ĐÂY LÀ CÁCH SÓNG NÃO GÓP PHẦN VÀO TÂM TRẠNG CỦA BẠN

Trần Anh

Biên Tập Viên
1546570808511.png

Photo by Min Gyo Chung
Việc hiểu được cách não bộ của bạn góp phần vào trạng thái của trí óc như thế nào là rất quan trọng.
Trong khi hầu hết mọi người tập trung vào cảm xúc của bản thân với nỗ lực trở nên hạnh phúc hơn, có đời sống tinh thần tốt đẹp hơn thì sóng nãotiềm thức của chúng ta lại đóng vai trò mấu chốt trên con đường theo đuổi sự hài lòng đó.
Trong bài báo này, chúng ta sẽ tìm hiểu về năm loại sóng não thường gặp và cách chúng ảnh hưởng đến trạng thái của trí óc.

Chúng ta có phải là người nắm quyền kiểm soát cuộc sống hiện tại của mình?
Chúng ta thường hay quên rằng chúng ta chính là người nắm quyền kiểm soát cuộc sống hiện tại của mình – và “hiện tại của chúng ta” không được tạo nên bởi các tác nhân bên ngoài mà tạo nên bởi chính các yếu tố gồm cách nghĩ, niềm tin và cách tư duy của bản thân.
Vì thế, bằng cách tìm hiểu về các trạng thái phức tạp hơn của ý thức, bạn có thể đi đến tiềm thức của mình và sáng tạo cuộc sống hiện tại của bản thân với sự thoải mái và chính xác. Để làm được điều này, bước đầu tiên là hiểu về các tần số khác nhau của não bộ.
Bạn có biết rằng chúng ta đều có 5 loại sóng não (Beta, Alpha, Theta, Delta và Gamma), và mỗi loại tần số được đo trong chu kỳ 1s (Hz) và có đặc tính riêng thay thế cho một mức đặc trưng của hoạt động não bộ và một trạng thái độc nhất của ý thức ?
Thật là thông minh phải không nào ?

1.Beta (14-40Hz) – Trạng thái ý thức thoáng qua và sóng não có lý do
Trạng thái sóng não Beta liên quan đến sự tỉnh thức thông thường của ý thức và trạng thái cao hơn của sự cảnh giác, tính hợp lý và phê phán có lý do.
Trong khi sóng Beta quan trọng trong việc giúp các chức năng làm việc hiệu quả suốt cả ngày thì chúng cũng có thể chuyển thành stress, sự lo lắng và khó nghỉ ngơi.
Giọng của Beta có thể được mô tả như đang phàn nàn thật nhỏ bên trong như một người phê bình và sẽ càng ngày càng to hơn khi bạn vào bên trong phạm vi của nó. Vì thế, đa số người lớn ở trạng thái sóng Beta, khá là ngạc nhiên khi stress là căn bệnh sức khỏe phổ biến nhất hiện nay.

2. Alpha(7.5-14Hz) – Sóng thư giãn sâu
Sóng não Alpha xuất hiện trong trạng thái thư giãn sâu và thường là khi mắt đã khép lại, khi bạn đang rơi vào giấc ngủ ngày dễ chịu hay trong khi bạn tập trung. Đó là thời gian tối ưu để chương trình hóa trí óc thành công và giúp nâng cao trí tưởng tượng, sự hình dung, trí nhớ, sự học hỏi và sự tập trung.
Đó là chính là cổng vào tiềm thức của bạn và nằm ở nền tảng nhận thức của bạn.
Giọng của Alpha là trực giác của bạn, nó sẽ trở nên rõ ràng và sâu sắc hơn khi bạn càng gần đến tần số 7.5Hz.

3. Theta(4-7.5Hz) – Sự tập trung và sóng ngủ
Sóng não Theta xuất hiện trong suốt quá trình thiền giác ngộ và ngủ chưa sâu, bao gồm mọi trạng thái quan trọng của giấc mơ REM (Viết tắt của ‘rapid eye movement’ – khi chúng ta ngủ không sâu, có các giấc mơ diễn ra). Đó là vùng của tiềm thức và chỉ trải qua trong phút chốc từ khi bạn vừa chợp mắt đến lúc ngủ ở sóng Alpha đến lúc thức dậy từ trong giấc ngủ sâu (sóng Delta).
Người ta nói rằng cảm giác kết nối sâu về tinh thần và sự hòa hợp với vũ trụ được trải nghiệm ở sóng Theta.
Những chương trình sâu nhất của trí óc được đặt ở Theta và đó là nơi bạn trải qua sự hình dung sống động, sự truyền cảm hứng mạnh mẽ, sự sáng tạo tột bậc và sự thấu hiểu sâu sắc. Không giống các sóng não khác, giọng của Theta là sự im lặng nên rất khó nhận biết được.
Ở ranh giới của sóng Theta và Alpha, từ 7Hz đến 8Hz, là phạm vi tối ưu cho sự hình dung, chương trình hóa trí óc và việc sử dụng sức mạnh sáng tạo của trí não bắt đầu. Đó là trạng thái tinh thần mà bạn có ý thức tạo nên hiện thực của bản thân. Ở tần số này, bạn ý thức được mọi việc xung quanh, mặc dù bạn đang ở trạng thái thư giãn sâu.

4. Delta(0.5-4Hz) – Sóng ngủ sâu
Delta là tần số chậm nhất và xuất hiện trong giấc ngủ sâu, không có giấc mơ và trong trạng thái thiền siêu việt là trạng thái ý thức hoàn toàn bị tách biệt.
Delta là vùng của vô thức, là cánh cổng đến trí tuệ phổ quát và vô thức tập thể, là nơi thông tin được nhận vượt khỏi tầm ý thức.
Trong những điều này, giấc ngủ sâu rất quan trọng cho quá trình chữa lành – vì nó liên quan đến sự chữa lành và phục hồi sâu. Vì vậy, không ngủ đủ sâu mang lại tác hại cho cơ thể ở nhiều mặt.

5. Gamma(trên 40Hz) – Sóng sáng suốt
Mức tần số này được phát hiện gần đây và là tần số nhanh nhất trên 40Hz. Mặc dù có rất ít thông tin về trạng thái này của trí não, có nghiên cứu đầu tiên chỉ ra rằng sóng Gamma liên quan đến sự sáng suốt bùng nổ và quá trình xử lý thông tin với tốc độ cao.

Nguồn:
https://blog.mindvalley.com/brain-w...yJ3Gp5tNZiek296s0Qzbqxu9E1Vcbwp3v0D1u1B1jYdJU
Dịch bởi: BẢO UYÊN
 

Bình luận bằng Facebook

Top