất thú vị bằng tiền thu phạt. (TÔI ĐÃ HÀNH ĐỘNG)

Ban Giải Trí của lớp thực hiện các video hài làm kỷ niệm, tôi biết làm phim và trong một đợt thực tập tại nhà máy lọc dầu Dung Quất, chúng tôi đã hiện thực hoá được khả năng của mình bằng cách cho ra đời một bộ phim của riêng mình. Tổng chi phí cho cả bộ phim chỉ là 100.000 đ, còn lại là tự lực khả năng của chúng tôi, người này diễn người kia quay, cùng lên kịch bản và xuất bản ra một sản phẩm kỷ niệm đẹp (dẫn chứng goo.gl/p8lM3k). (TÔI ĐÃ HÀNH ĐỘNG)

Thay vì lớp chúng tôi tổ chức đi du lịch thì chúng tôi đã cùng nhau tổ chức được một chương trình từ thiện và quyên tặng được hơn 4 triệu đồng cùng nhiều vật phẩm quần áo, một chương trình văn nghệ cho các em. Tất nhiên lớp chúng tôi nhận được bằng khen của Đoàn trường BKHN (goo.gl/JSwTKe). (TÔI ĐÃ HÀNH ĐỘNG)

Ngay sau khi ra trường được 3 tháng, tôi đã tự tổ chức một buổi giảng về kiến thức tài chính và kinh doanh mặc dù đó là lần đầu tiên tôi đứng với vai trò diễn giả. Và tôi đã làm được nó dù một kỹ sư Hoá Dầu nói về kinh doanh, bạn có thấy đáng nghe không?(dẫn chứng: goo.gl/CVGiMD ) (TÔI ĐÃ HÀNH ĐỘNG)

Tôi đưa ra những bài phân tích về Biển Đông và kết quả cho thấy gần như chính xác, 14 bài phân tích được trang Tôi Yêu Quân Đội Nhân Dân Việt Nam (hơn 200 nghìn thành viên) xin bản quyền đăng tải lại (dẫn chứng 1 bài: goo.gl/tf08tY ). (TÔI ĐÃ HÀNH ĐỘNG)

Tôi ước mơ có được một doanh nghiệp của riêng mình, khi ra trường thì tôi thực sự tay trắng của nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Nhưng tôi quyết tâm có được điều đó, tôi đã đi nói với mọi người rất nhiều về dự định của mình, tôi cứ nói, tôi cứ nói như nó đã có rồi và nó sẽ diễn ra như vậy. Suốt 6 tháng dòng tôi cứ nỗ lực và cuối cùng thì tôi cũng thuyết phục được những người xung quanh. Và tôi đã có được điều tôi muốn, và bây giờ là đưa công ty phát triển phục vụ được thật nhiều người (dẫn chứng Gemslight.com). (TÔI ĐÃ HÀNH ĐỘNG)

Tôi muốn xuất bản một cuốn sách để hỗ trợ quá trình tiếp cận của khách hàng, và tôi đã đâm đầu vào làm, soạn thảo và soạn thảo, chỉnh sửa để rồi ngày hôm nay tôi đã có những cuốn sách đó để phục vụ người dùng (dẫn chứng: goo.gl/3Z0HKA). (TÔI ĐÃ HÀNH ĐỘNG)

Sau khi tốt nghiệp và trở thành kỹ sư Hoá Dầu, tôi hoàn toàn vững bước theo con đường kinh doanh. Tôi có được công ty của mình, tôi có cuốn sách đầu tay của mình, tôi có những buổi diễn thuyết của mình, tôi có bộ phim của riêng mình,… Những thứ tôi có chỉ nằm trong chữ BIẾT và chữ HÀNH ĐỘNG.

Ngay cả ngày hôm nay khi tôi đang viết bài này thì tôi cũng đang hiện thực hoá lý tưởng chia sẻ cho mọi người. (TÔI ĐÃ HÀNH ĐỘNG)

Có vẻ giống như đang liệt kê chiến tích, nhưng cái tôi nhấn mạnh là: BIẾT nhưng phải HÀNH ĐỘNG, và tôi sẽ tiếp tục HÀNH ĐỘNG. Tôi đang bước trên BẬC THANG 1 TRIỆU BẬC, làm mọi thứ theo từng bước, và tôi nghĩ so về đồng chăng lứa là tôi ĐANG THÀNH CÔNG.

Về bản chất nhiều người, rất nhiều người có thể làm được những thứ như trên, làm được nhiều hơn và tốt hơn như vậy NHƯNG họ không làm, HỌ KHÔNG HÀNH ĐỘNG.

Tôi 24 -25 tuổi (1990), xuất thân bình thường, gia đình bình thường, chưa từng theo học một trường kinh tế nào, chưa từng theo học một trường chính trị nào. Vậy những thứ tôi đang làm từ đâu ra? Làm sao để tôi có thể BIẾT để có thể HÀNH ĐỘNG?

Tất nhiên rồi, tôi phải đầu tư vào KỸ NĂNG và TRI THỨC rất nhiều chứ không thể tự nhiên mà có. Tôi đang giữ CÁI THỨ BÍ MẬT đã giúp tôi BIẾT được mọi thứ nêu trên.
Xin lỗi là tôi không đủ thời gian viết tất cả những thứ đó ra đây, vì nó sẽ dài hơn bất kỳ cuốn sách nào bạn từng đọc.
-------------------------------------------
Chúng ta sẽ chơi 1 trò chơi. Bạn có dám HÀNH ĐỘNG hay không?

Nếu bạn bốc máy lên và gọi đến số của tôi 0978737871 rồi sau đó đến gặp tôi, tôi sẽ cho bạn xem cái thứ giúp tôi BIẾT là gì? Tôi sẽ dừng công việc của mình lại trong 10 phút để cho bạn xem nó. Đây chính là cái bậc thang đầu tiên trong cái thang 1 triệu bậc của làm giàu. Xem bạn có bước hay không?

Bạn hãy tự đấu tranh với bản thân mình, cơ hội đây rồi, có phải cơ hội tốt không? Có phải một cái bẫy không? Rớt cuộc mình có nên HÀNH ĐỘNG hay không?

Và có bao nhiêu bạn đọc hết được bài viết này?
~ Nguyễn Minh Ngọc ~
 
Last edited by a moderator:

Bình luận bằng Facebook

Top