7 sai lầm khi kiếm việc của sinh viên mới ra trường

nhoccan219

[♣]Thành Viên CLB
Với những người mới ra trường, chưa làm bất cứ công việc nào trước đó, chưa có kinh nghiệm khi đi xin việc thì mắc sai lầm là điều khó tránh khỏi.
Dưới đây là 7 sai lầm thường gặp của các sinh viên mới ra trường khi đi tìm việc. Bạn hãy cân nhắc xem mình có mắc phải một trong những sai lầm đó không?

1. Giữ điều đó cho riêng mình

Có phải bạn đang tìm cho mình một công việc phù hợp? Vậy thì bạn hãy cho cả thế giới biết điều đó, đừng chỉ “giữ điều đó cho riêng mình”! Hãy nói với bố mẹ, anh chị, các thành viên trong gia đình, người thân, bạn bè, thày cô cũ, hay những mối quan hệ quen biết khác của mình. Việc nói ra với mọi người đôi khi sẽ là cơ hội việc làm rất lớn đối với bạn vì rất có thể họ có thể giới thiệu cho bạn một công việc phù hợp với bản thân bạn nhờ những mối quan hệ rộng rãi của họ. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn nhờ cha mẹ gây ảnh hưởng với nhà tuyển dụng. Bởi như thế nhà tuyển dụng sẽ đánh giá bạn là chưa trưởng thành và không chuyên nghiệp.
Mặt khác bạn có thể sử dụng các trang web tìm việc làm là công cụ hỗ trợ và PR cho chính bản thân mình.

2. Coi mọi cơ hội là ngang nhau

Có rất nhiều công việc phù hợp với bạn. Nhưng bạn không thể viết một lá thư xin việc cho mọi loại công việc khác nhau và gửi những lá thư xin việc giống hệt nhau đến những công ty khác nhau. Ở mỗi vị trí tuyển dụng lại đòi hỏi ở bạn những kĩ năng và sự hiểu biết khác nhau. Vì vậy, tìm hiểu kĩ thông tin về vị trí tuyển dụng, làm bạn “nổi bật” và hãy thử sức mình ở nhiều cơ hội nghề nghiệp khác nhau để bạn có thể tìm cho mình một công việc phù hợp nhất với con người, với ước mơ và niềm đam mê của mình.

3. Mắc những lối do bất cẩn

Sai lỗi chính tả, lủng củng trong cách hành văn là một trong rất nhiều lỗi sai mà nhiều sinh viên mới ra trường hay mắc phải. Bạn phải kiểm tra kĩ lưỡng để chắc chắn mình không mắc những lỗi ngớ ngẩn như thế trong bản CV, thư cảm ơn,….Đôi khi, không biết viết một bức thư ngắn để cảm ơn người đã giúp đỡ mình cũng là điều mà nhiều sinh viên sau khi ra trường không làm được. Bạn phải chắc chắn rằng tất cả “tài liệu được gửi đi phải thật hoàn hảo”!

4. Bỏ qua những điều nên làm

Khi bạn muốn xin vào vị trí nào đó, bạn phải tìm hiểu thật kĩ những yêu cầu, đòi hỏi mà nhà tuyển dụng đưa ra. Thay vì nắm được những thông tin cơ bản, bạn hãy nghiên cứu, tìm hiểu sâu về vị trí mà bạn quan tâm. Đó chính là cách bạn tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng.

5. Hình ảnh không chuyên nghiệp

Trước khi gặp trực tiếp nhà tuyển dụng thì những bức ảnh của bạn được đăng tải trên mạng thông qua các trang cá nhân như trên Facebook, blog, twoo,…là tất cả nhưng gì nhà tuyển dụng biết về bạn. Một số sinh viên bày tỏ thái độ đối với một công việc, một công ty hay một nhân vật nào đó mà họ không ưa trên blog hoặc mạng xã hội ảo MySpace.
Điều này khá nguy hiểm vì nhà tuyển dụng sẽ sử dụng Google để tìm kiếm thông tin về bạn, đánh giá cách cư xử, nhìn nhận vấn đề của bạn, thậm chí là đánh giá cả nhân cách của bạn. Tốt nhất là bạn nên chắc chắn là những thông tin trên mạng có liên quan đến bạn không xúc phạm đến ai. Và hạn chế tối thiểu những hình ảnh trông thật ngộ nghĩnh, ngốc nghếch và buồn cười của bạn.

6. Phong cách thiếu chuyên nghiệp

Khi đã bắt tay và tìm việc, ngoài việc chuẩn bị tốt về mặt kiến thức, các kĩ năng cần có, vốn ngoại ngữ và một vài tài lẻ, bạn cần tạo cho mình một “phong cách” thật sự chuyên nghiệp. Từ cách đi đứng, nói năng, cách trả lời điện thoại, ngôn từ sử dụng sao cho nhất quán, phù hợp với tính cách và con người của mình.
Một số nhà tuyển dụng cho biết, nhiều sinh viên mới tốt nghiệp thậm chí đã sử dụng tiếng lóng khi nói chuyện với họ. Hay khi nhà tuyển dụng gọi điện cho bạn mà bạn đang ở nơi ồn ào, tốt nhất bạn nên xin lỗi và hẹn gọi lại họ vài phút sau gọi lại. Ngay cả khi viết mail cũng nên chú ý đến kiểu viết, cách viết, kiểu chữ kí, tránh sử dụng kiểu trang trí cầu kỳ, màu sắc lòe loẹt.

7. Quên phép xử sự lịch sự

Bạn có thể không nhận được nhận vào làm việc ở tất cả các công ty mình đã nộp đơn, nhưng bạn luôn phải tỏ ra nhã nhặn, lịch sự đối với tất cả những nhà tuyển dụng mình đã tiếp xúc. Hãy tỏ rõ sự biết ơn đối với những người đã giúp đỡ bạn trong suốt “hành trình tìm việc” của mình dù cho họ có thể chẳng giúp được gì cho bạn. Một điều nữa là bạn nên viết thư cảm ơn tất cả những nhà tuyển dụng đã phỏng vấn bạn.

“Trong môi trường việc làm ngày nay, có không ít những sai sót mà bạn có thể gặp phải khi lần đầu tiên tìm việc cho mình. Đừng để một trong bảy sai lầm ấy phá hỏng giấc mơ được làm công việc mình yêu thích sau khi tốt nghiệp của bạn,” Max Messmer, chủ tịch của Accountemps cho biết.

(sinhvienplus.vn)
 

Quyen.Tran

Thành viên mới
Điều 6. Sinh viên mới ra trường mà đòi hỏi phong cách làm việc chuyên nghiệp chắc các bạn đuối thiệt wá. Mình nghĩ chỉ cần tận tâm & chú ý đến tiểu tiết trong làm việc & cư xử đã là 1 yêu cầu cao đv sinh viên mới ra trường rồi
 

Diep.EduViet

Thành viên mới
Theo mình, phong cách làm việc chuyên nghiệp, phép xử sự lịch sự, hình ảnh chuyên nghiệp, lỗi do bất cẩn này nọ... các bạn sinh viên đều có thể học tập và hoàn thiện từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường cơ. Vấn đề là trong 4 năm học, các bạn đã làm gì để hoàn thiện ??? :xemthuong:
 

vnguru

Thành viên mới
không tạo được threadmới nên share với mọi người ở đây lun..bài này mới đọc hồi sáng thấy cũng có giá trị cho anh em sinh viên. Ai sắp ra trường thì đọc qua nhé.



Những sai lầm thường gặp khi tìm việc của tân cử nhân


Mùa hè đến cũng là lúc những sinh viên năm cuối chuẩn bị ra trường và bắt đầu quá trình tìm việc. Tuy nhiên, với kinh nghiệm ít ỏi, tân cử nhân có thể mắc sai lầm đáng tiếc khiến công cuộc tìm được một công việc ưng ý trở nên khó khăn hơn.
Nếu muốn có bước khởi đầu suôn sẻ trong sự nghiệp, bạn nên tránh những sai lầm dưới đây khi tìm việc:

Đơn độc tìm việc

Thời gian tìm việc sẽ kéo dài nếu bạn lẳng lặng tìm việc một cách đơn độc. Thay vào đó, bạn nên thông báo cho mạng lưới quan hệ biết về mong muốn của mình. Max Messmer, tác giả cuốn sách Kế hoạch “săn” việc cho những người mới trong thị trường lao động, khuyên bạn: “Hãy cho tất cả những trong mạng lưới của bạn, từ gia đình, bạn bè tới giáo viên, người quen biết nguyện vọng việc làm của bạn. Đồng thời, tận dụng các mạng lưới xã hội, báo địa phương, công ty tuyển dụng để nắm bắt các thông tin việc làm giá trị”.

Chỉ sử dụng một mẫu CV


Mỗi vị trí tuyển dụng có đặc điểm và yêu cầu khác nhau nên bạn không thể sử dụng một mẫu CV, thư xin việc cho tất cả công việc mình tham gia ứng tuyển. “Hãy chăm chút cho từng bộ hồ sơ tìm việc gửi đi và cố gắng tìm hiểu tên chính xác của nhà tuyển dụng để cá nhân hóa thư xin việc của mình. Một chút tìm hiểu sẽ giúp bạn nổi bật và tạo ấn tượng với công ty”, Messmer nói.

Bất cẩn trong hồ sơ tìm việc


Lỗi chính tả, ngữ pháp dù nhỏ cũng có thể phá hỏng quá trình tim viec lam của bạn. Vì vậy, hãy kiểm trả kỹ lưỡng từng tài liệu, CV, đơn xin việc, email, thư cám ơn trước khi gửi cho nhà tuyển dụng. Để chính xác hơn, bạn có thể nhờ một người đáng tin cậy đánh giá tất cả các giấy tờ sử dụng trong quá trình tìm việc của mình.

Không tìm hiểu rõ ràng

Khi ứng tuyển vào một vị trí, bên cạnh đọc kỹ bản mô tả công việc, tìm hiểu mức lương, bạn nên tìm kiếm cả thông tin về công ty. Theo Messmer, “Những ứng viên có hiểu biết sâu về vị trí và công ty sẽ trả lời tốt hơn trong cuộc phỏng vấn về các biện pháp cụ thể họ có thể đóng góp cho sự thành công của công ty”. Và nếu làm được như vậy, cơ hội đạt được công việc của bạn sẽ cao hơn.

Hình ảnh trên Internet thiếu chuyên nghiệp

Ngày nay, nhà tuyển dụng có xu hướng tìm hiểu kiểm tra thông tin về ứng viên trên Internet, đặc biệt là qua mạng xã hội. Do đó, hãy đảm bảo rằng bạn không có những bức ảnh, những dòng status… khiến mình trở nên trẻ con, thiếu chuyên nghiệp trong mắt nhà tuển dụng.

Đồng thời, khi bắt đầu quá trình tìm việc, hãy hành động như một người đi làm chuyên nghiệp. Tránh sử dụng địa chỉ email, hay chữ ký quá dễ thương. Khi viết hay trả lời nhà tuyển dụng, bạn cũng phải thể hiện cho đúng mực.

Thái độ tiêu cực

Có thể bạn không đạt được từng viec lam mình theo đuổi những hãy giữ vững tinh thần lạc quan và thái độ tích cực với những người mình gặp trên hành trình tìm việc. Bạn nên bày tỏ sự biết ơn tới những người đã giúp đỡ bạn, dù những đóng góp của họ có giúp bạn tìm việc thành công hay không. Và đừng quên viết thư cám ơn những người đã phỏng vấn bạn.
 

Bình luận bằng Facebook

Top