Những lưu ý khi tiếp xúc với người khiếm thị

lobe_dream

Thanh viên kỳ cựu
1. Muốn giúp đỡ người khiếm thị phải xin phép trước: Người khiếm thị luôn luôn tự vệ trước người lạ. Và đặc biệt họ có tính nguyên tắc rất cao nên khi giúp đỡ họ có thể ta vô tình làm xáo trộn đồ vật, hoặc không biết cách làm, hoặc làm không đúng cách nên họ sẽ không hài lòng (khi tiếp xúc với người khiếm thị nhiều lần thì ta sẽ được học chỉ dạy rất nhiều điều về tính nguyên tắc).
2.Muốn trao đổi một vấn đề nào đó với người khiếm thị thì trước tiên phải làm cho họ chú ý đến mình: Bạn có thể vỗ vai hoặc kêu tên họ, và đặc biệt một điều là phải xưng danh tính của bạn cho rõ ràng (người khiếm thị rất ngại khi tiếp xúc với người lạ).
3.Không được sợ: có nhiều nguyên nhân dẫn đến khiếm thị nên có thể khuôn mặt họ bị biến dạng, hoặc bị đa khuyết tật nên đầu óc kém phát triển... Bạn phải kiên nhẫn và nên sử dụng từ ngữ đơn giản, lịch sự khi nói chuyện, vì rất có thể họ đang cuối đầu xuống, họ quay sang chỗ khác... nhưng thật ra họ đang chăm chú lắng nghe bạn đấy.
4.Phải giải thích rõ ràng: nếu bạn ăn chung với người khiếm thị thì điều bạn cần làm trước tiên là giới thiệu món ăn và cách ăn. Người khiếm thị thường ăn những món ăn quen thuộc nên hoc rất ngại khi thử những món lạ.
5.Chia sẻ về mặt tinh thần: bạn phải "luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu" khi tiếp xúc với người khiếm thị, và phải quan tâm đến học "bằng cả trái tim"...
Bạn nào có kinh nghiệm nào nữa thì cùng nhau chia sẻ nhé...!!!
Sống để sẻ chia
 

Vrain

[♣]Thành Viên CLB
Thông tin rất là bổ ich Lobe à, rất vui vì được lobe chia sẻ thông tin này.
 

ivenle

Thanh viên kỳ cựu
thanks bé lobe_dream nhà ta nhiều nghen :thangloi: những thông tin rất bổ ích cho các bạn chuẩn bị tham gia ngày 4/4 tới mái ấm Huynh Đệ Như Nghĩa
 

-Tin.Luv-

Thanh viên kỳ cựu
Chia sẻ giá trị tinh thần :)

Xin cảm ơn topic của bạn Lobe . Tin xin viết tiếp dòng suy nghĩ , chiêm nghiễm , suy ngẫm và cảm nhận về bài viết trên nhé :)

♥ 1. Trước khi giúp đở người khiếm thị phải xin phép người quản lý : Vì nếu không xin phép chúng ta sẽ không biết cách làm sẽ dễ đến người khiếm thị sợ hãi !

♥ 2. Gọi tên hoặc chạm nhẹ vào người khiếm thị khi cần nói điều gì :
Bạn nên gọi tên hoặc nắm nhẹ tay, vỗ vai thân ái, khi cần nói với người khuyết tất. Vì nếu không có động tác này có thể họ sẽ không hiểu ai đang nói với ai. Nếu tiếp xúc với người khiếm thính cần tránh vỗ vai họ từ phía sau. Bạn nên tiến đến trước mặt họ rồi mới chào họ.


3. Tự giới thiệu chính mình khi giao tiếp với người khiếm thị
Khi gặp một người khiếm thị, nhiều người thích chào người quen này bằng câu đùa: “Anh có nhớ ai không?”. Một số người khiếm thị than phiền rằng bạn bè thân thích đôi khi lại không chào mà chỉ vỗ vai rồi bỏ đi mặc cho họ muốn đoán ai thì đoán! Điều ấy có khi làm họ có cảm giác đang bị trêu chọc, bị xem là trò đùa cho mọi người.
Nếu trò đùa không đem lại tiếng cười cho cả hai phía thì chính nó trở thành một kiểu xúc phạm.Tốt nhất bạn nên chào hỏi người bạn khiếm thị của mình bằng lời chào trân trọng, thân mật và tự giới thiệu chính mình trước.


♥ 4.Giới thiệu các món ăn trên bàn với người khiếm thị.
Khi ngồi chung bàn với người khiếm thị, bạn nên giới thiệu tên từng món, hỏi họ thích dùng gì, sau đó lần lượt gắp các món ấy cho vào bát cho họ. Biết đâu trong số ấy có những món mà họ chỉ nghe tên mà chưa từng nếm. Sau khi nếm qua các món hiện có, bạn hãy hỏi xem người ấy thích món nào và gắp giúp người ấy.

♥ 5. Khi đi cùng người khuyết tật nói chung và người khiếm thị nói riêng thì điều nên tránh nhất là sự im lặng. Bạn bè chúng ta đi với nhau cả đoạn đường dài mà không nói với nhau lời nào thì nặng nề lắm. Nếu là lần đầu tiên gặp, có thể hỏi thăm đối tượng về tuổi tác, quê quán, gia đình, sở thích....bạn có thể nói về rất nhiều đề tài về thời tiết, học hành, chuyện thời sự...

- Trò chuyện chứ không có nghĩa là phải hỏi, phải nói liên tục vì nói nhìu không khéo gây khó chịu cho đối tượng... tớ cũng không bít chính xác cái vụ nhiều ít này nhưng tớ thường hay lan man và nếu cảm thấy họ muốn dừng lại ở một chủ đề nào đó thì xoáy sâu khai thác, đã đúng cái mà đối tượng quan tâm thì mình sẽ phải nói rất ít, việc lắng nghe sẽ khiến ta hiểu thêm nhiều thứ và cái quan trọng nhất là 1 câu chuyện vui vẻ sẽ giúp 2 bên rút ngắn khoảng cách.

♥ 6. Muốn trao đổi 1 vấn đề gì với người khiếm thị thì phải tạo sự chú ý ( xưng tên , vỗ vai ) để cho họ biết là mình đang nói chuyện với ai tạo cảm giác an toàn nơi họ :)

♥ 7. Đối với người khiếm thị nhiều nguyên nhân dẫn đến khiếm thị . Dùng từ ngữ đơn giản không cầu kỳ trong vấn đề chúng ta giao tiếp với những người khiếm thị .:)

♥ 8. Những người khiếm thị rất cần được chia sẻ về tình thần nhiều hơn là vật chất vì họ thiếu thốn rất nhiều thứ cần được quan tâm và chăm sóc :)

Mong rằng kinh nghiệm của Tin chia sẻ có thể giúp các bạn phần nào trong hoạt động. Rất mong nhận được những kinh nghiệm chia sẻ nhiều hơn nữa của các bạn.
Những điều cần biết khi giao tiếp với người khiếm thị :)

Thân!
Tin Luv

—» ™ Sống để sẻ chia ™ «—

-Từ Trái Tim Tới Trái Tim-
 

kyniemmua

<b><font color=green>Giải Nhì Viết Về Người Phụ Nữ
Cảm ơn hai bạn đã cho mình biết những kỹ năng quan trọng cho lần off sắp tới.
 

khoa9870

Thanh viên kỳ cựu
hjhj cam on b nhiu nhe':thangloi: hjhj zay la m cung bit cach tiep xuc voi nguoi khiem thi ui. Co le hom wa la 1 ngay dang nho voi m. Va an tuong voi m la co be' ten Nhi o Dac Lak. P ay hic:phatsau: ......... M cung ko bit noi sao nua:khocto:. Um khi nao to chuc tro lai do nho lien lac voi m nhe' hjhj. M dat ve' rui do'. hjhj:mimcuoi: Cau mong ho luon dc khoe? manh va nhung dieu tot dep se luon ben ho.
 

lobe_dream

Thanh viên kỳ cựu
Thanks Tin vì bài viết nhé.. đọc bài của Tin xong mới thấy mình còn thiếu kinh nghiệm ^^
 

Bình luận bằng Facebook

Similar threads

Similar threads

Similar threads

Top