[Cuộc Sống] Vitamin D ngăn chứng trầm cảm theo mùa và thúc đẩy sức khoẻ tinh thần tốt

Hong nga

Thanh viên kỳ cựu
sad.jpg


Một nghiên cứu mới phát hiện thấy, duy trì đủ mức vitamin D trong cơ thể không chỉ tốt cho sức khoẻ thể chất mà nó còn giúp chống lại bệnh trầm cảm và thúc đẩy sức khoẻ tinh thần tốt.

Các nhà nghiên cứu xem xét hơn 100 bài báo quan trọng về một mối quan hệ giữa bệnh trầm cảm, trầm cảm theo mùa (seasonally affected disorder) và mức vitamin D (Stewart et al., 2014).

Tiến sỹ Alan E. Stewart, người dẫn đầu nghiên cứu, được đăng trên tạp chí Medical Hypotheses, nói:

“Bệnh trầm cảm theo mùa được cho là ảnh hưởng đến 10% dân số, phụ thuộc vào vị trí địa lý, và là một kiểu trầm cảm có liên quan đến những sự thay đổi mùa (trong năm).

Người bị trầm cảm theo mùa có những triệu chứng giống nhau mỗi năm, bắt đầu vào mùa thu và tiếp tục suốt những tháng mùa đông.

Chúng tôi tin rằng có nhiều lý do cho điều này, bao gồm mức vitamin D thay đổi bất thường trong cơ thể theo mùa, có liên quan trực tiếp đến ánh sáng mặt trời theo mùa.

Ví dụ, các nghiên cứu chỉ ra có một sự trễ khoảng 8 tuần giữa cường độ đỉnh điểm của bức xạ cực tím và sự bắt đầu của bệnh trầm cảm theo mùa, và điều này có tương quan với thời gian cơ thể cần để xử lý tia cực tím UV thành vitamin D."

Nghiên cứu cũng nhiều lần cho thấy một mối liên quan giữa mức vitamin D thấp và bệnh trầm cảm.

Giáo sư Michael Kimlin, tác giả khác của nghiên cứu, nói rằng việc duy trì mức vitamin D là tương đối dễ dàng:

"Bây giờ chúng tôi đã biết rằng có những dấu hiệu rõ ràng cho thấy việc duy trì đủ mức vitamin D cũng quan trọng cho sức khoẻ tinh thần.

Một vài phút tiếp xúc với ánh sáng mặt trời mỗi ngày đủ để phần lớn mọi người duy trì được một tình trạng vitamin D đầy đủ."



Nguồn: http://www.spring.org.uk/2014/12/this-vi...health.php
 

Bình luận bằng Facebook

Similar threads

Similar threads

Similar threads

Top