Kiến nghị nghiên cứu tuyến đường sắt Yên Viên - Cái Lân

VnExpress

Thành viên mới
Ban Quản lý dự án đường sắt vừa kiến nghị Cục Đường sắt Việt Nam xem xét bố trí vốn để đơn vị này chọn đơn vị tư vấn lập nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh dự án, đánh giá toàn bộ tình hình thực hiện dự án đường sắt Yên Viên - Cái Lân trước đây. Trên cơ sở nghiên cứu, các đơn vị sẽ đề xuất quy mô và phương án đầu tư để báo cáo Chính phủ xem xét, quyết định.

Ban Quản lý dự án đường sắt cũng đề nghị bố trí vốn ngân sách để thực hiện trông coi, bảo quản số vật tư đã mua, chưa lắp đặt vào công trình.

Dự án đường sắt Yên Viên - Cái Lân từng được kỳ vọng là một trong những tuyến động lực của vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, đảm nhận luồng hành khách, hàng hóa từ Hà Nội tới Quảng Ninh, kết nối hai hành lang, một vành đai kinh tế Việt Nam - Trung Quốc.

Ban-do-1930-1563770530-3185-1654491415.jpg


Bản đồ tuyến đường sắt Yên Viên - Cái Lân. Đồ họa: Tiến Thành


Được khởi công năm 2005, dự án đường sắt dài 131 km, gồm 43 km xây dựng mới và 88 km cải tạo, nâng cấp đường cũ, tổng đầu tư 7.665 tỷ đồng bằng vốn trái phiếu chính phủ, chia thành 4 tiểu dự án.

Trong quá trình triển khai, do ảnh hưởng từ kinh tế vĩ mô, dự án phải đình hoãn, giãn tiến độ theo Nghị quyết số 11 của Chính phủ năm 2011. 6 km gần cảng Cái Lân được hoàn thành năm 2014, còn lại 125 km đường sắt thuộc 3 tiểu dự án bị dừng thi công từ năm 2013.

Trong khi hệ thống hạ tầng chưa thi công, một số gói thầu mua sắm ray, tà vẹt vẫn được thực hiện. Hiện số tà vẹt, ray trị giá 742 tỷ đồng phải bảo quản tạm ở một số ga dọc tuyến.

duogn-sat1-7420-1563670437-3888-1654491415.jpg


Hơn 20.000 thanh ray và cả tấn bu lông, ốc vít trị giá trên 300 tỷ đồng bị hoen gỉ khi chất đống ở nhà ga Đông Triều (Quảng Ninh). Ảnh. Phương Sơn


Dự án ngưng trệ còn khiến các công trình phục vụ đường sắt đoạn Lim (Bắc Ninh) - Phả Lại (Quảng Ninh) dài gần 40 km đang thi công thì dừng lại. Nhiều cây cầu ở đoạn này được xây để vượt đường dân sinh, quốc lộ 1 và vượt sông song chưa có đường kết nối điểm đầu, cuối và chưa được lắp đặt ray.

Thời gian qua, cử tri và chính quyền địa phương có tuyến đường sắt Yên Viên - Cái Lân đi qua đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục thực hiện bởi hàng nghìn hộ dân bị ảnh hưởng do nằm trong quy hoạch dự án.

Anh Duy
 

Bình luận bằng Facebook

Top