[PR] 10 nguyên tắc cơ bản của PR

NgocKent

Thành viên
Như các định nghĩa đã đề ra, kết quả các hoạt động PR về cơ bản phải là những hành vi thực tế của tổ chức và hiệu ứng từ những hành vi đó với công chúng. Vì vậy, trong số các chức danh khác nhau đang được sử dụng dành cho vai trò, chức năng của PR là quản trị truyền thông (hoặc thỉnh thoảng là quản trị truyền thông chiến lược), quản trị danh tiếng và quản trị quan hệ. Khi phác họa những chức năng đó, Fraser, Hiệp Hội PR Canada, cho biết tất cả đều là chức năng quản trị.


Chúng ta có thể mô tả các chức năng và vai trò Nghề PR qua 10 nguyên tắc cơ bản sau:


1. PR liên quan đến thực tế, không gian dối. Các chương trình định sẳn cho phép đặt lợi ích công chúng lên hàng đầu là những chính sách cơ bản của PR (Diễn giải: PR liên quan thực tế chứ không phải tưởng tượng).

2. PR là ngành hướng đến dịch vụ trong đó các lợi ích công chúng, không phải tưởng thưởng cá nhân được đặt lên hàng đầu (diễn giải: PR là dịch vụ công chúng chứ không phải cá nhân).



3. Chuyên gia PR phải đi vào thực tế công chúng để tìm kiếm các chương trình và chính sách, lợi ích công chúng là tiêu chuẩn trung tâm trong đó chuyên gia PR phải lựa chọn những chính sách và chưong trình. (Chuyên gia PR phải có quyết tâm từ chối với khách hàng hoặc từ chối những chương trình dối trá).


4. Bởi vì chuyên gia PR tiếp cận với nhiều công chúng thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng, là kênh truyền thông công cộng, Tính trung thực của các kênh đó cần được bảo vệ (Chuyên gia PR không bao giờ lừa dối với báo chí, rõ ràng hoặc ẩn ý).


5. Bởi vì chuyên gia PR là trung gian giữa một tổ chức với các công chúng, họ phải giao tiếp hiệu quả - truyền đạt thông tin qua lại giữa các bên cho đến khi đạt được sự thấu hiểu (chuyên gia PR có lẽ là những nhân viên kiểm tra đầu tiên).


6. Để tiến hành giao tiếp hai chiều và trở thành một nhà truyền thông có trách nhiệm, chuyên gia PR phải sử dụng quan điểm công chúng khoa học nghiên cứu rộng rãi (PR không thể là một trò chơi dự đoán).


7. Để hiểu rõ những gì công chúng diễn đạt và tiếp xúc một cách hiệu quả, chuyên gia PR phải ứng dụng các môn khoa học xã hội – tâm lý học, xã hội học, tâm lý xã hội, quan điểm công chúng, nghiên cứu truyền thông và ngữ nghĩa (Trực giác không đủ).


8. Bởi vì nhiều người thực hiện nghiên cứu PR, chuyên gia PR phải thích nghi với công việc của những người khác, liên quan đến môn học bao gồm học những lý thuyết và những lý thuyết tâm lý khác, xã hội học, khoa học chính trị, kinh tế và lịch sử (Lĩnh vực PR đòi hỏi ứng dụng nhiều môn khoa học khác nhau).

9. Chuyên gia PR bắt buộc giải thích vấn đề với công chúng trước khi những vấn đề trở thành khủng hoảng. (chuyên gia PR phải cảnh báo và tư vấn, vì vậy công chúng sẽ không bị ngạc nhiên.


10. Chuyên gia PR phải được đánh giá bởi một tiêu chuẩn: Hành vi đạo đức. (một chuyên gia chỉ được tốt như họ đáng hưởng)



Theo MPA.vn
 

Bình luận bằng Facebook

Similar threads

Similar threads

Similar threads

Top