Hai chiến lược cho bài nói IELTS phần 2

Tom

[♣]Thành Viên CLB
Nói về một chủ đề nào đó trong vòng hai phút khi thi IELTS Speaking Part 2 không đơn giản, ngay cả với người bản xứ. Những câu hỏi trong phần này thường xoay quanh chủ đề miêu tả người, nơi chốn, hoạt động hàng ngày, sự kiện trong quá khứ... Mỗi câu hỏi sẽ có 4-5 ý mà thí sinh cần làm rõ. Trước phần thi, thí sinh có 60 giây để chuẩn bị. Đây là khoảng thời gian cần tận dụng tối đa để suy nghĩ và sắp xếp ý một cách trôi chảy.

TS Phùng Thùy Linh, chủ nhiệm chương trình tiếng Anh cho sinh viên quốc tế Đại học Chatham, Mỹ gợi ý hai cách để phát triển ý cho bài nói IETLS Speaking Part 2 (bài nói phần 2 của IELTS):

Sắp xếp bài nói như một tiểu luận

Dựa vào phân tích gần 60 bài nói IELTS trong hai phút từ người dùng là các giáo viên, người học tiếng Anh ở Mỹ trong ứng dụng Eduling Speak, tôi nhận thấy một chiến lược mà nhiều người sử dụng để phát triển ý. Chiến lược này là: Bài nói giống như một tiểu luận, gồm phần giới thiệu, thân bài và kết luận.

Ví dụ, khi được yêu cầu nói về một kỹ năng khó mà mình học được, một thầy giáo tên Jerry bắt đầu bằng cách nói: "There are a lot of difficult skills that we have to learn in life" (Có rất nhiều kỹ năng khó khăn mà chúng ta phải học trong cuộc sống). Điều này như một lời giới thiệu về chủ đề "kỹ năng khó".

Sau đó, thầy Jerry thêm một câu khác để trả lời câu hỏi trong dàn ý: "One difficult skill that I found especially challenging was setting up a WordPress blog" (Một kỹ năng khó khăn mà tôi thấy đặc biệt thách thức là thiết lập một blog WordPress).

Sau khi trả lời tất cả các phần của dàn ý, thầy ấy kết luận: "You know, there are many skills that are challenging, but when we put in some time, a lot of effort, and have the motivation to do it, we really can accomplish a lot of things" (Như bạn thấy, có nhiều các kỹ năng khó, nhưng khi chúng ta dành thời gian, nỗ lực, và có động lực để học, thì chúng ta có thể làm được rất nhiều điều).

Như vậy, thầy Jerry đã đưa bài nói của mình trở lại chủ đề học tập các kỹ năng khó khăn bằng cách bình luận về những gì cần để học chúng. Điều này giống như là câu cuối cùng mà bạn viết trong bài luận, để liên hệ chủ đề của bạn với một vấn đề lớn hơn trong xã hội.

Các bạn thấy đấy, nếu bạn mở rộng bài nói để có cả phần mở đầu và kết luận, bài đã tăng được lượng ngôn ngữ sử dụng thêm một vài câu và điều này có ích cho những bạn khó khăn trong tìm ý. Điều này cũng giúp bài nói của bạn có cấu trúc rõ ràng. Khả năng nói đủ ý và có kết nối ý rõ ràng được đánh giá trong tiêu chí Fluency and Coherence (độ trôi chảy và kết nối ý) của IELTS.

linh-and-hoa-1677566123-4694-1677566158.jpg


Chị Linh Phùng (trái) và TS Hoa Nguyễn (ĐH Columbia) tại một hội thảo về giảng dạy tiếng Anh ở Mỹ, tháng 7/2022. Ảnh: Nhân vật cung cấp


Nghĩ ra ba lý do để trả lời câu hỏi tại sao

Các câu hỏi trong bài IELTS Speaking 2 thường yêu cầu người nói giải thích lý do cho một lựa chọn nào đó, ví dụ: vì sao bạn thích một bài hát, một nghệ sĩ, một cuốn sách.

Một cách có hiệu quả để bạn phát triển ý là suy nghĩ nhanh về nhiều lý do, thay vì chỉ một. Như vậy, bạn sẽ có nhiều điều để nói hơn.

Chẳng hạn, để trả lời câu hỏi "Tại sao cô ấy ngưỡng mộ nghệ sĩ yêu thích của mình", một người dùng ứng dụng luyện nghe nói Eduling Speak đề cập đến ba lý do chính mà cô ấy thích Ariana Grande, một ca sỹ người Mỹ, một cách rất cụ thể:

1. The first reason is her remarkable talent (Lý do đầu tiên là tài năng đáng chú ý của cô ấy).

2. Perhaps the most special thing that people remember her by is her super high notes (Có lẽ một điều đặc biệt nhất mà mọi người biết đến là giọng hát cao vút của cô ấy).

3. In addition to her talent, I also admire her strong heart (Ngoài ngưỡng mộ tài năng của cô ấy, tôi còn ngưỡng mộ trái tim mạnh mẽ của cô).

Khi nêu những lý do này, bạn có thể dùng những từ để kết nối như: the first reason (lý do đầu tiên), the most important reason (nguyên nhân quan trọng), in addition (ngoài ra). Sử dụng linh hoạt những cụm từ này có thể giúp bạn tăng điểm trong tiêu chí "Fluency and Coherence" (Độ trôi chảy và kết nối ý).

Trong một bài phát biểu khác, khi người nói giải thích lý do tại sao "Catinat Cafe Sáng" là bài hát yêu thích của mình, tác giả của bài nói liệt kê bốn lý do:

1. It’s about one of my favorite activities: drinking coffee (Nó nói về một trong những hoạt động yêu thích nhất của tôi: uống cà phê).

2. I like the song because of the lyrics (Tôi thích bài hát vì tôi thích lời bài hát).

3. It is a little sad, and for some reason, many people really like sad songs, and I’m one of them (Bài hát hơi buồn, nhưng vì lý do nào đó, nhiều người thích các bài hát buồn, và tôi là một trong số đó).

4. I think the last reason is that it is about the concept of the slow passage of time (Lý do cuối cùng là vì nội dung bài hát là về khái niệm thời gian trôi đi chậm chạp).

Hai phút là thời lượng khá phổ biến trong các bài thi nói hoặc phỏng vấn. Khi phỏng vấn xin việc, một lời khuyên là bạn không nên trình bày quá hai phút, bất kỳ lượt nói nào dài hơn hai phút dễ làm mất sự chú ý của người nghe. Mẹo này được đề cập trong cuốn sách "Chiếc ô của bạn màu gì" (What Color is your Parachute?) của tác giả Richard Nelson Bolles.

Vì vậy, hy vọng những cách phát triển ý trên đây sẽ giúp ích cho các bạn.

Linh Phùng
 

Bình luận bằng Facebook

Top