[Thảo luận] Làm thế nào để động viên, khuyến khích người khác

Xumi

[♣]Thành Viên CLB
Nguồn: http://www.leadeagles.com/2009/12/lam-nao-e-khuyen-khich-nguoi-khac.html

“Đặt niềm tin vào người khác trước khi họ hoàn thiện bản thân chính là chìa khóa để thúc đẩy người khác khám phá khả năng của mình”. Mọi người đều thích được động viên khuyến khích. Nó có thể là một nhân tố thúc đẩy người ta đạt được điều tốt nhất và sung sướng vì những thành tích đó. Để là một người động viên người khác thì rất cần đặt lòng tin vào họ, nhưng hiện nay thì điều này rất hiếm. Bạn có thể là một người có sức ảnh hưởng, là người có khả năng truyền cảm hứng tốt, nhưng không có nghĩa là bạn giỏi trong việc lãnh đạo người khác và hơn thế, chưa chắc bạn giỏi trong việc khích lệ người khác.
“Con người đứng lên hoặc gục ngã khi đối mặt với những mức độ kỳ vọng của bạn với họ. Nếu bạn biểu lộ sự hoài nghi và nghi ngờ với người khác, họ sẽ đáp lại sự thiếu tin tưởng của bạn bằng sự tầm thường. Nhưng nếu bạn tin tưởng họ và mong đợi họ làm tốt, họ sẽ tiến những bước dài, cố gắng hết sức mình".
Khi niềm tin chân thành được biểu lộ nó sẽ có tác động tích cực như một sự khuyến khích thực sự . (Trái lại, nói những lời sáo rỗng vô vị thường không mang lại hiệu quả).


_____BELIEVE- Ý NGHĨA NHỮNG CÁI ĐẦU TIÊN CỦA NIỀM TIN


Believe in them before they succed (tin tưởng vào người khác trước khi họ thành công)
Thật dễ dàng để tin vào 1 người đã chứng minh được năng lực của họ. Vấn để ở đây là đặt trọng niềm tin của bạn vào một ai đó mà năng lực của họ chưa qua kiểm chứng, một người chưa vấp phải vấn đề gì. “ Nhưng đó chính là chìa khóa thúc đẩy con người ta có thể phát huy năng lực của chính họ, bạn phải tin tưởng họ trước, trước cả khi họ thành công, đôi khi trước cả khi bạn thuyết phục họ tin vào chính mình”


Emphasize their strengths (hãy nhấn mạnh vào khả năng, sức mạnh của họ)
Một số người tin rằng họ nên chỉ ra điểm yếu của một số người khác và cố gắng giúp họ nhận ra điều đó. Maxwell không đồng ý vậy, ông đề nghị hãy để ý vào mặt mạnh của con người. Nếu một ai đó tin rằng họ có thể hoàn thành một nhiệm vụ nào đó, họ tiến gần đến thành công hơn so với những người chỉ chăm chăm chú ý tới những điểm yếu của chính mình. Lời ngợi khen dành cho những khả năng và kỹ năng rõ ràng nên vừa công khai, đôi khi lại nên riêng tư, nhẹ nhàng khen tặng.


List their past achievements (Liệt kê ra những thành công trong quá khứ)
Giúp mọi người nhớ lại những thành công của chính họ là nguồn cổ vũ, động viên lớn lao cho lòng can đảm của họ. Nhiều người thiếu khả năng gợi lại thành công cũ, hoặc giả không có khả năng nhìn thấy những mối liên kết giữa thành công trong quá khứ với những nhiệm vụ hiện tại.


Instill confidence when they fail (Truyền sự tin tưởng khi họ thất bại

Nhiều người từ bỏ ngay lần thất bại đầu tiên. Sự cổ vũ , khuyến khích trong thời điểm then chốt này có thể tạo ra sự khác biệt lớn. một cách giải quyết là nói với họ về những sai lầm, thất bại của bạn trong quá khứ .Thường họ không nhận ra rằng chính bạn cũng sai lầm và thất bại như thế nhưng lại có thể xoay sở, giải quyết được và vượt qua chúng. Điều này có thể là một nguồn động viên lớn lao.


Experience some wins together (cùng nhau trải qua chiến thắng)
Giúp đỡ mọi người hoàn thành nhiệm vụ được giao có thể làm tăng lòng tin của họ vào chính khả năng của mình. Giúp người khác có được những thành công nho nhỏ và bạn sẽ tạo dựng khả năng của họ có thể chiến thắng những vấn đề lớn hơn. Sự tự tin và kĩ năng của họ sẽ được nâng cao theo cách này.


Visualise their future success (vẽ lên tương lai sáng lạn)
Maxwell mô tả một trường hợp trong phòng thí nghiệm nơi mà những con chuột bị thả vào 1 binh nước. Nếu như bình được để trong bóng tối, chúng chỉ bơi vẻn vẹn 3 phút rồi tử bỏ và chìm xuống. Nhưng nếu có 1 tia sáng,chỉ 1 tia nhỏ nhoi, yếu ớt chiếu vào trong bình, chúng có thể bơi, nỗ lực trong 36 tiếng thay vì từ bỏ với chỉ 3 phút. Điều đó đã đủ cho bạn thấy giá trị và sức mạnh của niềm tin chưa?


Expect a new level of living (mong đợi cuộc sống tốt đẹp hơn)
Konrad Adenaur đã nói “ tất cả chúng ta sống dưới cùng một bầu trời, nhưng chúng ta không phải ai cũng có cùng một chân trời”. Giúp mọi người kéo căng chính họ và mở rộng nhận thức sẽ đưa họ tới những nấc thang thành công mới hiệu quả hơn, xuất sắc hơn. Maxwell đã kết thúc bằng vi ệc ghi nhận rằng điều này bao gồm trong đó cả sự mạo hiểm, nhưng điều đó giúp con người hoàn thiện được giá trị tiềm năng của họ. “ Là chính mình và trở thành người mình đang cố gắng để trở thành, đó là con đường duy nhất của cuộc sống” Robert Louis Stevenson.






 

Bình luận bằng Facebook

Top