NĂNG LỰC và GIAO TIẾP: [you] coi trọng điều gì hơn?

vhngocmai

[♣]Thành Viên CLB
Kém giao tiếp, kém thành công.
Có quá nhiều lý do để bạn không thể thăng tiến trong công việc, mà một người kém giao tiếp hay gọi là kém ăn kém nói, không khéo léo thì càng dễ bị đẩy lùi về phía sau bất chấp có năng lực thật sự.

Một câu chuyện để suy ngẫm…

Về năng lực làm việc thì Ngân có thừa, nhưng về khoản giao tiếp thì cô kém quá. Mỗi khi công ty có khách, mọi người không dám giao cho Ngân đi tiếp khách hay ăn uống. Cô không biết nói chuyện gì, dù là những câu xã giao thông thường. Cô chỉ biết tận tình đối đãi khách rồi cười trừ và rồi im lặng. Một, hai lần, sếp rút kinh nghiệm và cho cô ở nhà. Cô chỉ nói chuyện và tự nhiên với những người cô thân thiết. Và dường như cô mắc bệnh sợ sếp. Cứ mỗi lần nói chuyện, dù là tán gẫu trong phòng bếp, mà có mặt sếp là cô không biết nói gì và không biết hưởng ứng câu chuyện như thế nào cả. Lại im lặng, đỏ mặt. Lại đứng một lúc rồi trở về chỗ ngồi với công việc quen thuộc của mình. Thế nên sếp đánh giá cô cũng chỉ ở mức trung bình, có cơ hội đi học thêm hay nâng cao trình độ, cũng phải lâu lâu mới đến lượt cô.

Chỉ cần so sánh với chị Loan, cũng về công ty cùng đợt nhưng nhờ nhanh mồm nhanh miệng, lại giỏi lấy lòng các sếp nên giờ đã lên vị trí quản lý và lương cao hơn hẳn, lại có tiếng nói trong công ty. Trong khi đó thì Ngân vẫn dậm chân tại chỗ, dù có đi sớm về khuya và làm biết bao nhiêu là việc.

Kém giao tiếp kém thành công.jpg


Nhiều người trong công ty mà ở phòng ban khác có khi không hề biết đến sự tồn tại của Ngân. Cô quá im lặng và không tham gia họat động đoàn thể hay các bữa tiệc ở công ty cô cũng đều từ chối tham gia nếu có thể. Có thỉnh thoảng gặp cô ở chỗ lấy nước, cũng chỉ thấy cô lí nhí câu chào trong miệng rồi đi nhanh về phòng. Cô trở thành một nhân viên bình thường và thậm chí tầm thường lúc nào không hay, vì chẳng có ai để ý gì đến một người đi về lặng lẽ như cái bóng thế cả.

Lại về khoản ăn nói, tuy ít nói thật nhưng cô cứ nói ra điều gì là thẳng tưng ruột ngựa, có khi còn làm người khác giận tím mặt. Cùng là hỏi han chuyện của một chị đồng nghiệp có chồng ngoại tình, người biết ý thì trao đổi vài câu nhỏ nhẹ riêng tư, còn Ngân lúc đang trong phòng họp giờ giải lao cũng đem ra hỏi ngay vì chị ngồi bên cạnh. Ai cũng phải lắc đầu ngán ngẩm.

Thật thà thẳng thắn và ít nói không phải là cái tội, song để thành công tiến bước trong thời đại ngày nay, bạn hãy là một người biết ăn nói phù hợp với hoàn cảnh (không phải trơn tru mồm mép giả tạo), trừ khi bạn thích an phận ở vị trí “còm” hiện tại.
 

Bình luận bằng Facebook

Top