[Cuộc Sống] 5 dấu hiệu kinh điển của bệnh trầm cảm mà phần lớn mọi người không nhận ra

Hong nga

Thanh viên kỳ cựu


Một dịch bệnh tiềm tàng: nghiên cứu cho thấy rằng nhiều người Mỹ bị trầm cảm mà không biết.

Trong một nghiên cứu, người ta thấy người Mỹ đang bị trầm cảm nhiều hơn so với cách đây nhiều thập kỷ mà thậm chí họ cũng không hay. Dữ liệu của 6.9 triệu người lớn và thiếu niên khắp nước Mỹ cho thấy so với những nghiên cứu được thực hiện trong những năm 1980 thì bây giờ có nhiều triệu chứng bệnh trầm cảm hơn.

Tiến sĩ Jean Twenge, tác giả của nghiên cứu đã nói: Những nghiên cứu trước đây phát hiện thấy trong những năm gần đây mọi người điều trị chứng trầm cảm nhiều hơn nhưng đây chẳng qua là vì bây giờ người ta nhận thức được tốt hơn và bớt xấu hổ hơn vì nó.

Triệu chứng của chứng trầm cảm đã được nêu lên nhiều nhưng đây là những dấu hiệu có vẻ như nhiều người không biết đến:

1. Ăn mất ngon.
2. Ngủ kém.
3. Mất tập trung.
4. Bồn chồn không yên.
5. Cảm thấy quá tải.

Tiến sĩ Twenge tiếp tục:
“ Mặc dù có những triệu chứng trên, khi được hỏi trực tiếp, mọi người thường không dễ để nói rằng mình bị trầm cảm, điều này một lần nữa cho thấy sự gia tăng trên không dựa vào việc người ta sẵn sàng thừa nhận trầm cảm.”

Nghiên cứu phát hiện thấy so với thiếu niên những năm 1980 thì thiếu niên những năm 2010 có 38% dễ có những vấn đề về trí nhớ và 74% dễ gặp vấn đề liên quan đến giấc ngủ.

Đồng thời họ cũng dễ bị các vấn đề sức khoẻ thuộc các vấn đề trên gấp đôi. Trong số sinh viên đại học, 50% nói rằng họ bị quá tải, trong khi người lớn thì ngủ kém, ăn không ngon và cảm thấy bồn chồn.

Tất cả điều đó là những dấu hiệu kinh điển của chứng trầm cảm. Tương phản với những kết quả nghiên cứu mới đó là tỷ lệ tự tử của thiếu niên đã giảm nhẹ. Tiến sĩ Twenge phỏng đoán rằng đây có thể là kết quả của việc sử dụng thuốc chống suy nhược. Trong khi thuốc chống suy nhược có thể có tác dụng ở mức nào đó, chúng cũng có vẻ không có tác dụng với những vấn đề liên quan đến trầm cảm, mà kết quả của nghiên cứu trên còn cho thấy, việc làm này còn làm cho bệnh trầm cảm nặng thêm.


Ngô Ngân Hà dịch
Nguồn: http://www.spring.org.uk/2014/10/5-classic-signs-of-depression-most-people-dont-recognise.php
 

Bình luận bằng Facebook

Similar threads

Similar threads

Similar threads

Similar threads

Top