Khai giảng ngày xưa và ngày nay khác nhau như thế nào?

Tom

[♣]Thành Viên CLB
Một mùa tựu trường nữa trôi qua, người ta dễ dàng nhận thấy lễ khai giảng ngày nay khác ngày xưa khá nhiều, từ đồng phục đến tâm trạng của học sinh.



Ngày trước, khai giảng là buổi đầu tiên đến trường sau 3 tháng nghỉ hè. Bây giờ, học sinh đi học một tháng trước ngày khai giảng, không còn được nghỉ trọn vẹn 3 tháng.

Trước đây, sau kỳ nghỉ hè dài 3 tháng, các cô cậu học trò háo hức mong chờ ngày khai giảng để diện quần áo mới, đến trường gặp lại thầy cô, bạn bè. Nhưng nay, với áp lực học tập lớn và gần như không được nghỉ hè đúng nghĩa, học sinh dễ cảm thấy bắt buộc đến trường để điểm danh.

Ngày xưa, khai giảng chỉ có một kiểu ảnh duy nhất chụp tập thể và dường như cả năm cũng chỉ có kiểu ảnh này. Hiện nay, với sự bùng nổ của công nghệ, phần lớn học sinh đều sở hữu công cụ chụp ảnh. Hình ảnh mỗi người một góc selfie bằng smartphone trở nên phổ biến.

Những năm trước, đồng phục tất cả giống nhau quần xanh, áo trắng. Ngày nay, đồng phục may riêng áo dài đã có nhiều kiểu cách tân.

So với lễ khai giảng ngày xưa, các tiết mục văn nghệ bây giờ bao gồm nhiều thể loại hiện đại như rap, rock...

Ngày trước, kết thúc khai giảng sẽ đến phần họp lớp. Giáo viên ghi trên bảng: Thời khóa biểu năm học mới. Ngày nay, giáo viên ghi trên bảng: Những kỳ thi sắp tới (vì trước đó học sinh đã học khá dài).




Trước kia, khai giảng xong, học sinh rủ nhau đi đuổi hoa bắt bướm, chơi những trò thơ ấu. Bây giờ, khai giảng xong, các cô cậu học trò tụ tập ở các quán ăn, uống.

Tiến Hoàng - Quyên Quyên/Zing
 

Bình luận bằng Facebook

Top