[IT] Giảm dung lượng nhưng giữ nguyên chất lượng file AVI

Nguyen_HSU

Thanh viên kỳ cựu
:ngannguoi:
Các video clip (định dạng .avi) thường có dung lượng lớn khiến việc lưu trữ trên ổ cứng thật bất tiện. Xin được mách bạn thủ thuật giúp giảm thiểu dung lượng file AVI nhưng vẫn bảo toàn chất lượng hình ảnh.
Công cụ cần có

- Gói K-Lite Codec Pack Full, tải miễn phí phiên bản mới nhất 5.4.4 (dung lượng khoảng 14,12MB). Tải xong, bạn chạy file .exe để cài đặt K-Lite Codec Pack.


- Phần mềm xử lý video VirtualDub, tải miễn phí phiên bản mới nhất 1.9.7VirtualDub.exe để khởi động chương trình. (dung lượng khoảng 1,7MB, tương thích mọi Windows). Tải xong, bạn giải nén và chạy file
Thực hiện
Từ giao diện chính của VirtualDub, bạn vào menu File > Open video fileVideo > Compression. Trong hộp thoại mở ra, bạn rê chuột vào bộ nén Xvid MPEG-4 Codec rồi bấm OK để chọn. Sau cùng, bạn vào menu File > Save as AVI, chọn thư mục lưu file AVI xuất ra và bấm Save. Sau đó là khoảng thời gian chờ đợi chương trình xuất xưởng file AVI được nén với Xvid MPEG-4 codec. (hoặc nhấn tổ hợp phím Ctrl + O) và tìm chọn file AVI muốn giảm dung lượng. Tiếp theo, bạn vào menu

Điểm đặc biệt: khi nén file AVI với codec này, chất lượng hình ảnh của file xuất ra hầu như không suy giảm, trong khi dung lượng lại giảm xuống nhiều lần.

Nén file AVI với Xvid MPEG-4 codec
Người viết thử nén một file AVI 188MB có thời lượng 1 phút 14 giây (được quay bằng máy ảnh Canon PowerShot SD 1100 IS), dung lượng file AVI được nén với Xvid MPEG-4 codec xuất ra giảm xuống chỉ còn 29,1MB (tức giảm hơn sáu lần). Nếu dung lượng file *.AVI gốc càng lớn thì tỷ lệ nén sẽ càng cao hơn nữa.
Dung lượng file gốc và file đích
So sánh thông số của hai file AVI trước và sau khi nén, data ratebitrate của file video AVI đích thấp hơn nhiều so với file AVI gốc, tuy nhiên khi xem trên máy tính thì tốc phát và chất lượng hình ảnh hầu như không sự khác biệt.

TNO
 
Last edited by a moderator:

Bình luận bằng Facebook

Top